วัดนางพญา (จังหวัดสุโขทัย)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก วัดนางพญา (สุโขทัย))
วัดนางพญา
(อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย)

พระวิหารและเจดีย์ประธานทรงลังกา ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2566
แผนที่
ข้อมูลทั่วไป
สถานะเปิดใช้งาน
ประเภทวัด
โบราณสถานภายในกำแพงเมือง อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย
สถาปัตยกรรมสถาปัตยกรรมสมัยสุโขทัย
สถาปัตยกรรมสมัยอยุธยา
เมืองอำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย
ประเทศไทย ประเทศไทย
เริ่มสร้างพุทธศตวรรษที่ 21[1]
ในกำกับดูแลของกรมศิลปากร
ข้อมูลทางเทคนิค
โครงสร้างศิลาแลงฉาบปูน
เกณฑ์พิจารณา: วัฒนธรรม: (i), (iii)
เลขอ้างอิง: 0004282

วัดนางพญา เป็นโบราณสถานภายในกำแพงเมืองทางทิศตะวันออก อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ตั้งอยู่บนแนวแกนเดียวกันกับวัดสวนแก้วอุทยานใหญ่ และวัดเจดีย์เจ็ดแถว มีจุดเด่นคือกำแพงลวดลายปูนปั้นที่มีสภาพสมบูรณ์ ปรากฏอยู่บนผนังวิหารด้านตะวันตกเฉียงเหนือของวิหาร

ประวัติของวัดนางพญา[แก้]

ประวัติของวัดแห่งนี้บอกไว้ว่า “นายเทียน ชาวบ้านในท้องถิ่นได้กราบทูลรัชกาลที่ 6 โดยอ้างเรื่องราวที่อ่านมาจากตำนานฉบับหนึ่งที่ไฟไหม้ไปแล้วว่า วัดนี้สร้างโดย นางพสุจเทวี ธิดาพระเจ้ากรุงจีน ซึ่งเป็นมเหสีของพระร่วง อย่างไรก็ตามไม่มีหลักฐานทางโบราณคดีสนับสนุนคำพูดดังกล่าว...” [2]

สถาปัตยกรรม[แก้]

วัดนางพญา มีบริเวณกว้างขวางพอสมควร ภายในวัดมีเจดีย์ทรงลังกาประกอบซุ้มเรือนธาตุเป็นประธาน ก่อด้วยศิลาแลงสูงใหญ่ และมีสภาพสมบูรณ์รอบฐานเจดีย์ มีเสาโคมไฟโดยตลอด มีบันไดขึ้นไปบนเจดีย์ และมีวิหารซึ่งขนาดเจ็ดห้อง ซึ่งเป็นผังที่นิยมสร้างกันในแบบสุโขทัยและสถาปัตยกรรมเมืองเหนือ ภายในวิหารตามเสาทุกด้านมีเทพพนมและลวดลายต่างๆ ทำด้วยสังคโลกไม่เคลือบ[3]

จุดเด่นของวัดนี้คือมีผนังเหลืออยู่ด้านหนึ่งโดยมีลวดลายปูนปั้น (Stucco Decoration) ที่สวยงามอยู่ แต่ปัจจุบันหลุดลอกออกไปพอสมควรแล้ว ทั้งนี้มีการสร้างหลังคาสังกะสีคลุมผนังไว้อีกทีเพื่อการอนุรักษ์ ผนังดังกล่าวเป็นผนังที่ไม่มีหน้าต่าง แต่มีช่องอากาศตามแบบสุโขทัยและอยุธยาตอนต้น [4]

ประติมากรรมปูนปั้นวัดนางพญา[แก้]

ลายปูนปั้นที่วัดนางพญาประกอบด้วย รูปลวดลายกึ่งมนุษย์กึ่งวานรกำลังวิ่ง รูปลวดลายพรรณพฤกษาและรูปเทพพนม ซึ่งได้รับรูปแบบศิลปะเป็นอิทธิพลมาจากศิลปะล้านนาและศิลปะจีน[5]

ระเบียงภาพ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดนางพญา อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย". ทนายอ้วนพาเที่ยว - Chubby Lawyer's Tour. สืบค้นเมื่อ 28 December 2023.
  2. โบราณคดี-ศรีสัชนาลัย[ลิงก์เสีย]
  3. อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย[ลิงก์เสีย]
  4. ศรีสัชนาลัย[ลิงก์เสีย]
  5. "ประติมากรรมปูนปั้นวัดนางพญา". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม. สืบค้นเมื่อ 28 December 2023.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]