รายชื่อตัวละครในปริศนาสมบัติอัจฉริยะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

บรรพบุรุษคาฮิลล์[แก้]

กิเดียน คาฮิลล์ (Gideon Cahill)[แก้]

กิเดียน คาฮิลล์ นักเล่นแร่แปรธาตุชาวไอร์แลนด์ เขาเป็นผู้คิดค้นน้ำยาวิเศษด้วยหวังจะนำมารักษากาฬโรคที่ระบาดในยุโรป ณ ช่วงเวลานั้น แต่กลับได้น้ำยาวิเศษที่ทำให้ผู้ดื่มครอบครองพรสวรรค์ของมนุษย์ทุกด้าน เขาได้มอบสูตรน้ำยาแต่ละส่วนให้แก่บุตรธิดาทั้ง 4 คน ได้แก่ ลุค แคทเธอรีน โทมัส และเจน

ค.ศ. 1507 บ้านบรรพบุรุษคาฮิลล์ถูกลอบวางเพลิงจากศัตรูที่รู้ความลับเรื่องน้ำยา กิเดียนเสียชีวิตลง แต่ก่อนหน้านั้น เขาพบว่าน้ำยายังไม่สมบูรณ์ ก่อนเสียชีวิตจึงมอบส่วนผสมที่ขาดหายให้โอลิเวีย ภรรยา ซึ่งตกทอดสู่ มาเดอแลน คาฮิลล์ ในกาลต่อมา [1]

โอลิเวีย คาฮิลล์ (Olivia Cahill)[แก้]

โอลิเวีย คาฮิลล์ ภรรยาของกิเดียน คาฮิลล์ หลังจากสามีเสียชีวิตลง เธอเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่ลูกๆ แตกแยก เธอจึงอบรมมาเดอแลนว่าไม่มีสิ่งใดสำคัญไปกว่าครอบครัว เธอหวังว่าสักวันหนึ่งครอบครัวคาฮิลล์จะกลับมาเป็นหนึ่งเดียวอีกครั้ง[2] เธอเสียชีวิตลงในปี ค.ศ. 1526[3]

ลุค คาฮิลล์ (Luke Cahill)[แก้]

บุตรอันดับที่ 1 และลูกชายคนโต เกิด ค.ศ. 1484 ลุคมีนิสัยทะเยอทะยาน เขาเป็นผู้ก่อตั้งสายตระกูลลูเซี่ยน

เดิมทีลุคใฝ่ฝันที่จะสร้างอาณาจักรที่ทุกคนได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม เขาจึงต้องการ 39 คำไขปริศนาเพื่อบรรลุสิ่งนั้น แต่หลังเหตุเพลิงไหม้บ้านคาฮิลล์ ลุคถูกแคเธอรีนและโทมัสกล่าวหาว่าเป็นผู้วางเพลิงและกระทำปิตุฆาต เขาจึงหนีจากไอร์แลนด์ไปอังกฤษ และเข้าเป็นสมาชิกดาวรุ่งของสภาในพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ณ ที่นั่นเขาเรียนรู้ว่า ทุกสิ่งนั้นหามาได้ถ้าต้องการ แม้จะต้องติดสินบนหรือหักหลังก็ตาม เขาจึงจ้างวานสายลับไปสอดแนมน้องทั้ง 3 เพื่อชิงคำไขปริศนา [4]

แคทเธอรีน คาฮิลล์ (Katherine Cahill)[แก้]

บุตรอันดับที่ 2 และลูกสาวคนโต เกิด ค.ศ. 1492 หลงใหลในวิทยาศาสตร์เช่นเดียวกับบิดา เธอก่อตั้งสายตระกูลอีคาเทริน่า

ในวัยเยาว์ เธอกับโทมัสใฝ่ฝันว่าจะได้ออกผจญภัยในโลกกว้าง เพราะเชื่อว่าเป็นเรื่องที่กล้าหาญสำหรับผู้หญิง แต่หลังจากเพลิงไหม้ เธอและโทมัสกล่าวหาว่าลุคเป็นผู้ลอบวางเพลิง และหนีไปโปรตุเกสเพื่อปกป้องคำไขปริศนาจากลุค แต่ว่าโทมัสกลับทิ้งภารกิจด้วยการหลงรักและอยู่กินกับหญิงโปรตุเกสเป็นเวลาถึง 3 ปี แคทเธอรีนไม่อาจทนต่อไปได้จึงหนีไปพร้อมกับคำไขปริศนาของโทมัสส่วนหนึ่ง ทำให้โทมัสโกรธมากและออกตามหาแคทเธอรีน สายตระกูลโทมัสกับอีคาเทริน่าจึงเป็นศัตรูกัน

แคทเธอรีนหนีโทมัสไปยังอียิปต์ ที่นั่นเธอกลายเป็นนักไอยคุปต์วิทยาที่มีชื่อเสียงคนแรกของโลก เธอสามารถถอดและอ่านอักษรเฮียโรกลิฟฟิกได้ก่อนการค้นพบหินโรเซตตา และซ่อนคำไขปริศนาไว้ที่อียิปต์เพื่อให้ลูกหลานของเธอมาพบในภายหลัง [5]

โทมัส คาฮิลล์ (Thomas Cahill)[แก้]

บุตรอันดับที่ 3 และลูกชายคนรอง เกิด ค.ศ. 1494 เป็นคนชอบใช้กำลัง เขาก่อตั้งสายตระกูลโทมัส

ในวันเยาว์ เขากับแคทเธอรีนใฝ่ฝันจะผจญภัย แต่หลังจากเพลิงไหม้ พวกเขากล่าวหาลุคว่าเป็นคนวางเพลิง และหนีไปโปรตุเกสเพื่อปกป้องคำไขปริศนาจากลุค ที่นั่น เขาได้พบรักกับ ลุยซา (Louisa) สตรีชาวโปรตุเกส และตั้งตัวกันที่นั่น ภายหลังแคทเธอรีนทนไม่ไหวที่น้องชายเห็นสิ่งอื่นสำคัญกว่า จึงหนีไปพร้อมกับคำไขปริศนาของเขา เขาจึงออกตามล่าเธอ แต่ไม่สำเร็จ สุดท้ายเขาจึงตั้งรกรากที่ญี่ปุ่น โดยใช้ชื่อปลอมว่า Yaemon และแต่งงานของสตรีชาวญี่ปุ่นชื่อ Keiko มีบุตรชาย 4 คน ซึ่งคนโตคือ โทโยโทมิ ฮิเดโยชิ นายทหารที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่น โทมัสเสียชีวิตในปี ค.ศ. 1543 มีอายุ 49 ปี [6]

เจน คาฮิลล์ (Jane Cahill)[แก้]

บุตรอันดับที่ 4 และลูกสาวคนรอง เกิด ค.ศ. 1497 มีพรสวรรค์ด้านศิลปะ เธอเป็นผู้ก่อตั้งสายตระกูลจานัส

เจนได้รับการบรรยายว่ามีผมสีบลอนด์แดงและดวงตาสีน้ำตาล เธอหลงใหลในศิลปะมาก โดยเฉพาะการวาดและการเขียน แคทเธอรีนเหน็บแนมเธอว่า "ยังเด็กและเพ้อฝันเกินกว่าจะเลี้ยงตัวเอง" เธอมีอายุเพียง 10 ปี ตอนที่บ้านคาฮิลล์ไฟไหม้ หลังการแตกแยก เธอเลือกที่จะติดตามลุค แต่ต่อมาลุคกลับทอดทิ้งเธอ ทำให้เธอหัวใจสลาย เจนจึงพยายามเริ่มชีวิตใหม่ด้วยการเป็นศิลปิน โดยใช้ชื่อปลอมว่า จอห์น เธอกลายเป็นดาราที่มีชื่อเสียงของอังกฤษ [7]

มาเดอแลน คาฮิลล์ (Madeleine Cahill)[แก้]

บุตรอันดับที่ 5 และลูกสาวคนสุดท้าย เกิด ค.ศ. 1507 เธอเป็นผู้ก่อตั้งสายตระกูลมาดริกัล

มาเดอแลนเกิดหลังจากเหตุเพลิงไหม้ โดยที่พี่ๆ ทั้งสี่คนไม่ทราบเลยว่า โอลิเวียผู้เป็นมารดาได้ตั้งครรภ์น้องสาว เมื่อมาเดอแลนเติบโต โอลิเวียสอนเธอว่าไม่มีอะไรสำคัญเท่าครอบครัว มาเดอแลนจึงให้สัญญากับมารดาว่าจะทำทุกวิถีทางให้ครอบครัวกลับมาปรองดองกัน เธอแต่งงานกับโรเบิร์ด อาร์เดน (Robert Arden) ซึ่งต่อมาได้ให้กำเนิด แมรี อาร์เดน (Mary Arden) มารดาของวิลเลียม เชกสเปียร์ กวีชาวอังกฤษผู้มีชื่อเสียง

ใน รหัสลับจักรพรรดิโลกไม่ลืม เอมี่และแดนพบภาพวาดของมาเดอแลนในล็อกเกตของแอนน์ บอนนี่ และบรรยายว่าเธอหน้าตาเหมือนแม่ของพวกเขา

ลูเซี่ยน (Lucian)[แก้]

ตระกูลคาบร้า[แก้]

เอียน คาบร้า (Ian Kabra)[แก้]

นาตาลี คาบร้า (Natalie Kabra)[แก้]

วิครัม คาบร้า (Vikram Kabra)[แก้]

อิซาเบล คาบร้า (Isabel Kabra)[แก้]

บุคคลสำคัญที่เป็นลูเซี่ยน[แก้]

  • เซอร์ไอแซค นิวตัน นักคณิตศาสตร์และนักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ เขาเป็นผู้ค้นพบมีดที่ลุคถือในวันลอบวางเพลิง
  • เบนจามิน แฟรงคลิน รัฐบุรุษชาวอเมริกัน เขาผสมน้ำยาลูเซี่ยนได้สำเร็จแต่ซ่อนไว้ในปารีสเนื่องจากเบื่อหน่ายการตามล่าคำไขปริศนา
  • นโปเลียน โบนาปาร์ต อดีตผู้นำฝรั่งเศส เขานำกองทัพไปทั่วยุโรป ส่วนหนึ่งเพื่อตามล่าคำไขปริศนา เขายึดครองอียิปต์เพื่อตามหาคำไขปริศนาของอีคาเทริน่า ผู้รับใช้ของเขาซึ่งเป็นลูเซี่ยนพบรูปปั้นเซคเมตที่ซ่อนหนทางสู่คำไขปริศนา 2 ตัว แต่อีคาเทริน่าจัดการลักลอบกลับศูนย์บัญชาการได้สำเร็จ
  • วินสตัน เชอร์ชิล รัฐบุรุษและอดีตนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร ในสงครามโบเออร์ที่ประเทศแอฟริกาใต้ เขาทำปฏิบัติการลับเพื่อหาคำไขปริศนาของโทมัส ภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้พบเกรซ คาฮิลล์ในอียิปต์


จานัส (Janus)[แก้]

โจนาห์ วิซาร์ด (Jonah Wizard)[แก้]

นักร้องแนวฮิปฮอปที่มีชื่อเสียง เจ้าของแนวเพลง My Little Gangstar

โคร่า วิซาร์ด (Cora Wizard)[แก้]

หัวหน้าสายตระกูลจานัส ประติมากรและนักแสดงผู้มีชื่อเสียง เป็นผู้ได้รับรางวัลโนเบลที่อายุน้อยที่สุด [8]

บร็อดเดอริก ที. วิซาร์ด (Broderick T. Wizard)[แก้]

พ่อของโจนาห์ ไม่ได้เป็นคาฮิลล์ เป็นสมาชิกนอกสายตระกูลจานัส มีแบล็กเบอรรี่ติดตัวและใช้อยู่ตลอดเวลา [9] [10]


บุคคลสำคัญที่เป็นจานัส[แก้]

  • โวล์ฟกัง อะมาดีอุส โมซาร์ท นักประพันธ์เพลงชาวออสเตรีย เขาติดต่อสั่งซื้อทังสเตน หนึ่งในคำไขปริศนาปริมาณมาก ทำให้เขาประสบความยากจนในบั้นปลายชีวิต เขาติดต่อกับพระนางมารี อังตัวเนต เพื่อเป็นสื่อกลางให้กับเบนจามิน แฟรงคลิน เกี่ยวกับคำไขปริศนา เขาประพันธ์เพลง KV 617 ทิ้งไว้เป็นเบาะแสในการตามล่าคำไขปริศนา
  • แอนนา มาเรีย โมซาร์ท หรือ แนนเนิร์ล เธอไม่เห็นด้วยกับการกระทำของน้องชาย เธอเป็นเจ้าของสมุดบันทึกที่เป็นสมบัติล้ำค่าของจานัสอันเป็นที่ต้องการยิ่ง
  • ฟิเดลิโอ รัคโค่ เป็นบุคคลสำคัญที่สมมติขึ้น เขาเป็นเศรษฐีผู้ร่ำรวย รับสั่งซื้อของหายากจากแดนไกล เขาติดต่อซื้อทังสเตนให้โมซาร์ท เขาหายตัวไปในตะวันออกไกล
  • แฮร์รี่ ฮูดินี่ นักมายากลชาวอเมริกัน เขาแอบเข้าไปขโมยคำไขปริศนาในบ้านของแฟรงคลิน
  • มาร์ก ทเวน นักเขียนชาวอเมริกัน เขาตามหาคำไขปริศนาไปทั่วโลก อาทิ อียิปต์ ออสเตรเลีย ที่ออสเตรเลีย เขาถูกลอบทำร้ายโดยอีแค็ต โรเบิร์ต คาฮิลล์ แฮนเดอร์สัน


โทมัส (Tomas)[แก้]

ครอบครัวฮอลต์[แก้]

ครอบครัวฮอลต์เป็นสมาชิกสายตระกูลโทมัสที่ได้รับความไว้วางใจจากสายตระกูลน้อยที่สุด

ไอเซ็นฮาวเออร์ ฮอตส์ (Eisenhower Holt)[แก้]

หัวหน้าครอบครัวฮอลต์ เขาถูกไล่ออกจากโรงเรียนทหารเวสต์พอยต์ และจากอาชีพยามรักษาความปลอดภัยห้างสรรพสินค้า พ่อของเขาถูกกล่าวหาว่าเป็นสายลับให้กับอีคาเทริน่า

แมรี่-ทอดด์ ฮอลต์ (Mary-Todd Holt)[แก้]

แฮมิลตัน ฮอลต์ (Hamilton Holt)[แก้]

รีแกน ฮอลต์ (Reagan Holt)[แก้]

เมดิสัน ฮอลต์ (Madison Holt)[แก้]

อีคาเทริน่า (Ekaterina)[แก้]

อลิสแตร์ โอ (Alistair Oh)[แก้]

ลุงของเอมี่และแดน เป็นชาวเกาหลี เป็นผู้คิดค้นเบอร์ริโต้อบไมโครเวฟ ซึ่งประสบความล้มเหลว ทำให้เขามีหนี้สินมากมาย เขาพยายามใช้เงินมาตามล่าคำไขปริศนาอีกด้วย โดนกู้จากครอบครัวสตาร์ลิ่ง

อลิสแตร์ โอเคียดแค้นแบ โอผู้เป็นลุง เพราะสืบจนรู้ความจริงว่าแบ โอจ้างวานฆ่าพ่อของเขา และทำให้เหมือนเป็นอุบัติเหตุ [11] อลิสแตร์ตกอยู่ในการดูแลของแบอย่างไม่มีความสุข เมื่อโตขึ้นจึงออกตามล่าคำไขปริศนาโดยไม่ร่วมมือกับแบ โอ

แบ โอ (Bae Oh)[แก้]

ลุง (หรืออา) ของอลิสแตร์ เขาเป็นผู้จ้างวานฆ่ากอร์ดอน โอ น้องชาย (หรือพี่ชาย) เพื่อฮุบกิจการ โอ อินดัสตรี้ ของครอบครัว และขึ้นเป็นหัวหน้าสายตระกูลอีคาเทริน่า เขาเป็นผู้เลี้ยงดูอลิสแตร์ โออย่างดูหมิ่นดูแคลน ในที่สุดแบ โอก็ถูกเปิดโปงและถูกจับกุม

กอร์ดอน โอ (Gordon Oh)[แก้]

พ่อของอลิสแตร์ โอ เป็นนักอุตสาหกรรมชาวเกาหลี เขาถูกแบ โอ สังหารเพื่อหวังผลประโยชน์ทางธุรกิจ

พี่น้องสตาร์ลิ่ง (Starling Triplets)[แก้]

ประกอบด้วย ซิเนด (Sinead) เนด (Ned) และเทด (Ted) สตาร์ลิ่ง เป็นเด็กอัจฉริยะ

บุคคลสำคัญที่เป็นอีแค็ต[แก้]

  • โฮเวิร์ด คาร์เตอร์ นักโบราณคดีชาวอังกฤษ เขาลักลอบนำรูปปั้นเซคเม็ตของแคทเธอรีน คาฮิลล์ออกจากกรุของพวกลูเซี่ยน
  • โรเบิร์ต คาฮิลล์ แฮนเดอร์สัน เป็นตัวละครที่ถูกสมมติขึ้น เป็นนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำของอีแค็ต ได้แทรกซึมเข้าไปในสายตระกูลลูเซี่ยนโดยเป็นว่าที่ลูกเขยของพระญาติของพระนางวิคตอเรีย แต่ได้ขโมยคำไขปริศนาและออกเดินทางมาอินโดนีเซีย เขาสร้างห้องทดลองลับไว้บนภูเขาไฟกรากะตัวเพื่อผสมคำไขปริศนา แต่ถูกขัดขวางโดยมาดริกัล เขารอดชีวิตและหนีไปกบดานอยู่ที่ออสเตรเลีย ในเมืองคูเบอร์ พีดี้จนกระทั่งเสียชีวิต

มาดริกัล (Madrigal)[แก้]

ตระกูลคาฮิลล์[แก้]

เอมี่ คาฮิลล์ (Amy Cahill)[แก้]

อายุ 14 ปี (หนังสือชุดปัจจุบันอายุ 16 ปี) เด็กสาวที่ชื่นชอบการเรียนรู้ มีนิสัยขี้อาย ประหม่าเมื่ออยู่ท่ามกลางคนอื่นๆ

แดน คาฮิลล์ (Dan Cahill)[แก้]

ชื่อจริง แดเนียล อาเธอร์ คาฮิลล์ อายุ 11 ปี (หนังสือชุดปัจจุบันอายุ 13 ปี) เป็นเด็กที่ชื่นชอบเรื่องโลดโผน เกม สะสมการ์ด เบสบอล และลอกป้ายชื่อหลุมศพ เขามีความจำแบบภาพถ่าย สามารถจำเบาะแสยากๆ ได้อย่างง่ายดาย

เกรซ คาฮิลล์ (Grace Cahill)[แก้]

ยายของแดนและเอมี่ เป็นอดีตนักผจญภัยที่เดินทางไปทั่วโลก ส่วนหนึ่งเพื่อตามล่าคำไขปริศนา ก่อนจะพำนักอยู่ในคฤหาสน์ของตระกูลในรัฐแมตซาชูเซตต์จวบจนบั้นปลาย ก่อนตายเธอได้ตัดสินใจใช้พินัยกรรมเพื่อเปิดการตามล่าคำไขปริศนาอย่างเป็นทางการ เพื่อให้ทุกสายตระกูลยุติการตามล่าและร่วมมือกัน

เนลลี่ โกเมซ (Nellie Gomez)[แก้]

พี่เลี้ยงของแดนและเอมี่ คาฮิลล์ เธอไว้ผมสองสี บลอนด์กับดำ เจาะจี้รูปงูไว้ที่จมูก เธอตามเอมี่และแดนไปในการตามล่าคำไขปริศนา แต่จริงๆ แล้วเธอถูกเกรซจ้างมาเป็นพี่เลี้ยงตั้งแต่ต้น และติดต่อกับมาดริกัลตลอดเวลา สุดท้ายเธอได้สถานะเป็นมาดริกัลคนแรกที่ไม่ได้สืบสายเลือดคาฮิลล์

บุคคลสำคัญที่เป็นมาดริกัล[แก้]

  • วิลเลียม เชกสเปียร์ กวีชาวอังกฤษ เป็นหลานของมาเดอแลน คาฮิลล์ ค.ศ. 1611 เขาพยายามผสมน้ำยาต้นแบบและรวบรวมคาฮิลล์แต่ไม่สำเร็จ ก่อนเสียชีวิตจึงทิ้งเบาะแสไว้ในบทกวีต่างๆ และบนป้ายหลุมศพเพื่อนำทางมาดริกัลรุ่นหลังมายังบ้านบรรพบุรุษคาฮิลล์เพื่อสานต่อภารกิจให้เสร็จ
  • แอนน์ บอนนี่ โจรสลัดหญิงชาวไอร์แลนด์ เธอปลอมตัวเป็นโจรสลัดหญิงเพื่อตามล่าคำไขปริศนาไปบนเรือของคาลิโก แจ็ค และซ่อนคำไขปริศนา ดอกจันทน์เทศ ไว้ในกล่องปริศนาจีน ซ่อนไว้ในจาเมกา
  • แมรี รี้ด โจรสลัดหญิงคู่หูแอนน์ บอนนี่ เธอเสียชีวิตในคุก
  • เอมีเลีย เอียร์ฮาร์ต นักบินชาวอเมริกัน เธอพยายามแกะรอยโรเบิร์ต คาฮิลล์ แฮนเดอร์สัน ไปทั่วออสเตรเลีย เธอเสียชีวิตขณะบินเหนือมหาสมุทรแปซิฟิก
  • เติ้งเสี่ยวผิง อดีตประธานาธิบดีจีน เขาจัดการให้โฮป คาฮิลล์และอาเธอร์ เทรนต์ เข้าพบ

อ้างอิง[แก้]

  1. http://39clues.wikia.com/wiki/Gideon_Cahill
  2. http://39clues.wikia.com/wiki/Gideon_Cahill
  3. http://39clues.wikia.com/wiki/Olivia_Cahill
  4. http://39clues.wikia.com/wiki/Luke_Cahill
  5. http://39clues.wikia.com/wiki/Katherine_Cahill
  6. http://39clues.wikia.com/wiki/Thomas_Cahill
  7. http://39clues.wikia.com/wiki/Jane_Cahill
  8. รหัสจักรพรรดิโลกไม่ลืม หน้า 132
  9. ผจญค่ายกลกระดูก หน้า 13
  10. หนึ่งโน้ตมรณะ หน้า 115
  11. จอมโจรจอมดาบ หน้า 87-90