ราชอาณาจักรซิลิเชีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ราชอาณาจักรซิลิเชีย
ราชอาณาจักรอาร์มีเนียแห่งซิลิเชีย

Կիլիկիոյ Հայկական Թագաւորութիւն
ค.ศ. 1080–ค.ศ. 1375
ธงชาติซิลิเชีย
ธงชาติ
ตราแผ่นดินของซิลิเชีย
ตราแผ่นดิน
สถานะราชอาณาจักร
เมืองหลวงทาร์ซัส (แรก), ซิส
ภาษาทั่วไปอาร์มีเนีย, ละติน, ฝรั่งเศส
ศาสนา
นิกายอาร์มีเนียอพอสโตลิค
การปกครองราชาธิปไตย
• ค.ศ. 1080
รูเบินที่ 1 แห่งอาร์มีเนีย
ยุคประวัติศาสตร์ยุคกลาง
• ก่อตั้ง
ค.ศ. 1080
• ลีโอที่ 2 เป็นกษัตริย์องค์แรกแห่งอาร์มีเนียซิลิเชีย
ค.ศ. 1198
• สิ้นสุด
ค.ศ. 1375
ก่อนหน้า
ถัดไป
จักรวรรดิไบแซนไทน์
รัฐสุลต่านมัมลูก (ไคโร)

ราชอาณาจักรอาร์มีเนียแห่งซิลิเชีย (อังกฤษ: Armenian Kingdom of Cilicia) หรือ ราชอาณาจักรซิลิเชีย (Cilician Kingdom)[1] หรือ นิวอาร์มีเนีย[2] เป็นคนละราชอาณาจักรกับราชอาณาจักรอาร์มีเนียของสมัยโบราณ เป็นอาณาจักรที่ก่อตั้งขึ้นในยุคกลางโดยผู้ลี้ภัยชาวอาร์มีเนียที่หนีการรุกรานอาร์มีเนียของชนเซลจุคตุรกี (Seljuk Turks)[3] ที่ตั้งอยู่ที่อ่าวอเล็กซานเดร็ตตา (Gulf of Alexandretta) ของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนที่ในปัจจุบันคือทางตอนใต้ของตุรกี อาณาจักรเป็นอิสระระหว่างปี ค.ศ. 1078 ถึงปี ค.ศ. 1375

ราชอาณาจักรซิลิเชียก่อตั้งขึ้นโดยราชวงศ์รูเบเนียน (Rubenian dynasty) ซึ่งเป็นสาขาหนึ่งของราชวงศ์บากราติดที่ครองบัลลังก์อาร์มีเนียและจอร์เจียในบางช่วงเวลา เมืองหลวงเดิมอยู่ที่ทาร์ซัส หลังจากนั้นก็ย้ายไปอยู่ที่ซิส ซิลิเชียเป็นพันธมิตรสำคัญของนักรบครูเสด และถือตนเองว่าเป็นที่มั่นของคริสต์ศาสนจักรในตะวันออก และเป็นศูนย์กลางของความเป็นชาตินิยมและวัฒนธรรมเมื่ออาร์มีเนียอยู่ภายใต้การยึดครองของชาวต่างประเทศในบางช่วง

อ้างอิง[แก้]

  1. Dictionary of the Middle Ages
  2. Internet Archive - "Landmarks in Armenian history" "1080 A.D. Rhupen, cousin of the Bagratonian kings, sets up on Mount Taurus (over looking the Mediterranean Sea) the kingdom of New Armenia which lasts 300 years."
  3. Poghosyan, S.; Katvalyan, M.; Grigoryan, G. et al. Cilician Armenia (Կիլիկյան Հայաստան). Soviet Armenian Encyclopedia. vol. v. Yerevan, Armenian SSR: Armenian Academy of Sciences, 1979, pp. 406-428 (อาร์มีเนีย)

ดูเพิ่ม[แก้]