ราตรีสวัสดิ์ (เพลงฟักกลิ้ง ฮีโร่)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
"ราตรีสวัสดิ์"
เพลงโดยฟักกลิ้ง ฮีโร่ feat. ธีร์ ไชยเดช
วางจำหน่ายกรกฎาคม พ.ศ. 2552
บันทึกเสียงพ.ศ. 2552
แนวเพลงฮิปฮอป
ผู้ประพันธ์เพลงฟักกลิ้ง ฮีโร่ และ ถุงน่อง ทาโร่ (อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข)
โปรดิวเซอร์วู้ดดี้ พรพิทักษ์สุข

"ราตรีสวัสดิ์" เป็นเพลงของฟักกลิ้งฮีโร่ ที่ได้ ธีร์ ไชยเดช ร่วมร้อง เนื้อหากล่าวถึงทหารที่ทำหน้าที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อต่อต้านผู้ก่อความไม่สงบ โดยเล่าเสมือนนิทานเรื่องหนึ่ง นับเป็นซิงเกิลเพลงแรกของฟักกลิ้งฮีโร่ ซึ่งจะเผยแพร่โดยการดาวน์โหลดผ่านอินเทอร์เน็ตและริงโทนเท่านั้น

เพลงนี้ ฟักกลิ้งฮีโร่ได้เขียนเพลงทุกอย่างมาก่อน โดยแต่งเข้าจังหวะกับเพลงของคานเย่ เวสต์ แต่เมื่อแต่งแล้วรู้สึกว่าท่อนฮุคไม่ดี จึงได้แสตมป์ อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข มาช่วยเหลือ

เมื่อมีการเผยแพร่เพลงนี้เป็นครั้งแรก ได้มีการจัดทำมิวสิกวิดีโอของเพลงนี้ลงในเว็บไซต์ยูทูบ โดยเป็นการรวบรวมภาพความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อเพลงได้รับความนิยมและมีหน่วยงานราชการให้ความสนใจมากขึ้น จึงได้มีการจัดทำมิวสิกวิดีโออย่างเป็นทางการ โดยแมทชิ่ง เอ็นเตอร์เทนเมนท์ กำกับโดย โจอี้ บอย เนื้อหาเกี่ยวกับชีวิตชายคนหนึ่งที่เปลี่ยนแปลงในชั่ววินาทีจากการจับใบดำใบแดง และการแสดงภาพเปรียบเทียบชีวิตในเมืองกับชีวิตในจังหวัดชายแดนภาคใต้ มิวสิกวิดีโอตัวนี้ออกอากาศครั้งแรกในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางไทยทีวีสีช่อง 3 เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552 เวลาประมาณ 08.05 น.[ต้องการอ้างอิง]

เพลงนี้ได้รับรางวัลเพลงยอดเยี่ยม ในงานประกาศผลรางวัลคมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 7 เมื่อวันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2553 ณ โรงละครอักษรา คิง พาวเวอร์ คอมเพล็กซ์ และได้รับรางวัลเพลงยอดเยี่ยมจากแฮมเบอร์เกอร์อวอร์ดสครั้งที่ 7[1] และยังได้รับรางวัลซี๊ดอวอร์ดส ครั้งที่ 5 ในสาขาเพลงยอดนิยมสุดซี๊ดประจำปีและรางวัลมิวสิกวิดีโอยอดเยี่ยม[2]

รางวัล[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]