รันม่า ½ ไอ้หนุ่มกังฟู

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก รันม่า 1/2)
รันม่า ½ ไอ้หนุ่มกังฟู
รันม่า ½ ตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์โชงากูกัง ในปี1988 วาดและเขียนโดยรูมิโกะ ทากาฮาชิ
らんま1/2
ชื่อภาษาอังกฤษRanma ½
แนวแอคชั่น, ตลก, โรแมนซ์
มังงะ
รันม่า ไอ้หนุ่มกังฟู
เขียนโดยรูมิโกะ ทากาฮาชิ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น สำนักพิมพ์โชงะกุกัง
สหรัฐ Viz Media
ไทย สำนักพิมพ์สยามอินเตอร์คอมิกส์
อนิเมะ
การ์ตูน รันม่า ½
กำกับโดยโทโมมิ โมจิซึกิ (ภาคแรก)
ซคโทมุ ชิบายาม่า (ภาค 2)
โคจิ ซาวาอิ (ภาค 3-5)
จุนจิ นิชิมูระ (ภาค 6-7)
ดนตรีโดยชิโร ซางิซุ
สตูดิโอคิตตี้ฟิล์ม , สตูดิโอดีน
อนิเมะ
การ์ตูน รันม่า ½ OAV
กำกับโดยจุนจิ นิชิมูระ
สตูดิโอคิตตี้ฟิล์ม, โชกคุคัง โปรดักชัน, โพนี่ แคนยอน
อนิเมะ
Ranma ½: Big Trouble in Nekonron, China
กำกับโดยชูจิ อินาอิ
สตูดิโอคิตตี้ฟิล์ม, โชกคุคัง โปรดักชัน
ภาพยนตร์อนิเมะ
Ranma ½: Nihao My Concubine
กำกับโดยอากิระ ซูซูกิ
สตูดิโอคิตตี้ฟิล์ม, โชกคุคัง โปรดักชัน, โพนี่ แคนยอน

รันม่า ½ ไอ้หนุ่มกังฟู[1] (ญี่ปุ่น: らんま1/2โรมาจิRanma nibun-no-ichiทับศัพท์: "Ranma one half") หรือ ไอ้หนุ่มกังฟู เป็นการ์ตูนญี่ปุ่น เรื่องและภาพโดยทากาฮาชิ รูมิโกะ ซึ่งเป็นนักเขียนการ์ตูนญี่ปุ่นชื่อดังอีกหลายเรื่อง เช่น ลามู ทรามวัยจากต่างดาว และ เทพอสูรจิ้งจอกเงิน ซึ่งเป็นที่นิยมในเด็กมัธยมต้นของญี่ปุ่นช่วงทศวรรษ 1990 เป็นอย่างมาก และยังเป็นที่นิยมในต่างประเทศโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา เนื่องจากลักษณะการเขียนของการ์ตูนเรื่องนี้ มีอิทธิพลต่อการ์ตูนเรื่องใหม่หลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการสลับเพศ มุกตลกหน้าตาย คาแรกเตอร์ประหลาดๆเช่น จอมหลงทาง มนุษย์สายตาสั้นสุดๆ สาวซึนเดเระ และมุขเตะกระเด็นบินขึ้นฟ้า จนปัจจุบันนี้การ์ตูนที่มี่ลักษณะคล้ายๆกันถูกผลิตออกมานับไม่ถ้วน

รันม่ายังมีในรูปแบบวิดีโอเกมหลายรูปแบบการเล่นไม่ว่าจะเป็น เกมต่อสู้ หรือเกม RPG

เนื้อเรื่อง[แก้]

เป็นเรื่องราวชุลมุนของ รันม่า ซาโอโตเมะ พระเอกของเรื่อง ซึ่งได้เดินทางฝึกวิชากับเก็นม่าผู้พ่อในเมืองจีน แต่เกิดอุบัติเหตุพลัดตกลงไปในบ่อน้ำต้องคำสาป ทำให้รันม่ากลายเป็นผู้หญิงผมแดงเมื่อโดนน้ำเย็น ส่วนเก็นม่ากลายเป็นหมีแพนด้า ทั้งคู่จะกลับเป็นร่างเดิมเมื่อโดนน้ำร้อน เมื่อทั้งสองกลับมายังญี่ปุ่น เก็นม่าได้ตกลงกับ โซอุน เทนโด เพื่อนรักผู้เป็นเจ้าของสำนักเทนโด้ ในการพาตนเองและรันม่าย้ายไปอาศัยอยู่บ้านเดียวกับโซอุน เนื่องจากเก็นม่าต้องการให้รันม่าสืบทอดสำนักของโซอุนเพราะโซอุนไม่มีลูกชาย รันม่าจึงถูกจับมัดมือชกให้แต่งงาน กับ อากาเนะ เทนโด ลูกสาวคนเล็กของบ้านเทนโด ทั้งๆที่ทั้งสองไม่รู้จักกันและไม่รู้เรื่องมาก่อน ซึ่งภายหลังทั้งสองต้องพบอุปสรรคมากมาย ทั้งที่ตนเองและคนอื่นก่อเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็น การไล่ล่าของจัมปูสาวผู้อาฆาตรันม่ามาจากเมืองจีน การต่อสู้ที่ยังไม่ได้เริ่มของเรียวกะ การกลับมาของฮัปโปไซอาจารย์ผู้ก่อตั้งสำนักบู้แหลกซาโอโตเมะ การแก้แค้นของอุเคียว และอีกหลากหลายเหตุการณ์มากมายในเรื่อง ซึ่งมีความสนุกสนานจากคาแรกเตอร์ที่หลายหลาย จนเป็นที่น่าสนใจของหมู่เด็ก วัยรุ่นและนักอ่านการ์ตูนมากมาย

ตัวละครเรื่อง รันม่า กับ ลามู มีลักษณะคล้ายกันในหลายๆตัว เช่น อากาเนะกับชิโนบุ จัมปูกับลามู รันม่ากับริวโนสุเกะ และทางผู้เขียนได้วาด ชิโนบุกับอาตารุ ให้ปรากฏตัวอีกครั้งในหนังสือการ์ตูนรายสัปดาห์โชเน็งซันเดย์ในประเทศญี่ปุ่น ส่วนลักษณะการวาดนั้น เล่มแรกๆจะวาดคล้ายลามู คือการ์ตูนอ่านสนุกตัวละครออกแนวเด็ก เล่มหลังๆจะเปลี่ยนฝีมือเป็นแนวอิงความสมส่วนร่างกายแบบอินุยาฉะ

ข้อแตกต่างระหว่างหนังสือการ์ตูนกับอนิเมะในเรื่องนี้มีอยู่พอควร บางทีเนื้อเรื่องก็แปลกไป ความสัมพันธ์ ชื่อท่า ชื่อตัวละคร หรือ นิสัยตัวละครก็ต่างกัน ทั้งนี้จะอิงหนังสือการ์ตูนเป็นหลัก

ตัวละคร[แก้]

(ชื่อตัวละคร สะกดตามที่ปรากฏในหนังสือการ์ตูน โดยมีคำสะกดในวงเล็บเป็นภาษาญี่ปุ่น และคำอ่านในภาษาญี่ปุ่น)

ครอบครัวซาโอโตเมะ[แก้]

ซาโอโตเมะ รันม่า (早乙女 乱馬) : รันม่าเป็นชายหนุ่มโชคร้ายที่ตกบ่อน้ำต้องคำสาปขณะฝึกวิชาที่เมืองจีน ส่งผลให้ร่างกายของเขาเกิดอาการผิดปกติ เมื่อถูกน้ำเย็นเขาจะกลายร่างเป็นผู้หญิง และเมื่อถูกน้ำร้อน เขาถึงจะกลายร่างกลับมาเป็นผู้ชายเหมือนเดิม เนื่องจากเป็นลูกชายตระกูลนักสู้ เก็นม่าจึงจัดการคลุมถุงชนให้รันม่าเป็นคู่หมั้น กับอากาเนะเพื่อสืบทอดสำนักบู้แหลกซาโอโตเมะของโซอุน โดยที่รันม่าไม่ยอมรับ เช่นเดียวกับอากาเนะที่ไม่ต้องการเป็นคู่หมั่นกับคนวิตถาร(อากาเนะ เรียกรันม่าในช่วงแรก)

โดยทั่วไปรันม่าเป็นคนที่มีนิสัยเป็นมิตร กล้าหาญ มีจิตใจดี และร่าเริง แต่รูมิโกะ ทาคาฮาชิ ก็ได้เพิ่มส่วนเสียของรันม่าออกมาเพื่อดึงดูดผู้อ่านมากขึ้น จึงมีนิสัยจู้จี้ หลงตัวเอง ค่อนข้างเอาชนะ และสาวแตกกว่าใครเมื่อเป็นร่างหญิง ทำให้รันม่าไม่ใช่พระเอกเพอร์เฟคผู้น่าเบื่อ รันม่ามักจะเป็นที่พึ่งของบ้านเทนโดเสมอเมื่อยามมีปัญหาจริงๆจังๆ เพราะพวกพ่อขี้ขลาดมากเวลาคับขันจริงๆ และออกไปปราบปีศาจตามหน้าที่ของจอมยุทธ์(บางทีก็ทึกทักไปเองทั้งบ้าน)

ในการต่อสู้รันม่าเป็นนักสู้หลากสไตล์ผู้มีกระบวนวิชามากมาย โดยรันม่าจะโดดเด่นเรื่องความเร็วเมื่อเทียบกับคนอื่น ต่อมาโคโลญสามารถสอนรันม่าให้เรียนรู้ท่าต่างๆมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นหมัดเกาลัดในกองเพลิง หมัดมังกรบินไต่สวรรค์ นอกจากนี้ยังมีท่าประจำสำนักบู้แหลกซาโอโตเมะ เช่น หมัดแมว (เกิดจากการที่รันม่ากลัวแมวมาก) ท่าวิ่งหนี รันม่ามีความสามารถในการเรียนรู้วิชาได้ไว รวมทั้งปรับเปลี่ยนวิชาของคู่ต่อสู้เพื่อมาเป็นประโยชน์แก่ตน ดังเช่นกระสุนพยัคฆ์ผยอง ซึ่งรันม่าดัดแปลงมาจาก กระสุนราชสีห์คำรามของเรียวกะ จุดเสียเปรียบของรันม่าคือยามที่กลายร่างเป็นหญิง จะทำให้ขาสั้นขึ้นแล้วเตะใครไม่โดน

เรื่องเสน่ห์ของรันม่าไม่ต้องพูดถึง เพราะด้วยความเป็นมิตรของรันม่า ทำให้สาวๆหลายคนหลงเสน่ห์มากมาย ในขณะร่างหญิงก็เซ็กซี่ ทำให้คุโน่ ทาเทวากิ ฮัปโปไซ และหลายๆคนปิ๊งรันม่าเหมือนกัน ในบางครั้ง รันม่าก็แสดงนิสัยขี้หลงตัวเองออกมาอย่างเห็นได้ชัด ในเหตุการณ์ที่รันม่าพยายามให้จัมปูกลับมาชอบตนอีกครั้ง

ซาโอโตเมะ เก็นม่า (早乙女 玄馬) : เก็นม่าเป็นพ่อของรันม่า เขาพารันม่าออกไปฝึกวิชาตั้งแต่เด็ก เก็นม่าเองก็ตกบ่อน้ำต้องสาปจนเป็นหมีแพนด้าเมื่อเขาถูกน้ำเย็น และเมื่อถูกน้ำร้อนจะกลับกลายมาเป็นคน และเคยฝึกวิชากับฮับโปซาย แต่มักมีวิชาติงต๊องประจำตัว ไม่ว่าจะเป็น พยัคฆ์หมอบ (ยอมแพ้ศัตรู) ท่าหันหลังแล้ววิ่งหนี ท่าเปลนรก (กอดรัดศัตรูแบบทารกสร้างความขยะแขยง) แต่ก็ยังมีทีเด็ดท่าที่ถูกปิดผนึกไว้

เก็นมาเป็นตัวละครตลกหน้าตายที่ทำให้ทุกคนหัวเราะเสมอ แต่ก็ไม่เคยสร้างปัญหาไวเท่าแต่นิสัยใจคอของเก็นม่าถ้าเทียบกับเทนโด โซอุนแล้วค่อนข้างดีกว่าเยอะ เก็นม่าโลภ เจ่าเล่ห์เอามากๆ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ เอารันม่าไปแลกกับกับข้าว ขโมยหนวดมังกรของรันม่า(ทำให้ผมดก) ขโมยรถขายโอเคโนมิยากิของอุเคียว จับรันม่าฝึกวิชาหมัดแมวสุดโหด หลอกบ้านตระกูลไฮโซเพื่อเป็นสัตว์เลี้ยงประจำบ้านจะได้กินอาหารดีๆ ในกรณีกับโนโดกะนั้น เก็นม่าสัญญากับโนโดกะว่า ถ้าไม่ทำให้รันม่าเป็นชายชาตรี เขากับรันม่าก็พร้อมคว้านท้องตายยอมรับผิด ส่งผลภายหลังรันม่ากับเก็นม่าต้องพยายามปกปิดตัวเองไม่ให้โนโดกะรู้ว่ารันม่าโดนคำสาปบ่อน้ำอย่างอลวน การต่อสู้ เก็นม่านั้นไม่ค่อยได้เรื่อง ใช้แต่ท่าประหลาด ส่วนมากมักไม่สู้แต่จะคอยแก้ปัญหาอย่างห่างๆยามใดเก็นม่าแปลงร่างเป็นแพนด้า ยามนั้นเขาจะใช้ป้ายคำพูดแทน ทำให้สื่อการกับคนอื่นได้อยู่แต่เขาก็ไม่อดที่จะห่วงรันม่าตามภาษาพ่อลูกบ่อยครั่งที่เก็นม่าพยายามทำเพื่อรันม่าแต่มักโดนเข้าใจผิดตลอด

ซาโอโตเมะ โนโดกะ (早乙女 のどか) : คุณแม่ของรันม่า เป็นคนจิตใจดีงามมองโลกในแง่ดีพอกับพี่คาสึมิ ได้รับคำสัญญาจากเก็นม่าไว้ว่า ถ้าเก็นม่าไม่ทำให้รันม่าเป็นชายชาตรีได้ รันม่าและเก็นม่าจะยอมถูกคว้านท้องตาย เธอจึงพกดาบซามูไรตามรันม่ามาที่บ้านเทนโด เพื่อทวงสัญญาที่มีให้ไว้ ซึ่งทำเอารันม่ากับเก็นม่าไม่อยากกลับร่างเป็นคนธรรมดาอีกเลย ตอนมาที่บ้านเทนโด โนโดกะไม่ได้ต้องการอะไรเลยนอกจากพบกับรันม่า เพราะทั้งสองไม่ได้คุยกันมาตั้งแต่ 6 ขวบ บางทีก็ทำให้เก็นม่าในร่างแพนด้าหึงโนโดกะอยู่เอาเรื่อง เพราะโนโดกะแทบไม่เคยเอ่ยถึงเก็นม่าเลย ขนาดริว คุมอนโกหกว่าเก็นม่าตายไปแล้วก็ตาม(ฮ่าๆๆ)เธอเป็นคนที่มีสัญชาตญาณความเป็นแม่สูงมาก เพราะภายหลังเธอก็รู้สึกได้ว่าริว คุมอน ไม่ใช่รันม่าตัวจริง และรู้สึกแปลกๆกับรันโกะ(รันม่าร่างหญิงที่ปลอมตัวอาศัยในบ้านเทนโด)

ครอบครัวเทนโด[แก้]

เทนโด อากาเนะ (天道 あかね) : ลูกสาวคนเล็กของบ้านเทนโดที่ถึงแม้จะมีหน้าตาน่ารัก แต่จริงๆแล้วเธอนั้นอึดและเรี่ยวแรงมหาศาล นับในเรื่องฝีมือการทำกับข้าวที่ฆ่าคนตายได้ แถมสามารถในการอัดผู้ชายที่ต้องการมาวุ่นวายกับเธอให้ปลิวไป ทำให้เธอดูเป็นผู้หญิงน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับพี่ๆ แต่ก็มีส่วนน่ารักอยู่ไม่น้อย อากาเนะเรียนห้องเดียวกับรันม่า และมักจะชอบทะเลาะกันบ่อยๆ ทั้งที่ความจริงต่างก็มีความรู้สึกดีๆซ่อนอยู่ภายใน มีสัตว์เลี้ยงคือพีจัง(เรียวกะ)

อากาเนะเป็นที่พึ่งของเพื่อนผู้หญิงทั่วไป ทั้งความใจดี อ่อนโยน ขี้สงสาร แต่เห็นแบบนี้อากาเนะก็เป็นคนที่อ่อนไหวง่าย(ยิ่งโดนหาว่าขาดความเป็นแม่ศรีเรือนเท่าไหร่ ยิ่งคิดมาก) ขี้อาย และชอบซ่อนความรู้สึกของตัวเองเสมอ คนที่เป็นที่ระบายให้กับเธอได้จริงๆก็คือรันม่า เดิมอากาเนะไว้ผมยาว แต่ถูกมีดของเรียวกะตัดขาด

เรื่องฝีมือการต่อสู้ ถือว่าอากาเนะเหนือกว่าผู้หญิงทั่วไป เธอออกแนวเป็นนักกีฬามากกว่าใคร แต่ไม่สามารถเปรียบเทียบกับจัมปูหรือรันม่าตอนเป็นร่างหญิงได้ ความสามารถของอากาเนะคือการใช้ออร่ารังสีอำมหิต ทำให้คนรอบข้างโดยเฉพาะรันม่ากลัวยามหึง บางทีเธอก็สนุกสนานกับการแข่งขันจนเลยเถิด ไม่ว่าจะเป็นแชมป์งัดข้อจากการกินราเมงจอมพลัง สวมชุดนักสู้ที่สามารถเอาชนะใครก็ได้ แต่ก็มักมีผลข้างเคียงตลอด อากาเนะว่ายน้ำไม่เป็น

อากาเนะค่อนข้างป๊อบปูล่าร์ในโรงเรียน ถึงขนาดตอนเช้าต้องมีคนมาท้าเธอสู้เพื่อเอาชนะใจเธอ ตามคำสั่งบ้าๆบอๆของทาเทวากิ คุโน่ รุ่นพี่จอมติงต๊องที่หลงรักอากาเนะเข้าเต็มเปา อากาเนะในเรื่องช่วงต้นนั้นแอบรักหมอโตฟุ แต่หมอโตฟุดันไปรักพี่คาสึมิเข้า ซึ่งอากาเนะก็อกหักอยู่พักใหญ่ ภายหลังเธอก็เริ่มแอบหันมามองรันม่าเหมือนกัน

เทนโด โซอุน (天道 早雲) : เจ้าสำนักเทนโด เป็นพ่อของ เทนโด อากาเนะ และเพื่อนของ ซาโอโตเมะ เก็นม่า โซอุนกับเก็นม่าเคยฝึกวิชาร่วมกันมาตั้งแต่สมัยที่พวกเขายังหนุ่ม ต่อมาเขาสูญเสียภรรยาไปทำให้เป็นพ่อหม้ายและอยู่กับลูกสาวที่น่ารัก 3 คน ซึ่งโซอุนถือเป็นคุณพ่อที่ดีเอามากๆ มีความอบอุ่น รักลูกมาก ยอมลูกทุกอย่าง แม้แต่ให้เงินนาบิกิจนบ้านติดหนี้ แต่มักจะหวงสำนักจนหน้ามืดเวลามีคนคิดจะมาก่อปัญหาสำนัก ไม่ว่าจะเป็นการให้อากาเนะไปสู้กับจอมทำลายสำนัก หรือทุ่มสุดตัวในการพนันกับราชานักพนันคิง ซึ่งโซอุนพนันจนหมดบ้านมาแล้ว

โซอุนมีความเป็นผู้ปกครองที่ดีมากกว่าเมื่อเทียบกับเก็นม่า โซอุนแทบไม่เคยด่าคาซึมิ หรืออากาเนะเลย บางทีจะโดนอากาเนะตะคอกเอาซะจนโซอุนร้องไห้ซะเอง แต่กับนาบิกิโซอุนบางทีก็ปิ๊ดแตกในเรื่องเงินๆทองๆบางครั้ง ด้วยความใจของโซอุนนี่เองที่ทำให้ครูฮินาโกะหลงรัก ส่วนการต่อสู้ไม่ได้ความ+ขี้ขลาดในการต่อสู้พอๆกับเก็นม่า โดยโซอุนชอบใส่เสื้อเกราะซามูไรในการต่อสู้ แล้วก็แพ้เสมอ บางก็ยอมกราบศัตรูซะงั้น แต่โซอุนเองก็มีรังสีอำมหิตแปลงร่างเป็นปีศาจขู่เวลารันม่า หนีอากาเนะไปเจ๊าะแจ๊ะกับสาวคนอื่น

เทนโด คาซึมิ (天道 かすみ) : พี่สาวคนโตของอากาเนะ เป็นคนที่เรียบร้อยและมองโลกในแง่ดีสุดๆ มีฝีมือในด้านการเป็นแม่บ้านแม่เรือนอย่างมาก เป็นเหมือนพี่ที่คอยทำหน้าที่เหมือนแม่ที่จากไปให้กับบ้านเทนโด คาซึมิเป็นคนที่หมอโตฟุหลงรัก ซึ่งทำให้อากาเนะอกหักเข้าเต็มๆ โดยส่วนมากคาสึมิมักจะพบได้บ่อยในตอนที่ครอบครัวเทนโด นั่งโต๊ะกินข้าวร่วมกัน ซึ่งเป็นภาพที่อบอุ่น คาซึมินั้นเป็นยอดหญิงที่ไม่มีใครกล้าทำให้เธอเสียใจ แม้แต่เมื่อยามปีศาจสิง โซอุนผู้พ่อก็สั่งห้ามไม่ให้ใครทำร้ายคาสึมิทั้งๆคาซึมิวางยาคนในบ้านทุกคนแท้ๆ คาสึมิไม่เคยแสดงความโกรธต่อใคร เรียกได้ว่าบรรลุอรหันต์ขั้นสุดยอด

เทนโด นาบิกิ (天道 なびき) : พี่สาวของคนที่สองของ อากาเนะ มีนิสัยแสบและกะล่อนสุดๆ แถมยังฉลาดเอามากๆ เรียกว่าตรงกันข้ามกับพี่สาวคนโตอย่างคาซึมิอย่างสิ้นเชิง เพราะความงกไม่เข้าใครออกใคร เธอจึงทำแสบได้ทุกอย่างเพื่อเงิน นอกจากนี้ นาบิกิยังเป็นเพื่อนร่วมชั้นกับคุโน่ ทาเทวากิผู้หลงรักทั้งรันม่ากับอากาเนะอีกด้วย นาบิกิเลยจัดการเป็นตากล้องถ่ายรูปนู้ดรันม่าและอากาเนะไปให้คุโน่บ่อยๆ นาบิกิก็เคยที่จะวางแผนแกล้งรันม่ากับอากาเนะให้เลิกกันมาแล้ว แต่ที่จริงทำไปเพราะนึกสนุกและกะให้อากาเนะเอาเงินมาแลกรันม่าเท่านั้น ไม่ได้หวังว่าผลลัพธ์มันจะเป็นเรื่องใหญ่เรื่องโต นาบิกิเป็นคนเดียวในบ้านเทนโด ที่สามารถต่อกรกับราชานักพนันคิงได้อย่างสูสี เพราะเจ้าเล่ห์พอๆกัน

ตัวละครสำคัญ[แก้]

ฮิบิกิ เรียวกะ (響 良牙) : เรียวกะเพื่อนสมัยเด็กของรันม่า เขาเป็นทั้งคู่รักคู่แค้นของรันม่า และช่างเป็นชายที่น่าสงสารเสียเหลือเกิน เพราะเขามักจะหลงทิศอยู่เป็นประจำ ถ้าออกจากบ้านเมื่อไหร่ ถึงแม้ว่าเป้าหมายของเขาจะเป็นแค่ตลาดที่อยู่ใกล้ๆบ้าน เขาอาจจะต้องใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะไปถึงได้จนสำเร็จ เรียวกะเป็นหนึ่งในคนที่ตกลงไปในบ่อน้ำต้องสาปจนกลายร่างเป็นหมูดำ (พีจัง) และเรียวกะเองก็แอบหลงรักอากาเนะอยู่เงียบๆ และไม่ได้รับความตอบรับจากอากาเนะเลย ไม่ใช่เพราะเธอเกลียด แต่อากาเนะไม่คิดว่าเรียวกะจะรักเธอ

เรียวกะถือเป็นตัวละครที่ค่อนข้างซื่อๆ เป็นลูกผู้ชายที่ไม่ค่อยรู้เรื่องการจีบสาว คิดมาก และมักขี้อายมากมากต่อหน้าอากาเนะ เลยถูกรันม่าปั่นหัวตลอด และไม่วายมักหลงทิศเสมอ แต่ก็เป็นลูกผู้ชายคนเดียว ที่ไม่ยอมโจมตีรันม่าตอนรันม่าเสียพลังไป เรียวกะพยายามอย่างมากในการที่จะให้ตัวเองหลุดพ้นจากคำสาปของบ่อน้ำที่ทำให้ตนต้องกลายเป็นพีจัง ไม่ว่าจะเป็นขุดห้องน้ำหญิงในโรงเรียน ใช้สบู่กันน้ำ แข่งกันวิ่งสามขาตะลุยเพื่อชิงตั๋วเที่ยวน้ำพุร้อน

ด้านการต่อสู้เรียวกะโดดเด่นในกำลังและความอึด เรียวกะไฝ่ฝันที่จะชนะรันม่าให้ได้ ทั้งๆที่ไม่มีอาจารย์ดีๆคอยสอนเท่าไหร่เมื่อเทียบกับรันม่า โดยมักออกเข้าป่าไปฝึกคนเดียวเป็นประจำ ท่าที่ใช้ประจำได้แก่ จี้จุดสุดระบิด กระสุนราชสีห์คำราม เสาพลังราชสีห์คำรามขั้นสุดยอด โดยรันม่านั้นได้เคยบอกว่า เรียวกะเป็นคู่แข่งทีเก่งที่สุดของรันม่า

ในตอนท้ายของการ์ตูนเรียวกะก็เริ่มทำใจได้ว่าอากาเนะไม่ได้รักตน และอุนริว อาการิ หญิงสาวผู้รักหมูเข้ามาเรียวกะก็มาสารภาพรักกับเรียวกะ เรียวกะไปคบหากับอาการิแทน แม้ว่าบางทีเรียวกะจะเพี้ยนพยายามควบอากาเนะไปอีกคนก็ตาม แต่ถ้าในอนิเมะ เรียวกะมักจะถุกจับคู่กับอุเคียวในหลายๆตอนมากกว่า

จัมปู หรือ แชมพู* (珊璞) : หญิงสาวจากเมืองจีน เธอมาจากหมู่บ้านสาวโสดที่ผู้หญิงเป็นนักรบ หากมีผู้ชายคนไหนทำให้พวกเธอพบกับความปราชัยได้ ชายผู้นั้นก็จะกลายเป็นสามีของพวกเธอไป แต่หากเป็นผู้หญิง ก็จะถูกตามฆ่าอย่างเอาเป็นเอาตาย รันม่าหญิงก็ได้ต่อสู้กับเธอและทำให้เธอพ่ายแพ้ไป โดยจัมปูได้ฝากรอยจูบแห่งความตายให้กับรันม่าหญิง ต่อมารันม่าชายดันเอาชนะเธอได้อีก เธอเลยหลงรักรันม่าชายหักปักหัวปำ จัมปูคอยตามเกาะแกะรันม่ามาตลอด ซึ่งจัมปูเองก็เป็นหนึ่งในคนที่ตกลงในบ่อน้ำต้องสาป จนเธอสามารถกลายเป็นแมวเมื่อถูกน้ำเย็นได้ (แถมแมวเป็นสัตว์ที่รันม่ากลัวซะด้วยสิ!) โดยถ้าจัมปูเจอรันม่าหญิงเมื่อไร ก็จะโจมตีทันที

กับผู้ชายคนอื่น เธอไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่และมักใช้คนเหล่านั้นเป็นเครื่องมือ โดยเฉพาะเรียวกะ กับ คุโน่ ทาเทวากิ ใครขวางเธอกับรันม่าเธอก็จะอัดโดยไม่ต้องคิดอะไรมาก แต่กับรันม่าจัมปูขี้อ้อน เอาอกเอาใจเก่ง ซึ่งแม้ว่าจัมปูจะพยายามเท่าไหร่ รันม่าก็ไม่ชอบนิสัยขี้ตื้อของจัมปูเท่าไหร่นัก ส่วนมากจะใช้จัมปูเป็นเครื่องมือทำให้อากาเนะหึง เมื่อหมดความอดทนเธอก็จะใช้กำลังหรืออุบายกับรันม่าแทน

จัมปูมีพลังการต่อสู้ระดับสูงมากเมื่อเทียบกับเพศเดียวกัน มีความเร็วกว่าคนอื่นๆ โดยเป็นรองแค่ย่าทวดของเธอ เธอไม่เคยแพ้อากาเนะ หรือพิงคุ รินคุ ศัตรูเก่าที่มาจากเมืองจีน โดยมักใช้ลูกเหล็กเป็นอาวุธถือทั้งสองมือ เธอสามารถอัดคนได้โดยไม่ต้องไต่ตรองอะไรให้มาก กับอากาเนะ เธอก็เคยคิดฆ่ามาแล้ว

มูสึเป็นคนที่ชอบจัมปูมาตั้งแต่เด็ก แต่ดันบ้าไปท้าสู้ตอนสามขวบแล้วแพ้ไป จัมปูเลยเย็นชากับมูสึบ่อยครั้ง แต่นานๆทีก็สงสารมูสึบ้างล่ะ

  • (คนญี่ปุ่นพูดคำว่า แชมพู หรือ มูส ตรงๆไม่ได้ เลยภาษาพูดว่า จัมปู, มูสึแทน เช่นเดียวกับ ฮาบุ กับ เฮิร์บ, ซาฟรัง กับ แซฟฟรอน แต่หากเป็นภาคที่ใช้ภาษาอังกฤษรวมทั้งไทย จะใช้ แชมพู, มูส, ฮาบุโดยตรง ข้อแตกต่างคือ ในหนังสือการ์ตูนจะอิงชื่อตามญี่ปุ่น ขณะที่ในอนิเมะ จะอิงตามชื่อภาษาอังกฤษ จึงทำให้ชื้อตัวละครแตกต่างกัน)

มูสึ หรือ มูส (沐絲 ) : ชายหนุ่มจากเมืองจีน เขาหลงรักจัมปูตั้งแต่เด็ก แต่จัมปูไม่เคยเหลียวแลเขาเลยแม้แต่นิดเดียว มูสึมีปัญหาทางด้านสายตาอย่างแรง เขาสายตาสั้นชนิดที่เรียกว่ามองอะไรผิดเพี้ยนไปหมด เขาจึงมักจะทักคนผิดบ่อยๆ มูสึเองก็เคยตกบ่อน้ำต้องสาปจนกลายเป็นเป็ดเมื่อถูกน้ำเย็น มูสึทำงานที่ร้านราเม็งของโคโลญ ย่าทวดของจัมปู โดยหวังว่าจะให้จัมปูมาหลงรักตนเองซักครั้ง

มูสึมีนิสัยขี้หึงจัมปูเอามากๆ บางทีก็ไล่อัดรันม่าเอาดื้อๆ มูสึไม่ชอบให้ใครมาดูถูกว่าไม่มีความสามารถเมื่อเทียบกับรันม่า บางทีก็พยายามพิสูจน์ตัวเองอยู่บ่อยครั้ง อากาเนะเคยเสนอให้รันม่ายอมแพ้มูสึ จะได้ให้จัมปูที่ได้พนันกับมูสึไปเดทกับมูสึ

มูสึนั้นโทษรันม่าที่เป็นตัวการที่ทำให้ตนอกหัก แต่ก็แพ้เป็นกระจำ มูสึมีวิชาการใช้อาวุธลับที่สามารถซ่อนไว้ในแขนเสื้อแบบแนบเนียน แล้วนำออกมาใช้ในเวลาเดียวกันหรือพลิกแพลงสถานการณ์ได้อย่างดี มีท่าไม้ตายคือกรงเล็บเหยี่ยว หมัดหงส์ขาว บางทีมูสึก็วางแผนชั่วร้ายเพื่อให้ได้จัมปูแทนที่จะใช้กำลังปะทะ แต่เมื่อไม่สำเร็จเป็นโดนอัดทุกที การทำความดีของมูสึมักแฝงไปด้วยการให้ได้มาซึ่งจัมปู เช่นการช่วยรันม่าจากถุงน่องทาโร่ แต่บางครั้งมูสึก็เผยออกมาว่าตนเองก็เป็นคนดีและไม่ได้ขี้โกงเสมอไป

ด้วยบุคลิกที่ซุ่มซ่ามของมูสึ ทำให้เป็นตัวละครที่สร้างความสนุกสนานให้แก่ผู้อ่านในหลายๆตอน

คุองจิ อุเคียว (久遠寺 右京 ) : หญิงสาวร้านโอโคโนมิยากิที่รู้จักกับรันม่าตั้งแต่เด็ก ตอนที่รันม่าออกไปฝึกวิชากับเก็นม่านั้น รันม่ามักจะไปกินโอโคโนมิยากิฟรีที่ร้านของอุเคียวอยู่บ่อยๆ นอกจากมีฝีมือด้านการทำโอโคโนมิยากิแล้ว เธอยังฝีมือด้านการต่อสู้อีกด้วย ตอนเด็กๆเก็นม่าจะให้รันม่าแต่งงานกับอุเคียว เพื่อจะได้ร้านโอโคโนมิยากิ แต่เมื่อเก็นม่าเปลี่ยนใจ ก็ขโมยรถเข็นของพ่ออุเคียวพร้อมพารันม่าหนีไป ซึ่งเธอก็เก็บความเป็นหญิงแต่งตัวเป็นชาย แล้วตามล้างแค้นรันม่ากับเก็นม่าที่โรงเรียน โดยรันม่านั้นคิดมาตลอดว่าอุเคียวเป็นผู้ชาย

อุเคียวมีน้ำใจ ซื่อตรงและเป็นมิตรกับคนโดยทั่วไป เนื่องจากอุเคียวเป็นคู่มั่นอีกคนของรันม่า อุเคียวจึงพยายามเอาชนะใจรันม่าเช่นเดียวกับจัมปู แต่แทนที่จะพยายามทะเลาะโดยตรงกับอากาเนะ เธอเลือกที่วางแผนที่อื่นที่ปลอดกำลังมากกว่า เช่นการวางแผนให้เรียวกะไปออกเดทกับอากาเนะ วางแผนให้รันม่ากับอากาเนะไปเที่ยวกันที่ถ้ำแห่งการแยกทาง หรือแข่งทำกับข้าวกับอากาเนะ

อุเคียวเป็นตัวละครหญิงผู้มีความสามารถทางด้านต่อสู้เช่นเดียวกับจัมปู แต่วิชาการต่อสู้ที่ค่อนข้างผสมผานการต่อสู้แบบนินจากับการใช้เครื่องมือทำอาหาร เช่นการใช้ดาวกระจายตะหลิวจิ๋ว การมัดคู่ต่อสู้ด้วยเส้นโซบะ บางทีก็ดูเหมือนอุเคียวยึดติดกับโอโคโนมิยากิเกินไปเหมือนกัน

จากความเป็นมิตรและมีน้ำใจของเธอ รวมกับบุคลิคคล้ายผู้ชาย ทำให้มีสาวๆมาชอบเธออยู่เหมือนกัน เช่น คุเรไน ซึบาซะ กับ โคนัตสึ คุโนอิจิอัจฉริยะ เอ๊ะ!?!

ฮัปโปซาย หรือ ฮัปโปไซ (八宝斎) : แฮบปี้ตาเฒ่าจอมลามกที่มีฝีมืออันร้ายกาจ ฮัปโปซายเป็นอาจารย์ของ เก็นม่า ซาโอโตเมะ กับ เทนโด โซอุน ผู้เป็นพ่อของ รันม่า กับอากาเนะ ลูกศิษย์ทั้งสองจึงแสดงความเคารพโดยการจัดการจับฮัปโปซายไปขังไว้ในหุบเขาลึกลับแห่งหนึ่ง แต่ก็หลุดออกมาได้ เนื่องจากความน่านับถือนั้นแทบเป็นศูนย์ จนกลายเป็นวายร้ายปนฮาประจำเรื่อง โดยส่วนมากเมื่อมีปัญหาอะไรขึ้นมา ฮัปโปซายนั้นจะเป็นคนก่อเสมอ ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ แต่เนื่องจากการที่เขาตัวเล็ก และค่อนข้างมีความสามารถในการต่อสู้ จึงไม่มีใครเล่นงานเขาได้มากนัก แม้แต่รันม่ายังหวั่นๆ เมื่อยามต้องเผชิญหน้ากัน

สมัยหนุ่มฮัปโปซายเคยอกหักจากโคโลญมาแล้ว เมื่อกลับมา ฮัปโปซายก็รักที่จะแต๊ะอั๋งสาวๆ รวมทั้งรันม่า ขโมยกางเกงใน เป็นศัตรูกับผู้หญิงตลอด ถือว่าเป็นตัวละครที่ทะเลาะกับตัวละครอื่นแทบทั้งเรื่อง ศึกหลายๆศึกนั้นเกิดจากฮัปโปซายตัวแสบคนนี้

ฮัปโปซายเชี่ยวการวิชาประหลาดมากมาย ไม่ว่าจะเป็น กงล้อบุปผาฮัปโป (ระเบิดดอกไม้ไฟ) การสวนกลับการโจมตีด้วยไปป์ หรือการแปลงกลายเป็นปีศาจ จนทำให้ชาวเมืองตกใจยิ่งกว่าก๊อตซิล่าบุกโลก แต่ถึงกระนั้น ฮัปโปซายก็ไม่เคยสอนวิชาให้รันม่า เป็นชิ้นเป็นอันมาได้เลย มีแต่ก่อปัญหาซะมากกว่า จุดอ่อนสุดๆของฮัปโปซายมีอย่างเดียวคือความหื่นกามของตัวเอง

ตัวละครรอง[แก้]

คุโน่ ทาเทวากิ (九能 帯刀) : รุ่นพี่คุโน่คือรุ่นพี่ของพวกรันม่ากับอากาเนะ เขามีฝีมือในการใช้ดาบไม้ นอกจากรูปจะงามและบ้านยังรวยอีกด้วย คุโน่นั้นหวังครอบครองใจอากาเนะ แต่ก็มักจะได้รับการปฏิเสธอย่างรุนแรงจากอากาเนะทุกครั้ง เนื่องจากความเพี้ยนของเขา เช่นการคิดว่าอากาเนะรักเขาแต่ไม่กล้าพูด หรือเรียกตัวเองว่าสายฟ้าสีน้ำเงินแห่งโรงเรียนฟุรินคัง ภายหลังคุโน่ได้พบรันม่าหญิง เขาจึงได้ตกหลุมรักรันม่าหญิงอีกคน (โดยที่ไม่รู้ว่าเป็นคนเดียวกับรันม่าชาย) พร้อมกับเรียกรันม่าหญิงว่า "แม่สาวผมเปีย" เพราะเขาไม่รู้ว่ารันม่าหญิงมีชื่อว่ารันม่าเหมือนกัน คุโน่ เป็นตัวละครที่ติงต๊องแบบน่ารักๆของเรื่อง เขามักหลงตัวเองและคิดว่าตัวเองถูกอากาเนะ และรันม่าแย่งกันรักเขา บ่อยครั้งที่รันม่ายอมไปเดทกับเขา เพราะหวังผลตอบแทน ซึ่งทำให้เขาทึกทักจินตนาการแบบอุบาทว์ขึ้นมาๆ คุโน่ไม่ชอบขี้หน้ารันม่าชายเท่าไหร่ เจอกันทีไรเป็นมีเรื่องทุกครั้ง สาเหตุก็มาจากคุ่โน่คิดว่ารันมาชายจะรวบทั้งรันม่าหญิงและอากาเนะเป็นคนรัก เป็นสิ่งที่เขารับไม่ได้ คุโน่เป็นตัวละครที่ไม่เคยโผล่ในตอนใหญ่เท่าไหร่ แต่ถือเป็นตัวประกอบชั้นยอด เพราะสร้างเสียงหัวเราะให้ทุกๆคนเสมอ คุโน่ ใช้ดาบไม้ในการต่อสู้ มีท่าไม้ตายคือ เพลงดาบฟันแตงโม เพลงดาบสายฟ้าฟาด เพลงดาบนกฟินิกซ์ และยังมีดาบในตำนานมังกันมารุ ที่สามารถครองโลกได้อีกด้วย!

โคโลญ (可崘 ) : โคโลญเป็นย่าทวดของจัมปู แม้จะดูชราแล้ว แต่ก็มีวรยุทธ์ที่ลุ่มลึกและร้ายกาจ มักจะไปไหนมาไหนพร้อมไม้เท้าคู่ใจและมักจะเรียกรันม่าว่า "พ่อเหลนเขย" อยู่เสมอ ปัจจุบันโคโลญเปิดร้านราเม็งที่ญี่ปุ่นและเป็นคนสอนท่า "หมัดเกาลัดในกองเพลิง" (คัตชู เทนชิน อามากุริเคน) "มังกรบินไต่สวรรค์" (ฮิริว โชเท็นฮา) ให้กับรันม่า โคโลญพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อที่รันม่าจะได้รักกับจัมปู โดยท่านมักมีอุปกรณ์แปลกประหลาดให้จัมปูเอาไปใช้กับรันม่าเสมอ เปรียบดั่งโดราเอมอนกับโนบิตะ แต่เมื่อไม่สำเร็จ โคโลญก็แอบเปิดโอกาสให้มูสึได้สนิทกับจัมปูเหมือนกัน แม้มูสึมักเรียกโคโลญว่า ลิงแก่ ซอมบี้ตากแห้ง ตุ๊กตาผี มัมมี่ลิงเหี่ยว ฯลฯ โคโลญเป็นนักต่อสู้กังฟู ผู้แข็งแกร่งจนทำให้ฮัปโปซายเลิกตอแยสมัยสาวๆมาแล้ว มีท่าประจำตัวมากมาย เช่น มังกรบินใต่สวรรค์ หมัดฉลาม แต่มักใช้ไม้เท้าจี้จุดสำคัญจนทำให้ศัตรูสลบแทนการใช้ท่ารุนแรง

ถุงน่องทาโร่ (パンスト太郎) : หนุ่มผู้อัปโชคตกไปในบ่อน้ำที่มี เยติขี่วัวถือนกกระเรียนและปลาไหลตกลงไป เมื่อโดนน้ำจะกลายเป็นสัตว์ประหลาด และแข็งแกร่งมาก แต่พอโดนน้ำร้อนเป็นคนจะไม่เก่งเลย นิสัยก็เสียมาก ถึงขนาดยอมตกลงไปในบ่อต้องคำสาปเพื่อที่จะครอบครองโลก ถุงน่องทาโร่ไม่ยอมให้ใครมาเรียกชื่อเขาเสียๆหายๆ สาเหตุชื่อเพี้ยนๆของเขานั้นมาจากตาแก่ฮัปโปซานนี่เอง ถุงน่องถาโร่ไม่เคยร่วมมือหนำซ้ำยังเป็นศัตรูของ รันม่า และฮัปโปซาย อย่างเต็มตัว ภายหลังได้ลงไปในบ่อปลาหมึกเพื่อให้ตัวเองมีหนวดแปดหนวด ความฝันของถุงน่องทาโร่คือ ครองโลก

คุโน่ โคดาจิ (九能 小太刀) : น้องสาวของ คุโน่ ทาเทวากิ เธอคือสาวน้อยนักยิมนาสติกลีลาใหม่ แห่งโรงเรียนเซนต์เฮเบเลเก้ ผู้มีฉายาว่า กุหลาบดำโคดาจิ (ปรากฏกายพร้อมพายุกลีบกุหลาบดำทุกครั้ง) เธอคือผู้ทำทุกอย่างเพื่อชัยชนะ!! เธอเป็นหนึ่งในสาวที่หลงรักรันม่า เธอทำทุกอย่างเพื่อให้ได้รันม่ามาครอง แต่รันม่าไม่ได้รักเธอและไม่ไว้ใจเธอแม้แต่น้อย เธอก็ไม่แคร์สื่อ จับจุดอ่อนรันม่า วางยา ถ่ายรูปแบล๊คเมลรันม่ากระจายข่าวเสียหายไปทั่ว(โคดาจิมีความสามารถในการตัดต่อภาพถ่าย) โคดาจิหลงรักรันม่าชาย เป็นศัตรูหัวใจของอากาเนะอีกคน แต่กลับเกลียดรันม่าหญิง เรียกว่าแม่นางเปีย คิดว่าเป็นคนละคนกันเหมือนกับพี่ของเธอ ความสัมพันธ์กับทาเทวากิ โคดาจิไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ เพราะทาเทวากิชอบรันม่าหญิงแต่เกลียดรันม่าชาย แต่บางครั้งทาเทวากิก็แสดงความปกป้องต่อน้องตัวเองอยู่บ่อยครั้ง โคดาจิรับได้ว่าครูใหญ่เป็นพ่อของตัวเอง

อุนริว อาการิ : สาวน้อยเจ้าสำนักซูโม่หมู ชอบเรียวกะ เพราะเรียวกะสามารถเอาชนะโคโตนิชิกิ ยอดซูโม่หมูของสำนักของเธอได้ ตามที่ตระกูลเธอต้องการผู้มีความสามารถมาเป็นทายาทเท่านั้น แตเรียวกะกลับคิดว่าเธอเอาปมของเขามาล้อเลียน เล่นเอารันม่าต้องมาช่วยผูกความสัมพันธ์ให้ทั้งสองคนในเวลาต่อมา แม้จะอยู่ห่างไกลกันและเรียวกะหลงทางเป็นประจำก็ตาม

คุเรไน ทซึบาสะ : สาวน้อย(สาว 2)ที่แอบหลงรักอุเคียวมาตั้งแต่สมัยมัธยมต้น โดยตอนนั้นอุเคียวแต่งตัวเป็นผู้ชาย รันม่า อุเคียว อากาเนะพยายามทำให้เธอเลิกมาตอแย เพราะเธอตื้อตามอุเคียวไม่หยุด ตอนหลังเธอเปิดเผยว่าเป็นพวกชอบผู้หญิง เปลี่ยนใจมาหลงรักรันม่าหญิง และเกือบจะรักอากาเนะอีกคน ชอบแปลงกลายเป็นสิ่งต่างๆ แล้วชาร์จไล่ตามอุเคียว

โคนัตสึ : นินจาสาวแห่งร้านคุโนอิจิ เป็นสถานที่เที่ยวสำหรับผู้ชาย โดยโคนัทสึเป็นผู้ชายในหมู่พี่และแม่เลี้ยง โดนใช้งานและรังแกเหมือนซินเดอเรลล่า สุดท้ายอุเคียวสงสารนำมาเป็นเด็กเสริฟที่ร้านโอโคโนมิยากิ จนภายหลังมีปัญหากับครอบครัวบุญธรรมอย่างรุนแรง เธอเชี่ยวชาญการต่อสู้แบบนินจามาก มีวิชานินจาลมพัด วิชาพรางตัว วิชาแยกร่าง ฯลฯ โดยเอาชนะได้ทั้งรันม่า ฮัปโปซาย และเก็นม่า ถือว่าเป็นสุดยอดคุโนอิจิผู้ไม่มีใครเทียบได้ในเรื่อง แต่บางทีความซื่อกับความเหนียวของเธอก็ทำให้เรื่องวุ่นอยู่ไม่ร้อย

ครูใหญ่ : เป็นครูใหญ่จอมเพี้ยนจากฮาวายแห่งโรงเรียนฟุรินคัง ก่อปัญหาพอๆกับฮัปโปซาย แท้จริงเป็นพ่อของทาเทวิกิกับโดดาจิ แต่ทาเทวากิรับไม่ได้ เจอกันที่ไรสู้กันทุกที เชี่ยวชาญการกร้อนผมนักเรียน มีนโยบายแปลกๆในโรงเรียน เช่นการบังคับตัดผมของนักเรียนหญิงชาย การบังคับนักเรียนกราบรูปปั้นของเขา การขโมยขอสอบนักเรียน

ครูฮินาโกะ : คุณครูรูปร่าง+จิตใจเหมือนเด็ก ผู้ถูกครูใหญ่จ้างมาเพื่อที่จะจัดการกับเด็กดื้อ โดยเฉพาะรันม่า ครูฮินาโกะมีความสามารถในการดูดพลังทุกอย่างมาเป็นของตัวเอง ซึ่งฮัปโปซายสอนให้ เรียกว่าวิชา ฮัปโปพิฆาตเหรียญ 50 เยน แต่พอดูดพลังเสร็จ จะมีรูปร่างเป็นสาวเซ็กซี่อกโต ถ้าปล่อยพลังกลับไปโจมตี ก็จะกลายเป็นเด็กเหมือนเดิม นิสัยเด็กและสมาธิสั้นยิ่งกว่าพวกรันม่า แอบชอบเทนโด โซอุน

ไกด์บ่อน้ำจูเซนเคียว : เขาเป็นไกด์ที่ทำหน้าที่แนะนำการเที่ยวบ่อน้ำให้เหล่านักสู้ที่ไปฝึกวิชาฟัง แต่แทบทุกครั้งต้องมีอุบัติเหตุคนตกลงไปในบ่อน้ำซะจนได้ เมื่อพวกรันม่ามีปัญหา ก็จะโทรหาไกด์เพื่อคำปรึกษา เสียงพากษ์ค่อนข้างตลกเอามากๆ

ฮิคารุ โกซึนคุงิ : เพื่อนร่วมห้องกับรันม่า อ่อนแอ ขี้อาย ไม่นิยมการต่อสู้ด้วยกำลัง แอบรักอากาเนะมาก ไม่ชอบรันม่าเพราะรันม่าชอบพูดออกมาว่าโกซึนคุงิอ่อนแอ(โดยไม่ตั้งใจ) โกซุนคุงิเชื่อในมนต์ดำมีวิชาวูดูในการสาปแช่งคน เล่นของ คาแรกเตอร์เหมือน L ในเดทโน้ต แต่น่าเกลียดกว่าและไม่เคยประสบความสำเร็จ มักเป็นเครื่องมือของพี่น้องทาเทวากิ โคดาจิ

ซาสึเกะ ซารุกาคุเระ : นินจาประจำบ้านคุโน่ เป็นผู้รองรับอารมณ์ของพี่น้องคุ่โน่อย่างแท้จริง ซุ่มซ่ามมากขนาดวางกับดักนินจาทำร้ายตัวเองมาแล้ว เป็นตัวละครที่ปรากฏแต่ในอินเมะ บางตอนใช้เล่นบทบาทแทนโกซึนคุงิ

คุณหมอโตฟุ : เป็นตัวละครที่โผล่มาแค่ช่วงแรกๆเท่านั้น และก็ถูกอากาเนะหลงรักมากในตอนแรก มีฝีมือในการรักษาคนไข้เป็นอย่างมาก เหมือนเป็นหมอประจำชุมชน ช่วยรันม่าอยู่หลายต่อหลายครั้ง ปัญหาคือเจ้าตัวดันไปชอบพี่คาสึมิ ยามใดได้เจอกับคาสึมิ ก็มักทำอะไรไม่ถูก กลายเป็นคนละคน จากรักษาก็เป็นช่วยหักกระดูกแทน

อาซึซะ ชิทาโทริ กับ มิคาโด ซันเซงอิง : เป็นคู่นักสเก็ตผสมแชมป์เปี้ยนผู้ไม่เคยแพ้ใครในการต่อสู้บนลานสเก็ต อาซึซะบ้าตุ๊กตาและของน่ารักๆ แล้วตั้งชื่อให้ ถึงขนาดจับพีจัง(เรียวกะ) ไปเลี้ยง ส่วนมิคาโดก็หน้าม่อสุดๆเป็นคนแรกที่จูบรันม่าหญิงในเรื่อง

ราชานักพนัน คิง : เป็นชายหนุ่มหน้าตาเหมือนไพ่คิง เป็นนักต้มตุ๋นผู้ชอบหลอกเอาเงินเด็กๆ ตอนเด็กรันม่ากับอุเคียวท้าคิงสู้เพื่อนำเงินคืนให้เด็กคนอื่น แต่แพ้เรียบ ทั้งคู่เลยจัดการจับคิงถ่วงน้ำซะเลย ภายหลังคิงได้กลับมาทวงสัญญาที่รันม่าเอาโรงฝึกเทนโดไปพนัน ทำเอาโซอุนสติแตก ทั้งๆที่ความจริงคิงเล่นไพ่ไม่เก่งเลย แต่โกงเก่งมาก

เมาโมหลิน : เป็นปีศาจแมวกระพรวน มาตามหาคู่รัก โดยได้พยายามทำให้รันม่าหญิงมาหลงรักตน แต่ถูกหมัดแมวอัดกลับไปจนสู้ไม่ได้ ตอนหลังเปลี่ยนเป้าหมายเป็นจัมปูและพยายามควบคุมร่างเรียวกะแทน

ราคุเคียวซาย : เป็นคู่หูฝึกวิชาของฮัปโซซายในสมัยหนุ่ม เชี่ยวชาญการต่อสู้โดยน้ำหมึกกับพู่กันอัสนี มีวิชาโคตรอันตรายชื่อว่าผีเสื้อไหมทอง แต่ถูกฮัปโปซานหักหลังเอาคัมภีร์ไปครอง ตามมาล้างแค้นโดยการลงไปในบ่อน้ำเด็กหนุ่ม เพื่อที่ทำให้ตนเองเยาว์วัยอีกครั้ง มีท่าไม้ตายมากมาย เช่น พู่กันอัคนี พู่กันอัศนีบาต น้ำหมึกยึดดิด ฯลฯ

คอนโจ มาริโกะ : เชียร์ลีดเดอร์ผู้ตกหลุมรักคุโน่เข้าให้ เธอแค้นรันม่าที่ทำให้เธอเสียหน้าและต้องการที่จะแก้มือกันในการแข่งขันฟันดาบ ซึ่งทั้งสองได้แข่งกันเชียร์คุโนให้มีแรงต่อสู้

มาดาเมะ เซน ปอล กับ พิโคเล็ต ชาดัล : พิโคเล็ตเป็นนักกินผู้มีปากกว้างยิ่งกว่าคอห่าน ส่วนมาดาเมะเป็นครูฝึกส่วนตัวผู้พยายามทำให้รันม่าหญิงเป็นเจ้าสาวของพิโคเล็ต ในการสืบตำแหน่งตระกูลจากเหตุการณ์บ้าๆบอๆ แต่รันม่าหญิงทำไม่ได้เนื่องจากปากไม่กว้างพอ ภายหลังจึงเปลี่ยนไปฝึกวิชา กรูเม เดอ ฟัวกราส์ เพื่อสู้กับพิโคเล็ตแทน

พลัม : ลูกสาวของไกด์ เป็นผู้เดินทางมาญี่ปุ่นตอนที่พ่อถูกลักพาตัวไป

ชิโรคุโร่ : สุนัขของเรียวกะ มีสีดำแถบขาวแถบ จำเรียวกะได้แม้ตอนเป็นหมู

ฮิโรชิ กับ ไดสุเกะ : สหายของรันม่า ชอบโดดเรียนไปด้วยกัน โคตรตัวประกอบ

รายชื่อตอน[แก้]

ตอนที่ ชื่อตอน ญี่ปุ่น ออกอากาศ
1 "เจ้าคนที่มาจากเมืองจีนพิลึกคนจังแฮะ"  15 เมษายน 2532
2 "โรงเรียนไม่ใช่ที่วิ่งเล่นหรอกนะ"  22 เมษายน 2532
3 "อยู่ๆก็เจอความรักจู่โจม"  29 เมษายน 2532
4 "รันม่าและรันม่าเหรอความเหมือนที่แตกต่าง"  6 พฤษภาคม 2532
5 "รักสุขจิตสุขใจเลยเหรอเบื้องลึกในหัวใจของอากาเนะ"  13 พฤษภาคม 2532
6 "อากาเนะอกหักเรื่องแบบนี้ใครๆก็เจอกันได้"  20 พฤษภาคม 2532
7 "เรียวกะจอมหลงทาง"  27 พฤษภาคม 2532
8 "โรงเรียนกลายเป็นสนามรบรันม่าปะทะเรียวกะ"  3 มิถุนายน 2532
9 "คำสารภาพของเด็กสาวเส้นผมน่ะคือชีวิตของผู้หญิงนะจะบอกให้"  17 มิถุนายน 2532
10 "พีพีพีจังไม่ใช่เล่นๆเลยนะเนี้ย"  1 กรกฎาคม 2532
11 "รันม่ากับแม่สาวนักยิมนาสติกลีลา"  15 กรกฎาคม 2532
12 "สงครามแห่งความรักการประลองศิลปะการต่อสู้"  22 กรกฎาคม 2532
13 "การต่อสู้ยิมนาสติกลีลาแบบไร้กติกา"  29 กรกฎาคม 2532
14 "ทำนายจากโครงกระดูกรันม่าจะได้เป็นเจ้าสาวเบอร์ 1"  19 สิงหาคม 2532
15 "แชมพูสาวน้อยบ้าพลังชีวิตนี้ในกำมือเธอ"  26 สิงหาคม 2532
16 "การแก้แค้นของแชมพูท่าไม้ตายกระชากใจและจิตวิญญาณ"  2 กันยายน 2532
17 "ฉันรักรันม่าที่สุดเลยนะขอร้องละอย่าทิ้งฉันเลย"  9 กันยายน 2532
18 "ยังไงฉันก็เป็นผู้ชายฉันจะกลับเมืองจีนละนะ"  16 กันยายน 2532
19 "ดวลเดือดศึกเดลิเวอรี่"  20 ตุลาคม 2532
20 "ยังงัยยังไงฉันก็เกลียดแมว"  3 พฤศจิกายน 2532
21 "ฉันคือแม่เฒ่าจากหมู่บ้านยอดหญิง"  10 พฤศจิกายน 2532
22 "เคล็ดวิชาฝ่ามือเกาลัดอบแห้ง"  17 พฤศจิกายน 2532
23 "พบกับมูสหนุ่มเจ้าของเพลงหมัดหงส์ขาว"  24 พฤศจิกายน 2532
24 "ดวลเดือดแข่งแบกตุ๊กตาหิมะ"  1 ธันวาคม 2532
25 "พีจังถูกชิงตัวไป"  8 ธันวาคม 2532
26 "รำวงบงโอโดริสุดหวาดเสียว"  15 ธันวาคม 2532
27 "พีจังถึงจุดเดือดเสาน้ำแข็งแห่งรัก"  22 ธันวาคม 2532
28 "รันม่าฝึกวิชาในป่า"  12 มกราคม 2533
29 "จี้จุดระเบิดการแก้แค้นของเรียวกะ"  19 มกราคม 2533
30 "กอบกู้สำนักเทนโด"  26 มกราคม 2533
31 "อากาเนะถูกลักพาตัว"  2 กุมภาพันธ์ 2533
32 "รันม่าปะทะมูสคนแพ้คือผู้ชนะ"  9 กุมภาพันธ์ 2533
33 "ฮัปโปไซผู้ลามก"  16 กุมภาพันธ์ 2533
34 "บุกห้องร็อกเกอร์หญิง"  23 กุมภาพันธ์ 2533
35 "ห้องค่ายกลเข้าได้ออกไม่ได้"  2 มีนาคม 2533
36 "ลาก่อนร่างหญิง"  9 มีนาคม 2533
37 "ของขวัญจากความรักและความเจ็บปวด"  16 มีนาคม 2533
38 "SOS ผู้ลามกฮัปโปไซ"  23 มีนาคม 2533
39 "ขโมยจูบจากอากาเนะ"  6 เมษายน 2533
40 "แช่น้ำร้อนสบายตัวเปิดศึกในโรงอาบน้ำ"  13 เมษายน 2533
41 "อีกคนที่หลงรักรันม่า"  20 เมษายน 2533
42 "รักรุ่มร้อนของเรียวกะกับอากาเนะ"  27 เมษายน 2533
43 "สูตรรักฮัดเช้ย"  4 พฤษภาคม 2533
44 "ตามหาคัมภีร์ลับในบ่อน้ำแร่"  11 พฤษภาคม 2533
45 "รักสุดๆเลยอู๊ดจังของฉัน"  18 พฤษภาคม 2533
46 "โจรขโมยชุดชั้นในออกอาละวาด"  25 พฤษภาคม 2533
47 "อากาเนะแปลงร่าง"  1 มิถุนายน 2533
48 "มือสังหารจากจูเซนเคียว"  8 มิถุนายน 2533
49 "ฉันคือสาวสวยคำแถลงของรันม่าหญิง"  15 มิถุนายน 2533
50 "การดวลเดือดของฮัปโปไซกับมนุษย์ล่องหน"  22 มิถุนายน 2533
51 "ความหายนะของตระกูลคุโน่"  29 มิถุนายน 2533
52 "เรื่องสยองขวัญรันม่าและดาบปีศาจ"  6 กรกฎาคม 2533
53 "จูบแห่งรักคือจูบมรณะ"  13 กรกฎาคม 2533
54 "เรียวกะและมูสประสานพลัง"  20 กรกฎาคม 2533
55 "การกลับมาของฮัปโปไซ"  27 กรกฎาคม 2533
56 "กุหลาบดำโคดาจิทุ่มเทเพื่อรักแท้"  3 สิงหาคม 2533
57 "วันสุดท้ายของฮัปโปไซ"  10 สิงหาคม 2533
58 "สองสาวสุดแสบหลินๆและลั๊ลๆ"  17 สิงหาคม 2533
59 "รันม่าและปีศาจในใจ"  24 สิงหาคม 2533
60 "เปิดตัวเคล็ดวิชาลอกเลียนแบบ"  31 สิงหาคม 2533
61 "สูตรมหัศจรรย์ของเรียวกะ"  7 กันยายน 2533
62 "สู้ตายวิ่งแข่งข้ามสิ่งกีดขวาง"  14 กันยายน 2533
63 "รันม่ากลับไปที่บ่อน้ำต้องสาป"  21 กันยายน 2533
64 "การกลับมาของครูใหญ่จอมเพี้ยน"  5 ตุลาคม 2533
65 "พบกับคุโน่สุดยอดฝีมือ"  12 ตุลาคม 2533
66 "รันม่าฝีมือตกซะแล้ว"  19 ตุลาคม 2533
67 "จุดจบแห่งความสิ้นหวัง"  26 ตุลาคม 2533
68 "รันม่าจะฟื้นกลับมาได้จริงหรือ"  2 พฤศจิกายน 2533
69 "แผนเด็ดกระโปรงของอุเคียว"  9 พฤศจิกายน 2533
70 "เผยโฉมหน้าแม่ของรันม่า"  16 พฤศจิกายน 2533
71 "ด้วยรักจากเรียวกะ"  23 พฤศจิกายน 2533
72 "น้องเหมียวคู่หมั้นฉัน"  30 พฤศจิกายน 2533
73 "สายลมพัดกับวัยรุ่นเลือดร้อน"  7 ธันวาคม 2533
74 "ศิษย์ใหม่ที่น่าสะพรึงกลัว"  14 ธันวาคม 2533
75 "ชีวิตที่เลือกเองของเก็นม่า"  21 ธันวาคม 2533
76 "ไดอารี่ของเรียวกะตอนมาพักในสำนักเทนโด"  11 มกราคม 2534
77 "ความรักของฮัปโปไซ"  18 มกราคม 2534
78 "ทำนายเนื้อคู่ของพี่คุโน่"  25 มกราคม 2534
79 "เรียวกะผู้กล้าแกร่ง"  1 กุมภาพันธ์ 2534
80 "เผยความลับของพีจัง"  8 กุมภาพันธ์ 2534
81 "ชายผู้รักไข่"  15 กุมภาพันธ์ 2534
82 "เฟิร์สคิสของรันม่าและคุโน่"  22 กุมภาพันธ์ 2534
83 "แชมพูแย่แล้วเป็นตายเท่ากัน"  1 มีนาคม 2534
84 "มูสกลับบ้านเก่า"  8 มีนาคม 2534
85 "การเดิมพันที่งี่เง่าที่สุดในโลก"  15 มีนาคม 2534
86 "คุโน่กลายเป็นมาเรียม"  22 มีนาคม 2534
87 "รันม่าฉันเกลียดนายที่สุดเลย"  29 มีนาคม 2534
88 "ขอหางเปียให้ฉันเถอะ"  5 เมษายน 2534
89 "เมื่อฝันของลูกผู้ชายต้องศูนย์สลาย"  12 เมษายน 2534
90 "หลินๆกับลั๊ลๆกลับมาแก้แค้น"  19 เมษายน 2534
91 "เรียวกะขอแต่งงาน"  26 เมษายน 2534
92 "เก็นม่าออกจากบ้าน"  3 พฤษภาคม 2534
93 "นี่แหละพิธีชงชาเวอร์ชันบู๊"  10 พฤษภาคม 2534
94 "คนที่จะมาถล่มสำนักเป็นผู้หญิงเหรอ"  17 พฤษภาคม 2534
95 "ศึกดวลเดือดในน้ำพุร้อน"  24 พฤษภาคม 2534
96 "ฉันนี่แหละแด๊ดดี้ของคุโน่"  31 พฤษภาคม 2534
97 "พิธีชงชาคือศักดิ์ศรีของบ้านเรา"  7 มิถุนายน 2534
98 "ชุดเลย์โอตะคือเรื่องหนักใจของลูกผู้หญิง"  14 มิถุนายน 2534
99 "บ่อรวมชายหญิงอันน่าสะพรึงกลัว"  21 มิถุนายน 2534
100 "คำสาบแช่งของกบ"  28 มิถุนายน 2534
101 "ไฟแค้นโอโคโนมิยากิเลือดเดือด"  5 กรกฎาคม 2534
102 "รันม่าเป็นเพลย์บอย"  12 กรกฎาคม 2534
103 "หมากรุกเดิมพันชีวิต"  19 กรกฎาคม 2534
104 "แผนสอดแนมของสายลับซาสึเกะ"  26 กรกฎาคม 2534
105 "บองชูร์แปลว่าสวัสดี"  2 สิงหาคม 2534
106 "ดินเนอร์บนสังเวียน"  9 สิงหาคม 2534
107 "อากาเนะฝึกว่ายน้ำด้วยหยาดน้ำตา"  16 สิงหาคม 2534
108 "เรียวกะมุ่งสู่อาทิตย์อัสดง"  23 สิงหาคม 2534
109 "หลับลึกสู่ความฝัน"  30 สิงหาคม 2534
110 "รันม่าหมั้นกับนาบิกิ"  6 กันยายน 2534
111 "ทาโกะยากิหายไปอย่างลึกลับที่บ้านเทนโด"  13 กันยายน 2534
112 "รันม่าดวลเดือดกับเงา"  20 กันยายน 2534
113 "คุณพ่อสุดที่รักของโคดาจิ"  27 กันยายน 2534
114 "โกซึนคุงิคุงศัตรูอันตรายปรากฏตัว"  4 ตุลาคม 2534
115 "รันม่าประลองการเขียนพู่กัน"  11 ตุลาคม 2534
116 "คนลึกลับปรากฏตัวที่โรงเรียนฟุรินคัง"  18 ตุลาคม 2534
117 "ฉันอยากกลับไปเป็นผู้ชายธรรมดา"  25 ตุลาคม 2534
118 "ผู้สืบทอดมวยซาโอโตเมะคือเรียวกะ"  1 พฤศจิกายน 2534
119 "บ้านเทนโดไปเที่ยวสวนสนุก"  15 พฤศจิกายน 2534
120 "ไอ้โม่งอาละวาดที่โรงเรียนฟุรินคัง"  29 พฤศจิกายน 2534
121 "อสูรร้ายจากบ่อน้ำพุคำสาปภาคแรก"  6 ธันวาคม 2534
122 "อสูรร้ายจากบ่อน้ำพุคำสาปภาคจบ"  13 ธันวาคม 2534
123 "รันม่าในวันคริสต์มาส"  20 ธันวาคม 2534
124 "ยูกิโกะเรื่องของเสื้อกันหนาว"  10 มกราคม 2535
125 "คำสาบรักคุนากิแพนด้า"  17 มกราคม 2535
126 "เกาะแตงโมของปีศาจโคไซ"  24 มกราคม 2535
127 "ตำนานแพนด้าแห่งความสุข"  31 มกราคม 2535
128 "ซอสแห่งความรักของรันม่ากับอุเคียว"  7 กุมภาพันธ์ 2535
129 "เป็นคู่รักกำมะลอไปชั่วนิรันดร์"  14 กุมภาพันธ์ 2535
130 "การต่อสู้พิธีชงชาบุกบ้านตระกูลหลัก"  21 กุมภาพันธ์ 2535
131 "แย่แล้วอากาเนะเข้าโรงพยาบาล"  28 กุมภาพันธ์ 2535
132 "เปิดโปงปริศนาไหปลาหมึก"  6 มีนาคม 2535
133 "โกซึนคุงิอ๊าตุ๊กตากระดาษแห่งความรัก"  13 มีนาคม 2535
134 "ไม่เข้าใจอากาเนะเอาซะเลย"  20 มีนาคม 2535
135 "แกะรอยปริศนาเพลงพื้นบ้าน"  27 มีนาคม 2535
136 "ไม่มีวันจะพรากจากเธอ"  3 เมษายน 2535
137 "คุโน่ทาเทวากิได้เป็นตัวแทนครูใหญ่"  10 เมษายน 2535
138 "รันม่าคืนพระจันทร์หอน"  17 เมษายน 2535
139 "หนีห่าวคุณไกด์จากบ่อน้ำพุคำสาป"  24 เมษายน 2535
140 "ยุ่งแล้วฮัปโปไซมี 6 ร่าง"  1 พฤษภาคม 2535
141 "วิชาอารมณ์กดดันสังหารตอนแรก"  8 พฤษภาคม 2535
142 "วิชาอารมณ์กดดันสังหารตอนหลัง"  15 พฤษภาคม 2535
143 "แชมพูจุมพิตแห่งการจองจำ"  22 พฤษภาคม 2535
144 "ทำให้ผมไปที่ชอบที่ชอบด้วยเถอะ"  29 พฤษภาคม 2535
145 "ไปวัดเห็ดกันเหอะ"  5 มิถุนายน 2535
146 "เอาให้ตายท่าเปลนรก"  12 มิถุนายน 2535
147 "บองชูร์สีน้ำเงินที่น่าหวาดกลัว"  19 มิถุนายน 2535
148 "เจ้าหญิงทอผ้าผู้มากับกระแสดวงดาว"  26 มิถุนายน 2535
149 "กินซากุระโมจิสักอันหนึ่งสิ"  3 กรกฎาคม 2535
150 "สำเร็จแล้วฮัปโปไดคาบิ"  10 กรกฎาคม 2535
151 "พี่น้องคุโน่พายุสกายดับ"  17 กรกฎาคม 2535
152 "เครื่องมือชงชาทองตัดสินกันที่หอคอยทั้งห้า"  24 กรกฎาคม 2535
153 "โกซึนคุงิฮิคารุความรักในฤดูร้อน"  31 กรกฎาคม 2535
154 "การต่อสู้เชียร์เกิร์ลความรักตอนแรก"  7 สิงหาคม 2535
155 "การต่อสู้เชียร์เกิร์ลความรักตอนหลัง"  14 สิงหาคม 2535
156 "ตัดสินมิสชายหาด"  21 สิงหาคม 2535
157 "ระเบิดแหลกไฮเปอร์สึสึมิ"  28 สิงหาคม 2535
158 "สุนัขนินจาขาวกับดำ"  4 กันยายน 2535
159 "บ้านเทนโดตำนานเทพมังกร"  11 กันยายน 2535
160 "รันม่าเป็นสาวไปแล้ว"  18 กันยายน 2535
161 "ต้องมีสักวันหนึ่งสิ"  25 กันยายน 2535

ภาพยนตร์[แก้]

เสียงตอบรับ[แก้]

สำหรับในประเทศไทย รันม่า ½ โด่งดังในไทยตั้งแต่ก่อนยุคลิขสิทธิ์ โดยมีการตีพิมพ์รายสัปดาห์ถัดจากรายสัปดาห์ในญี่ปุ่นเลยทีเดียว ช่อง 9 อ.ส.ม.ท. และยูทีวี ได้รับลิขสิทธิ์ในการออกอากาศอนิเมะ รันม่า ½ และมีการวางขายเป็นวิดีโอม้วนโดย Right Picture ในซีซั่นแรกๆ ต่อมามีการวางขายหนังสือการ์ตูน รันม่า ½ ฉบับลิขสิทธิ์ โดย สยามอินเตอร์คอมิกส์ ซึ่งจนถึงปัจจุบันมีการตีพิมพ์ไป 2 ปก ในปี พ.ศ. 2548 บริษัท อนิมีเดีย จำกัด/บริษัท พีรามิด ดิจิตอล จำกัด ได้ลิขสิทธิ์ในการผลิตวีซีดีและดีวีดี รันม่า ½ ฉบับภาพยนตร์จำนวน 2 เรื่อง คือ บุกตะลุยเมืองจีน! และ ศึกชิงเจ้าสาว! และในปี พ.ศ. 2550 บริษัท Right Beyond เป็นบริษัทแรกที่ได้รับลิขสิทธิ์วางขายอนิเมะฉบับโทรทัศน์ครบทั้ง 161 ตอน เป็นดีวีดีจำนวนรวมทั้งสิ้น 40 แผ่นจบ

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ตอนที่ ชื่อตอน ญี่ปุ่น ออกอากาศ
1 "รันม่า ½ ไอ้หนุ่มกังฟู เดอะมูฟวี่ 1 ตอน ตะลุยเมืองจีน"  2 พฤศจิกายน 2534
2 "รันม่า ½ ไอ้หนุ่มกังฟู เดอะมูฟวี่ 2 ตอน ศึกชิงเจ้าสาว"  1 สิงหาคม 2535
  1. รุมิโกะ ทาคาฮาชิ (ม.ป.ป.). รันม่า ½ ไอ้หนุ่มกังฟู (เล่ม 1). กรุงเทพฯ : สยามอินเตอร์คอมิกส์, หน้าปก