วงศ์สับปะรด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วงศ์สับปะรด
สับปะรด
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Plantae
ไม่ได้จัดลำดับ: Angiosperms
ไม่ได้จัดลำดับ: Monocots
ไม่ได้จัดลำดับ: Commelinids
อันดับ: Poales
วงศ์: Bromeliaceae
วงศ์ย่อย
พืชวงศ์สับปะรดโตบนสายโทรศัพท์ในโบลิเวีย

วงศ์สับปะรด หรือ (En:Bromeliaceae) เป็นวงศ์ของพืชมีดอกที่เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยว มีสมาชิกประมาณ 3,170 สปีชีส์ โดยเป็นพืชพื้นเมืองในเขตร้อนของทวีปอเมริกา มีบางสปีชีส์พบในเขตกึ่งร้อน และมี 1 สปีชีส์ที่เป็นพืชพื้นเมืองในแอฟริกาตะวันตก คือ (En:Pitcairnia feliciana)[1] จัดอยู่ในอันดับ Poales แต่มีความแปลกเพราะเป็นวงศ์เดียวในอันดับนี้ที่มีเนกตารีและรังไข่อยู่ใต้วงชั้นของกลีบดอก[2] ลักษณะรังไข่อยู่ใต้วงชั้นของกลีบดอกนี้เป็นลักษณะของวงศ์ย่อย (En:Bromelioideae)[3] มีสมาชิกที่เป็นพืชอิงอาศัย เช่น Tillandsia usneoides และพืชบก เช่น สับปะรด (Ananas comosus)

พืชในวงศ์นี้บางสปีชีส์ในป่าอเมซอนที่ไม่มีราก จึงใช้ส่วนกลางของดอกรองรับน้ำจากฝนที่ตกลงมา บางต้นรับได้มากถึง 10 ลิตร กลายเป็นเสมือนแอ่งน้ำบนต้นไม้สูงสำหรับสัตว์หลายประเภทใช้ประโยชน์ ทั้งเป็นแหล่งน้ำของนกและลิง ทั้งดื่มและอาบน้ำ รวมถึงเป็นแหล่งวางไข่และใช้ชีวิตของแมลงต่าง ๆ เช่น ยุง หรือแมลงปีกแข็ง หรือ ด้วง บางครั้งอาจเก็บน้ำไว้มากจนรับน้ำหนักไม่ไหว จนหักโค่นลงมา บางต้นเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ต่าง ๆ ถึง 400 สปีชีส์[4]

สกุล[แก้]

รวมภาพ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Mabberley, D.J. (1997). The Plant Book. Cambridge: Cambridge University Press.
  2. Judd, Walter S. Plant systematics a phylogenetic approach. 3rd ed. Sunderland, MA: Sinauer Associates, Inc., 2007.
  3. Sajo, M. G. "Floral anatomy of Bromeliaceae, with particular reference to the epigyny and septal nectaries in commelinid monocots." Plant Systematics and Evolution 247 (2004): 215-31.
  4. "สารคดี BBC : มนต์เสน่ห์แห่งอเมริกาใต้ ตอนที่ 10 คลิป 2/2". ช่อง 7. 23 December 2014. สืบค้นเมื่อ 23 December 2014.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]