วิกิพีเดีย:ศาลาชุมชน/อภิปราย/บทความการคลังสาธารณะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หน้านี้เป็นหน้าอภิปรายในวิกิพีเดียภาษาไทย

เนื่องด้วยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้เขียนแก้ไขบทความเกี่ยวกับบทความสาธารณะในประเทศต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก เช่น

โดยคาดว่าผู้ใช้ดังกล่าวอาจยังไม่เข้าใจระบบของวิกิพีเดียและใส่ข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก และข้อมูลบางอย่างอาจเป็นการละเมิดลิขสิทธิิ์ (จากการใช้ Google Check โดยหยาบ ๆ) นอกจากนี้อาศัยคำรับของผู้ใช้ท่านหนึ่งในหน้าแจ้งผู้ดูแลระบบ ที่ว่า

เนื่องด้วยบทความนี้เป็นบทความที่ทำขึ้นเพื่อเป็นผลงานนำเสนอต่ออาจารย์ ทางดิฉันจึงขอความกรุณาให้เว็บมาสเตอร์ที่ดูแลวิกิพีเดียพิจารณาให้ทางดิฉันขึ้นบทความในวิกิพีเดียจนถึงวันที่ 15 มกราคม 2557

ทำให้เชื่อได้ว่าบทความการคลังสาธารณะมิได้เป็นบทความที่เกิดขึ้นเองโดยไม่มีแบบแผน หากแต่เป็น project งาน จึงขอความกรุณาผู้เกี่ยวข้องร่วมอภิปราย ณ ที่นี้ ทั้งนี้โปรดดูเพิ่มในกรุการอภิปรายเดิมในประเด็นการบ้านนี้ --∫G′(∞)dx 18:26, 26 ธันวาคม 2556 (ICT)

ผม คุณ Lerdsuwa และคุณ Octahedron80 ได้พยายามแจ้งเตือนผู้ใช้ท่านเหล่านี้และลบเนื้อหาที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบทความออก (แม้กระทั่งตัวผมเองลบไปลบมาจนโดนบอตบล็อก) แต่ผู้ใช้เหล่านี้ยังคงพยายามเพิ่มเติมเนื้อหาที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปอีกและไม่มีการเข้ามาพูดคุยกันเลย ผมต้องการให้ผู้ใช้ท่านต่างๆนี้มาพูดคุยกันบ้างจะได้เข้าใจตรงกันถึงหลักการของวิกิพีเดีย --Timekeepertmk (พูดคุย) 22:35, 26 ธันวาคม 2556 (ICT)

ตอนนี้มีการเพิ่มหน้า การคลังสาธารณะประเทศจีน โดย Yaowalakaa (พูดคุย · เรื่องที่เขียน) ด้วยครับ และดูเหมือนว่าผู้เขียนบทความการคลังหลายท่านไม่ใส่ใจกับสิ่งที่เรากำลังพูดถึงอยู่ และยังดันทุรังเพิ่มเนื้อหาที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามา ผมว่าต้องหามาตรการอะไรบางอย่างในการแก้ไขเหตุการณ์นี้ --Timekeepertmk (พูดคุย) 00:00, 27 ธันวาคม 2556 (ICT)

ในเวลาเดียวกันผมเห็นผู้ใช้บางคนที่นอกเหนือจากนี้ (จำชื่อไม่ได้) เขียนบทความการคลังสาธารณะไว้ในกระบะทราย พอมีการท้วงติงก็ปฏิบัติด้วยตัวเอง แต่เสียดายที่ทุกคนไม่ได้เข้าใจไปในทางเดียวกัน จะเอาแต่คะแนนให้ผ่านอย่างเดียว นอกจากนี้ผมมองไปถึงว่า ใกล้ ๆ วันที่ 15 มกราคม 2557 คาดว่าจะมีบทความสาธารณะประเทศอื่นผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดอีก เพราะใกล้วันส่ง นิสัยปกติของคนไทย ไม่มีไฟลนก้น ไม่ยอมทำ :) มีประเด็นเรื่องการตั้งชื่อบทความด้วย แต่เรื่องนี้เอาไว้แก้ทีหลังได้ --奥虎 ボンド 08:34, 27 ธันวาคม 2556 (ICT)

แนวทางรับมือ ผมเสนอว่าปล่อยไปก่อน ถ้าไปตามจับรายคนคงไม่ต้องทำงานการอะไร ระหว่างนี้เราก็สังเกตการณ์ รวบรวมรายชื่อบทความประเภทดังกล่าว ซึ่งบางทีอาจจะหลงไปอยู่หน้าอื่น พอพ้นกำหนดส่งแล้วค่อยมาเก็บกวาดกัน มีความสุขทั้งสองฝ่าย --奥虎 ボンド 08:38, 27 ธันวาคม 2556 (ICT)

เรื่องการส่งการบ้านทางวิกิพีเดีย เคยมีการอภิปรายกันไปก่อนหน้านี้แล้ว จากที่เข้าไปอ่านบทความการคลังสาธารณะฯ ลักษณะบทความมีปัญหาหนักคือไม่สามารถปรับแก้ให้มาอยู่ในรูปแบบสารานุกรมได้ เห็นว่าควรติดป้ายเตือนห้ามส่งการบ้าน และลบออกทันที แนะนำผู้ใช้งานให้หาเว็บวิกิอื่นใช้ส่งการบ้านจะดีกว่า --Tinuviel | talk 08:55, 27 ธันวาคม 2556 (ICT)

จะว่าไม่สามารถปรับได้ก็ไม่เชิงครับ เพราะบางบทความก็ปรับได้ เช่นฝรั่งเศส เยอรมนี และอังกฤษ ที่เคยทำไปแล้ว แค่ตัดส่วนที่ไม่ตรงประเด็นออก (แต่ผู้ใช้ก็ย้อนกลับให้เป็นแบบเดิม เข้าข่ายถือสิทธิ์ในบทความ) และเหลือแค่จัดให้เป็นรูปแบบมาตรฐานเพียงเท่านั้น --奥虎 ボンド 09:02, 27 ธันวาคม 2556 (ICT)

อีกประเด็นที่ต้องพิจารณา ถ้าพบว่าละเมิดลิขสิทธิ์ ก็ต้องลบออก ถ้าละเมิดบางส่วน ก็ลบเฉพาะส่วน ถ้าละเมิดทั้งหมด ก็แจ้งละเมิดไป ลักษณะบทความมีแนวโน้มว่าจะคัดลอกมาจากหลาย ๆ แหล่งรวมกันทั้งออนไลน์และออฟไลน์ --奥虎 ボンド 09:09, 27 ธันวาคม 2556 (ICT)

ในความเห็นส่วนตัวของผม ผมเห็นด้วยกับคุณ octahedron80 ที่มองว่าตัวบทความยังคงสามารถพัฒนาเป็นบทความสารานุกรมได้ครับ แต่จำเป็นต้องปรับรูปแบบกันค่อนข้างเยอะหน่อย ส่วนด้านมาตรการผมเสนอว่าควรติดป้ายเตือนและทำความเข้าใจกับผู้เขียนเหล่านี้ เผื่อจะไปกระจายให้ผู้ที่มาเขียนต่อในอนาคตเขียนได้ตรงตามนโยบายของวิกิพีเดียครับ ถ้าหากปล่อยไปผมเกรงว่าจะบานปลาย แต่ถ้าลบเลยผมก็เกรงว่าจะกระทบกระเทือนกันทั้งสองฝ่าย Timekeepertmk (พูดคุย) 17:18, 27 ธันวาคม 2556 (ICT)

ช่วยกันไปก่อน แล้วค่อยมากวาดทิ้งกันใหม่ จะได้สบายใจทั้งสองฝ่าย และจะทำให้คนไทยอยากใช้วิกิพีเดียมากขึ้น ก็เป็นได้Jjkate (พูดคุย) 17:30, 27 ธันวาคม 2556 (ICT)

ผมกลัวว่าถ้าหมดช่วงนี้ไปแล้วมันจะไม่มีใครมาแก้อีกแล้วนะสิครับ ถ้าทุกคนจะช่วยกันปรับปรุงได้ก็จะดี (และจริง ๆ ก็ควรทำกันตั้งแต่ตอนนี้) แต่เนื่องจากเนื้อหาที่ยากต่อการปรับปรุง และผู้ใช้บางท่านก็ไม่สนใจคำเตือน (บางท่านมีการอภิปรายนอกรอบไปแล้ว เช่น ระหว่าง Leknattaponmi กับคุณ Sry85) ทำให้การปรับปรุงยากลำบาก จึงควรจะให้มันเป็นบทความแต่ต้นเลย หรือไม่เช่นนั้นก็ผลักเข้าหน้าทดลองเขียนไปเสีย เพราะผมคิดว่า requirement ไม่ได้บอกว่าจะต้องลงเป็นหน้าบทความ แต่มีหน้าลงในวิกิพีเดียก็พอแล้ว
อนึ่ง ผมสังเกตว่ามีผู้ใช้บางท่านปัดเรื่องการบ้านว่า ไม่ได้ส่งการบ้านนะครับ ใช้ประกอบการเรียน แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร ผมคิดว่าวิกิพีเดียยังไม่มีความสามารถที่จะรองรับการใช้การประกอบการเรียนโดยไม่สอดคล้องกับนโยบายที่เป็นอยู่ของวิกิพีเดียได้อยู่ดี --∫G′(∞)dx 09:52, 28 ธันวาคม 2556 (ICT)
ถ้าเป็นเช่นนี้ผมเสนอว่าให้ผลักดันบทความลักษณะนี้ ที่ผู้ใช้ไม่ยอมรับแนวทางของวิกิพีเดียในการพัฒนาบทความเข้าสู่หน้ากระบะทรายผู้ใช้ --Timekeepertmk (พูดคุย) 19:48, 28 ธันวาคม 2556 (ICT)
ขออนุญาตแจ้งเพิ่มเติมครับ ขณะนี้มีบทความในลักษณะนี้เกิดขึ้นมามากขึ้่น และมีการสร้างบทความเนื่อหาเดียวกันแต่ใช้คนละชื่อ เช่น การคลังสาธารณะของอังกฤษ และ การคลังสาธารณะของประเทศอังกฤษ ในกรณีนี้จะทำอย่างไรดีครับ --Timekeepertmk (พูดคุย) 02:27, 29 ธันวาคม 2556 (ICT)
คุณออกตาพูดถึงประเด็นตั้งชื่อบทความไว้แต่ยังไม่ลงรายละเอียด ผมเห็นว่าทั้งสองหน้าต่างก็ใช้ชื่อผิด (ไม่จำเป็นต้องมี of/ของ) แต่ในกรณีนี้ผมจะขอเปลี่ยนทางหน้าหนึ่งหน้าใดไปยังอีกหน้าหนึ่ง คือ "ของอังกฤษ" ไปยัง "ของประเทศอังกฤษ" ก่อนแล้วกันครับเพื่อไม่ให้เกิดความสับสน --∫G′(∞)dx 10:00, 29 ธันวาคม 2556 (ICT)
ขอโทษที่เข้ามาร่วมอภิปรายช้าครับ สำหรับบทความเรื่องการคลังสาธารณะนี้เป็นงานที่ได้รับมอบหมายให้เขียนและเผยแพร่ในวิกิพีเดีย และขอโทษที่ไม่ทำความเข้าใจกับกฏระเบียบของวิกิพีเดียให้ดี แต่ผมก็ยืนยันจะยังเขียนบทความในวิกิพีเดียโดยการพัฒนาหรือเขียนใหม่ให้เป็นสารานุกรมครับ Fima3 (พูดคุย) 11:08, 29 ธันวาคม 2556 (ICT)
ความเห็นส่วนตัวอยากเห็นกฎเป็นกฏครับ ถ้ายังไม่พร้อมเขียนก็เขียนหน้ากระบะทรายก็ได้นี่ครับ --Horus | พูดคุย 03:57, 30 ธันวาคม 2556 (ICT)
ขอบคุณคุณ Fima3 ค่ะ หากสามารถเขียนให้บทความมีลักษณะเป็นสารานุกรมได้ จะดีที่สุดเลยค่ะ --Tinuviel | talk 16:36, 30 ธันวาคม 2556 (ICT)

ดูจากวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ หัวข้อ public finance จะเป็นเพียงกล่องข้อมูลในบทความ Economy of (ชื่อประเทศ) น่าจะยึดตามนี้ได้ไหมครับ --Taweethaも (พูดคุย) 23:18, 30 ธันวาคม 2556 (ICT)

ขอบคุณทุกท่านที่ให้คำแนะนำครับ ผมจะรีบแก้ไข ขอบคุณครับ Fima3 (พูดคุย) 09:09, 31 ธันวาคม 2556 (ICT)

ขอบคุณทุกท่านมากๆ ครับที่ช่วยสนับสนุน Leknattaponmi (พูดคุย) 12:55, 31 ธันวาคม 2556 (ICT)

ที่มา[แก้]

ผมลอง Backtrace จากหลักฐานแวดล้อมที่มีอยู่ พบว่ามีความเป็นไปได้ว่าผู้มาแก้ไขจะมาจากวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น (ดูจากหลักฐานใน ลิงก์สารสนเทศมหาวิทยาลัยฯ) จึงแจ้งเพื่อทราบ เผื่อจะมีการพูดคุยกับอาจารย์หรืออะไรอีกทีครับ --∫G′(∞)dx 10:13, 29 ธันวาคม 2556 (ICT)

แก้ไขแล้ว กรุณาตรวจสอบให้ด้วย --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Yaowalakaa (พูดคุยหน้าที่เขียน) 21:53, 30 ธันวาคม 2556‎

ผมแจกป้ายให้ทุกท่านไปเบื้องต้นแล้ว {{ส่งการบ้าน}} เรื่องแบบนี้เจอกันบ่อยครั้ง ทางออกที่ดีที่สุดคือพูดคุยกับอาจารย์ + แนะนำเว็บอื่นๆ ที่ไม่ต้องเขียนเป็นสารานุกรม เช่น วิกิตำรา --Taweethaも (พูดคุย) 23:08, 30 ธันวาคม 2556 (ICT)

สรุป[แก้]

  1. ทำความเข้าใจ: ทุกท่านที่เกี่ยวข้องน่าจะได้เห็นหน้านี้แล้ว
  2. ลิขสิทธิ์ (ทั้งเนื้อหาและภาพ) โปรดอ่าน WP:C
  3. ทำให้เป็นสารานุกรม โปรดอ่าน WP:MOS
  4. การคลังสาธารณะ ควรเขียนร่วมกันโดยทุกท่านเสียก่อน ถือว่าเป็นการนับหนึ่งที่นี่ เพื่อให้มีความเข้าใจร่วมกันก่อนจะก้าวไปแก้ไขบทความเฉพาะทางที่ซับซ้อนขึ้นไป
  5. พิจารณาแยกเนื้อหา การคลังสาธารณะในประเทศ.... ลงในบทความต่างๆ (ยกตัวอย่างเยอรมนี)
  6. ส่วนที่เป็นความรู้ ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ แต่ไม่เป็นสารานุกรม โปรดพิจารณา วิกิตำรา

ทุกท่านโปรดแก้ไข/เพิ่มเติมข้อสรุปนี้ตามความเหมาะสมได้เลย โดยส่วนตัวผมมองว่าปัญหาเกิดจากการเขียนเรื่องที่เฉพาะทางมากๆ โดยที่ไม่มีเรื่องพื้นฐานนำมาก่อน เช่น บทความ เศรษฐกิจของประเทศ... + การคลังสาธารณะ --Taweethaも (พูดคุย) 16:34, 31 ธันวาคม 2556 (ICT)