ลีโล่ แอนด์ สติทช์ อะโลฮ่า..เพื่อนฮาข้ามจักรวาล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ลีโล่ แอนด์ สติทซ์)
ลีโล่ แอนด์ สติทช์ อะโลฮ่า..เพื่อนฮาข้ามจักรวาล
กำกับ
บทภาพยนตร์
  • คริส แซนเดอร์ส
  • ดีน เดอบัวส์
เนื้อเรื่องคริส แซนเดอร์ส
อำนวยการสร้างคลาร์ก สเปนเซอร์
นักแสดงนำ
ตัดต่อแดร์เรน ที. โฮล์มส์
ดนตรีประกอบแอลัน ซิลเวสตรี
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายบวยนาวิสตาพิกเชอส์
วันฉาย21 มิถุนายน ค.ศ. 2002 (2002-06-21)
ความยาว85 นาที[1]
ประเทศสหรัฐ
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง80 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[1]
ทำเงิน273.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[1]

ลีโล่ แอนด์ สติทช์ อะโลฮ่า...เพื่อนฮาข้ามจักรวาล (อังกฤษ: Lilo & Stitch) เป็นภาพยนตร์แอนิเมชันอเมริกัน แนวตลก-ดรามาและนิยายวิทยาศาสตร์ ฉายเมื่อปี ค.ศ. 2002 สร้างโดย วอลต์ดิสนีย์ฟีเชอร์แอนิเมชัน และจัดจำหน่ายโดย วอลต์ดิสนีย์พิกเชอส์[2] เป็นภาพยนตร์แอนิเมชันขนาดยาวเรื่องที่ 42 ของดิสนีย์ เขียนบทและกำกับโดย คริส แซนเดอร์สและดีน เดอบัวส์ เป็นการกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกของพวกเขา ภาพยนตร์แสดงนำโดยด้วย เดเวห์ เชสและแซนเดอร์ส ให้เสียงตัวละคร ลีโล่และสติทช์ ร่วมกับ เทีย คาร์เรเร, วิง เรมส์, เดวิด อ็อกเดน สเตียร์ส, เควิน แมคโดนัลด์, เจสัน สกอตต์ ลี, โซอี คาลด์เวลล์และเควิน ไมเคิล ริชาร์ดสัน ลีโล่ แอนด์ สติทช์ เป็นภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องที่สองของดิสนีย์ ที่ส่วนใหญ่สร้างที่ ฟลอริดาแอนิเมชันสตูดิโอใน ดิสนีย์สฮอลลีวูดสตูดิโอส์ (ในช่วงนั้นใช้ชื่อว่า "ดิสนีย์-เอ็มจีเอ็มสตูดิโอส์") ที่ วอลต์ดิสนีย์เวิร์ล ใกล้กับ ออร์แลนโด, ฟลอริดา (อีกสองเรื่องคือ มู่หลาน และ มหัศจรรย์หมีผู้ยิ่งใหญ่)[3] ภาพยนตร์ฉายเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ค.ศ. 2002 ได้การตอบรับที่ดีจากนักวิจารณ์และได้รับการเสนอชื่อใน รางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยม ใน งานประกาศผลรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 75

โครงเรื่อง[แก้]

เมื่ออุกกาบาตตกลงที่ฮาวาย ลีโล่ เด็กที่ดูเหมือนจะถูกสังคมของเพื่อนๆรังเกียจ ได้ขออธิษฐานว่า ขอใครสักคนที่จะมาเป็นเพื่อนและไม่ทอดทิ้งเค้าไป และก็ได้สมตั้งใจจริงๆ (มั้ง) ในขณะเดียวกัน ที่สภาคมมติชนแห่งกาแล็คซี่ ได้ตั้งสปายพริกลี่ ทูตแห่งดวงดาวสีน้ำเงินที่ชื่อว่าโลก และจัมบ้าผู้สร้างสิ่งมีชีวิตทดลอง 626 (สติทช์ในเวลาต่อมา) ให้ไปจับสิ่งมีชีวิตลึกลับที่เขาทำหายกลับคืนมา เพราะหากปล่อยไว้อาจสร้างความเสียหายต่อสถานที่ๆมันอยู่ก็ได้ ขณะเดียวกัน ลีโล่ได้สุนัขตัวใหม่มา แต่เมื่อมาถึงบ้าน มันคือสิ่งมีชีวิตที่สร้างมาเพื่อการทำลายอย่างเดียว ลีโล่รู้สึกอึดอัดใจที่สติทช์ สุนัขของเธอเอาแต่ทำลายไปวันๆโดยไม่มีทางเป็นพลเมืองดีเลย แต่ซวยซ้ำซาก เมื่อแนนนี่พี่สาวลีโล่ถูกนักสังคมสงเคราะห์จะตามเรียกตัวลีโล่ไปในอีก 3 วันข้างหน้าหากเธอยังดูแลลีโล่ไม่ดีพอ.ท่ามกลางความวุ่นวายของสมาชิกในครอบครัว ลีโล่ได้สั่งสอนต่อสติทช์ให้เป็นพลเมืองดีกับเขาบ้าง แต่แทนที่จะดีขึ้น นับวัน เรื่องราวก็ยิ่งเริ่มเลวร้ายขึ้นอีก.วันต่อมา ที่สมาคม ได้ส่งกัปตันแกนตูไปเพื่อส่งสปายพริกลี่และจัมบ้ากลับมาที่สมาคมพร้อมข้อหาทำงานล่วงเวลาที่กำหนดให้ไว้ และจับสิ่งมีชีวิตทดลอง 626 กลับคืนมา. ในขณะเดียวกัน นานี่เพิ่งได้งานใหม่จากเพื่อนสนิทของเธอ เดวิด .ยังไม่ทันจบซีน จัมบ้าและพริกลี่ได้ไปบุกบ้านลีโล่จนพังทลายไม่มีสภาพความเป็นบ้านเลย ลีโล่และสติทช์ไหวตัวออกจากบ้านได้ทันท่วงทีจึงไม่เป็นอันตรายมาก. หลังจากแนนนี่ได้งานมาสำเร็จ เธอก็เดินกำลังจะกลับบ้านไปยังซอยๆหนึ่ง โฉบตาแนนนี่สักพัก รถดับเพลิงได้บึ่งไปยังซอยบ้านของแนนนี่ด้วยความเร็ว เธอจึงรีบตามรถดับเพลิงไปทันที ยังไม่ทันจะถึงบ้าน ซีไอเอคอบร้าแห่งสมาคมนักสงเคราะห์ก็มาจับลีโล่ไปเข้ารถ เหลือไว้เพียงสติทช์เท่านั้น แนนนี่มาขอตัวลีโล่แต่ไม่สำเร็จ เมื่อพ้นตา ลีโล่ได้ออกจากรถ ลีโล่กับสติทช์สนทนาไปสักพัก แกนตูก็จับลีโล่และสติทช์ไปแล้ว สติทช์ใช้ความสามารถของเขาออกมาจากแคปซูลฉิวเฉียด เมื่อลีโล่หายไป สติทช์ก็ถูกจัมบ้าจับอีก แนนนี่ได้เห็นจัมบ้าและพริกลี่จึงสนทนากัน แล้วพบสติทช์จึงถามว่าลีโล่อยู่ไหนด้วยความห่วงใย สติทช์จึงบอกมาแล้วใช้จรวดจัมบ้าขับตาม กวดไปมากันจนแกนตูเสียหลัก เดวิดที่กำลังเล่นโต้คลื่นอยู่นั้นเห็นสติทช์กับพวกจึงไปช่วย แต่ก็ยังไม่ทันช่วยได้นาน หัวหน้าสมาคมมติชนแห่งกาแล็คซี่ได้จับสติทช์และปลดกัปตันแกนตูออกในฐานะทำงานไม่สำเร็จ คอบร้า บับเบิ้ลได้ถามลีโล่ว่า " มีใบอนุญาตฺเลี้ยงสติทช์ไม่ใช่เหรอ " ลีโล่จึงส่งใบอนุญาตไป คอบร้า บับเบิ้ล จึงบอกกับหัวหน้าสมาคมว่า " เอเลี่ยน ต้องเคารพสิทธิของมนุษย์โลก " หัวหน้าสมาคมจึงปล่อยลีโล่ พร้อมปล่อยจัมบ้าและพริกลี่ตามยถากรรม และให้สิทธิเลี้ยงสิ่งมีชีวิตลอง 626 พร้อมช่วยเหลือในทุกด้านตลอดไปจนกว่าจะเลิกเลี้ยงสติทช์ไป แนนนี่จึงได้จัมบ้าและพริกลี่มาเป็นสมาชิกใหม่ของบ้าน และร่วมกันสร้างบ้านใหม่และสามารถกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้อย่างมีความสุข

นักพากย์[แก้]

ตัวละคร สหรัฐ อังกฤษ ไทย ไทย
ลีโล่ เดเวห์ เชส นพวรรณ เหมะบุตร
สติทซ์ คริส แซนเดอ ---
นานี่ เทียร์ คาร์เรียร์ ---
จัมบา เดวิด อ็อกเดน สเตียส์ ---
พริคลี่ เควิน แมคโดนัล โอม เปล่งขำ
คอบร้า บับเบิล วิง เรมส์ ---
กัปตัน แกนตู เควิน ไมเคิล ริชาร์ดสัน ---
สมาชิกสภาแกรนด์ โซอี้ บอยซี ---
เดวิด คาเวนา เจสัน สกอตต์ ลี ภัทร์ศรัณย์ เรือนนาค

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 "Lilo & Stitch". Box Office Mojo. สืบค้นเมื่อ January 5, 2012.
  2. "Amazon.com: Lilo and Stitch".
  3. Stewart, James B. (2005). DisneyWar (ภาษาอังกฤษ). Simon and Schuster. pp. 472–473. ISBN 9780743283908. Weeks later, on January 12, Disney announced that it was shutting down its Orlando animation unit, where Lilo & Stitch had been created.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]