วิกิพีเดีย:ศาลาชุมชน/อภิปราย/วิกิพีเดียคำเมืองจะใช้อักษรอะไรดี 2

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ขออนุญาตรื้อฟื้นหน้านี้ครับ วิกิพีเดีย:ศาลาชุมชน/อภิปราย/วิกิพีเดียคำเมืองจะใช้อักษรอะไรดี

ขอเสนอให้ใช้ทั้งไทยและตัวเมืองดังวิกิพีเดียเซอร์เบีย[แก้]

ผมต้องขออภัยด้วยครับที่อาจเขียนผิดที่ ผมอยากเสนอให้เขียนด้วยอักษรทั้งสองแบบเลยครับ วิกิพีเดียอื่น ๆ เช่น ภาษาเซอร์เบีย ฮากกา ก็มีอักษรสองชุดครับ สำหรับการเขียนคำเมืองนั้น เมื่อใช้อักษรไทย ผมขอแนะนำให้ใช้รูปปริวรรตครับ โดยที่ไม่ใช้อักษรไทยถอดเสียงคำเมือง เช่น คำว่า กำเมือง ต้องเขียนเป็น คำเมือง, คำ (ทองคำ) เป็น ฅำ, จ๊าง เป็น ช้าง ฯลฯ มิฉะนั้น ความกำกวมจะเกิดขึ้นได้ เช่น นัก (แปลได้ทั้ง หนัก หรือ นัก) มัก (หมัก กับ มัก) ก้า (ค่า กับ กล้า) ป้าย (พ่าย กับ ป้าย) ดูอย่างภาษายุโรปอื่น ๆ ยังใช้อักษรโรมันเหมือนกันแต่ออกเสียงต่างกันได้เลยครับ เช่น j ในภาษาสเปนกับอังกฤษมีการออกเสียงไม่เหมือนกัน เพราะ j ในสเปนใช้เขียนเสียง ฮ หรือ /x/ ดังนั้นเราใช้ตัวอักษรไทยเขียนคำเมืองได้ครับ โดยมีการเขียนเหมือนกันแต่ออกเสียงไม่เหมือน ยกตัวอย่างคำว่า ช้าง เมื่อเราอ่านแบบไทยเราจะอ่านว่า "ช้าง" แต่เมื่อเราอ่านแบบคำเมืองเราจะอ่านว่า "จ๊าง" อันนี้เป็นความเห็นผมนะครับ ผมหวังว่าเราจะสรุปได้สักทีครับ ไม่อยากให้เรื่องนี้ค้างนานไปมากกว่านี้แล้วครับ ขอบคุณครับ
--Alifshinobi (พูดคุย) 19:05, 9 มกราคม 2557 (ICT)

ผมลองดูการอภิปรายก่อนหน้าแล้ว ยังยืนยันข้อสรุปเดิมครับว่า ก่อนจะมีวิกิพีเดียภาษาคำเมืองนั้น
  1. มีฐานผู้ใช้ที่จะเข้าแก้ไขหรือเปล่า เพราะหากไม่มีสร้างมาก็มีความเป็นไปได้ที่จะต้องปิดตัว อย่างเช่นวิกิข่าวภาษาไทย (ภาษากลาง) ยังต้องปิดตัวลงเพราะไม่สอดคล้องกับลักษณะของวิกิ วิกิดังกล่าวเป็นข่าว แต่ไม่มี editor ที่จะเข้าแก้ไข ผมยังยืนยันอีกครั้งหนึ่งว่า สร้างเป็นสถานีย่อยก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
  2. คุณทราบไหมครับว่ามันมี technical restriction อะไรมากกว่าที่เป็นอยู่ เพราะดูเหมือนว่าจะไม่มี typeface ของตัวเมืองที่เป็นที่ยอมรับ
  3. (ข้อสรุปเพิ่มเติม) มันมีหลักที่ต่างกันระหว่างอักษรไทยกับตัวคำเมืองไหมล่ะครับ ถ้าเป็นแค่การถอดเสียงต่างกัน ส่วนตัวผมไม่คิดว่าจะต้องมีการใช้อักษรสองชุดเลย --∫G′(∞)dx 22:10, 9 มกราคม 2557 (ICT)
ผมขอเสนอว่าควรใช้อักษรธรรมล้านนา หรือตัวเมืองครับ กรณี editor ถ้าเราต้องการจริงๆ ลองรวบรวมคนดีไหมครับ? ขณะนี้มีเพื่อนผมที่พอจะหาคนมาร่วมงานนี้จากเฟสบุ๊กได้บ้างแล้วครับ ผมเห็นว่าตัวเมืองยังมีคนอ่านออกอยู่เป็นจำนวนไม่น้อยและหากเริ่มต้นมีวิกิพีเดียคำเมืองแล้ว บทความหรือผู้เขียนคนอื่นๆก็จะตามมามากขึ้นครับ หรือถ้ามันมี technical restriction ตรงจุดไหน ลองหาวิธีแก้ดูดีไหมครับ ขณะนี้มี Font ล้านนาและ virtual Keyboard รวมถึง Keyboard ที่สามารถป้อนเข้าเพื่อแสดงผลได้บน Browser ต่างๆได้แล้ว ครับ
ตัวอย่าง ถ้าเป็น Mozilla Fire Fox ก็จะเห็นข้อความนี้ แต่ถ้าเป็น Chrome ต้องตั้งค่านิดหน่อยครับ
ᩐᩣᩅᩱ᩶ᩋᩪ᩶ᨧᩣᨷᩢᨱ᩠ᩉᩣᨴ᩠ᩃᩢᩣᨶᩱᩅᩧᨠᩧᨻᩦᨯᩮ᩠ᨿᨽᩣᩇᩣᩃ᩶ᩣ᩠ᨶᨶᩣ
โครงการวิกิพีเดียคำเมือง
ถ้าเราใช้อักษรล้านนาเราจะสามารถตัดปัญหาเรื่องการออกเสียงไปเลยครับ เหมือนเราเขียนภาษาไทย เราก็อ่านออกเสียงได้ปกติ เปรียบเทียบกับการถอดอักษรไทยเป็นอักษรโรมัน การอ่านก็จะมีปัญหากับเสียงวรรณยุกต์ ซึ่งเป็นปัญหาเดียวกับการเขียนคำเมืองด้วยอักษรไทยครับ
ผมลองเปิดประเด็นใหม่เพื่อลองสอบถามคนที่สนใจดูครับ วิกิพีเดีย:ศาลาชุมชน/อภิปราย/รื้อฟื้นวิกิพีเดียคำเมือง: มีคนอยากทำไหมครับ? -- Saranphong (พูดคุย) 23:04, 23 มิถุนายน 2557 (ICT)