ร็อค ลี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ร็อค ลี
ลี ในช่วงการสอบจูนินกับท่าประจำตัว
ชื่อภาษาญี่ปุ่น ロック・リー
โรมะจิ Rokku Rī (Rock Lee)
ปรากฏตัวตอนแรก นารูโตะ นินจาจอมคาถา ตอนที่ 21
สังกัด หมู่บ้านโคโนฮะ
อาจารย์ ไมโตะ ไก
ลูกศิษย์ ไม่ปรากฏ
ทีม ทีมไก
ขั้น Part I: เกะนิน
Part II: จูนิน
Part II: โจนิน
วันเกิด 27 พฤศจิกายน
กรุ๊ปเลือด A
ฉายา สัตว์ร้ายสีเขียวผู้งดงามแห่งโคโนฮะ
หมวดหมู่ นินจาคาถาโอ้โฮเฮะ

ร็อค ลี (ญี่ปุ่น: ロック・リーโรมาจิRokku Rī) ตัวละครการ์ตูนจากเรื่องนินจาจอมค

าถา ได้รับอิทธิพลมาจาก บรู๊ซ ลี ทั้งชื่อและรูปร่าง

นักเขียน มาซาชิ คิชิโมโตะ กล่าวไว้ว่า ถึงคนที่ฝึกฝนตัวเองอย่างหนัก โดยคนทั่วไปคิดว่าการฝึกหนักเป็นเรื่องที่ไร้สาระ ไม่มีประโยชน์ แต่จากตัวละครลีแสดงให้เห็นถึงผลที่ได้ ความแข็งแกร่งที่เพิ่มขึ้นอย่างเหลือเชื่อ ซึ่งเป็นผลจากการฝึกอย่างหนักและใจที่ไม่ยอมแพ้ต่อการฝึกฝนของลี ซึ่งมีอาจารย์ไกเป็นต้นแบบ"

ประวัติของลี[แก้]

ลีเป็นนินจาสายพลังจากหมู่บ้านโคโนฮะ ถึงแม้ว่าลีมีความสามารถทางด้านพลังสูง แต่ลีไม่มีความสามารถทางด้านวิชานินจาแต่อย่างใด โดยเมื่อตอนเป็นเด็ก ลีถูกแกล้งเนื่องจากไม่มีพลังทางด้านนินจา เมื่อลีโตขึ้นลีได้มุ่งมั่นฝึกกำลังอย่างหนัก โดยได้รับการสั่งสอนจากอาจารย์ มาอิโตะ ไก ผลจากการฝึกอย่างหนักของลี ทำให้ลีมีวิชาไทจุตสุอย่างเหลือเชื่อทดแทนวิชานินจาที่ขาดหายไป โดยลีสามารถเปิดประตูจักระ ได้ 5 ใน 8 ส่วน(ใน นารุโตะ ตำนานวายุสลาตัน เดอะมูฟวี่ ฝืนพรหมลิขิต พิชิตความตาย ลีเปิดประตูได้ 6 ส่วน)

ลักษณะนิสัย[แก้]

ลีเป็นนินจาที่พยายามฝึกฝนตัวเองอยู่ตลอดเวลา โดยได้ถ่วงน้ำหนักไว้ที่ขาทั้งสองข้างและฝึกฝนตัวเองในด้านต่างๆตลอดเวลาที่มีโอกาส เมื่อไรก็ตามที่ลีถอดน้ำหนักถ่วงออกจากขา ลีสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็วอย่างเหลือเชื่อ แต่อาจารย์ไกสั่งห้ามลีถอดที่ถ่วงน้ำหนักออก ยกเว้นตอนเหตุสำคัญสำหรับการช่วยเหลือผู้อื่นเท่านั้น อย่างไรก็ตามอาจารย์ ไก เคยอนุญาตให้ลีถอดออกตอนได้ต่อสู้กับกาอาระ

ลีเป็นคนหนึ่งที่ใช้หมัดเมาได้เก่งอย่างน่าเหลือเชื่อ โดยครั้งหนึ่งลีได้ดื่มสาเก และได้เมาอาละวาดทำรายข้าวของในร้านเหล้า โดยต้องให้อาจารย์และเพื่อนร่วมทีมช่วยสงบ ในตอนที่ไปสอบนินจาลีได้ตกลุมรัก ฮารุโนะ ซากุระ เข้าแต่ซากุระไม่รักตอบ เวลาที่ลีพูดจะมีหางเสียงทุกครั้ง(แม้แต่ศัตรูก็ยังเรียกเขาว่า คุณ)

เนื้อเรื่องของลี[แก้]

ลีได้เข้าสอบจูนินพร้อมกับเพื่อนร่วมทีม ฮิวงะ เนจิ และ เท็นเท็น โดยก่อนเข้าสอบลีได้พบกับฮารุโนะ ซากุระและหลงรักเข้าอย่างแรง ในขณะเดียวกันก็ได้ท้าสู้กับอุจิวะ ซาสึเกะเพื่อจะทดสอบพลังของตัวเอง และเกือบชนะซาสึเกะ แต่อาจารย์ไกมาห้ามไว้ ในช่วงระหว่างการสอบจูนินรอบที่สองในป่า ลีได้เข้ามาช่วยชีวิตซากุระจากนินจาหมู่บ้านโอโตะ ซึ่งลีได้ต่อสู้ 1 ต่อ 3 และในระหว่างต่อสู้ ซาสึเกะซึ่งตื่นขึ้นมาภายใต้พลังอักขระของโอโรจิมารุ และได้หักแขนของ 1 ในสามคนนั้น หลังจากนั้นในรอบคัดเลือกเข้ารอบสุดท้าย ลีได้ต่อสู้กับกาอาระ โดยลีได้ใช้พลังทั้งหมด และได้เปิดประตูจักระ 5 ส่วน สู้กับกาอาระ แต่ก็ไม่สามารถชนะกาอาระได้ ผลปรากฏว่า กระดูกสันหลังของลีแหลกละเอียดและเศษกระดูกนั้นฝังลึกลงไปในกระดูกสันหลังจากพลังของตัวเอง ซึ่งทำให้ลีไม่สามารถเป็นนินจาได้อีกต่อไป

ภายหลังจากที่ซึนาเดะได้กลับมาที่หมู่บ้านโคโนฮะมารับตำแหน่งเป็นโฮคาเงะรุ่นที่ 5 และได้บอกกับลีว่าอาการของลีไม่สามารถหายได้ด้วยพลังจักระ ต้องเข้ารับการผ่าตัด ซึ่งมีผลสำเร็จเพียง 50 เปอร์เซ็นต์ และถ้าไม่สำเร็จ ลีจะเสียชีวิต สุดท้ายด้วยความต้องการของตัวเองที่จะต้องเป็นนินจาที่เก่งที่สุดที่ไม่มีพลังนินจา และคำพูดของอาจารย์ไก ที่ว่า "จะตายตามไปด้วยถ้าการผ่าตัดล้มเหลว" ลีได้เข้ารับการผ่าตัดกับซึนาเดะ

ผลการผ่าตัดลีเป็นไปอย่างไม่มีปัญหา แต่ในขณะที่ลีนอนฟื้นฟูสมรรถภาพในโรงพยาบาลได้ยินเรื่องราวว่ากลุ่มชิกามารุ ได้ออกตามตัวซาสึเกะกลับหมู่บ้าน ลีได้หนีออกจากโรงพยาบาลพร้อมทั้งหยิบขวดยาติดไปหนึ่งขวด ซึ่งปรากฏว่าหยิบผิดเป็นขวดสาเกของซึนาเดะ เมื่อลีตามกลุ่มชิกามารุไปและได้ช่วยนารูโตะต่อสู้กับคิมิมาโร่แทน และให้นารูโตะออกตามตัวซาสึเกะต่อ โดยเมื่อต่อสู้ได้ซักพักลีก็ไม่สามารถที่จะโค่นคิมิมาโร่ได้ แล้วขณะที่ลีจะเสียท่าพันธมิตรของโคโนะโฮะ นินจาซึนะ กาอาระได้เข้ามาช่วยจัดการคิมิมาโร่ลง

สามปีต่อมาเหตุการณ์ที่ กาอาระถูกลักพาตัวจากกลุ่มแสงอุษา ลี อาจารย์ไก เนจิ และเท็นเท็น ได้ออกไปช่วยตามคำสั่งของซึนาเดะ

ก่อนเริ่มสงครามของทั้ง5แคว้นลีได้ทำการผึกหนักเพื่อเปิดประตูด่านที่6ให้ได้นอกจากนี้ลียังเป็นผู้ใช้หมัดเมาที่เก่งกาจ

กระบวนท่า[แก้]

  • สลาตันโคโนฮะ
  • ลมเหินโคโนฮะ
  • บัวบานภายนอก
  • บัวบานภายใน
  • บัวบานย้อนกลับ
  • เปิดด่านประตู8ประตู
  • ยุงทองแรกอรุณ
  • หมัดเมา
  • ซูเปอร์สลาตันโคโนฮะ

ฉายา[แก้]

  • คิ้วหนา ตาเร่อ
  • คิ้วเหลี่ยม
  • คิ้วหนา
  • ผมบ็อบ

อ้างอิง[แก้]

  • หนังสือการ์ตูน นินจาคาถาโอ้โหเฮะ (สำนักพิมพ์เนชั่น เอ็ดดูเทนเมนท์)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]


พน