วงศ์ปลาวูล์ฟฟิช

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วงศ์ปลาวูล์ฟฟิช
ปลาวูล์ฟฟิชมาลาบริคัส หรือ ปลาวูล์ฟฟิชธรรมดา (Hoplias malabaricus)
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Characiformes
วงศ์: Erythrinidae
สกุล
3 สกุล ดูในเนื้อหา

วงศ์ปลาวูล์ฟฟิช (อังกฤษ: Wolffishes; สเปน: Anjumara, Trahira) เป็นวงศ์ของปลาน้ำจืดวงศ์หนึ่ง ใช้ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Erythrinidae ในอันดับปลาคาราซิน (Characiformes)

ปลาวูล์ฟฟิช เป็นปลาคาราซินกินเนื้อ ที่มีรูปร่างทรงกระบอก หัวใหญ่ ปากกว้าง ในปากมีฟันแหลมคมขนาดใหญ่ซึ่งมีเดือยเชื่อมต่อ มีช่องว่างระหว่างซี่ฟันห่างพอสมควร มีแรงกัดอย่างรุนแรง เมื่อเปรียบเทียบกันแล้วยังถือว่าอันตรายกว่าปลาปิรันยาเสียด้วยซ้ำ[1]

เป็นปลาที่พบกระจายพันธุ์ในแหล่งน้ำขนาดใหญ่ เช่น แม่น้ำโตกันตินส์, แม่น้ำซูรินาม, แม่น้ำโกรันไตน์, แม่น้ำเอสเซกวีโบ ในทวีปอเมริกาใต้ รวมถึงพบได้ในบางแหล่งน้ำ เช่น หนองน้ำหรือลำห้วย โดยปลาจะอยู่รวมกันเป็นฝูงหลาย ๆ ตัว[2]

ปลาวูล์ฟฟิช เป็นปลาที่มีพฤติกรรมดุร้ายก้าวร้าวมาก มีรายงานว่า ในปลาขนาดใหญ่เคยกระโดดกัดแขนหรือเท้ามนุษย์ที่อยู่บนบก รวมถึงกระโจนขึ้นมาจากน้ำจับเอาสุนัขขนาดเล็กหรือลิงหรือนกลงไปกินเป็นอาหารมาแล้วในซูรินาม ในภาษาพื้นเมืองจะเรียกปลาในวงศ์นี้ว่า อันจูมาร่า (Anjumara) หรือ ตราฮิร่า (Trahira) ขนาดโตเต็มที่อาจยาวได้ถึง 90 เซนติเมตร (35 นิ้ว) ในปลาชนิดที่มีขนาดเล็กมีขนาดเล็กกว่าชนิดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดได้ถึง 10 เท่า ในบางชนิดสามารถฮุบอากาศผ่านเข้าไปในร่างกายโดยไม่ต้องผ่านเหงือก จึงสามารถมีชีวิตอยู่ได้ในแหล่งน้ำที่มีออกซิเจนต่ำ รวมถึงสามารถคืบคลานบนบกไปหาแหล่งน้ำใหม่ได้ในช่วงฤดูแล้งอีกด้วย[3]

เป็นปลาที่ใช้บริโภคกันในทวีปอเมริกาใต้ พบซื้อขายกันในตลาดสด รวมถึงมีการเลี้ยงเป็นปลาสวยงามด้วย รวมถึงมีการตกเป็นเกมกีฬา นับว่าเป็นปลาที่เมื่อเทียบกับปลาจำพวกอื่นแล้วตกง่ายมาก รวมถึงอาจตกได้ด้วยวิธีการใช้ธนูยิงแบบพื้นเมืองอีกด้วย โดยผู้จับจะเลียนเสียงนกเพื่อล่อปลาให้เข้ามาใกล้ตลิ่งซึ่งเป็นที่น้ำตื้น จึงสามารถจับได้ง่าย[1]

การจำแนก[แก้]

แบ่งออกได้เป็น 3 สกุล 16 ชนิด[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 รายการ River Monsters ตอน Jungle Killer ทางดิสคัฟเวอรี่ แชนแนล ทางทรูวิชั่นส์: วันพฤหัสบดีที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2557
  2. รายการ River Monsters ตอน Electric Executioner ทางดิสคัฟเวอรี่ แชนแนล ทางทรูวิชั่นส์: วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2557
  3. Wietzman, S.H. & Vari, R.P. (1998). Paxton, J.R. & Eschmeyer, W.N. (บ.ก.). Encyclopedia of Fishes. San Diego: Academic Press. p. 102. ISBN 0-12-547665-5.{{cite book}}: CS1 maint: multiple names: authors list (ลิงก์)
  4. "Erythrinidae". ระบบข้อมูลการจำแนกพันธุ์แบบบูรณาการ. สืบค้นเมื่อ 31 July 2014.
  5. Blanco, D.R.; Lui, R.L.; Vicari, M.R.; Bertollo, L.A.C.; Moreira-Filho, O. (2011). "Comparative Cytogenetics of Giant Trahiras Hoplias aimara and H. intermedius (Characiformes, Erythrinidae): Chromosomal Characteristics of Minor and Major Ribosomal DNA and Cross-Species Repetitive Centromeric Sequences Mapping Differ among Morphologically Identical Karyotypes". Cytogenetic and Genome Research. 132 (1–2): 71–78. doi:10.1159/000320923. PMID 20924165.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]