ร็อคแมน 2 เดอะพาวเวอร์ไฟเตอร์ส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ร็อคแมน 2 เดอะพาวเวอร์ไฟท์เตอร์
ผู้พัฒนาแคปคอม
ผู้จัดจำหน่ายแคปคอม
อำนวยการผลิตโนริทากะ ฟุนามิสึ
ชุดร็อคแมนซีรีส์
เครื่องเล่นอาเขต, GameTap
วางจำหน่ายอาเขต
GameTap
แนวเกมต่อสู้
รูปแบบผู้เล่นคนเดียว, ผู้เล่นสองคน

ร็อคแมน 2 เดอะพาวเวอร์ไฟเตอร์ส (ญี่ปุ่น: ロックマン2・ザ・パワーファイターズ) หรือ เมก้าแมน 2 เดอะพาวเวอร์ไฟเตอร์ส (อังกฤษ: Mega Man 2: The Power Fighters) เป็นเกมต่อสู้ในร็อคแมนซีรีส์ลำดับที่สองในระบบเกมตู้ จัดให้บริการครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่น ช่วงค.ศ. 1996 โดยเป็นภาคต่อจากร็อคแมน เดอะพาวเวอร์แบทเทิลที่จัดให้บริการในช่วงก่อนหน้านี้หนึ่งปี ทั้งสองภาคได้จัดทำเป็นระบบเกมคอนโซลสำหรับเล่นตามบ้านในอเมริกาเหนือเมื่อค.ศ. 2004 ในชุดพิเศษซึ่งมีชื่อว่าเมก้าแมน แอนนิเวอร์ซารีคอลเล็คชัน สำหรับระบบเพลย์สเตชัน 2, เอกซ์บอกซ์ และเกมคิวบ์ รวมทั้งที่ประเทศญี่ปุ่นของปีเดียวกันในรูปแบบเกมรวมสองภาคนี้โดยใช้ชื่อว่าร็อคแมน พาวเวอร์แบทเทิลไฟท์เตอร์ (ญี่ปุ่น: ロックマン パワーバトルファイターズ) สำหรับระบบเพลย์สเตชัน 2[2][3][4] ตลอดจนแปลงเกมทั้งสองลงสู่ระบบนีโอจีโอพอคเก็ตคัลเลอร์ ที่ใช้ชื่อว่าร็อคแมน แบทเทิล&ไฟท์เตอร์ (ญี่ปุ่น: ロックマン バトル&ファイターズ) ต่างหากด้วย[5]

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

เช่นเดียวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน เดอะพาวเวอร์แบทเทิล ที่ตัวเอกต่างต้องปราบฝ่ายศัตรู อย่างไรก็ตามยังมีสิ่งที่พวกเขาต้องฟันฝ่าเพิ่มขึ้นจากทั้งอดีตและอนาคตที่จะมาถึง ทั้งยังมีความลับเกี่ยวกับตัวละคร รวมทั้งอาวุธปืนที่มีลักษณะคล้ายกันกับสิ่งที่ปรากฏในร็อคแมน 8 โดยส่วนใหญ่ รวมทั้ง ปริศนาในการสร้างซีโร่จากร็อคแมน X ที่มาจากฝีมือของ ดร.ไวลี่

รูปแบบการเล่น[แก้]

รูปแบบการเล่นมีลักษณะที่คล้ายคลึงกับร็อคแมน เดอะพาวเวอร์แบทเทิล ทั้งรูปแบบการควบคุม, ฉากต่อสู้ และการก๊อปปี้อาวุธของศัตรู อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายสิ่งที่เพิ่มเติมขึ้นมา โดยตัวละครที่สามารถเลือกเล่นได้มีทั้งร็อคแมน, บลูส์, ฟอร์เต้ และดูโอ ซึ่งดูโอนี้เองที่เป็นตัวละครที่เพิ่มขึ้นใหม่ ทั้งนี้ ตัวละครทั้งสี่มีคุณลักษณะและความสามารถที่ต่างกันออกไป และสำหรับกรณีที่เล่นสองคนพร้อมกัน จะมีเพียงผู้เล่นรายเดียวเท่านั้นที่สามารถใช้อาวุธของโรบอทมาสเตอร์ได้

ตัวละคร[แก้]

ร็อคแมน (ロックマン)
บลูส์ (ブルース)
ฟอร์เต้ (フォルテ)
ดูโอ (デューオ)
ดร.ไวลี่ (Dr.ワイリー)
ดร.ไรท์ (Dr.ライト)
รัช' (ラッシュ)
โรล (ロール)

ตัวละครบอส[แก้]

บอสที่มีพลังพิเศษ[แก้]

บอสของเดอะพาวเวอร์ไฟเตอร์สนั้นในแต่ละตัวจะมีความแตกต่างกันในการเลือกเหตุการณ์ต่างๆทั้ง การค้นหา ดร.ไวลี่, ปกป้องโรลจัง และการกู้ชิ้นส่วนที่ถูกขโมย โดยแต่ละเรื่องราวจะทำการต่อสู้กับโรบอทมาสเตอร์ที่แตกต่างกันออกไป และเมื่อผ่านได้ครึ่งทางตัวละครจะได้รับการเพิ่มพลังในรูปแบบที่ต่างกัน

ตามล่าไวลี่[แก้]

บับเบิ้ลแมน (バブルマン)
ฮีทแมน (ヒートマン)
ชาโดว์แมน (シャドーマン)
ไจโรแมน (ジャイロマン)
เซนทอร์แมน (ケンタウロスマン)
แพลนท์แมน (プラントマン)

ปกป้องโรล[แก้]

คัทแมน (カットマン)
อิเล็คแมน (エレキマン)
ไดฟ์แมน (ダイブマン)
สโตนแมน (ストーンマン)
สแลชแมน (スラッシュマン)
เชดแมน (シェードマン)

กู้ชิ้นส่วนที่ถูกขโมย[แก้]

กัตซ์แมน (ガッツマン)
แอร์แมน (エアーマン)
ควิกแมน (クイックマン)
เจมินี่แมน (ジェミニマン)
ฟาโรห์แมน (ファラオマン)
นาปาล์มแมน (ナパームマン)

บอสในปราสาท ดร.ไวลี่[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Carless, Simon (August 7, 2006). "GameTap Goes Ninja, Gets Into Space Combat". GameSetWatch. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-01-08. สืบค้นเมื่อ 2010-06-11.
  2. Navarro, Alex (June 21, 2004). "Mega Man Anniversary Collection Review for PlayStation 2". GameSpot. สืบค้นเมื่อ 2010-04-21.
  3. Navarro, Alex (June 21, 2004). "Mega Man Anniversary Collection Review for Xbox". GameSpot. สืบค้นเมื่อ 2010-04-21.
  4. "1本で2度おいしい!? 『ロックマン パワーバトルファイターズ』" (ภาษาญี่ปุ่น). Famitsu. สืบค้นเมื่อ 2010-06-11.
  5. "ロックマン バトル&ファイターズ" (ภาษาญี่ปุ่น). Capcom. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-02-09. สืบค้นเมื่อ 2010-06-11.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]