รับน้องกระต่ายซักแก้วมั้ยคะ?

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
รับน้องกระต่ายซักแก้วมั้ยคะ?
ปกมังงะ รับน้องกระต่ายซักแก้วมั้ยคะ? เล่มที่ 1 ประกอบด้วยตัวละคร โคโค่ (กลาง), ริเสะ (ซ้าย) และ ชิโนะ (ขวา)
ご注文はうさぎですか?
(Gochūmon wa Usagi Desu ka?)
แนวตลก, เสี้ยวชีวิต[1]
มังงะ
เขียนโดยโคอิ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น โฮบุนชะ
ไทย Boomtown Commix (ปิดกิจการ)
นิตยสารมังงะไทม์คิราระแม็กซ์
กลุ่มเป้าหมายเซเน็ง
วางจำหน่ายตั้งแต่มีนาคม พ.ศ. 2554 – ปัจจุบัน
จำนวนเล่มญี่ปุ่น 11
ไทย 2
อนิเมะโทรทัศน์
กำกับโดยฮิโรยูกิ ฮาชิโมโตะ
อำนวยการโดยกาคุ อิวาสะ
ฮิโรยูกิ โคบายาชิ
มิตสึโตชิ โองุระ
เขียนบทโดยคาซึยูกิ ฟุเดยาสุ
ดนตรีโดยรุกะ คาวาดะ
สตูดิโอไวท์ฟอกซ์
เครือข่ายTokyo MX, TVS, KBS TVA, BS11, AT-X
ฉาย 10 เมษายน พ.ศ. 2557 26 มิถุนายน พ.ศ. 2557
ตอน12
อนิเมะโทรทัศน์
รับน้องกระต่ายซักแก้วมั้ยคะ??
กำกับโดยฮิโรยูกิ ฮาชิโมโตะ
อำนวยการโดยฮิโรยูกิ โคบายาชิ
มิตสึโตชิ โองุระ
เขียนบทโดยคาซึยูกิ ฟุเดยาสุ
ดนตรีโดยรุกะ คาวาดะ
สตูดิโอคิเนมา ซิตรัส, ไวท์ฟอกซ์
เครือข่ายTokyo MX, SUN, KBS, TVA, AT-X, BS11
ฉาย 10 ตุลาคม พ.ศ. 2558 26 ธันวาคม พ.ศ. 2558
ตอน12

รับน้องกระต่ายซักแก้วมั้ยคะ? (ญี่ปุ่น: ご注文はうさぎですか?โรมาจิGochūmon wa Usagi Desu ka?ทับศัพท์: Is the Order a Rabbit?), หรือชื่อย่อ โกจิอูซะ (ญี่ปุ่น: ごちうさโรมาจิGochiUsa) เป็นมังงะแนวตลกสี่ช่อง วาดโดยโคอิ (Koi) ตีพิมพ์ลงในนิตยสารแนวเซเน็ง มังงะไทม์คิราระแม็กซ์ ของสำนักพิมพ์โฮบุนชะ ตั้งแต่มีนาคม พ.ศ. 2554 มีฉบับรวมเล่มแล้วทั้งหมด 11 เล่ม และดัดแปลงเป็นอนิเมะในฤดูกาลแรกโดยไวท์ฟอกซ์ ออกอากาศตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน พ.ศ. 2557 ฤดูกาลที่สองดัดแปลงเป็นอนิเมะโดยไวท์ฟอกซ์และคิเนมาคิตรัส ออกอากาศตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงธันวาคม พ.ศ. 2558 ภาพยนตร์ออริจินัลวิดีโอแอนิเมชันสองเรื่องผลิตโดย production doA ฉายในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2560 และเดือนกันยายน พ.ศ. 2562 ฤดูกาลที่สามดัดแปลงเป็นอนิเมะโดย เอ็นคอเรจฟิมส์ ออกอากาศตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงธันวาคม พ.ศ. 2563 โดยในประเทศไทยนั้น ซีซั่นแรกได้รับการซื้อลิขสิทธิ์โดยโรส เอ็นเตอร์เทนเมนท์ คอร์ปอเรชั่น

เรื่องย่อ[แก้]

โฮโตะ โคโค่ ย้ายมาเมืองใหม่เพื่อเรียนต่อ เธอได้เกิดหลงทางขึ้นขณะกำลังหาที่พักจนไปพบกับร้านกาแฟ "แรบบิทเฮาส์" โดยบังเอิญ ซึ่งตัวเธอเองนั้นก็ไม่รู้เลยว่าร้านกาแฟนี่คือที่พักของเธอ ซึ่งในร้านนี้เองเธอก็ได้พบกับสาวน้อยน่ารักมากมายหลายสไตล์ไม่ว่าจะเป็น คาฟู ชิโนะ หลานสาวของมาสเตอร์ร้านกาแฟ เทเดซะ ริเสะ ลูกสาวนายทหาร อุจิมัตสึ จิยะ บริกรหญิงของร้านกาแฟอีกร้าน คิริมะ ชาโระ ผู้ที่ทำงานในร้านชาสมุนไพรกับหูกระต่าย พร้อมกับได้พบเพื่อนใหม่ ๆ และเรื่องราวต่าง ๆ มากมาย ที่จะทำให้มิตรภาพของทุกคนแน่นแฟ้น

ตัวละคร[แก้]

โฮโตะ โคโค่
(ญี่ปุ่น: 保登 心愛โรมาจิHoto Kokoaทับศัพท์: ปกติเขียน ココア)
ให้เสียงโดย: อายาเนะ ซากูระ ให้เสียงไทย: อังคณา พานประทีป
สาวน้อยผู้ซึ่งย้ายมาอาศัยร้านกาแฟ "แรบบิทเฮ้าส์ (Rabbit House)" และทำงานเป็นบริกรหญิงที่ร้านเพื่อจ่ายค่าที่พักอาศัย เป็นคนค่อนข้างกระตือรือร้นและชอบของน่ารัก ๆ อยากให้ชิโนะเป็นน้องสาวของเธอเนื่องจากเธอลูกคนสุดท้องของครอบครัว อบขนมปังเก่งเพราะที่บ้านของเธอเป็นร้านขายขนมปัง เธอถนัดวิชาคณิตศาสตร์และฟิสิกส์กว่าคนทั่วไป แต่กลับอ่อนในวิชาที่คนอื่นนั้นถนัดกว่า ชื่อของเธอตั้งชื่อตาม hot cocoa (โกโก้ร้อน)
คาฟู ชิโนะ
(ญี่ปุ่น: 香風 智乃โรมาจิKafuu Chinoทับศัพท์: ปกติเขียน チノ)
ให้เสียงโดย: อิโนริ มินาเซะ ให้เสียงไทย: ศันสนีย์ ติณห์กีรดีศ
หลานของเจ้าของร้านแรบบิทเฮ้าส์ เป็นคนพูดเสียงเบา ขี้อาย ไม่ชอบคุยกับผู้คน บ่อยครั้งที่รู้สึกรำคาญโคโค่ที่มักจะชอบให้เรียกตัวเองว่า "พี่สาว" เสมอ เช่นเดียวกับพ่อของเธอ เธอเป็นคนที่รู้ความลับว่าทิปปี้คือคุณปู่ บ่อยครั้งที่เธอรู้สึกดีเมื่ออยู่กับโคโค่ แต่มักจะออกอาการซึนเดเระอยู่บ่อย ๆ ชื่อของเธอตั้งชื่อตามกาแฟคาปูชิโน
เทเดซะ ริเสะ
(ญี่ปุ่น: 天々座 理世โรมาจิTedeza Rizeทับศัพท์: ปกติเขียน リゼ)
ให้เสียงโดย: ริซะ ทาเนดะ ให้เสียงไทย: นิรมล กิจภิญโญชัย
พนักงานพาร์ทไทม์ของร้านแรบบิทเฮ้าส์ เป็นลูกสาวของนายทหารจึงเป็นคนค่อนข้างเข้มงวด บุคลิกจึงคล้ายทหาร เธอมักจะถือปืนพกและมีดรบอยู่เป็นประจำ แต่เธอก็คนใจดีมาก มักพกปืนพกกับมีดพกไปไหนมาไหนเสมอ แต่ก็ชอบอะไรน่ารักเหมือนสาวน้อยทั่วไป ครอบครัวของเธอมีฐานะร่ำรวยมาก และมักจะเขินอยู่บ่อยๆเมื่อถูกชมว่าน่ารัก เธอมักจะช่วยงานกับชมรมต่าง ๆ ในโรงเรียนของเธออยู่ตลอด เธอเป็นคนที่คอยตบมุกให้กับคนอื่น ๆ ชื่อของเธอตั้งชื่อตามชา Thé des Alizés
อุจิมัทสึ จิยะ
(ญี่ปุ่น: 宇治松 千夜โรมาจิUjimatsu Chiyaทับศัพท์: ปกติเขียน 千夜)
ให้เสียงโดย: ซาโตมิ ซาโต
เพื่อนร่วมชั้นของโคโค่ ครอบครัวเธอเปิดกิจการร้านกาแฟชื่อ "อามะอุสะอัง" (ญี่ปุ่น: 甘兎庵โรมาจิAma Usa An) โดยมีกระต่ายชื่อ "อังโกะ" เป็นตัวนำโชค เป็นเด็กสาวที่มีจิตใจร่าเริง (แต่มักจะกังวลในเรื่องไม่เป็นเรื่อง) เป็นคนที่มักจะเป็นคนตบมุกของโคโค่อยู่บ่อย ๆ ชื่อของเธอตั้งชื่อตามชาอุจิมัทฉะ
คิริมะ ชาโระ
(ญี่ปุ่น: 桐間 紗路โรมาจิKirima Sharoทับศัพท์: ปกติเขียน シャロ)
ให้เสียงโดย: มาอายะ อูจิดะ
เพื่อนตั้งแต่สมัยเด็กของจิยะ อาศัยอยู่ถัดไปจากร้าน อามะอุสะอัง โดยทำงานอยู่ร้านคาเฟ่ชาสมุนไพรชื่อ "เฟลอร์เดอลาแปง (Fleur de Lapin)" เป็นรุ่นน้องของริเสะที่โรงเรียน เป็นคนกลัวกระต่ายเนื่องจากเธอมักจะถูกกระต่ายแกล้งบ่อย ๆ จนริเสะต้องมาช่วย ทำให้เธอแอบชอบริเสะตั้งแต่นั้น ถ้าเธอดื่มกาแฟจะกลายเป็นคนไฮเปอร์ เธอเป็นเด็กสาวที่มีฐานะยากจนอย่างมาก แต่ด้วยความที่เรียนเก่งเธอจึงได้รับทุนการศึกษาจากโรงเรียนชั้นดีที่ริเสะเรียนอยู่ อีกทั้งยังมีท่าทางลักษณะเหมือนกับผู้ดี ทำให้มีคนคิดว่าเธอเป็นลูกคุณหนูจริง ๆ บ้านของเธอมักจะมีกระต่ายที่ชื่อ "ไวด์กีส" มาอยู่บ่อย ๆ นอกจากนี้แล้วเธอยังเป็นคนที่ชอบสะสมภาชนะต่าง ๆ ชื่อของเธอตั้งชื่อตามกาแฟคิลิมันจาโร
โจงะ มายะ
(ญี่ปุ่น: 条河 麻耶โรมาจิJōga Mayaทับศัพท์: ปกติเขียน マヤ)
ให้เสียงโดย: โซระ โทกูอิ
เพื่อนร่วมชั้นของชิโนะ เป็นอีกคนที่รู้สึกชื่นชอบริเสะ คิดว่าริเสะเป็นคนของกองทัพอยู่ตลอด มีนิสัยร่าเริงอยู่ตลอดเวลา ชื่อของเธอตั้งชื่อตามชา Jogmaya
นัทสึ เมกุมิ
(ญี่ปุ่น: 奈津 恵โรมาจิNatsu Megumiทับศัพท์: ปกติเขียน メグ)
ให้เสียงโดย: ริเอะ มูรากาวะ
เพื่อนร่วมชั้นของชิโนะ มีความสามารถในการเต้นบัลเลต์เนื่องจากแม่ของเธอเป็นครูสอนบัลเลต์อยู่ โดยเมื่อได้ยินเสียงเพลงที่ใช้เต้นบัลเลต์ เธอจะขยับร่างกายโดยอัตโนมัติ มีชื่อเล่นว่า "เมกุ" ชื่อของเธอตั้งชื่อตาม nutmeg (เม็ดจันทน์เทศ)
อาโอยามะ มิโดริ

(ญี่ปุ่น: 青山 翠โรมาจิAoyama Midori)

ให้เสียงโดย: ซาโอริ ฮายามิ
เป็นนักประพันธ์หญิง มีนามปากกาชื่อ "อาโอยามะ บลู เมาท์เทน" (ญี่ปุ่น: 青山 ブルーマウンテンโรมาจิAoyama Burū Maunten) เธอเป็นผู้แต่งนิยายเรื่อง "บาริสต้าผู้กลายเป็นกระต่าย" ที่ได้สร้างเป็นภาพยนตร์ เธอเป็นคนที่มีนิสัยเหม่อลอย และมักจะส่งต้นฉบับไม่ทันเส้นตายอยู่เป็นประจำ ทำให้รุ่นน้องที่ชื่อ "มาเตะ ริน (Mate Rin)" มาตามลากคอให้มาเขียนนิยายอยู่ตลอด ชื่อของเธอตั้งชื่อตามกาแฟบลูเมาน์เทน
ทิปปี้
(ญี่ปุ่น: ティッピーโรมาจิTippī)
ให้เสียงโดย: โมโตมุ คิโยกาวะ
กระต่ายพันธุ์อันโกรา เป็นตัวนำโชคร้านแรบบิทเฮ้าส์ มักจะอยู่บนหัวชิโนะ เป็นเพศเมีย แต่พูดเป็นเสียงลุง มักช่วยพ่อของชิโนะตอนอยู่ที่บาร์ตอนกลางคืน เขาเป็นพ่อของทาคาฮิโระและปู่ของชิโนะ เป็นคนที่ก่อตั้งร้านแรบบิตเฮ้าส์ เขามาอยู่ในร่างของกระต่ายที่เขาเลี้ยงไว้ด้วยเหตุผลบางอย่าง เขาเคยมีความหลังกับร้านอามะอุสะอัง ทุกคนยกเว้นชิโนะกับทาคาฮิโระคิดว่าเสียงเขาคือเสียงที่ชิโนะพูดออกมา
คาฟู ทาคาฮิโระ
(ญี่ปุ่น: 香風 タカヒロโรมาจิKafuu Takahiro)
ให้เสียงโดย: โช ฮายามิ
พ่อของชิโนะ ตอนกลางคืนทำงานเป็นบาร์เทนเดอร์ที่ร้านแรบบิทเฮ้าส์ เคยเป็นเพื่อนร่วมรบของพ่อของริเสะ เขาเป็นคนนึงที่รู้ว่าทิปปี้คือพ่อของเขา
โฮโตะ โมกะ
(ญี่ปุ่น: 保登 モカโรมาจิHoto Moka)
ให้เสียงโดย: อาอิ คายาโนะ
พี่สาวของโคโค่ เธอเป็นคนที่โคโค่อยากเอาเป็นแบบอย่าง ชอบที่จะกอดคนไปทั่ว มักจะชอบให้ทุกคนเป็นน้องสาวของตัวเอง ตั้งชื่อตามกาแฟม็อคค่า

สื่อต่าง ๆ[แก้]

มังงะ[แก้]

เริ่มตีพิมพ์ลงในนิตยสารแนวเซเน็ง มังงะไทม์คิราระแม็กซ์ ของสำนักพิมพ์โฮบุนชะ ตั้งแต่มีนาคม พ.ศ. 2554 ฉบับรวมเล่มเล่มที่ 1 วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555[2] เล่มที่ 2 วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556[2] เล่มที่ 3 วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2557[2] เล่มที่ 4 วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2558[2] และมังงะแบบรวมผู้วาด (anthology) วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2557

อนิเมะ[แก้]

อนิเมะผลิตโดย ไวท์ฟอกซ์ เริ่มฉายที่ญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2557 โดยเพลงเปิดคือเพลง "Daydream Café." ขับร้องโดย Petit Rabbit's (อายาเนะ ซากูระ, อิโนริ มินาเซะ, มาอายะ อูจิดะ, ริซะ ทาเนดะ, และ ซาโตมิ ซาโต), ส่วนเพลงปิดคือเพลง "Poppin' Jump♪" (ญี่ปุ่น: ぽっぴんジャンプ♪โรมาจิPoppin Janpu) ขับร้องโดย Chimame-tai (อิโนริ มินาเซะ, โซระ โทกูอิ, และริเอะ มูรากาวะ)[3] มีทั้งหมด 12 ตอน

อนิเมะปีสอง มีชื่อว่า รับน้องกระต่ายซักแก้วมั้ยคะ?? (Is the Order a Rabbit??) โดยเป็นการผลิตร่วมกัน ระหว่างไวท์ฟอกซ์และคิเนมาคิตรัส ประกาศในนิตยสารเมกุมิของกักเคนฉบับเดือนมีนาคม พ.ศ. 2558[4] เริ่มฉายที่ญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2558[5][6] โดยเพลงเปิดคือเพลง "No Poi!" (ญี่ปุ่น: ノーポイッ!โรมาจิNōpoi!) ขับร้องโดย Petit Rabbit's ส่วนเพลงปิดคือเพลง "Tokimeki Poporon♪" (ญี่ปุ่น: ときめきポポロン♪) ขับร้องโดย Chimame-tai มีทั้งหมด 12 ตอนเช่นเดียวกับปีแรก

ในประเทศไทยนั้น ซีซั่นแรกได้รับการซื้อลิขสิทธิ์โดยโรส เอ็นเตอร์เทนเมนท์ คอร์ปอเรชั่น

รายชื่อตอน[แก้]

วิดีโอเกม[แก้]

เกม วิชวลโนเวล พัฒนาโดย 5pb. ในชื่อ Is the Order a Rabbit?? Wonderful party! (ญี่ปุ่น: ご注文はうさぎですか?? Wonderful party!) ลงเครื่อง เพลย์สเตชันวิต้า วางจำหน่ายวันที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2559[7]

อ้างอิง[แก้]

  1. Foronda, Anthony (March 23, 2014). "Anime Spotlight Spring 2014". Anime News Network. สืบค้นเมื่อ July 8, 2014.
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 "ご注文はうさぎですか?" (ภาษาญี่ปุ่น). Houbunsha. สืบค้นเมื่อ December 22, 2013.
  3. "Gochūmon wa Usagi Desu ka? Anime's Promo Streamed". Anime News Network. March 23, 2014. สืบค้นเมื่อ March 30, 2014.
  4. "Is the order a rabbit? Anime Gets 2nd Season". Anime News Network. January 26, 2015. สืบค้นเมื่อ October 6, 2015.
  5. "Is the Order a Rabbit? Season 2 Reveals Title, October Launch, New Character". Anime News Network. June 28, 2015. สืบค้นเมื่อ June 28, 2015.
  6. http://www.animenewsnetwork.com/news/2015-10-09/crunchyroll-to-stream-2nd-seasons-of-testament-of-sister-new-devil-is-the-order-a-rabbit/.93958
  7. http://gematsu.com/2015/10/order-rabbit-wonderful-party-announced-ps-vita

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]