วิกิพีเดีย:สารวิกิพีเดีย/12-2553/ก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สารวิกิพีเดีย

สารวิกิพีเดีย

ผู้เชี่ยวชาญตรวจทานวิกิพีเดีย และอื่น ๆ

ผู้ใช้:Horus 2 มกราคม 2554, ก

ผู้เชี่ยวชาญสารานุกรมแห่งชีวิตตรวจทานบทความวิกิพีเดีย

"โดยผู้เขียนวิกิพีเดีย ได้รับการตรวจทานโดยภัณฑารักษ์สารานุกรมแห่งชีวิต": หนังสือวิกิพีเดียซึ่งประกอบด้วยข้อมูลสปีชีส์ที่ขึ้นชื่อว่า "น่าเชื่อถือ" จนถึงขณะนี้

แนวคิดที่ว่าจะให้มีบทความวิกิพีเดียรุ่นที่ได้รับการตรวจทานโดยผู้เชี่ยวชาญย้อนกลับไปยังแนวคิดที่แท้จริงของวิกิพีเดียเมื่อเกือบสิบปีที่แล้ว บนบล็อกของมูลนิธิวิกิมีเดีย รองผู้อำนวยการ อีริค โมลเลอร์ อธิบายถึงความร่วมมือที่กำลังดำเนินอยู่ว่า เป็นหนึ่งในความพยายามที่ก้าวหน้าที่สุดเพื่อทำให้รุ่นดังกล่าวกลายเป็นความจริง: สารานุกรมแห่งชีวิต โครงการที่รวบรวมสปีชีส์ที่เป็นที่รู้จักทุกชนิด ได้รับการประกาศใน พ.ศ. 2550 และมีประมาณการว่าคิดเป็นค่าใช้จ่ายมากกว่า 100 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ได้ร่วมมือกับบทความวิกิพีเดียที่จะรับเข้าเป็นส่วนหนึ่งของสารานุกรมดังกล่าวด้วย และได้จัดระดับบทความว่า "น่าเชื่อถือ" หรือ "ไม่น่าเชื่อถือ" โดยภัณฑารักษ์ของโครงการ – ผู้ร่วมพัฒนาผู้ซึ่ง "มีทักษะความชำนาญเฉพาะด้านใในสิ่งมีชีวิตที่พวกเขาต้องการจะเก็บรักษาข้อมูล" เพื่อให้ได้รับการบันทึกข้อมูลโดยมีการรับรอง ไม่ว่าจะเป็นคณะในมหาวิทยาลัย เจ้าหน้าที่ หรือผู้สำเร็จการศึกษาในสถาบันที่เกี่ยวข้อง โดยสื่อตีพิมพ์ที่ได้รับการพิจารณาตรวจสอบ หรือโดยสมาชิกภาพขององค์กรมืออาชีพ ตามที่โมลเลอร์อธิบาย การจัดประเภทนั้นเกี่ยวข้องกับความแม่นยำของข้อเท็จจริงเท่านั้น: "ที่น่าเชื่อถือได้" หมายความว่า การแก้ไขปรับปรุงนั้น "ไม่เป็นที่คาดว่าจะมีข้อมูลที่ไม่ถูกต้องอย่างสำคัญ" และ "ที่ไม่น่าเชื่อถือ" หมายความว่า มัน "คาดว่าจะประกอบด้วยข้อมูลที่ผิดพลาดหรือไม่สามารถพิสูจน์ยืนยันได้" แต่บทความวิกิพีเดียยังอาจถูกจัดประเภทว่า "ไม่เหมาะสม" ที่จะรวมเข้าไปในสารานุกรมดังกล่าวด้วยก็เป็นได้ เนื่องจากเหตุผลอื่น เช่น สั้นเกินไป

บทความวิกิพีเดียรุ่นที่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบจะถูกแสดงด้วยพื้นหลังสีเหลือง (ตัวอย่าง – คลิก "Wikipedia" ในแถบด้านซ้ายมือ) สำหรับรุ่นที่น่าเชื่อถือ พื้นหลังจะเปลี่ยนเป็นสีขาว (ตัวอย่าง: Red-winged blackbird (Agelaius phoeniceus)/รุ่นที่น่าเชื่อถือ) The Signpost

ข่าวสั้น

  • หลักไมล์วิกิพีเดียยูเครน: วิกิพีเดียภาษายูเครนมีจำนวนบทความแตะระดับ 250,000 บทความเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว (19-25 ธ.ค.) โดยที่ได้มีการเน้นในประกาศ โดบผู้ใช้ Moka Pantages จากทีมติดต่อสื่อสารมูลนิธิวิกิพีเดียบนบล็อกของวิกิมีเดียอย่างเป็นทางการ วิกิพีเดียภาษายูเครนก่อตั้งขึ้นใน พ.ศ. 2544 และมีจำนวนบทความเพิ่มขึ้นกว่า 50,000 บท ภายใน 9 เดือนที่ผ่านมา และปัจจุบันเป็นวิกิพีเดียที่มีขนาดใหญ่ที่สุดอันดับที่ 16 บทความที่ 250,000 เกี่ยวกับการออกแบบรถโดยสารประจำทางโซเวียต ได้รับการสร้างขึ้นเมื่อเวลา 20.45 น. เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2553 (เวลาเคียฟ) โดย Anatoliy-024 ผู้ใช้วิกิพีเดียที่มีสถิติการแก้ไขสูงสุดเป็นอันดับที่ 110 ของวิกิพีเดียแห่งนั้น วิกิพีเดียภาษายูเครนยังได้มีอัตราการเข้าชมเพิ่มขึ้นกว่า 64% ในปีนี้ The Signpost
หน้าหลัก เกี่ยวกับ ความเห็น ขอรับรายเดือน กรุ