ลักเม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ลัคเม่)
โปสเตอร์การแสดงรอบปฐมทัศน์
มารี แวน แซนด์ รับบท ลักเม

ลักเม (ฝรั่งเศส: Lakmé) เป็นอุปรากรภาษาฝรั่งเศสความยาว 3 องก์ โดยลีโอ ดีลิบีส แต่งบทร้องโดย Edmond Gondinet และ Philippe Gille ดัดแปลงจากเรื่อง Rarahu ou Le Mariage de Loti (1880) นวนิยายอัตชีวประวัติของปีแอร์ โลตี (1850 - 1923) เรื่องราวความรักและชู้สาวของนายทหารเรือฝรั่งเศสชื่อ Julien Viaud (เป็นชื่อจริงของผู้เขียน) กับหญิงสาวพื้นเมืองตาฮิติชื่อ ราราฮู ต่อมาผู้เขียนได้เปลี่ยนชื่อตัวเป็นภาษาพอลินีเซียว่า โลตี

ลีโอ ดีลิบีสได้เปลี่ยนชื่อตัวละคร และสถานที่จากในนวนิยาย ตัวพระเอกเป็นนายทหารอังกฤษในบริติชราชของอินเดีย ชื่อ เจอรัลด์ ตัวนางเอกชื่อ ลักเม เป็นลูกสาวของนักบวชพราหมณ์ชื่อ นิลขันธ์ (Nilakantha)

ดีลิบีสแต่งอุปรากรเรื่องนี้ในช่วงปี ค.ศ. 1881-1882 โดยมีท่วงทำนองที่มีกลิ่นอายของวัฒนธรรมตะวันออก ซึ่งเป็นที่นิยมในฝรั่งเศสในขณะนั้น ออกแสดงรอบปฐมทัศน์เมื่อวันที่ 14 เมษายน ค.ศ. 1883 ที่โรงละคร Opéra-Comique ปารีส บทลักเม รับบทโดยมารี แวน แซนด์ (Marie van Zandt, 1858 - 1919) นักร้องโซปราโนชาวอเมริกัน

ท่อนบาร์คาโรลจากองก์ที่หนึ่ง "The Flower Duet" ของอุปรากรเรื่องนี้ถูกนำมาใช้ในวัฒนธรรมสมัยนิยม เช่นภาพยนตร์เรื่อง The Hunger (1983) ภาพยนตร์เขย่าขวัญโดยโทนีย์ สก็อตต์ นำแสดงโดยแคเทอรีน เดอเนิฟ ซูเซิน ซาแรนดอน และเดวิด โบวี [1] และภาพยนตร์แคนาดา I've Heard the Mermaids Singing (1987) [2] และฉบับอัลบั้มบันทึกการแสดงสดของยานนี ชุด Yanni Live At The Acropolis ที่ไปปรากฏในภาพยนตร์โฆษณาสายการบินบริติชแอร์เวย์ [3]

อ้างอิง[แก้]

  1. The Hunger ที่อินเทอร์เน็ตมูวีเดตาเบส แก้ไขสิ่งนี้ที่วิกิสนเทศ
  2. "In the Throes of Lakmania". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-07-24. สืบค้นเมื่อ 2010-08-21.
  3. British Airways Flower Duet Lakme Commercial