ละอองดาว สกาวเดือน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ละอองดาว-สกาวเดือน (2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2491) เป็นนักร้องลูกทุ่งคู่แฝดที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของประเทศไทย คลอดห่างกันประมาณ 10 นาที จากเด็กตระเวนประกวดร้องเพลงตามงานวัดต่าง ๆ จนเป็นที่เลื่องลือไปทั้งจังหวัด สู่นักร้องเพลงลูกทุ่งคู่แฝดที่ร้องเพลงได้ถูกใจคนทั้งประเทศได้เท่าคู่นี้

ประวัติ[แก้]

ละอองดาว-สกาวเดือน เป็นชื่อที่ครูสุรพล สมบัติเจริญเป็นผู้ตั้งให้เพื่อนใช้ในการแสดงเท่านั้น ชื่อ นามสกุล จริงคือ จำปี – จำปา โสธรบุญ เป็นคนบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา พ่อแม่เป็นชาวนา มีลูกถึง 13 คน และมีแฝดคู่เดียว สองพี่น้องฝาแฝดเรียนหนังสือแค่ชั้น ป.4 ที่โรงเรียนวัดบางสาย อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา เวลาเรียนอยู่ห้องเดียวกัน นั่งโต๊ะเก้าอี้ติดกัน และไม่เคยห่างกันเลย พวกเธอชอบร้องเพลงเป็นชีวิตจิตใจ เป็นนักร้องรุ่นจิ๋วประจำโรงเรียน และได้ตระเวนประกวดร้องเพลงตามงานวัดต่าง ๆ จนเป็นที่เลื่องลือไปทั้งจังหวัด งานประกวดที่มีสองพี่น้องฝาแฝดคู่นี้เข้าร่วมจะมีคนตามแห่ไปดูไปเชียร์เต็มที่ เพราะตัวเล็ก ๆ หน้าตาเหมือนกัน และเสียงดีมากทั้งคู่ สองพี่น้องได้รางวัลจากการประกวด กรรมการต้องยกธงขาวยอมแพ้ความเก่ง และขอร้องไม่ให้เข้าประกวดเพราะจะไม่คนกล้าเข้าแข่งด้วย ทั้งคู่จึงต้องร้องเพลงโชว์แทน และก็ได้รางวัลมากมายทุกเวที ต่อมา พ่อและพี่ชายชื่อบุญทิ้ง โสธรบุญ เห็นแววน้องสาว จึงพาไปฝากกับครูสุรพล สมบัติเจริญ จนครูรับไว้เป็นลูกสาวบุญธรรมทั้งคู่ ทั้งยังรักเมตตาไว้ใจให้อยู่ในบ้านอีกต่างหาก ครูสุรพลฝึกให้ละอองดาว-สกาวเดือน ร้องเพลงจนเก่ง นำขึ้นเวทีร้องเพลงและเล่นละครเพลงได้จนกลายเป็นแม่เหล็กประจำวงดนตรีสุรพล สมบัติเจริญ หลังจากที่ผ่องศรี วรนุช ลาออกจากวงไปแล้ว ทั้งคู่จึงเหมือนกับแก้วตาดวงใจที่ครูได้กลับคืนมา ครูจึงแต่งเพลงป้อนให้ร้องอัดแผ่นเสียงจนโด่งดังมาก

ตัวอย่างผลงาน[แก้]

สาวท่ายาง , สาวนครชัยศรี , หมั่นไส้(แก้สุรพล) , อย่าลืมดำเนิน(แก้สุรพล) , เสียงตอบจากเวียดนาม(แก้สุรพล สมบัติเจริญ) , สวนแตงสะอื้น , ไม่มีทางดัง(แก้กังวาลไพร) , รักฉันแล้วอย่ารักใครอีกนะ , จับปลาสองมือ , รักแท้จากกัมพูชา , อยากกลับบ้านนา , รักของชาวดิน , บางรักไม่ลวง , สาวแม่กลอง , ค่าของคนจน ,ฝนมาน้ำตาหลั่ง เป็นต้น

อย่าลืมสามพราน , แน่ต้องมาขอ(แก้ศรีไพร) , ฮักน้องบ่ต้องมีเงินแต่ง , ไม่มีใครรักคุณเท่าฉัน , ด่วนสายใต้ , สาวลาดบัวหลวง , เพลงรักลูกทุ่ง(คู่ศักดิ์ชาย) , แย่จริงๆ , ไม่เชื่ออีกแล้ว, รักไม่มีน้ำยา , มนต์รักเมืองใต้ , เด็กชาวนา , ลูกชาวนา , มีแต่ขาดทุน , ลาแล้วกรุงเทพ , ถึงคุณร้ายฉันก็รัก , กล้าๆกลัวๆ เป็นต้น

  • ขับร้องคู่กัน

เด็กท้องนา , สอนน้อง , ใจเดียวกัน , ปัญหามีคู่ , น้องหวงพี่หึง , ดูให้แน่ เป็นต้น

รางวัล[แก้]

  • รางวัลกึ่งศตวรรษเพลงลูกทุ่งไทยพระราชทานจากผลงานเพลงเด็กท้องนาของครูสุรพล สมบัติเจริญ เมื่อปี พ.ศ. 2532
  • รางวัลกึ่งศตวรรษเพลงลูกทุ่งไทยพระราชทานจากผลงานเพลงสอนน้องของจิตรกร บัวเนียม ในปี พ.ศ. 2534

แหล่งอื่นๆ[แก้]