ลุดมิลาแห่งโบฮีเมีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นักบุญลุดมิลาแห่งโบฮีเมีย
มรณสักขี
เกิดราว ค.ศ. 860
ที่เมืองเมลนิค ในสาธารณรัฐเช็กปัจจุบัน
เสียชีวิต15 กันยายน ค.ศ. 921
ที่ปราสาทเททิน (Tetín) ในสาธารณรัฐเช็กปัจจุบัน
นิกายโรมันคาทอลิก
อีสเทิร์นออร์ทอดอกซ์
สัญลักษณ์ผ้าคลุมหน้า
องค์อุปถัมภ์โบฮีเมีย
การฆาตกรรมนักบุญลุมิลา

ลุดมิลา (เช็ก: Ludmila; เสียงอ่านภาษาเช็ก: [ˈludmɪla ]) เป็นนักบุญและมรณสักขีในศาสนาคริสต์ ประสูติราว ค.ศ. 860 ที่เมืองเมลนิคในสาธารณรัฐเช็กปัจจุบัน และสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 15 กันยายน ค.ศ. 921 ที่ปราสาทเททิน (Tetín) ในสาธารณรัฐเช็กปัจจุบัน นักบุญลุดมิลาเป็นธิดาของเจ้าชายชาวสลาฟและเป็นพระอัยยิกาของนักบุญวาสลัฟที่ 1 ดยุกแห่งโบฮีเมีย หรือที่รู้จักในสมัญญาว่า “Good King Wenceslaus”

ลุดมิลาเสกสมรสกับบอริวอจที่ 1 ดยุกแห่งโบฮีเมีย (Bořivoj I of Bohemia) ดยุกองค์แรกของโบฮีเมียที่นับถือคริสต์ศาสนา ลุดมิลาและบอริวอจหันมานับถือศาสนาคริสต์เมื่อราวปี ค.ศ. 871[1] นอกจะเปลี่ยนศาสนาเองแล้วก็ยังพยายามเปลี่ยนศาสนาของชาวโบฮีเมียด้วย แต่ถูกชนนอกศาสนาต่อต้านจนต้องลี้ภัยออกนอกประเทศอยู่ระยะหนึ่ง แต่ในที่สุดก็ได้กลับมาอีกแต่ปกครองต่อมาอีกหลายปีจนปลดเกษียณที่เททินไม้ใกลจากเมืองเบรอน (Beroun)

สปิทติเนฟที่ 1 พระโอรสของลุดมิลาและบอริวอจปกครองโบฮิเมียต่อมาได้เพียงสองปีก็สิ้นพระชนม์ วราติสลัฟที่ 1 น้องของสปิทติเนฟปกครองโบฮิเมียต่อมาจนถึงปี ค.ศ. 921 หลังจากนั้นวาสลัฟ พระโอรสของวราติสลัฟผู้มีอายุได้เพียง 8 ปีก็สืบราชสมบัติต่อมา โดยลุดมิลาเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์

ดราโฮมิรา (Drahomíra) พระมารดาของวาสลัฟริษยาที่พระนางมีอิทธิพลต่อพระโอรสของตนจึงสั่งให้ขุนนางสองคนสังหารลุดมิลาที่เททิน กล่าวกันว่าลุดมิลาถูกรัดคอตายด้วยผ้าคลุมหน้า ตอนแรกพระศพของลุดมิลาถูกฝังไว้ที่โบสถ์เซนต์ไมเคิลที่เททิน แต่ราวก่อนปี ค.ศ. 1100 ก็ถูกย้ายมาที่มหาวิหารนักบุญจอร์จ กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก

นักบุญลุดมิลาแห่งโบฮีเมียเป็นที่นับถือและเป็นนักบุญองค์อุปถัมภ์โบฮีเมียและได้รับการประกาศเป็นนักบุญไม่นานหลังจากที่สิ้นพระชนม์

อ้างอิง[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]