ริกคุ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ริกคุ

ริกคุ, วาดโดยเท็ตซึยะ โนมูระ
เกมตระกูลไฟนอล แฟนตาซี
ชื่อเกมไฟนอลแฟนตาซี 10
ผู้สร้าง สแควร์เอนิกซ์
ผู้ออกแบบตัวละครเท็ตซึยะ โนมูระ
เสียงพากย์อังกฤษ ทาร่า สตรอง
เสียงพากย์ญี่ปุ่น มาริกะ มัตซึโมโต้
ข้อมูลทั่วไป
อาวุธกรงเล็บ
ความสามารถพิเศษขโมย, การใช้สิ่งของ
โอเวอร์ไดรว์Mix
บ้านเกิดเกาะบิคาเนล
อายุ15 (ไฟนอลแฟนตาซี X)
17 (ไฟนอลแฟนตาซี X-2)
ส่วนสูง158 ซม. (5 ฟุต 2 นิ้ว)

ริกคุ (ญี่ปุ่น: リュックโรมาจิRyukku) ริกคุ เป็นตัวละครหลักตัวหนึ่งในเกมไฟนอลแฟนตาซี X และมีบทบาทโดดเด่นในเกมไฟนอลแฟนตาซี X-2 ริกคุเป็นเด็กสาวผมสีบลอนด์ชาวอัลเบ็ดที่กระฉับกระเฉง ร่าเริง เธอมีนัยน์ตาสีเขียวเป็นรูปก้นหอยแบบชาวอัลเบ็ด และยังมีความสามารถทางกลศาสตร์ เล่นแร่แปรธาตุ และการขโมย ริกคุชอบชูมือขึ้นเวลาตื่นเต้นมาก ๆ และยังมีอารมณ์ขันในขณะที่เผชิญหน้ากับเหตุการณ์อันตราย

ในไฟนอลแฟนตาซี X ริกคุใช้อาวุธที่มีลักษณะเหมือนกรงเล็บ อาวุธสุดยอดของริกคุในเกมมีชื่อว่า Godhand ในไฟนอลแฟนตาซี X-2 ริกคุใช้ดาบสั้นเมื่ออยู่ในชุดขโมยซึ่งเป็นชุดสเฟียร์เริ่มต้น สำหรับในไฟนอลแฟนตาซี X และเป็นตัวละครเดียวที่มีความสามารถในการขโมยตั้งแต่แรกรวมทั้งยังสามารถขโมยและใช้สิ่งของที่เป็นทั้งอาวุธและเครื่องป้องกัน รวมทั้งโอเวอร์ไดรว์ Mix ที่ทำให้ริกคุสามารถผสมสิ่งของสองอย่างเพื่อให้เกิดสิ่งของชิ้นใหม่ที่มีคุณสมบัติดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่งมีส่วนช่วยเพื่อนร่วมทีมได้ตลอด และยังเป็นวิธีเดียวที่จะสามารถเติม HP ในระดับ 99999 เต็มได้ในครั้งเดียว และริกคุยังสามารถสั่งให้ยานรบฟาเรนไฮต์เคลื่อนที่ได้ในระหว่างการต่อสู้บนยานเช่นเดียวกับทีดัส อีกทั้งยังเป็น 1 ใน 3 ตัวละครที่สามารถต่อสู้ในน้ำได้ เช่นเดียวกับทีดัส และ วักก้า

ประวัติย่อ[แก้]

ริกคุในไฟนอลแฟนตาซี X[แก้]

ริกคุ เด็กสาวอายุ 15 ปีในไฟนอลแฟนตาซี X เป็นลูกสาวของซิด น้องสาวของบราเธอร์ (อานิคิ) และเป็นลูกพี่ลูกน้องกับยูน่า (ซิดเป็นพี่ชายของแม่ยูน่า) ในเกมนี้ไม่ได้กล่าวถึงแม่ของริกคุแต่สันนิษฐานว่าจะเสียชีวิตเนื่องจากมาคิน่าที่ควบคุมไม่ได้หลังจากริกคุเกิดได้ไม่นาน ริกคุมีความฝันว่าวันหนึ่งถ้าเธอแต่งงาน เธอจะมีลูกเยอะ ๆ เพราะไม่อยากให้เด็กมีความรู้สึกโดดเดี่ยวเหมือนเธอซึ่งมีพี่ชายเพียงคนเดียว นอกจากนี้ริกคุยังเป็นโรคกลัวสายฟ้าและฟ้าร้องเนื่องจากพี่ชายของเธอร่ายเวทมนตร์สายฟ้าเพื่อโจมตีศัตรูแต่กลับพลาดมาโดนตัวเธอตอนเด็ก ๆ ความกลัวนี้เห็นได้อย่างชัดเจนขณะที่เดินทางผ่านทุ่งสายฟ้า ซึ่งริกคุแสดงอาการหวาดกลัวตลอดเวลา

ริกคุปรากฏตัวครั้งแรกในเกม โดยช่วยเหลือทีดัสซึ่งมาถึงใกล้ ๆ แผ่นดินหลักของสปีร่า ทั้งคู่พบกันที่วัดบาจซึ่งเป็นวัดร้างเก่าแก่ของเยวอน หลังจากช่วยทีดัสต่อสู้กับสัตว์ร้ายแล้ว ริกคุยังช่วยเหลือทีดัสไม่ให้ถูกพี่ชายและเพื่อน ๆ ฆ่าเนื่องจากคิดว่าทีดัสก็เป็นสัตว์ร้ายเหมือนกัน ในเวลาต่อมาเมื่อยูน่าและเพื่อน ๆ เดินทางผ่านบึงแห่งดวงจันทร์ ริกคุและกลุ่มอัลเบ็ดได้พยายามลักพาตัวยูน่าโดยใช้มาคิน่าเพื่อไม่ให้ยูน่าเดินทางแสวงบุญสำเร็จ ซึ่งในที่สุดก็ถูกขัดขวางโดยทีดัสและวักก้า หลังจากได้พูดคุยกับยูน่าและได้รับความเห็นชอบจากออรอนแล้ว ริกคุจึงเป็นสมาชิกคนสุดท้ายของกลุ่มที่เป็นผู้คุ้มกันของยูน่า แต่วักก้าก็ยังไม่ไว้ใจริกคุ เนื่องจากเห็นว่าเธอเป็นชาวอัลเบ็ด จนกระทั่งเธอเข้าร่วมต่อสู้กับพี่ชายของเธอในขณะที่กำลังลักพาตัวยูน่าอีกครั้งตอนที่เดินทางไปวัดมาคาลาเนีย

ริกคุเป็นคนที่มีนิสัยร่าเริงและมองโลกในแง่ดี แต่เนื่องจากเธอเป็นชาวอัลเบ็ดจึงถูกแบ่งแยกจากกลุ่มสาวกของเยวอน แต่เธอก็ยังมองในทางบวกและยังต้องการช่วยยูน่าไม่ให้เสียสละชีวิตของเธอเพื่อแลกกับการเรียกไฟนอลอีออน ริกคุยังมีความสัมพันธ์แบบพี่น้องกับทีดัสซึ่งเห็นได้จากบุคลิกที่คล้ายคลึงกันและมีความรู้สึกต่อยูน่าเหมือนกัน ริกคุพยายามสานความสัมพันธ์ระหว่างทีดัสและยูน่า ทั้ง ๆ ที่หลายครั้งริกคุทำท่าเหมือนกับจะจีบทีดัสเสียเอง

ริกคุในไฟนอลแฟนตาซี X-2[แก้]

ในไฟนอลแฟนตาซี X-2 ริกคุเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มกัลล์วิงส์ ซึ่งนำโดยบราเธอร์ ริกคุเชื่อมั่นในตัวยูน่าและเป็นคนคอยให้คำแนะนำเวลาที่ยูน่าแสดงความรู้สึกเกี่ยวกับการจากไปทีดัสและคาดหวังว่าจะได้พบกับเขาอีกสักครั้ง ในช่วงสองปีของเกมไฟนอลไฟนอลแฟนตาซี X ริกคุพยายามเอาชนะโรคกลัวสายฟ้าโดยไปพักที่ทุ่งสายฟ้าเป็นเวลาสองสัปดาห์ โดยเฉพาะในช่วงการไขปริศนาที่ถนนไมเฮน หากการแก้ปริศนาปรากฏว่าริกคุเป็นคนทำให้มาคิน่าทำงานผิดปกติที่ไมเฮนระหว่างที่กำลังหาทางช่วยแคลไลจับโชโคโบ ถึงแม้ว่าเหตุการณ์นี้จะเป็นอุบัติเหตุ ริกคุก็รับผิดชอบที่จะจัดการเรื่องนี้ให้เรียบร้อย

ในไฟนอลแฟนตาซี X-2 ภาคพิเศษ (International + Last Mission) ยูน่า, ริกคุและไพน์ ได้กลับมารวมตัวกันอีกครั้ง หลังจากที่แยกตัวกันได้สามเดือนเมื่อเกมจบ ระหว่างที่สำรวจหอคอยยาโดโนคคิ ริกคุพยายามหามาคิน่าที่จบอยู่ที่ชั้นใต้ทะเล และยังแสดงความหงุดหงิดต่อยูน่าและไพน์ เนื่องจากริกคุรู้สึกว่าเธอถูกตัดขาดจากทั้งคู่และลังเลใจว่าพวกเขากำลังจะสูญเสียมิตรภาพที่มีต่อกัน (ยูน่าอยู่กับทีดัส, ลูลู่และวักก้าที่บีเซด และไพน์ออกเดินทางอย่างอิสระ) เมื่อทุกคนเข้าใจถึงความรู้สึกที่มีเหมือนกันจึงสัญญากันว่าจะเขียนจดหมายละติดต่อกันเพื่อให้แน่ใจว่ามิตรภาพจะไม่มีวันหายไป

ริกคุในรูปแบบอื่น[แก้]

ริกคุปรากฏตัวในเกมคิงด้อมฮาร์ทส์สองพร้อมกับยูน่าและไพน์ ทั้งสามอยู่ในรูปแบบของเทพชิบิและสวมชุดที่ดัดแปลงจากไฟนอลแฟนตาซี X-2 ริกคุยังคงมีบุคลิกเหมือนกับในไฟนอลแฟนตาซี X-2 คือ มีจิตใจงามและบางครั้งและเป็นนักล่าสมบัติเหมือนเพื่อนทั้งสอง กลุ่มของริกคุแอบติดตามลีออนและเพื่อนที่หอคอยแห่งเสียงเรียก เพื่อพบกับเมลฟิเซ้นท์ผู้ที่มีสมบัติที่พวกเขาต้องการ ริกคุได้พูดคุยกับโซร่าซึ่งทั้งสามเป็นผู้ดูแลอยู่เมื่อเผชิญหน้ากันครั้งแรก แต่สุดท้ายริกคุและเพื่อนก็ได้เข้าร่วมปกป้องป้อมแห่งนี้ หลังจากเมลฟิเซ้นท์ยกเลิกสัญญาและยังถูกโดนัลด์หลอกว่าลีออนจะจ่ายเงินให้พวกริกคุถ้าเธอช่วยเหลือ สุดท้ายริกคุก็ให้อภัยโซร่าและเพื่อนที่หลอกเธอโดยมอบดาบกุญแจแห่งกัลล์วิงค์ให้