วิกิพีเดีย:ทีมผู้แก้ไขเวอร์ชัน 1.0

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วิกิพีเดีย 1.0 — (พูดคุย)
คำถามที่พบบ่อยสิ่งที่จะทำ
เครื่องมือเวอร์ชันเปิดตัว
แนะนำ(พูดคุย)(สถิติ)
ขั้นตอนการคัดเลือกบทความ
(พูดคุย)
บอตการเลือกเวอร์ชัน 0.8
ข้อเสนอแนะเวอร์ชัน 0.8
ช่องไออาร์ซี (ไออาร์ซี)

เกณฑ์เปิดตัว
ทีมตรวจสอบ (คำถามที่พบบ่อย)
การเปิดตัวเวอร์ชัน 0.8
(การเลือกด้วยมือ) (พูดคุย)
โครงการ"คัดเลือก" (พูดคุย)

ค.ศ. 2013
วิกิพีเดียสำหรับโรงเรียนอินเดียแบบออฟไลน์


หัวข้อสำคัญ
ภาคผนวกแกนกลาง

1,000 หัวข้อสำคัญ
(พูดคุย) (ซีโอทีเอฟ) (บอต)

ทอร์เรนต์ (พูดคุย)
โครงการ"คัดเลือก"สำหรับเด็ก ((พูดคุย))
การทำงานผ่านโครงการวิกิ (พูดคุย)
ผลักดันสู่ 1.0 (พูดคุย)

กลุ่มเนื้อหาแบบคงที่

นี่คือหน้าทีมผู้แก้ไขเวอร์ชัน 1.0

ภูมิหลังทั่วไป[แก้]

ในช่วงปลายปี ค.ศ. 2003 จิมมี เวลส์ ได้นำเสนอการเปิดตัวเวอร์ชันออฟไลน์ของวิกิพีเดีย กลุ่มนี้ได้รับการก่อตัวขึ้นในปลายปี ค.ศ. 2004 เพื่อตอบสนองต่อความท้าทายดังกล่าว การทำงานของเราเกี่ยวข้องกับการระบุและการจัดระเบียบบทความ รวมถึงการปรับปรุงและการบำรุงรักษาชุดแกนกลาง การทำงานของเราไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อกระบวนการวิกิพีเดียที่มีอยู่สำหรับการสร้างและแก้ไขบทความ แต่ค่อนข้างจะสนับสนุนการทำงานโดยการให้มีองค์กรเพิ่มเติม

ดูบทความที่เกี่ยวข้องเหล่านี้สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม:

วิธีที่คุณสามารถมีส่วนช่วย[แก้]

คุณควรที่จะเข้าร่วมกับเราและช่วยอย่างน้อยหนึ่งโครงการ หรืออภิปรายเกี่ยวกับวิกิพีเดีย 1.0 ในหน้าพูดคุย ส่วนสำคัญของศูนย์การทำงานของเราเกี่ยวกับแผนการประเมิน ซึ่งขณะนี้ได้ใช้ในกว่าสามล้านบทความโดยกว่า 2,000 โครงการในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ นอกจากนี้ ยังได้รับการนำมาใช้ในโครงการภาษาอื่น มีการทำงานโดยทั่วไปกับทีมนี้เป็นระยะ - อันเป็นช่วงเวลาของกิจกรรมที่น่าตื่นเต้นตามระยะเวลาที่ยาวนานของการรอคอย ! การทำงานมักจะยาวและน่าเบื่อ การตรวจสอบผ่านรายการของ 22,000 กรณีตัวอย่างทีละอัน, การจัดระเบียบ 10,000 คำหลักที่นำมาจากชื่อหมวดหมู่ หรือการจัดการกับข้อบกพร่องทางเทคนิคเมื่อบอตประเมินผลล้มเหลวโดยไม่มีเหตุผลชัดเจน อย่างไรก็ตาม มันก็คุ้มค่าทั้งหมดในที่สุด

กลยุทธ์ของเราได้รับการถกเถียงกันอย่างดุเด็ดเผ็ดมัน แต่กลุ่มก็ได้บรรลุต่อฉันทามติ เราเลือกที่จะไม่ทำตามรูปแบบเยอรมัน แต่เราเลือกที่จะเริ่มต้นด้วยแก่นของบทความที่มีคุณภาพในเรื่องที่สำคัญและขยายจากที่นั่น เราได้ผลิตสามเวอร์ชันการทดสอบ: เวอร์ชัน 0.5, เวอร์ชัน 0.7 และเวอร์ชัน 0.8 กับเป้าหมายในการเปิดตัวการรวบรวมที่ดีกว่าของบทความในเวลาที่กำหนด การเปิดตัวทั่วไปครั้งต่อไปได้รับการอ้างถึงในฐานะ "เวอร์ชันเปิดตัว" ในขณะที่การเปิดตัวที่ครอบคลุม "อย่างเป็นทางการ" ครั้งแรกของเราจะได้รับการเรียกว่าเวอร์ชัน 1.0 การรวบรวมเหล่านี้จะทำแล้วสำหรับการใช้งานแบบออฟไลน์โดยใช้โปรแกรมอ่าน เช่น กีวิกซ์ ซึ่งได้รับเลือกในฐานะโครงการซอร์ซฟอร์จแห่งเดือน โครงการนี้ได้หายไปเป็นเวลาหลายปีเนื่องจากการสูญเสียของนักพัฒนาหลักของเรา อย่างไรก็ตาม ณ เดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2016 กลุ่มใหม่ของนักพัฒนาได้เริ่มการทำงานเกี่ยวกับการอัพเกรดรหัสและกระบวนการ เพื่อเริ่มต้นการผลิตการรวบรวมใหม่อีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรวบรวมสำหรับโรงเรียน

ความจำเป็นในปัจจุบัน[แก้]

แม้ว่าเราจะมีระบบอัตโนมัติที่จำเป็นจำนวนมาก แต่บางภาระหน้าที่ก็ยังไม่เสร็จ:

  • การจัดทำดัชนีความน่าเชื่อถือ หากคุณสามารถเขียนรหัสและคุณสนใจการทำแผนผังรูปต้นไม้ของหมวดหมู่ (ไม่ง่ายอย่างที่ได้ยิน !) กรุณาติดต่อผู้ใช้ Walkerma
  • การตรวจสอบการเสนอชื่อคู่มือ เมื่อใดก็ตามที่มีการเปิดตัวใหม่ที่ได้รับการวางแผนไว้ เราจำเป็นต้องมีอาสาสมัครที่จะตรวจสอบไม่กี่บทความและให้พวกเขาดำเนินการ
  • เสนอหน้า "แนะนำ" ที่มีประโยชน์ที่จะเพิ่ม เช่น รายการและหน้าแก้ความกำกวม
  • ตรวจสอบการก่อกวนจากไอดีที่ถูกเลือกของบทความ
  • การพัฒนาหน้าอย่างประณีตสำหรับการนำทางผ่านเนื้อหา เช่น สถานีย่อยในสังกัด
  • ทดสอบซอฟต์แวร์อ่าน กับการค้นหา และการรายงานข้อผิดพลาด
  • ความช่วยเหลือในการเผยแพร่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ห่างไกลที่ไม่สามารถเข้าถึงทางอินเทอร์เน็ต

กรุณาแจ้งให้เราทราบในหน้าพูดคุยหากคุณสามารถช่วยต่อสิ่งใด ๆ เหล่านี้

วิกิพีเดียเวอร์ชัน 0.5
วิกิพีเดียเวอร์ชัน 0.5

สถานะ[แก้]

เวอร์ชัน 0.8 ได้รับการเปิดตัว ณ วันที่ 3 มีนาคม ค.ศ. 2011 ส่วนในเวอร์ชันถัดไปจะเป็นเวอร์ชัน 0.9 ซึ่งเราได้หวังว่าจะทำการเปิดตัวบางส่วนใน ค.ศ. 2013 แต่ก็เกิดปัญหากับรหัสขัดขวางนี้ โดยเราไม่ได้มีข้อเสนอที่จะแก้ไขรหัสในปี ค.ศ. 2014 เวอร์ชัน 1.0 มีจุดมุ่งหมายที่จะรวมถึงดัชนีที่ครอบคลุมและเวอร์ชัน (RevID) ระบบการควบคุมคุณภาพ (หลังได้รับการใช้ในเวอร์ชัน 0.8) นอกจากนี้เรายังตั้งใจที่จะยังคงทำงานร่วมกับ "โครงการคัดเลือก" และองค์กรโอแอลพีซี

เพื่อเลือกบทความ ส่วนใหญ่เราใช้กระบวนการคัดเลือกโดยบอตผู้ช่วยจากการประเมินผลโดยแต่ละโครงการวิกิ ที่บทความได้รับเลือกโดยอัตโนมัติตามคุณภาพ และการจัดอันดับความสำคัญของโครงการ นอกจากนี้เรายังได้มีการพัฒนาวิธีการเลือกเวอร์ชันอัตโนมัติโดยใช้วิกิทรัสต์ เพื่อให้แน่ใจว่าการก่อกวนไม่ได้อยู่ในในการเปิดตัวแบบออฟไลน์ของเรา โดยเรายังอาจจะใช้การปรับตั้งค่าสถานะถ้าเป็นไปได้

  • ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2013 มากกว่า 3,500,000 บทความได้รับการประเมินผลสำหรับโครงการกว่า 1,000 โครงการวิกิ โดยงานนี้ได้เริ่มมีการแพร่กระจายไปยังวิกิพีเดียภาษาอื่น ๆ (ดูเพิ่ม...)
  • เรากำลังมองหาวิธีในการสร้างดัชนีสำหรับการรวบรวมของเรา ซึ่งจะหลีกเลี่ยงปัญหาของการใช้หมวดหมู่
  • เรากำลังทำงานร่วมกับหน่วยเฉพาะกิจกลยุทธ์ออฟไลน์วิกิมีเดีย

โครงการวิกิพีเดีย 1.0[แก้]

โครงการที่ใช้งาน[แก้]

โครงการวิกิพีเดีย 1.0
ชื่อ สรุปสาระสำคัญของกลยุทธ์โดยรวม ผู้ประสานงาน รายละเอียดของกิจกรรม
การเลือกโรงเรียน ใส่การเลือกขนาด 1 จิกะไบต์ - 10 จิกะไบต์เข้าด้วยกัน สำหรับใช้ในโรงเรียนมัธยมและโรงเรียนประถมศึกษา ผู้ใช้:Walkerma และคนอื่น ๆ ใช้รหัสใหม่ที่เริ่มต้นด้วยการสร้างผลงานออกมา แนะนำโดยการจัดอันดับการเลือกของวิกิพีเดียเวอร์ชัน 1 เพื่อให้คำแนะนำ
งานผ่านโครงการวิกิ (WVWP) ใช้ "เครือข่าย" เพื่อระดมผู้เชี่ยวชาญเรื่องที่มีอยู่ของพวกเรา ผู้ใช้:Walkerma จัดระเบียบและอำนวยความสะดวกในการรวบรวมของรายการของบทความจากโครงการวิกิ และพยายามที่จะระบุหัวข้อที่สำคัญในแต่ละขอบเขตความเชี่ยวชาญของโครงการวิกิ ตั้งหัวข้อสำคัญที่ยังไม่ได้รับการจัดการโดยโครงการ ร่วมกับวิกิพีเดีย:สภาโครงการวิกิ ซึ่งเป็นโครงการที่ทำหน้าที่เป็นลิงก์กับชุมชนในการแก้ไข และต่อมาอาจจะช่วยในการหาความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ

การเปิดตัวที่ผ่านมา[แก้]

โครงการวิกิพีเดีย 1.0
ชื่อ สรุปสาระสำคัญของกลยุทธ์โดยรวม เดือนของการเปิดตัว รายละเอียดของกิจกรรม เว็บไซต์ การเปิดตัวครั้งถัดไป
เวอร์ชัน 0.5 การเปิดตัวทดสอบก่อนที่จะเปิดตัวเวอร์ชัน 1.0 ดังกล่าวข้างต้น เมษายน ค.ศ. 2007 การเปิดตัวทดสอบได้รับการออกแบบมาเพื่อปูทางสำหรับเวอร์ชัน 1.0 ที่ได้เสนอชื่อคู่มือและได้รับการอนุมัติตามความสำคัญและคุณภาพ โดยได้รับการอนุมัติโดยบุคคลหนึ่งเท่านั้น จากทีมตรวจสอบ [1] เวอร์ชัน 0.7
เวอร์ชัน 0.7 การเปิดตัวทดสอบของการเลือกบทความอัตโนมัติ การเปิดตัวทดสอบก่อนที่จะเปิดตัวเวอร์ชัน 1.0 ดังกล่าวข้างต้น ต้นปี ค.ศ. 2010 การเปิดตัวทดสอบได้ออกแบบมาเพื่อปูทางสำหรับเวอร์ชัน 1.0 ได้ใช้บอตเลือก ในการทำการเลือกบทความตามความสำคัญและคุณภาพ การป้องกันการก่อกวนโดยการใช้สคริปต์ ด้วยการตรวจสอบด้วยตนเอง ซึ่งล่าช้าอย่างมีนัยสำคัญ [2] กีวิกซ์, โอคาวิกซ์ เวอร์ชัน 0.8
เวอร์ชัน 0.8 การเปิดตัวทดสอบของการเลือกบทความอัตโนมัติ ก่อนการเปิดตัวเวอร์ชัน 1.0 ดังกล่าวข้างต้น มีนาคม ค.ศ. 2011 การเปิดตัวทดสอบได้ออกแบบมาเพื่อปูทางสำหรับเวอร์ชัน 1.0 เวอร์ชัน 0.8 ได้ใช้การเลือกบทความโดยบอตช่วยเหลือ กับการแก้ไขด้วยมือที่ขึ้นอยู่กับโครงการวิกิ ใช้เป็นแบบทดสอบของรหัสการเลือกการแก้ไขไอดีวิกิทรัสต์ - ซึ่งทำงานได้ดี วิกิพีเดีย:เวอร์ชัน 0.8/ดาวน์โหลด เวอร์ชัน 0.9
การเลือกซีดีวิกิพีเดีย ค.ศ. 2006 (ก่อนหน้านี้เรียกว่า "เวอร์ชันทดสอบ") การทำงานร่วมกับเวอร์ชันเปิดตัวที่ได้ทำนอกสถานที่ ซึ่งได้รับการประสานงานโดยผู้ใช้:BozMo เมษายน ค.ศ. 2006 2,000 บทความซึ่งมีเนื้อหาที่ได้รับการกรอง/ได้รับเลือกสำหรับการใช้งานโดยเด็ก (ดูวิกิพีเดีย:การเลือกซีดีวิกิพีเดีย) [3] การเลือกซีดีวิกิพีเดีย ค.ศ. 2007 (ด้านล่าง)
การเลือกซีดีวิกิพีเดีย ค.ศ. 2007 การทำงานร่วมกับเวอร์ชันเปิดตัวที่ได้ทำนอกสถานที่ ซึ่งได้รับการประสานงานโดยผู้ใช้:BozMo พฤษภาคม ค.ศ. 2007 4,655 บทความซึ่งมีเนื้อหาที่ได้รับการกรอง/ได้รับเลือกสำหรับการใช้งานโดยเด็ก (ดูวิกิพีเดีย:การเลือกซีดีวิกิพีเดีย) ไม่สามารถใช้ได้อีก - ดูการเปิดตัว ค.ศ. 2008—2009 ด้านล่าง การเลือกซีดีวิกิพีเดีย ค.ศ. 2008—2009 (ด้านล่าง)
การเลือกซีดีวิกิพีเดีย ค.ศ. 2008—2009 การทำงานร่วมกับเวอร์ชันเปิดตัวที่ได้ทำนอกสถานที่ ซึ่งได้รับการประสานงานโดยผู้ใช้:BozMo ตุลาคม ค.ศ. 2008 5,502 บทความซึ่งมีเนื้อหาที่ได้รับการกรอง/ได้รับเลือกสำหรับการใช้งานโดยเด็ก (ดูวิกิพีเดีย:การเลือกซีดีวิกิพีเดีย) http://schools-wikipedia.org ยังไม่ทราบ

โครงการที่ได้เสนอและไม่มีการเคลื่อนไหว[แก้]

  • ฉบับเผด็จการ — โครงการนี้จะช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขามีเครื่องมือในการตรวจสอบบทความในขอบเขตที่มีความเชี่ยวชาญ และให้พวกเขาตอบตกลงโดยเฉพาะอย่างยิ่งการแก้ไขในการประชุมมาตรฐานการตัดสินของพวกเขา
  1. อนุญาตให้ผู้แก้ไขสำหรับการนำเสนอกลุ่มใหม่ ตัวอย่างเช่น: "บทความคัดสรรที่ควรปรับปรุงใหม่" และ "การพิจารณาตรวจสอบบทความของสมาคมฟิสิกส์อเมริกัน"
  2. แต่ละกลุ่มอาศิรพจน์จะมีการกำหนดแนวทางการตรวจสอบ
  3. แต่ละกลุ่มอาศิรพจน์จะประกอบด้วยการกำหนดของแนวทางนี้ และกำหนดผู้ใช้ที่สามารถแก้ไขบทความตามความพึงพอใจของพวกเขา
  4. บทความที่มีการแก้ไขจะแสดงไอคอนหรือลิงก์ไปยังการแก้ไขครั้งสุดท้าย
ซึ่งได้รับการประสานงานโดยผู้ใช้:Sj, เจฟฟ์ เคลเลอร์ และ Gnp
  • บทความคัดสรรแรก — ที่เก่ากว่าการตรวจสอบตอนนี้ หรือปัญหาบทความคัดสรร เพื่อให้แน่ใจว่ายังคงมีคุณภาพอยู่ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการรวมบทความเหล่านี้ในวิกิพีเดีย 1.0
  • โครงการภูมิศาสตร์ — เสนอที่จะผลิตอักขรานุกรมภูมิศาสตร์ของโลกสำหรับการเผยแพร่ ซึ่งอาจรวมถึงสมุดแผนที่, ทวีป, ประเทศ และเมืองใหญ่ ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นฐานทดสอบสำหรับการเผยแพร่วิกิพีเดีย 1.0 แต่ยังอาจจะเป็นผลผลิตโดยลำพังของตัวมันเองที่มีคุณค่า
  • การแก้ไขสามระดับ — ช่วยให้ผู้ใช้ทุกคนมีส่วนร่วมในกระบวนการแก้ไขสามส่วนเพื่อให้มั่นใจว่าหน้าต่าง ๆ มีมาตรฐานคุณภาพ ระดับแรกเป็นเพียงการตรวจสอบโดยทั่วไป, ระดับที่สองคือการตรวจสอบข้อเท็จจริง และระดับที่สามเป็นการตรวจสอบ"เพียงในกรณี"ครั้งสุดท้าย กระบวนการนี้จะมั่นใจได้ว่าบทความจะขึ้นอยู่กับมาตรฐาน โดยไม่ต้องสร้างความรับผิดชอบมากเกินไปสำหรับผู้ใช้เพียงคนเดียว
  • ชีวประวัติ — ปรับปรุงและประเมินบทความเกี่ยวกับชีวประวัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 200 ชีวประวัติหลักร่วมกับวิกิพีเดีย:โครงการวิกิชีวประวัติ
  • สารานุกรมฉบับกระเป๋าเคลื่อนที่ แสดงรายการบทความคัดสรร, รายชื่อคัดสรร และบทความคุณภาพที่สำคัญที่สุด ซึ่งเป็นรายการพัฒนาที่ไม่เกินครึ่งหนึ่งของบทความคัดสรร, รายชื่อคัดสรร และบทความคุณภาพที่สำคัญส่วนใหญ่ของวิกิพีเดีย
  • วิกิซอร์ท รวบรวมกระบวนการกลั่นกรองสู่วิกิ มีเป้าหมายที่จะใช้ข้อมูลจากแผนโครงการประเมินโดยผู้ใช้เพื่ออำนวยการจัดอันดับของบทความ เช่นว่าบทความคุณภาพที่สำคัญสามารถระบุได้โดยอัตโนมัติเพื่อรวมไว้ในวิกิพีเดีย 1.0 ซึ่งโครงการนี้ได้รับการแสดงผลล้าสมัยโดยการประเมินผลโครงการวิกิ (ดูด้านบน)
  • การประเมินบทความ โครงการนี้ได้รับการแสดงผลล้าสมัยโดยการประเมินผลโครงการวิกิ (ดูด้านบน)

ขั้นตอนสู่การเผยแพร่[แก้]

กระบวนการทั่วไปสำหรับการผลิตรุ่นออฟไลน์

ในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ เราใช้บอตการเลือกเป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการคัดเลือก โดยใช้การประเมินผลโครงการวิกิเพื่อบ่งบอกสถานะของแต่ละบทความ เวอร์ชันออนไลน์จะจัดขึ้นในเซิร์ฟเวอร์กีวิกซ์ในระหว่างการเก็บกวาด รูปแบบออฟไลน์เราใช้ฟอร์แมต ZIM และการแปลงจะดำเนินการโดยผู้ใช้:Kelson ปัจจุบันลินเตอร์เว็บ ซึ่งเป็นบริษัทซอฟต์แวร์ฝรั่งเศส ได้ทำการเผยแพร่วัสดุของเรา

สถิติ[แก้]

WP 1.0 bot ทำการติดตามข้อมูลการประเมินผล (บทความที่มีคุณภาพ และข้อมูลสำคัญสำหรับแต่ละโครงการวิกิ) ที่ได้รับมอบหมายผ่านทางป้ายหน้าพูดคุย หากคุณต้องการที่จะเพิ่มโครงการวิกิใหม่ในรายการของบอต โปรดอ่านคำแนะนำที่วิกิพีเดีย:ทีมผู้แก้ไขเวอร์ชัน 1.0/การใช้บอต

ตารางสรุปทั่วโลกด้านล่างคือการคำนวณโดยการที่มีคุณภาพสูงสุด และการจัดอันดับความสำคัญสำหรับการประเมินแต่ละบทความในเนมสเปซหลัก

ผู้เข้าร่วม[แก้]

โปรดให้ข้อมูลชื่อของคุณและวิธีที่คุณต้องการจะช่วย โปรดดูรายการที่สิ่งที่จะทำสำหรับข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการในปัจจุบันที่เฉพาะเจาะจง


ชื่อ ความสนใจพิเศษ โครงการวิกิพีเดีย 1.0
B20180 (พูดคุย · เรื่องที่เขียน · จำนวนการแก้ไข) ประสานงานทั่วไป ผู้นำเสนอโครงการสู่ชุมชนวิกิพีเดียภาษาไทย


ผู้เข้าร่วมอาจเพิ่ม {{User WP1.0}} ในหน้าผู้ใช้ของพวกเขา เพื่อเพิ่มกล่องผู้ใช้ในการระบุว่าพวกเขาได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้:

ผู้ใช้คนนี้เป็นสมาชิกของทีมผู้แก้ไขวิกิพีเดียเวอร์ชัน 1.0


หน้าที่เกี่ยวข้อง[แก้]

ทั่วไป[แก้]

การประเมินผลและการตรวจสอบ[แก้]

หนังสือวิกิพีเดีย[แก้]

การเลือกบทความ[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]