วัลกือริยา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก วาลคิรี)
จิตรกรรม Walkyrien โดยเอมีล เดอเพลอร์
ภาพวาด Valkyrie's Vigil

ในตำนานนอร์ส วัลกือริยา (นอร์สเก่า: Valkyrja) วาลคิรี (อังกฤษ: Valkyrie) หรือ วัลคือเรอ (เยอรมัน: Walküre) เป็นเทพธิดาที่รับใช้จอมเทพโอดินน์ มีหน้าที่นำนักรบที่ตายในสงครามไปที่โถงวัลฮ็อลล์เพื่อเข้าเฝ้าโอดินน์ นักรบเหล่านี้จะกลายเป็นเอย์นเฮริยาร์ เพื่อร่วมกับโอดินน์สู้ศึกรักนาร็อก

ในทางศิลปะ วัลกือริยามักได้รับการกล่าวถึงในสัญลักษณ์ของความสวยงาม โดยจะมีลักษณะนางฟ้าหญิงสวมหมวกนักรบถือหอกและขี่บนหลังม้าที่มีปีก วัลกือริยานั้นสามารถแปลงร่างเป็นหงส์ได้ วัลกือริยาสามารถแต่งงานกับมนุษย์ได้ แต่นั่นจะทำให้เสียอำนาจวิเศษของเทพธิดาไป

ศัพท์มูลวิทยา[แก้]

Valkyrja ในภาษานอร์สเก่า ประกอบด้วยคำสองคำ คำนาม valr (หมายถึง ผู้ตายในสนามรบ) และคำกริยา kjósa (แปลว่า เลือก) เมื่อนำมารวมกันแปลว่า "ผู้คัดเลือกผู้ตาย" คำ valkyrja ในภาษานอร์สเก่าเป็นรากศัพท์ของคำ wælcyrge ในภาษาอังกฤษเก่า[1] ชื่ออื่นของวัลกือริยาได้แก่ óskmey ("เด็กสาวแห่งคำอวยพร", ภาษานอร์สเก่า) ซึ่งปรากฏในบทกวี Oddrúnargrátr และ Óðins meyjar ("เด็กสาวของโอดินน์", ภาษานอร์สเก่า) ซึ่งปรากฏใน Nafnaþulur Óskmey อาจเกี่ยวข้องกับชื่อเทพโอดินน์ Óski (ภาษานอร์สเก่า, แปลว่า "ผู้เติมเต็มความหวัง") ซึ่งเกี่ยวโยงถึงโอดินน์รับเอานักรบผู้ถูกสังหารสู่วัลฮ็อลล์[2]

หลักฐานทางประวัติศาสตร์นอร์สเก่า[แก้]

วัลกือริยาได้รับการกล่าวถึงหรือปรากฏใน เอ็ดดาร้อยแก้ว โคลง Völuspá, Grímnismál, Völundarkviða, Helgakviða Hjörvarðssonar, Helgakviða Hundingsbana I, Helgakviða Hundingsbana II, และ Sigrdrífumál.

อ้างอิง[แก้]

  1. Sturluson 2005, pp. 142–143.
  2. Simek 2007, pp. 254, 349.

บรรณานุกรม[แก้]