วัดไทยไอซ์แลนด์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดไทยไอซ์แลนด์
ไฟล์:Tn temple11.jpg
ที่ตั้งถนนวิโฮลาสติงกูร ซอย 21 kópavogur Iceland
ประเภทวัดไทย
นิกายเถรวาท
เจ้าอาวาสพระครูวิเทศสิริธรรม (ประสิทธิ์ สิรินฺธโร)
เว็บไซต์วัดไทยไอซ์แลนด์
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดไทยไอซ์แลนด์ เป็นวัดของคณะสงฆ์เถรวาทไทย สังกัดมหานิกาย ที่ตั้งขึ้นเพื่อรองรับชุมชนชาวพุทธในประเทศไอซ์แลนด์ ทั้งชุมชนชาวไทย ศรีลังกา จีน กัมพูชา ลาว หรือชาวต่างชาติอื่น ๆ ที่นับถือพระพุทธศาสนา

ที่ตั้ง[แก้]

วัดไทยไอซ์แลนด์ ตั้งอยู่เลขที่ 200 ถนนวิโฮลาสติงกูร ซอย 21 เมืองโคปาโวก ประเทศไอซ์แลนด์ búddisfafélag Íslands víghólastigur 21,200 kópavogur Iceland[1]

ประวัติ[แก้]

วัดไทยไอซ์แลนด์ เกิดขึ้นสืบเนื่องจากการที่พระอาจารย์โรเบิร์ต ธมฺมานนฺโท ได้มาทัศนะศึกษาสนทนาธรรมกับเพื่อนสหธรรมิกชาวไอซ์แลนด์ที่เป็นหมอ และได้มาพบว่าที่ประเทศแห่งนี้มีชุมชนคนไทยที่ย้ายภูมิลำเนามาตั้งถิ่นฐานตามสามีชาวต่างชาติยังประเทศไอซ์แลนด์ ชาวไทยชาวพุทธเมื่อได้พบพระ พร้อมทั้งบวชและปฏิบัติตามแนวปฏิบัติหลวงพ่อชา สุภทฺโท แห่งวัดหนองป่าพงในประเทศไทย จึงได้นิมนต์ให้อยู่จำพรรษาในประเทศไอซ์แลนด์เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และเป็นศูนย์กลางในการศึกษาและปฏิบัติตามแนวทางของพระพุทธศาสนา

ใน ค.ศ. 1995 (พ.ศ. 2539) เมื่อพระอาจารย์โรเบิร์ต ธมฺมานนฺโท ได้ตกลงอยู่จำพรรษาในประเทศไอซ์แลนด์ ท่านจึงได้ศึกษากฎหมายและแนวปฏิบัติในประเทศดังกล่าว พร้อมได้ร่วมกันจัดตั้ง “พุทธสมาคมแห่งประเทศไอซ์แลนด์” (búddisfafélag Íslands) เพื่อดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายและเป็นองค์กรกลางในการทำกิจกรรมของชาวพุทธในประเทศไอซ์แลนด์ได้ โดยมีสมาชิกจากประเทศต่าง ๆ ที่นับถือพระพุทธศาสนาเข้าร่วม อาทิ ชาวพุทธศรีลังกา ชาวพุทธไทย ชาวพุทธเวียดนาม ชาวพุทธจีน รวมไปถึงชาวพุทธไอซ์แลนด์ สมาคมแห่งชาวพุทธจึงถือกำเนิดมาแต่นั้น

ลำดับเจ้าอาวาส/พระธรรมทูต[แก้]

  1. พระอาจารย์โรเบิร์ต ธมฺมานนฺโท (พระภิกษุชาวอังกฤษ ที่บวชปฏิบัติธรรมตามแนวสายวัดอมรวดี ประเทศอังกฤษ ซึ่งมีพระอาจารย์ชาคโรเป็นเจ้าอาวาสในขณะนั้น โดยท่านเป็นศิษย์สายตรงของหลวงพ่อชา สุภทฺโท แห่งวัดหนองป่าพง จังหวัดอุบลราชธานี ผู้ริเริ่มก่อตั้งสมาคมพุทธศาสนิกชนแห่งประเทศไอซ์แลนด์ ร่วมกับชุมชนคนไทยและศรีลังกา ในยุคแรก ๆ )[ปัจจุบันย้ายมาปฏิบัติธรรมในประเทศไทย]
  2. พระมหาประสิทธิ์ สิรินฺธโร (พระครูวิเทศสิริธรรม) [2] (ตั้งแต่ พ.ศ. 2542-ปัจจุบัน)

อ้างอิง[แก้]

  1. กองวิเทศสัมพันธ์,มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย,พระธรรมทูตสายต่างประเทศรุ่นที่ 15 = Overseas Going Buddhist Missionary Monks,Class XV.(กรุงเทพมหานคร:อมรินทร์พร้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง,2552),หน้า 356.
  2. 1997 -1999พระธรรมทูต ณ วัดไทยเดนมาร์ก ประเทศเดนมาร์ก ดูรายละเอียดใน สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม, สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ, วัดไทยในต่างประเทศ, (กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ,2548), หน้า 181-183.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]