วัดปฐมพานิช

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดปฐมพานิช
แผนที่
ชื่อสามัญWat pratomphanit
ที่ตั้งตำบลบ้านหมี่ อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี รหัสไปรษณีย์ 15110
ประเภทวัดราษฏร์
นิกายมหานิกาย
ความพิเศษเป็นวัดที่มีสิ่งก่อสร้างใหญ่โตและมีความสำคัญวัดหนึ่งของอำเภอบ้านหมี่วัดที่สามเกจิดังสร้าง หลวงพ่อเภา หลวงปู่ถมยา หลวงปู่สุต และวัตถุมงคลที่ผ่านพิธีในสมัยช่วงต้น 2500 เป็นต้นมา โดย มีพระเกจิ108 ที่ดังจากทั่วเมืองไทย
จุดสนใจมีพระเจดีย์ซึ่งเป็นสถานที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุสรีระสังขารหลวงปู่สุต ที่ไม่เน่าเปื่อย พิพิธพันธ์ชุมชนอำเภอบ้านหมี่ วัตุถุมงคล สมัยเก่า หลวงพ่อสี่พี่น้อง และรูปเหมือนหลวงพ่อเภา หลวงพ่อถมยา หลวงปู่สุต
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดปฐมพานิช ตั้งอยู่ในตำบลบ้านหมี่ อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี

วัดปฐมพานิชเป็นวัดที่มีความสำคัญมากแห่งหนึ่งของอำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ตั้งอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟบ้านหมี่ มีเจดีย์ทรงระฆังขนาดใหญ่มีชื่อว่า เจดีย์ก้าวหน้ามหามงคล ซึ่งสร้างเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ซึ่งจะสามารถมองเห็นได้แต่ไกล เป็นสถานที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นวัดที่อยู่ในเขตชุมชนเทศบาลเมืองบ้านหมี่ วัดแห่งนี้มีสิ่งก่อสร้างที่ใหญ่โตต่าง ๆ มากมาย มีสังขารหลวงปู่สุด เจ้าอาวาสวัดปฐมพานิชที่ได้มรณภาพไปแล้วแต่สังขารไม่เน่าเปื่อย ทางวัดก็ได้เก็บรักษาสังขารของท่านเอาไว้ให้ศิษยานุศิษย์และผู้ที่เคารพได้กราบไหว้ และนอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของพุทธศาสนิกชนอีก สถานที่พักผ่อนจิตใจของชาวพุทธ มีสระบัวและสวนปฏิบัติธรรมทั้งหมด 60 ไร่ แล้วพระที่มีชื่อเสียงของวัดปฐมพานิชที่ผ่านพิธีกรรมการปรุกเสกจาก 108 เกจิอาจารย์ทั่วฟ้าเมืองไทย อาทิเช่น หลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง หลวงปู่ถมยา หลวงพ่อเภา หลวงปู่สุต หลวงปู่ศรี หลวงพ่อเพี้ยน อาจารย์ธวัชชัย เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน และพระมหาเถระอีกมากมาย

นอกจากนี้วัดปฐมพานิช ยังเป็นวัดที่พ่อค้า แม่ค้า เข้ามากราบเพื่อขอพรต่อการค้าขาย เนื่องจากวัดนี้เป็นวัดของพ่อค้าที่เจริญรุ่งเรื่องร่ำรวย แล้วสร้างวัดขึ้นถวายพระเกจิอาจารย์ในสมัยนั้น จึงเป็นที่นิยมกันดังกล่าว

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]