เก็นโซซุยโคเด็น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก รูนแท้ทั้ง 27)

เก็นโซซุยโคเด็น (ญี่ปุ่น: 幻想水滸伝, โรมะจิ: Gensou Suikoden, อังกฤษ: Suikoden) เป็นชื่อของเกมอาร์พีจีตระกูลหนึ่ง ผลิตโดยบริษัทโคนามิ โดยได้รับแรงบัลดาลใจมาจากวรรณกรรมจีนเรื่อง 108 ผู้กล้าหาญแห่งเขาเหลียงซาน[1] มีเนื่อเรื่องเกี่ยวกับการรวบรวมผู้กล้ามาต่อสู้กับทรราชเพื่อกอบกู้บ้านเมือง จุดเด่นของเกม ได้แก่ ในเกมมีการผสมผสานเกมวางแผนการรบ, ตัวละครที่มีบทบาทสำคัญกว่า 108 ตัว, และผู้เล่นมีปราสาทของตัวเอง ซึ่งจะมีขนาดใหญ่ขึ้นเมื่อเรื่องดำเนินไปเรื่อยๆ

เกม[แก้]

โลกของเก็นโซซุยโคเด็น[แก้]

ผิดกับเกมอาร์พีจีส่วนใหญ่ ฉากของเกมในตระกูลเก็นโซซุยโคเด็นทุกเกมตั้งอยู่ในโลกโลกเดียวกัน โดยโลกโลกนี้เป็นโลกที่มีเวทมนตร์แต่วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยียังไม่เจริญก้าวหน้า มีมนุษย์​และชนเผ่าอื่นๆ เช่น เอลฟ์, คนแคระ, โคโบลด์ ฯลฯ อาศัยอยู่ร่วมกัน และเต็มไปด้วยสัตว์ประหลาด เช่น มังกร, กริฟฟอน ฯลฯ คล้ายกับโลกแฟนตาซีในนวนิยายหลายๆ เรื่องและเกมหลายๆ เกม อย่างไรก็ดี​โลกของเก็นโซซุยโคเด็นนั้นก็มีลักษณะเฉพาะตัวอยู่หลายประการ ได้แก่​

เวทมนตร์และรูน[แก้]

​พลังของธาตุต่างๆ ในธรรมชาติ เช่น ดิน น้ำ ลม ไฟ หรือพลังวิเศษต่างๆ ในโลกของเก็นโซซุยโคเด็นจะรวมตัวและปรากฏอยู่ในรูปของ​รูน (ญี่ปุ่น:紋章, อังกฤษ:rune) โดยรูนในเก็นโซซุยโคเด็นนั้นเป็นภาพอักษรที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติอยู่ในลูกแก้วที่สามารถขุดขึ้นมาจากดิน และสามารถถูกสกัดออกมาจากลูกแก้วมาสักไว้บนมือทั้งสองหรือหน้าผาก ทำให้คนที่มีรูนสักอยู่สามารถใช้เวทมนตร์คาถาของยันตร์นั้นได้ ยกตัวอย่างเช่น ผู้มีรูนแห่งไฟจะสามารถใช้คาถา "ระเบิด" (Explosion) ได้เป็นต้น​นอกจากนี้รูนยังสามารถถูกสักลงบนผ้าเพื่อทำเป็น ผ้ายันตร์ (scroll) ซึ่งช่วยให้คนสามารถใช้เวทมนตร์ได้โดยไม่ต้องสักรูนลงบนร่างกาย​

รูนแท้จริงทั้ง 27[แก้]

รูนแท้จริง (ญี่ปุ่น: 真の紋章,​ อังกฤษ: True Rune) เป็นรูนที่มีพลังอำนาจมากกว่ารูนทั่วๆ ไป มีอยู่ 27 รูน แต่มีเพียง 18 รูนเท่านั้นที่อยู่ในเกมเก็นโซซุยโคเด็นที่ผ่านมา (เมษายน 2549) รูนแท้จริงแต่ละรูนเป็นตัวแทนของพลังแห่งธรรมชาติหนึ่งชนิด แต่ละรูนมีจิตเป็นของตัวเองทำให้มันสามารถเลือกคนที่จะถือครองหรือสิ่งของที่มันจะไปสถิตย์อยู่ได้ ผิดกับรูนทั่วไปที่จะสักไว้บนใครหรือสิ่งของใดก็ได้ ผู้ถือครองรูนแท้จิง โดยส่วนมากจะมีชีวิตเป็นอมตะแต่รูนแท้บางรูนจะดูดกินชีวิตของคนถือครองมัน เนื่องจากรูนแท้จริงเป็นบ่อเกิดแห่งพลังอันมหาศาลพวกมันจึงเป็นชนวนของสงครามหลายๆ สงครามในโลกของเก็นโซซุยโคเด็น​

ตำนานการก่อเกิดรูนแท้[แก้]

In the beginning, there existed only long, long Darkness.
Over time, Dark grew lonely. The loneliness became a heavy sorrow. Darkness eventually cried one tear.
From the tear were born two brothers: Sword and Shield.
Sword said it could cut all that exists. Shield replied that nothing could even scratch it.
They fell into war. Their war lasted for 7 days and 7 nights.
In the end, Sword breached Shield, and Shield broke Sword.
Pieces of sword rained down to make the sky. Pieces of Shield rained down to make the earth.
Their battle flashes became the stars.
The 27 gems adorning Sword and Shield transformed into the 27 True Runes. And thus the world began its life.

ในตอนแรกที่ยังไม่มีแม้แต่โลกหรือดวงดาว ทั้งพิภพมีแต่ความมืดมิด, ความอ้างว้าง, ความโดดเดี่ยว ความมืดมิดได้ร้องไห้อย่างปล่าวเปลี่ยว และน้ำตานั้นเองได้กำเนิดออกมาเป็นสองพี่น้อง ดาบและโล่ห์, ดาบได้บอกว่าตนเองนั้นไม่มีอะไรที่ตัดไม่ขาด ส่วนโล่ห์นั้นบอกว่าไม่มีอะไรที่สามารถทำให้มันเป็นรอยหรือแตกหักได้ ทั้งคู่ได้เข้าสู่สงครามที่ยาวนานเป็นเวลา 7 วัน 7 คืน ท้ายที่สุดแล้วดาบได้ทำลายโล่ห์และโล่ห์ได้ทำลายดาบ ส่วนของดาบที่แตกหักได้กลายเป็นท้องฟ้า ส่วนของโล่ห์ที่แตกหักได้กลายเป็นพื้นโลก แสงประกายจากการต่อสู้ได้กลายเป็นดวงดาว และชิ้นส่วนอัญมณีของดาบและโล่ห์ได้กลายเป็นรูนแท้ทั้ง 27 และนั้นคือบทกำเนิดของสิ่งมีชีวิต

รูนแท้จริง[แก้]

รูนแห่งการเริ่มต้น[แก้]

ผู้ถือครองในอดีต: ไม่ปรากฏ
ผู้ถือครองในปัจจุบัน: ริโอ, โจอี้
รูนที่แตกตัวออกมา: ไม่ปรากฏ

รูนแห่งการเริ่มต้น (ญี่ปุ่น: 始まりの紋章, อังกฤษ: Rune of the Beginning) รูนนี้ได้แตกออกเป็นสองรูนย่อยคือ รูนโล่ห์แห่งแสง และรูนดาบแห่งความมืด รูนทั้งสองมีความต้องการที่กล้าแข็งชักนำให้ผู้ถือครองทำสงครามกันจนกว่าจะแตกหักกันไปข้างหนึ่ง ตัวของรูนโลห์แห่งแสง และรูนดาบแห่งความมืดนั้นไม่ใช่รูนแท้ แต่เมื่อรูนทั้งสองจะรวมกันจะกลายเป็นรูนแห่งการเริ่มต้น รูนนี้ได้แตกออกเป็นสองรูนย่อยออกมานานมาก และได้กลับไปอยู่ในรูปแบบของรูนแห่งการเริ่มต้นอีกครั้งในสมัยของริโอและโจอี้ รูนแห่งการเริ่มต้นเป็นแรกผลักดันสำคัญในสงครามรวบรวมแผ่นดินดูนัน (Dunan Unification War) ซึ่งเป็นเหตุการณ์สำคัญในเกมเก็นโซซุยโคเด็น II

รูนโล่ห์แห่งแสง
ผู้ถือครองในอดีต: เก็นคาคุ
ผู้ถือครองในปัจจุบัน: ริโอ
รูนที่แตกตัวออกมา: รูนโล่ห์ (Shield Rune)
รูนโล่ห์แห่งแสง (ญี่ปุ่น: 輝く盾の紋章, อังกฤษ: Bright Shield Rune) เป็นครึ่งหนึ่งของรูนแห่งการเริ่มต้น ในอดีตเคยถูกถือครองโดยเก็นคาคุ ปู่ของริโอ ภายหลังริโอได้ถือครองรูนนี้พร้อมกันโจอี้ที่ได้ถือครองรูนดาบแห่งความมืด และกลายเป็นศัตรูต่อกันในที่สุดตามคำสาปของรูนแห่งการเริ่มต้น แต่ภายหลังสงครามสิ้นสุดลงริโอกลับปฏิเสธในการฆ่าโจอี้จึงทำให้รูนนี้รวมตัวกับรูนดาบแห่งความมืดและกลายเป็นรูนแห่งการเริ่มต้นอีกครั้ง
รูนดาบแห่งความมืด
ผู้ถือครองในอดีต: แฮน คันนิ่งแฮม (Han Cunningham)
ผู้ถือครองในปัจจุบัน: โจอี้
รูนที่แตกตัวออกมา: ไม่ปรากฏ
รูนดาบแห่งความมืด (ญี่ปุ่น: 黒き刃の紋章, อังกฤษ: Black Sword Rune) เป็นครึ่งหนึ่งของรูนแห่งการเริ่มต้น ในอดีตถูกถือครองโดยแฮน คันนิ่งแฮม เพื่อนสนิทของเก็นคาคุ ภายหลังโจอี้ได้ถือครองรูนนี้พร้อมกันริโอที่ได้ถือครองรูนโล่ห์แห่งแสง และกลายเป็นศัตรูต่อกันในที่สุดตามคำสาปของรูนแห่งการเริ่มต้น แต่ภายหลังสงครามสิ้นสุดลงริโอกลับปฏิเสธในการฆ่าโจอี้จึงทำให้รูนนี้รวมตัวกับรูนโล่ห์แห่งแสงและกลายเป็นรูนแห่งการเริ่มต้นอีกครั้ง


รูนแห่งชีวิตและความตาย[แก้]

ผู้ถือครองในอดีต: ปู่ของเท็ด (ไม่ปรากฏชื่อ), เท็ด, เรือหมอก
ผู้ถือครองในปัจจุบัน: เทอร์ แม็คโดห์ล
รูนที่แตกตัวออกมา: รูนแห่งความมืด (Darkness Rune)

รูนแห่งชีวิตและความตาย (ญี่ปุ่น: 生と死をつかさどる紋章, อังกฤษ: Rune of Life and Death) หรือ โซลอีตเตอร์ (ญี่ปุ่น: ソウルイーター, อังกฤษ: Soul Eater Rune) มีพลังในการให้และพรากชีวิต โดยปกติรูนนี้จะถูกเก็บซ่อนไว้ที่หมู่บ้านของรูนที่สาบสูญ (village of the Hidden Rune) จนกระทั่งในปีโซลิดที่ 150 วินดี้ ยูเบอร์ และเนลอร์ด ได้เข้ามาทำลายหมู่บ้านเพื่อค้นหารูนแท้ทั้ง 27 แต่กลับไม่พบอะไรเนื่องจากรูนโซลอีตเตอร์ได้ถูกถือครองโดยปู่ของเท็ด และสืบทอดต่อมายังเท็ดอีกทีหนึ่ง เท็ดจึงได้ออกเดินทางจากหมู่บ้านไปยังที่ต่างๆ พร้อมด้วยคำสาปจากรูนโซลอีตเตอร์ เท็ดได้รับข้อเสนอของเรือหมอกในการถอดรูนออกเพื่อหนีจากชีวิตที่ไม่แก่ไม่ตาย รูนนี้จึงตกไปอยู่กับเรือหมอกในช่วงระยะเวลาหนึ่ง แต่ในที่สุดเท็ดก็ตัดสินใจออกจากเรือหมอกและกลับมาสู่โลกเดิม ทำให้รูนตกมาอยู่กับเท็ดอีกครั้งหนึ่ง (เนื้อเรื่องซุยโคเด็นภาค IV) หลังจากผ่านไปเป็นระยะเวลายาวนาน เท็ดได้กลายเป็นเพื่อนสนิทกับ เทอร์ แม็คโดห์ล ในขณะที่ถูกวินดี้ตามล่าอีกครั้งหนึ่ง เขามอบรูนนี้ให้กับเทอร์ แม็คโดห์ล นอกจากนี้รูนโซลอีตเตอร์นี้ยังเป็นชนวนของสงครามรูนแห่งประตู (Gate Rune War) ซึ่งเป็นเหตุการณ์สำคัญของเนื้อเรื่องของเกมเก็นโซซุยโคเด็นภาคหนึ่ง


รูนแห่งดินที่แท้จริง[แก้]

ผู้ถือครองในอดีต: ไม่ปรากฏ
ผู้ถือครองในปัจจุบัน: ซาซาไร
รูนที่แตกตัวออกมา: รูนดิน (Earth Rune), รูนดินระดับสูง (Mother Earth Rune)

รูนแห่งดินที่แท้จริง (ญี่ปุ่น:真なる土の紋章, อังกฤษ:True Earth Rune) ถูกถือครองโดย ซาซาไร สังฆราชแห่งราชอาณาจักรฮาร์โมเนีย มีพลังในการป้องกันมากกว่าการโจมตี ครั้งหนึ่งเคยถูกขโมยโดยลุค เพื่อเป็นหนึ่งในส่วนประกอบที่จำเป็นสำหรับทำลายรูนแห่งลมที่แท้จริงแต่ไม่สำเร็จ ภายหลังก็กลับมาอยู่กับซาซาไรตามเดิม


รูนแห่งไฟที่แท้จริง[แก้]

รูนแห่งไฟที่แท้จริง
ผู้ถือครองในอดีต: จ้าวแห่งเพลิง (The Flame Champion)
ผู้ถือครองในปัจจุบัน: ฮิวโก, เกดโด และคริส ไลท์เฟลโลว์ (โดยการอ้างอิงตามนิยายฮิวโกจะเป็นผู้ถือครองรูน)
รูนที่แตกตัวออกมา: รูนไฟ (Fire Rune), รูนไฟระดับสูง (Rage Rune)

รูนแห่งไฟที่แท้จริง (ญี่ปุ่น: 真なる火の紋章, อังกฤษ: True Fire Rune) ถูกถือครองโดยผู้กล้าของกลาสแลนด์ จ้าวแห่งเพลิง แต่เดิมรูนนี้เป็นของราชอาณาจักรฮาร์โมเนีย ถูกซ่อนอยู่ภายในวิหารแห่งหนึ่งแต่รูนนี้กลับถูกขโมยออกมาโดยไฟบริงเกอร์ (Fire Bringer) หลังจากนั้นจ้าวแห่งเพลิงก็ได้เข้าต่อสู้กับราชอาณาจักรฮาร์โมเนียที่เข้ามารุกรานกลาสแลนด์ ภายหลังจ้าวแห่งเพลิงกลับยอมปลดปล่อยรูนแห่งไปที่แท้จริงนี้เพื่อที่จะอยู่กับคนที่ตัวเองรักและแก่ตายไปพร้อมๆ กัน รูนนี้จึงได้เข้าไปสถิตย์อยู่ในโบราณสถานแห่งซินดาร์ โดยการอ้างอิงตามนิยายฮิวโกจะเป็นผู้ถือครองรูนแห่งไฟที่แท้จริงนี้ต่อจากจ้าวแห่งเพลิง และเข้าต่อสู้กับลุค จนสามารถเอาชนะลุคได้ในที่สุด


รูนแห่งน้ำที่แท้จริง[แก้]

รูนแห่งน้ำที่แท้จริง
ผู้ถือครองในอดีต: ไวแอทท์ ไลท์เฟลโลว์
ผู้ถือครองในปัจจุบัน: ฮิวโก, คริส ไลท์เฟลโลว์ (โดยการอ้างอิงตามนิยายคริสจะเป็นผู้ถือครองรูน)
รูนที่แตกตัวออกมา: รูนน้ำ (Water Rune), รูนน้ำระดับสูง (Flowing Rune)

รูนแห่งน้ำที่แท้จริง (ญี่ปุ่น: 真なる水の紋章, อังกฤษ: True Water Rune) ถูกถือครองโดย ไวแอทท์ ไลท์เฟลโลว์ เพื่อนำมาใช้ต่อสู้กับราชอาณาจักรฮาร์โมเนีย เป็นกำลังหนุนให้กับกองทัพไฟบริงเกอร์ (Fire Bringer) หลังสิ้นสุดสงครามไวแอทท์ได้เดินทางไปยังหลายๆ ที่เพื่อทำการปิดผนึกรูนน้ำที่แท้จริง เป็นการป้องกันไม่ให้ถูกค้นพบหรือถูกใช้โดยราชอาณาจักรฮาร์โมเนีย ภายหลังจากนั้นรูนน้ำที่แท้จริงได้ตกไปอยู่กับลูกสาวของเขา คริส ไลท์เฟลโลว์ และได้กลายเป็นผู้ช่วยเหลือจ้าวแห่งเพลิงคนใหม่


รูนแห่งลมที่แท้จริง[แก้]

ผู้ถือครองในอดีต: ลุค
ผู้ถือครองในปัจจุบัน: ไม่ปรากฏ
รูนที่แตกตัวออกมา: รูนลม (Wind Rune), รูนลมระดับสูง (Cyclone Rune)

รูนแห่งลมที่แท้จริง (ญี่ปุ่น: 真なる風の紋章, อังกฤษ: True Wind Rune) ถูกถือครองโดยลุค ในสมัยสงครามรวบรวมแผ่นดินดูนันลุคเคยใช้รูนแห่งลมที่แท้จริงนี้ในการเรียกอสูรโกเล็มเข้าต่อสู้กับราชอาณาจักรฮาร์โมเนีย และยังคงใช้รูนนี้ในการต่อสู้ในสงครามทูตแห่งเพลิงครั้งที่สอง แต่กลับพ่ายแพ้ต่อจ้าวแห่งเพลิงคนใหม่


รูนแห่งสายฟ้าที่แท้จริง[แก้]

ผู้ถือครองในอดีต: เกดโด
ผู้ถือครองในปัจจุบัน: ฮิวโก, เกดโด (โดยการอ้างอิงตามนิยายเกดโดจะเป็นผู้ถือครองรูน)
รูนที่แตกตัวออกมา: รูนสายฟ้า (Lightning Rune), รูนสายฟ้าระดับสูง (Thunder Rune)

รูนแห่งสายฟ้าที่แท้จริง (ญี่ปุ่น: 真なる雷の紋章, อังกฤษ: True Lightning Rune) ถูกถือครองโดยเกดโด แต่เดิมรูนนี้เป็นสมบัติของราชอาณาจักรฮาร์โมเนีย และสาเหตุที่เกดโดได้ถือครองรูนนี้ก็ยังไม่ปรากฏ แต่คาดว่าเกดโดอาจจะเคยเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มที่เข้าขโมยรูนจากราชอาณาจักรฮาร์โมเนีย และทำการถือครองรูนนี้เอาไว้เองเพื่อที่จะช่วยจ้าวแห่งเพลิง (Flame Champion) ในการปกป้องกลาสแลนด์ หลังสิ้นสุดสงครามเกดโดได้ปิดผนึกรูนนี้เอาไว้ในร่างกายของเขาเองเป็นเวลายาวนานกว่า 50 ปี รูนนี้เคยถูกขโมยโดยลุคเพื่อนำทำลายแต่ไม่สำเร็จ ภายหลังถูกค้นพบในโบราณสถานแห่งซินดาร์


รูนแห่งการลงทัณฑ์[แก้]

ผู้ถือครองในอดีต: ราชินีแห่งโอเบล, เกรย์แฮม เคร, ลูกชายของเคร, พ่อของราสกิ (Rakghi's Father), สตีส (Steele), แบรนโด (Brandeau), เกรน คอต (Glen Cott)
ผู้ถือครองในปัจจุบัน: ลาซโล
รูนที่แตกตัวออกมา: ไม่ปรากฏ

รูนแห่งการลงทัณฑ์ (ญี่ปุ่น: 罰の紋章, อังกฤษ: Rune of Punishment) ในอดีตมีผู้ถือครองหลายคน และทุกคนต่างถูกรูนแห่งการลงทัณฑ์กลืนกินชีวิตจนตายไปในที่สุด รูนนี้ให้พลังในการปกป้องผู้อื่นกับผู้ถือครอง แต่กัดกินชีวิตของผู้ที่ใช้พลังของมันเป็นเครื่องแลกเปลี่ยน ผู้ถือครองรูนในปัจจุบันคือลาซโลซึ่งได้รับช่วงต่อมาจาก เกรน คอต ซึ่งเป็นหัวหน้ากองทัพของลาซโล การแย่งชิงรูนแห่งการลงทัณฑ์เป็นสาเหตุของสงครามการขยายพรมแดนทางใต้ของคูลุก (Kooluk Southern Expansion) ซึ่งเป็นเหตุการณ์สำคัญในเกมเก็นโซซุยโคเด็น IV


รูนแห่งตะวัน[แก้]

ผู้ถือครองในอดีต: อาสแตส ฟาเลเนส (Arshtat Falenas)
ผู้ถือครองในปัจจุบัน: ราชวงศ์แห่งราชอาณาจักรฟาเลน่า
รูนที่แตกตัวออกมา: รูนรุ่งอรุณ (Dawn Rune), รูนสนธยา (Twilight Rune)

รูนแห่งตะวัน (ญี่ปุ่น: 太陽の紋章, อังกฤษ: Sun Rune) รูนแห่งตะวันเป็นสมบัติที่สืบทอดต่อกันมาภายในราชวงศ์แห่งราชอาณาจักรฟาเลนา (Queendom of Falena) มีพลังในการสร้างคลื่นความร้อน แสง และชีวิต การใช้รูนนี้ทำให้ผู้ถือครองไม่สามารถควบคุมตนเองได้ในบางครั้ง จึงจำเป็นต้องมีผู้ถือครองรูนรุ่งอรุณและรูนสนธยา เพื่อเป็นการป้องกันอำนาจอันแข็งแกร่งของรูนแห่งตะวัน เมื่อเกิดเหตุการณ์สงครามกลางเมืองในฟาเลนา ราชินีอาสแตสได้ถูกสังหาร รูนแห่งตะวันจึงเข้าสถิตย์อยู่ภายในรูปปั้น และไม่มีใครสามารถถือครองได้ (กล่าวกันว่าคนที่สามารถถือครองรูนแห่งตะวันได้ต้องเป็นคนภายในราชวงศ์ฟาเลนาเท่านั้น) โดยมีสถานที่เก็บรักษารูนรุ่งอรุณและรูนสนธยาอยู่ใกล้เคียงกับราชอาณาจักรฟาเลนาเรียกว่าวิหารทิศตะวันออก (East Palace) และวิหารทิศตะวันตก (West Palace) ครั้งหนึ่งรูนรุ่งอรุณ เคยถูกขโมยและหายสาบสูญไป (ทราบภายหลังว่าตระกูลบาโรว์เป็นผู้ขโมยไป) โดยเจ้าชายแห่งฟาเลนาได้ถือครองรูนนี้เพื่อเข้าป้องกันอำนาจของรูนแห่งตะวัน ภายหลังสิ้นสุดสงครามรูนทั้ง 3 ได้กลับมาอยู่ภายในราชวงศ์แห่งราชอาณาจักรฟาเลนาอีกครั้งโดยสถิตย์อยู่ภายในรูปปั้นและไม่มีผู้ถือครอง การแย่งชิงรูนแห่งตะวันเป็นสาเหตุของสงครามกลางเมืองในฟาเลนาซึ่งเป็นเหตุการณ์สำคัญในเกมเก็นโซซุยโคเด็น V


รูนแห่งจันทรา[แก้]

ผู้ถือครองในอดีต: เนคลอร์ด
ผู้ถือครองในปัจจุบัน: เซียร์รา
รูนที่แตกตัวออกมา: ไม่ปรากฏ

รูนแห่งจันทรา (ญี่ปุ่น: 月の紋章, อังกฤษ: Blue Moon Rune) มีฤทธิ์ทำให้ผู้ถือครองกลายเป็นผีดูดเลือดซึ่งจะต้องดื่มเลือดเพื่อดำรงชีวิตไปจนกระทั่งสามารถควบคุมรูนแห่งจันทราได้ ตั้งแต่รูนนี้ปรากฏขึ้นมายังไม่มีบันทึกว่ามีผู้อื่นที่สามารถถือครองจนกระทั่งสามารถควบคุมรูนได้นอกจากเซียร์ราเพียงคนเดียว ในอดีตเซียร์ร่าได้ตั้งหมู่บ้านบลูมูนขึ้นมา (Blue Moon Village) และได้นำรูนแห่งจันทรานี้ไปตั้งไว้ที่ศาลกลางหมู่บ้าน แต่เนคลอร์ดได้ขโมยรูนนี้ออกจากหมู่บ้านไปเพื่อเพิ่มอำนาจให้ตนเอง แต่ภายหลังรูนนี้ก็ได้กลับมาอยู่กับเซียร์ราอีกครั้งหนึ่ง การตามล่าเนคลอร์ด​ เป็นโครงเรื่องย่อยหนึ่งของเกมเก็นโซซุยโคเด็น, เก็นโซซุยโคเด็น II และเก็นโซซุยโคไกเด็นฉบับที่ 1


รูนแห่งรัตติกาล[แก้]

ผู้ถือครองในอดีต: วิกเตอร์
ผู้ถือครองในปัจจุบัน: เอดจ์
รูนที่แตกตัวออกมา: รูนดวงดาว (Star Rune)

รูนแห่งรัตติกาล (ญี่ปุ่น: 夜の紋章, อังกฤษ: Night Rune) มีร่างเป็นดาบพูดได้ชื่อ ดาบมังกรดารา (ญี่ปุ่น: 星辰剣, อังกฤษ: Star Dragon Sword) ซึ่งเป็นอาวุธเพียงหนึ่งเดียวที่สามารถฆ่าผีดูดเลือดได้ รูนแห่งรัตติกาลปรากฏตัวในภาคที่ I, II และ III ของเกมเก็นโซซุยโคเด็น​

รูนแห่งกษัตริย์[แก้]

ผู้ถือครองในอดีต: พระเจ้าบัลบารอสซา
ผู้ถือครองในปัจจุบัน: ไม่ปรากฏ
รูนที่แตกตัวออกมา: ไม่ปรากฏ

รูนแห่งกษัตริย์ (ญี่ปุ่น: 覇王の紋章, อังกฤษ: Sovereign Rune) มีพลังในการต่อต้านฤทธิ์รูนทุกประเภท มีร่างเป็นดาบชื่อว่า ดาบราชันย์มังกร (ญี่ปุ่น: 竜王剣, อังกฤษ: Dragon King Sword) ราชวงศ์รักเนอร์ของจักรวรรดิสการ์เล็ตมูนเป็นผู้ถือครองรูนนี้ พระเจ้าบัลบารอสซาได้ใช้พลังของรูนนี้ทำให้รูนกลายร่างเป็นมังกรทองสามเศียร ซึ่งเป็นหัวหน้าใหญ่เกมเก็นโซซุยโคเด็น

รูนแห่งการเปลี่ยนแปลง[แก้]

ผู้ถือครองในอดีต: ไม่ปรากฏ
ผู้ถือครองในปัจจุบัน: ไม่ปรากฏ (คาดว่าน่าจะเป็นหัวหน้าเผ่าซินดาร์)
รูนที่แตกตัวออกมา: ไม่ปรากฏ

รูนแห่งการเปลี่ยนแปลง (ญี่ปุ่น: 変化の紋章, อังกฤษ: Rune of Change) รูนนี้มีพลังทำให้ผู้ถือครองต้องพบกับความเปลี่ยนแปลงตลอดกาล ตามตำราโบราณในเก็นโซซุยโคเด็น II กล่าวว่าหัวหน้าเผ่าซินดาร์เป็นผู้ถือครองรูนชนิดนี้ทำให้ชาวซินดาร์ไม่สามารถลงหลักปักฐานในที่ๆ หนึ่งได้ ต้องอพยพอยู่ตลอดเวลา


รูนแห่งประตู[แก้]

ผู้ถือครองในอดีต: ไม่ปรากฏ
ผู้ถือครองในปัจจุบัน: ไม่ปรากฏ
รูนที่แตกตัวออกมา: รูนประตูด้านนอก (Pale Gate Rune)

รูนแห่งประตู (ญี่ปุ่น: 門の紋章, อังกฤษ: Gate Rune) มีพลังในการเชื่อมต่อโลกสองโลกเข้าด้วยกัน สามารถใช้เรียกปีศาจมาจากโลกอื่นได้ แต่เดิมสถิตย์อยู่ในหมู่บ้านรูนแห่งประตู (Gate Rune Village) แต่หมู่บ้านนี้กลับถูกราชอาณาจักรฮาร์โมเนียโจมตีในปีโซลิดที่ 78 วินดี้และเล็คนาร์ทสองพี่น้อง (ในหมู่บ้านทุกคนถือว่าตัวเองเป็นพี่และน้อง) ได้ทำการแบ่งรูนนี้ออกเป็น 2 ส่วนและแยกกันหนีจากการถูกโจมตี สงครามรูนแห่งประตูเป็นการเผชิญหน้าระหว่างกองทัพที่ผู้ถือรูนแห่งประตูด้านหน้าควบคุมและกองทัพที่ผู้ถือรูนแห่งประตูด้านหลังให้การสนับสนุน ​

รูนแห่งประตูด้านหน้า
ผู้ถือครองในอดีต: วินดี้
ผู้ถือครองในปัจจุบัน: ไม่ปรากฏ
รูนที่แตกตัวออกมา: รูนประตูด้านนอก (Pale Gate Rune)
รูนแห่งประตูด้านหน้า (อังกฤษ: Front Gate Rune) เป็นครึ่งหนึ่งของรูนแห่งประตูมีพลังในการดึงเอาอมนุษย์ออกมาจากมิติอื่น ถูกถือครองโดยวินดี้ วินดี้ใช้พลังของรูนนี้ในการสร้างพลังให้กับตนเอง ภายหลังจากการถูกโจมตีของหมู่บ้าน วินดี้ได้ตระหนักถึงความสามารถของรูนแห่งประตูและต้องการครอบครองรูนนี้เอาไว้เอง ดังนั้นเธอจึงเริ่มที่จะตามหารูนที่แท้จริงทั้งหมด ซึ่งหมายรวมถึงเล็คนาร์ทน้องสาวของเธอด้วย แต่รูนนี้ได้หายสาบสูญไปหลังจบสงครามรูนแห่งประตู
รูนแห่งประตูด้านหลัง
ผู้ถือครองในอดีต: เล็คนาร์ท
ผู้ถือครองในปัจจุบัน: เล็คนาร์ท
รูนที่แตกตัวออกมา: รูนประตูด้านนอก (Pale Gate Rune)
รูนแห่งประตูด้านหลัง (อังกฤษ: Back Gate Rune) เป็นครึ่งหนึ่งของรูนแห่งประตูมีพลังในการส่งอมนุษย์กลับไปยังมิติเดิม ถูกถือครองโดยเล็คนาร์ท ในสงครามรูนแห่งประตู เล็คนาร์ทได้ใช้พลังของรูนแห่งประตูด้านหลังในการส่งกองทัพปีศาจของวินดี้กลับไปยังดินแดนแห่งความว่างเปล่า (World of Emptiness) แต่พลังรูนของเธอเพียงคนเดียวนั้นไม่สามารถกระทำได้จึงได้ขอยึมพลังของรูนแห่งมังกรเข้าช่วย และส่งกองทัพปีศาจกลับไปได้ทั้งหมด


รูนแห่งมังกร[แก้]

ผู้ถือครองในอดีต: โจชัว เลเวนไฮท์
ผู้ถือครองในปัจจุบัน: มิเลีย
รูนที่แตกตัวออกมา: ไม่ปรากฏ

รูนแห่งมังกร (ญี่ปุ่น: 竜の紋章, อังกฤษ: Dragon Rune) มอบพลังที่ทำให้มังกร (สิ่งมีชีวิตจากมิติแห่งปีกและเกล็ด) สามารถดำรงชีวิตอยู่ในโลกของเก็นโซซุยโคเด็นได้ และยังมอบสิทธิให้ผู้ถือครองรูนสามารถควบคุมมังกรได้ ครึ่งหนึ่งเคยถูกถือครองโดยโจชัว เลเวลไฮท์, หัวหน้าอัศวินมังกรแห่งอาณาจักรโทแรน (head of Dragon Knights of the Toran Republic) และได้เปลี่ยนไปอยู่กับรองผู้บัญชาการมิเลีย ในช่วงท้ายของสงครามรูนแห่งประตู โจชัวได้ใช้รูนแห่งมังกรรวมพลังกับรูนแห่งประตูด้านหลังของเลคนาร์ท เพื่อส่งกองทัพปีศาจของวินดี้กลับไปยังโลกแห่งความว่างเปล่า

รูนแปดด้าน[แก้]

ผู้ถือครองในอดีต: ไม่ปรากฏ
ผู้ถือครองในปัจจุบัน: ยูเบอร์
รูนที่แตกตัวออกมา: ไม่ปรากฏ

รูนแปดด้าน (ญี่ปุ่น: 八房の紋章, อังกฤษ: Eightfold (Yafusa/Hachifusa) Rune) เป็นรูนแท้ที่ยูเบอร์เป็นผู้ถือครอง มีพลังในการแยกร่าง(ส่วนพลังด้านอื่นยังไม่ปรากฏ)

รูนแห่งสัตว์ป่า[แก้]

ผู้ถือครองในอดีต: ราชอาณาจักรฮาร์โมเนีย, ตระกูลไบลท์
ผู้ถือครองในปัจจุบัน: ไม่ปรากฏ
รูนที่แตกตัวออกมา: รูนสัตว์ป่า (Beast Rune)

รูนแห่งสัตว์ป่า (ญี่ปุ่น: 獣の紋章, อังกฤษ: Beast Rune) สังฆราชจากฮาร์โมเนียได้มอบรูนนี้ให้ราชวงศ์ไบลท์แห่งไฮแลนด์เพื่อเป็นเครื่องกระชับสัมพันธไมตรี รูนแห่งสัตว์ป่าอยู่ได้ด้วยการดูดกลืนวิญญาณของมนุษย์ รูนแห่งสัตว์ป่ามีบทบาทสำคัญในเกมส์เก็นโซซุยโคเด็น II

รูนแห่งวัฏ[แก้]

ผู้ถือครองในอดีต: ไม่ปรากฏ
ผู้ถือครองในปัจจุบัน: ฮิคุซัค
รูนที่แตกตัวออกมา: ไม่ปรากฏ

รูนแห่งวัฏ (ญี่ปุ่น: 円の紋章, อังกฤษ: Circle Rune) รูนที่มอบสันติภาพและความกลมเลียวให้แก่ดินแดนภายใต้การปกครองของผู้ถือรูน

ดวงดาวแห่งโชคชะตาทั้ง 108[แก้]

ดวงดาวแห่งโชคชะตาทั้ง 108 (ญี่ปุ่น: 108宿星; อังกฤษ: 108 Stars of Destiny) เป็นคำเรียกชื่อตัวละคร 108 ตัวที่ตัวละครเอกในเกมชักชวนมาเข้าร่วมกองทัพ โดยชื่อเรียกและแนวความคิดได้รับแรงบัลดาลใจมาจากวรรณกรรมจีนเรื่อง 108 ผู้กล้าหาญแห่งเขาเหลียงซาน อย่างไรก็ดีตัวละครที่ผู้เล่นควบคุมได้บางตัวอาจไม่เป็นส่วนหนึ่งของดวงดาวแห่งโชคชะตาทั้ง 108 นอกจากนี้ในเก็นโซซุยโคเด็น III ตัวละครฝ่ายศัตรู 4 ตัวยังได้รับตำแหน่งเป็นหนึ่งในดวงดาวทั้ง 108 อีกด้วย

ดวงดาวแห่งโชคชะตาทั้ง 108 แบ่งออกเป็นสองกลุ่ม คือ ดาวแห่งสวรรค์ (ญี่ปุ่น: 天の星; อังกฤษ: Stars of Heaven) 36 ดวง และ ดาวแห่งพิภพ (ญี่ปุ่น: 地の星; อังกฤษ: Stars of Earth) 72 ดวง โดยชื่อของดวงดาวในเกมภาคต่างๆ มีดังตารางต่อไปนี้ (คำอ่านของชื่อดาวหลายดวงเป็นคำพ้องเสียงซึ่งเขียนต่างกันในภาษาญี่ปุ่น)

ดาวแห่งสวรรค์ 36 ดวง / ดาวแห่งพิภพ 72 ดวง
ชื่อดาว เก็นโซซุยโคเด็น เก็นโซซุยโคเด็น II เก็นโซซุยโคเด็น III เก็นโซซุยโคเด็น IV เก็นโซซุยโคเด็น V
เท็นไค (天魁) ทีล แม็คดอล ริโอ โทมัส ลาซโล เฟรอาดัวร์ ฟาเลนาส
เท็นโค (天コウ) เลอพานท์ ริดลีย์ / บอริส ซาซาไร ลิโน เอ็น คุลเดส ราจา
เท็นคิ (天機) แมทธิว ชู ซีซาร์ เอเลนอร์ ลูเครเทีย เมอร์เซส
เท็นคัน (天間) ลุค ลุค ลุค เท็ด ซาราเซ
เท็นยู (天勇) ฮัมฟรีย์ ฮัมฟรีย์ ดูปา ทาล เครก ลาเดน
เท็นยู (天雄) คาซิม ฮาซิล เฮาเซอร์ ยูเบอร์ อิซาค แกลลีออน
เท็นโม (天猛) ควันดา รอสแมน คิบะ ชิบะ แอ็คเซล บอซ ไวลด์
เท็นอิ (天威) เพสเมอร์กา เพสเมอร์กา ลูเซีย เซลมา นาคูลา
เท็นเอ (天英) กรีมิโอ เซียร์รา ไมเคนท์ ยุยริ อัลโด ลีออน
เท็นคิ (天貴) วอร์เร็น เทเรซ่า ไวส์เมล ซาโลเม ฮาร์ราส ชทอลท์ไฮม์ ไรน์บาค ที่ 3 ทาลกีล
เท็นฟุ (天富) คุน โต นีนา ไวแอทท์ ไลท์เฟลโลว์ / จิมบา ชีปู อีเรช / ยูรัม บาโรวส์
เท็นเม็น (天満) คลีโอ เฟเธอร์ / ซีกฟรีด / อบิสโบอาห์ ฮวน พอลลา ไดนน์
เท็นโคะ (天孤) วิกเตอร์ วิกเตอร์ จ่าโจ คิกะ ไคล์
เท็นโช (天傷) วาเลอเรีย วาเลอเรีย / โทโมะ ฮิวโก เค็นเน็ธ เซไก
เท็นริสึ (天立) กริฟฟิธ ฟิทเชอร์ บาซบา รามาดะ อิซาโตะ
เท็นโช (天捷) ไคลฟ์ ไคลฟ์ ยุน ทราวิส ฮาสวาร์
เท็นอัน (天暗) ฟลิก ฟลิก เอดจ์ สโนว์ เบลคูท
เท็นยู (天祐) คามิลล์ ไซ ยูมิ ราเชล นอร์มา
เท็นคู (天空) ครูทซ์ เจสส์ ฟูบาร์ เฮลกา แอกซ์
เท็นโซคุ (天速) สตอลเลียน สตอลเลียน แนช ลัทเคจ์ เซดริค คาธาริ
เท็นอิ (天異) คาเงะ เกออร์ก ไพร์ม ไอลา คีน เกออร์ก ไพร์ม
เท็นซัตสึ (天殺) ฟู ซู ลู ฮันนา ฮาลเลค โก เอิร์นส์
เท็นบิ (天微) คีร์คิส คีลลีย์ คริส ไลท์เฟลโลว์ เกร็ทเช็น คีลลีย์
เท็นคิว (天究) มิลิช ออพเพนโฮม์ แอนิตะ เอสเทลลา คอนราด ชูลา วาลยา
เท็นไท (天退) พาห์น เฟเธอร์ / ซิกฟรีด / อบิสโบอาห์ เซซิลี จีเวล ชูน
เท็นจุ (天寿) ซอนยา ชูเลน นานามิ เกดโด คาทารินา คอทท์ เบอร์นาเดตต์ อีแกน
เท็นเค็น (天剣) อันจิ รีน่า เมลวิลล์ โล เซ็ง วอลกา
เท็นเฮ (天平) ไท โฮ ไท โฮ เอซ ชิรามิเนะ เลนซ์
เท็นไซ (天罪) คานัก เอลี่ อลานิส โล ฟอง วาซิล
เท็นซน (天損) ยัม คู ยัม คู ควีน อุเก็ตสึ เฟลวล์
เท็นไป (天敗) ลีโอนาร์โด บอลแกน เอเลียต โล ฮัก โอร็อก
เท็นโร (天牢) ฮิกซ์ ฮิกซ์ ฟรานซ์ ราคุจิ ยอรัน
เท็นซุย (天慧) เทนการ์ เทนการ์ อิคุ ริคิเอะ นิค
เท็นโบ (天暴) วาร์คาส ฟรีด ยามาโมโตะ สกอตต์ จังโก วิลเฮล์ม
เท็นโคคุ (天哭) ซีโดเนีย โยชิโนะ ยามาโมโตะ เออร์นี เบร็ค มิวล์เลอร์
เท็นโค (天巧) เอลีน ชาโค ดิออส แฟลร์ เอ็น คุลเดส โทมะ
จิไค (地魁) เลออน ซิลเวอร์เบิร์ก เคลาส์ วินดาเมียร์ อัลเบิร์ต ซิลเวอร์เบิร์ก ทันย่า เซียส
จิซัตสึ (地サツ) จอร์เจส กิลเบิร์ต มัว เจเรมี เรเวน
จิยุ (地勇) อิวานอฟ เท็ตสึ โดมินิค แกเร็ธ ชินโระ
จิเค็ตสึ (地傑) จีน จีน จีน จีน จีน
จิยุ (地雄) เอเค วาคาบะ ชาบง ลิลอน นอร์เดน
จิอิ (地威) แมกซิมิลเลียน แมกซิมิลเลียน เฟรด แมกซิมิลเลียน แกรี่ อิซาเบล
จิเอ (地英) ซันโช เก็นชู ริโค เอม่า แมเธียส
จิคิ (地奇) เกรนซีล คามิว เพอร์ซิวอล ซิเกิร์ด ราฮาล
จิโม (地猛) อเลน ไมโคลทอฟ โบรัส เฮอร์วีย์ รูก
จิบุน (地文) เทสลา จูด ทไวคิน มิกกี้ กันเด
จิเซ (地正) จับบา เลบรานท์ นาเดอร์ นาโบคอฟ บาสตัน
จิคัตสึ (地闊) ลอเรไล ลอเรไล ดยุก เฟรเดอริกา ลอเรไล
จิโท (地闘) แบล็คแมน โทนี บาร์ตส์ มาโอ เกส์ช
จิเคียว (地強) โจชัว เลเวนไฮท์ กิจิมุ ไบร์ท บาร์โธโลมีว ฟุวาลาฟุวาลู
จิอัน (地暗) มอร์แกน ริคิมารุ ท็อปโปะ เฮลเมต ริชาร์ด
จิชิคุ (地軸) โมล กันเท็ตสึ บีชัม พาโบล วาบง
จิไค (地会) เอสเมรัลดา ซิโมเน เวอร์ดิชชี เกา แบง ลูเซรินา บาโรวส์
จิสะ (地佐) เมโลดี คอนเนลล์ รี้ด ลิลูน ราเนีย
จิยุ (地祐) แชปแมน ฮานส์ ซามุส ลิเล็น โมห์เซน
จิเร (地霊) หลิวคัง ฮวน มิโอะ ยู ซิลวา
จิจู (地獣) ฟุเค็น ตูต้า ตูต้า แครี่ มุร้าด
จิบิ (地微) ฟุตช์ ฟุตช์ ฟุตช์ ดาริโอ กาวายา
จิคิว (地急) คาซุมิ คาซุมิ / โทโมะ ลิลลี เพนดรากอน มิลเลย์ ฮาซุกิ
จิบาคุ (地暴) มาส์ บาโดซ์ เจฟเฟอร์สัน ไรน์โฮลด์ โมะรูน
จิเซ็น (地然) โครวลีย์ เมซัส ซาราห์ วอร์ล็อก เลวี
จิโค (地好) ฟูมะ มอนโด วาทาริ อาคากิ ชิกุเระ
จิเคียว (地狂) มูส ซาซุเกะ อายาเมะ Mizuki ซากิริ
จิฮิ (地飛) มีส เลโอนา เซบาสเตียน ออร์นัน มารีน่า
จิโซ (地走) เซอร์เก แอดไล ชิสุ มานู แบบเบจ
จิโค (地巧) คิมเบอร์ลี รอร่า ฮอร์เตส ที่ 8 เรเน ฮาเลธ
จิเม (地明) ชีนะ ชีนะ อีเลน อเมเรีย นิฟซารา
จิชิน (地進) เคสเซลอร์ คินนิสัน แจ็คส์ นิโค ยาฮฺร์
จิไท (地退) มาร์โค ชิโระ โจ๊กเกอร์ เวนเดล เนลิส
จิมัน (地満) เก็น อามาดะ วัน ฟุ ทอฟ มุรูน
จิซุย (地遂) ฮิวโก เอมิเลีย ไอค์ ฟิล อัลฮะเซรด
จิชิว (地周) เฮลเลียน แซมซา ลีโอ ยูจีน เบอร์เกน
จิอิง (地隠) มีนะ คาเร็น โรแลนด์ มิตสึบะ มิอาคิส
จิอิ (地異) มิเลีย โล เว็น ชารอน ลิลัน ชามิสตร
จิริ (地理) คามันดอล เท็งโค นิโคลัส นาตาลี ซุนดา
จิชุน (地俊) จุปโปะ แก็ดเจ็ด แก็ดเจ็ต Z นาโอะ โซเรนเซน
จิราคุ (地楽) คาซิออส แอนนาลี เน เอเทียง คอร์เนลลีโอ
จิทัตสึ (地撻) วิกิ วิกิ วิกิ วิกิ วิกิ
จิโซคุ (地速) รูบี โคยู วิกิ (ตอนเด็ก) เคท สไวก์
จิจิน (地鎮) วินเซนต์ เดอ บูล วินเซนต์ เดอ บูล ออกุสติน ชาเลอแมง โจเซฟีน
จินเค (地稽) เม็ก เม็ก เบลล์ ริตา ลู
จิมะ (地魔) ทักการ์ท มุคุมุคุ โคโรคุ โอเลก มะรูน
จิโย (地妖) จิโอวานนี มาร์โลว์ อาร์เธอร์ เพอณ์โรลท์ เทย์เลอร์
จิยุ (地幽) ควินซี ริชมอนด์ คิดด์ เดบอราห์ โอโบโระ
จิฟุคุ (地伏) แอปเปิล แอปเปิล แอปเปิล แอกเนส เลเล
จิฮิ (地僻) ไค หลง ชานชาน เค็นจิ ทริชตัน เกโน
จิคู (地空) ลอตต์ มิลลี เมล โนอาห์ เมะรูน
จิโคะ (地孤) เมซ เท็สไซ เพกกี เอเดรียน ดองโก
จิเซ็น (地全) โอนิล ทากิ มาร์ธา เซ็ตสึ ฟุโย
จิทัน (地短) คุโรมิมิ เก็นเก็น วิลเดอร์ นาลคุล ลอกก์
จิคาคุ (地角) กอน กาโบชา เรทท์ จัมโป ลัน
จิชิว (地囚) อันโตนีโอ ยุสุ หลุยส์ คีฟเฟอร์สัน ฟุงกิ ชุนมิน
จิโซ (地蔵) เลสเตอร์ ไฮ โย มามิเอะ เพโคลา เร็ตโซ
จิเฮ (地平) คิร์เค คาห์น รูบี้ Maxine เอกเบิร์ต
จิซน (地損) ร็อค บาร์บารา มุโต บาซิล ชัค
จิโดะ (地奴) เลดอน ซิด แลนดิส อิกอร์ เบียคุเร็น
จิซัตสึ (地察) ซิลวินา ชิน เคธี ลิลิน คิซาระ
จิอาคุ (地悪) รอนนี เบลล์ โอลัน เอมิลี คาร์ล นิเคีย
จิชิว (地醜) แกสปาร์ ชิโล บิลลี กันเทอร์ ลินฟา
จิซู (地数) วินโดว์ อเล็กซ์ ไมค์ เดสมอนด์ เฟย์ลอน
จิอิน (地陰) มารี ฮิลดา ลูซ หลุยส์ เฟย์เลน
จิเค (地刑) เซ็น บ็อบ ซานาเอะ ยามาโมโตะ เควิน ซุบาลา
จิโซ (地壮) ซาราห์ เอย์ดา แอนน์ แพม อูร์ดา
จิเร็ตสึ (地劣) ซันสซุกะ พิโค โกโร ไทซุเกะ มิรูน
จิเค็น (地健) คุลอน อัลแบร์โต พิคโคโล นาลลีโอ ชิซาโตะ
จิโม (地耗) เทมเพิลตัน เทมเพิลตัน โรดี ฮารุโตะ ทาคามุ
จิโซคุ (地賊) คริน ฮอย กิยอม ออสการ์ รอย
จิโค (地拘) เชนเดลอร์ กอร์ดอน กอร์ดอน แชดลิ ไซโร

อ้างอิง[แก้]

  1. Cave, Ronnie. "Hardcore Gaming 101: Suikoden". Hardcore Gaming 101. สืบค้นเมื่อ 29 October 2010.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]