เลวกิปโปส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ลูซิปปัส)
เลวกิปโปส

เลวกิปโปส (กรีก: Λεύκιππος, [lěu̯.kip.pos]) หรือ ลูซิปปัส (อังกฤษ: Leucippus) มีชีวิตอยู่ในช่วงครึ่งแรกของศตวรรษที่ 5 ก่อนคริสตกาล เป็นชาวกรีกในยุคแรกที่สุดคนหนึ่งซึ่งพัฒนาทฤษฎีเกี่ยวกับอะตอม คือแนวคิดที่ว่าทุกสิ่งทุกอย่างล้วนประกอบขึ้นจากส่วนประกอบหลากหลายชนิดที่ไม่สามารถแบ่งแยกได้อีกต่อไปและไม่สามารถทำลายได้ เรียกว่า อะตอม แนวคิดนี้ได้รับการต่อเติมให้ละเอียดยิ่งขึ้นโดยดิมอคริตัสผู้เป็นศิษย์และผู้สืบทอดของเขา นอกจากนี้มีนักคิดเกี่ยวกับอะตอมอีกคนหนึ่งในยุคก่อนหน้านี้ คือโมกัสแห่งไซดอน ผู้มีชีวิตอยู่ในช่วงสงครามเมืองทรอย (ศตวรรษที่ 13-12 ก่อนคริสตกาล)[1][2][3]

เชื่อว่าเลวกิปโปสน่าจะเกิดในเมืองมีแลโตส[4] แม้จะมีหลักฐานบางแห่งเอ่ยถึงสถานที่เกิดของเขาว่าเป็น แอบเดียราในเทรซ และอีเลีย[5]

อ้างอิง[แก้]

  1. Ancienthistory.about.com
  2. "Ancientlibrary.com". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-06-05. สืบค้นเมื่อ 2011-09-16.
  3. Plato.stanford.eu
  4. The Cambridge Companion to Early Greek Philosophy, pg. xxiii. น่าสังเกตว่าดีโมครีตุสเป็นพลเมืองของเมืองแอบเดียรา บ้างก็กล่าวว่าเลวกิปโปสมาจากอีเลีย บางทีอาจตั้งแต่เขาเข้าไปข้องเกี่ยวกับสำนักศึกษาอีเลียติก อันเป็นสำนักศึกษาในยุคก่อนโสกราตีสซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองอีเลีย
  5. Diogenes Laërtius says "Leucippus was born at Elea, but some say at Abdera and others at Miletus," Diogenes Laërtius, ix. 30. Simplicius refers to him as "Leucippus of Elea or Miletus," Simplicius, Physica, 28, 4
  • A. A. Long (ed.), The Cambridge Companion to Early Greek Philosophy (pgs. xxiii, 185)
  • Diels-Kranz, Die Fragmente der Vorsokratiker [I] 67A
  • Diogenes Laërtius, Lives and Opinions of Eminent Philosophers, IX.30-33