แอนนี่ บรู๊ค

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก รุ่งนภา บรู๊ค)
แอนนี่ บรู๊ค
ชื่อเกิดรุ่งนภา แก้วไทรหาญ
ชื่ออื่นรุ่งนภา บรู๊ค
ณชชญา ธนัตถ์ฐิตาภา
ฐิฏิพร เสฏฐภูมิ
เกิด10 ธันวาคม พ.ศ. 2523 (43 ปี)
กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
บุตร1 คน
อาชีพ
  • นักแสดง
  • นักร้อง
  • นางแบบ
ปีที่แสดงพ.ศ. 2544–ปัจจุบัน
ผลงานเด่นเชอรี่ แอน - เชอรี่ แอน (2544)
กะหล่ำ - ชิงช้าสวรรค์ (2547–2554)

รุ่งนภา แก้วไทรหาญ (เกิด 10 ธันวาคม พ.ศ. 2523) ชื่อเล่น แอนนี่ หรือที่รู้จักกันในชื่อ แอนนี่ บรู๊ค[1][2] เป็นนักแสดง นักร้อง นางแบบลูกครึ่งไทย-สวิสเซอร์แลนด์ มีผลงานเด่นในการรับบท “เชอรี่แอน ดันแคน“ จากภาพยนตร์ เชอรี่ แอน และ “กะหล่ำ“ จากละครสั้นในรายการ ชิงช้าสวรรค์

ประวัติ[แก้]

แอนนี่เป็นลูกสาวของนายจอห์น บรู๊ค นักธุรกิจชาวสวิสเซอร์แลนด์ กับนางจันทร์คำ มีเลข เกิดที่กรุงเทพมหานคร ก่อนที่จะย้ายกลับไปยังอำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง บ้านเกิดของมารดา บิดามารดาแยกทางกันตั้งแต่เด็ก แอนนี่จบชั้นมัธยมต้นที่โรงเรียนเจ้าฟ้าอุบลรัตน์ และศึกษาต่อระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ ภายหลังได้ศึกษานักเรียนผู้ช่วยพยาบาล แอนนี่เข้ากรุงเทพเพื่อหางานทำและเรียนต่อจนสำเร็จวิชาผู้ช่วยพยาบาล[ต้องการอ้างอิง] และรับงานเสริมเป็นพริตตี้เชียร์สินค้า นักแสดงประกอบฉาก จนกระทั่งได้เป็นนางเอกเต็มตัวในภาพยนตร์เรื่อง "เชอรี่ แอน"

กรณีคลอดบุตรชาย[แก้]

เมื่อวันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2553 มีกระแสข่าวลือว่าแอนนี่ได้ตั้งท้องและคลอดลูกเมื่อเดือนมิถุนายน[3] โดยมีการระบุว่าพ่อของเด็กคือ ฟิล์ม-รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ นักร้องและนักแสดงชื่อดังของ บริษัท อาร์ เอส จำกัด (มหาชน) ต่อมา แอนนี่ได้ออกมาเปิดใจในรายการเรื่องเด่นเย็นนี้ ช่วงเจาะข่าวเด่น ทางช่อง 3 เมื่อวันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2553 โดยมีนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา เป็นผู้ดำเนินรายการ แอนนี่กล่าวว่า "ฟิล์มไม่ยอมตรวจดีเอ็นเอตั้งแต่รู้ว่าแอนนี่ท้อง แต่ตนก็ไม่ยอมทำแท้ง เพราะต้องการเก็บลูกไว้" ช่วงท้ายรายการในการสัมภาษณ์ แอนนี่กล่าวทิ้งท้ายด้วยน้ำตาว่า "ต่อไปนี้ ก็คงไม่มีคำตอบใดๆ อีก และพร้อมจะเลี้ยงลูกคนเดียว และถือว่าลูกเกิดมาโชคดีมาก ที่มีทั้งพ่อและแม่เป็นคนคนเดียวกัน" และได้ไปออกรายการตีสิบทางช่องเดียวกัน เมื่อวันที่ 28 กันยายน โดยมีนายวิทวัส สุนทรวิเนตร์ เป็นพิธีกร[4]

ต่อมา นายสุรชัย เชษฐ์โชติศักดิ์ (เฮียฮ้อ) ผู้บริหารอาร์.เอส.โปรโมชั่น ได้เปิดเผยว่าแอนนี่เคยมีความสัมพันธ์กับชายอื่นอีกหลายคน ซึ่งอาจจะมีคนใดคนหนึ่งเป็นพ่อของเด็ก อาทิ จุ๊น กิตติคุณ หรือหนุ่ม กรรชัย[5] ซึ่งกรณีนี้ได้กลายเป็นข่าวที่โด่งดังในสังคมเป็นอย่างมากในช่วงกลางปีค่อนไปข้างปลายปี พ.ศ. 2553 มีบุคคลที่ไม่ได้เกี่ยวข้องด้วยโดยตรง ออกมาให้ความเห็น เช่น พจน์ อานนท์, ระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช, โน้ต เชิญยิ้ม และลุกลามบานปลายไปถึงขั้นมีการประท้วงผลงานของฟิล์ม รัฐภูมิ และ ผลงานทั้งหมดของอาร์.เอส.ของกลุ่มสตรีที่อำเภอแจ้ห่ม[6] และการที่มูลนิธิเพื่อนหญิงได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือแอนนี่[7] เป็นต้น

ข้อสงสัย[แก้]

อย่างไรก็ตามในเรื่องนี้ ได้มีข้อสงสัยเกี่ยวกับคำให้สัมภาษณ์ของแอนนี่ บรู๊ค ต่าง ๆ เช่น ข้อสงสัยของสังคมเมื่อมีการให้สัมภาษณ์ของเมธี อมรวุฒิกุล อดีตนักแสดงที่เป็นแนวร่วมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2553 ว่าเคยคบกับแอนนี่ บรู๊ค เมื่อ 11 ปีก่อน ซึ่งเคยบอกกับตนว่า ตั้งครรภ์กับตน แต่ตนไม่เชื่อ เพราะป้องกันมาโดยตลอด รวมถึงกรณีที่แอนนี่ บรู๊คไม่ได้เรียนจบพยาบาลจริง[8]

และข้อสงสัยอื่นเกิดขึ้น เช่น การปฏิเสธการตรวจดีเอ็นเอ ข่าวเรื่องการเปลี่ยนชื่อเป็น ฐิติพร เสฎฐภูมิ พร้อมกับเงินในบัญชีธนาคารในชื่อเดียวกันที่มีเงินกว่าห้าแสนบาท การปฏิเสธว่าไม่เคยรู้จัก จุ๊น กิตติคุณ มาก่อน ทั้ง ๆ ที่มีหลักฐานเป็นรูปถ่ายว่าทั้งคู่เคยร่วมงานในการทัวร์คอนเสิร์ตกันมาก่อน[9]และข้อสงสัยเกี่ยวกับอายุการตั้งครรภ์ การที่ไม่ยอมยื่นฟ้องหมิ่นประมาทบุคคลที่กล่าวหาตนเอง ทั้ง ๆ ที่ตอนแรกมีทีท่าว่าจะฟ้อง[10] เป็นต้น[11]

อย่างไรก็ตาม แอนนี่ บรู๊ค ได้ตั้งชื่อบุตรชายว่า ด.ช.ทีฆายุ แก้วไทรหาญ ไม่มีชื่อเล่นจริง ๆ แต่ผู้คนนิยมเรียกว่าหรือ น้องคากิ หรือ บิ๊กเปา ซึ่งเกิดเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2553 ก่อนมีข่าวออกมาประมาณ 3 เดือน[12] ปัจจุบันเป็นบุตรบุญธรรมของนายแพทย์ชลทิศ สินรัชตานันท์ นายกสมาคมศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าแห่งประเทศไทย[13]

ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2555 แอนนี่และรัฐภูมิได้ไปยังสำนักงานเขตห้วยขวาง เพื่อทำการถอนชื่อรัฐภูมิออกจากการเป็นบิดาของฑีฆายุ ซึ่งรัฐภูมิก็ได้ทำการถอนฟ้องหมิ่นประมาทและผิดสัญญาออก ขณะที่แอนนี่ยืนยันว่าจะใช้ชีวิตกับลูกเพียงสองคน แต่เมื่อนักข่าวซักว่าจะบอกเรื่องพ่อกับลูกอย่างไร แอนนี่ก็ฝ่าวงล้อมนักข่าวออกไปโดยที่ไม่ให้คำตอบ[14]

ผลงาน[แก้]

งานแสดง[แก้]

ละคร[แก้]

ซิตคอม[แก้]

  • มนต์รักมหานคร ทางช่อง 7
  • ระเบิดเถิดเทิง (2550) ตอน ได้หย่า เสียอย่าง (รับเชิญ) รับบทเป็นตุ๊กตา
  • ระเบิดเถิดเทิง ลั่นทุ่ง ออกอากาศ 16 มกราคม 2554 ตอน รักต้องห้าม รับบทเป็น อี่ง

มิวสิกวิดีโอ[แก้]

ภาพยนตร์[แก้]

พิธีกร[แก้]

  • TV Direct ทาง เคเบิล ทีวี

งานเพลง[แก้]

แอนนี่ บรู๊ค ยังเคยออกเทปเดี่ยว เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2546 กับ โซนี่ มิวสิก บีอีซี เทโร ชื่ออัลบั้ม Anny แอนนี่ มีเพลงที่ฮิต เช่น

  • รักเจ้าเอย
  • คนเดียวดีกว่า
  • กลับใจเสีย
  • ขอเวลาสักหน่อย
  • ไม่ให้ไปหรอก
  • สุขกายสบายใจ
  • ค่ำคืนพิเศษ
  • นายกระจอก
  • ฝากดาวฝากเดือน

งานเขียน[แก้]

  • หนังสือ "จะทนอยู่ไปทำไม...ในเมื่อ ผู้ชาย SEX ห่วย!!" (2549)

อ้างอิง[แก้]

  1. "'ลูกน้อย'เป็นครู บทชีวิต'แอนนี่ บรู๊ค' จาก ข่าวสดรายวัน". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-07-26. สืบค้นเมื่อ 2013-10-17.
  2. "แอนนี่ บรู๊ค (แอนนี่)". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-01-27. สืบค้นเมื่อ 2015-12-05.
  3. นักร้อง“ฟ.”เตรียมแถลงข่าวบ่าย2 จากเดลินิวส์
  4. ข่าวแอนนี่ ตีสิบ แอนนี่ โต้รีดเงินผู้ชาย ยันไม่ตรวจ DNA จากกระปุกดอตคอม
  5. คดีส่อพลิก! เฮียฮ้อแฉ'แอนนี่'คบชาย4คน-เรียกรับเงิน
  6. กลุ่มสตรีแจ้ห่มรวมพลังป้อง “แอนนี่”-ฉะ “เฮียฮ้อ” ไม่แมน-เดินหน้าแบน RSเก็บถาวร 2010-10-02 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน จากผู้จัดการออนไลน์
  7. มูลนิธิเพื่อนหญิงพร้อมช่วย"แอนนี่"ฟ้อง"เฮียฮ้อ"หมิ่นประมาท จากผู้จัดการออนไลน์[ลิงก์เสีย]
  8. ""เมธี เสื้อแดง" ฉะ "แอนนี่" เล่นละครตบตาสังคม เคยคบโดนกุท้อง-คบ 2 ชายซ้อนเหมือน "ฟิล์ม" จากผู้จัดการออนไลน์". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-10-09. สืบค้นเมื่อ 2010-10-05.
  9. "ส่อเค้าคดีพลิก!จับผิด "แอนนี่ บรู๊ค" นางฟ้าหรือคนโกหก". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-10-09. สืบค้นเมื่อ 2010-10-10.
  10. "แอนนี่"มอบมูลนิธิเพื่อนหญิง ฟ้องกราวรูดหมิ่นประมาท ไม่คิดค่าใช้จ่าย ขู่ใครขุดคุ้ยเจอดีแน่! จากมติชน
  11. ย้อนรอย จับเท็จ “แอนนี่” ใน มหากาพย์ ภ.ท้องแสนกล
  12. "เรื่องเล่าเช้านี้ สัมภาษณ์ แอนนี่ บรู๊ค"
  13. "แอนนี่ขู่ฟ้องใครยัดเหยียดพ่อให้ทีฆายุ, เหน็บฟิล์มบวชคงมีคนถือมอนเยอะที่สุด". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-01-14. สืบค้นเมื่อ 2010-11-29.
  14. "จบมหากาพย์ แอนนี่รับแล้ว ฟีล์มไม่ใช่พ่อของลูก" (Press release). ไทยรัฐ. 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554. สืบค้นเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2555. {{cite press release}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

แอนนี่ บรู๊ค ที่อินสตาแกรม