รัก-ยม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
รัก-ยม
กำกับพันคำ
เขียนบทบทประพันธ์ :
ป.พิมล
บทภาพยนตร์ :
ประสิทธิ์ ศิริบรรเทิง
อำนวยการสร้างจินดา พันธ์ทองดี
นักแสดงนำมิตร ชัยบัญชา
เพชรา เชาวราษฎร์
อดุลย์ ดุลยรัตน์
ศรินทิพย์ ศิริวรรณ
ศศิธร เพชรรุ่ง
ท้วม ทรนง
ชาลี อินทรวิจิตร
จุฑารัตน์ จินรัตน์
วงศ์ ศรีสวัสดิ์
กำกับภาพฉลอง ภักดีวิจิตร
ผู้จัดจำหน่ายพันธุ์ทองภาพยนตร์
วันฉาย27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2512
ประเทศไทย
ภาษาไทย
ข้อมูลจากฐานข้อมูลภาพยนตร์ไทย

รัก-ยม เป็นภาพยนตร์ไทย จากบทประพันธ์ของ ป.พิมล เข้าฉายเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2512 บริษัทผู้สร้างโดย พันธุ์ทองภาพยนตร์ สร้างบทภาพยนตร์โดย ประสิทธิ์ ศิริบรรเทิง อำนวยการสร้างโดย จินดา พันธ์ทองดี กำกับการแสดงโดย พันคำ ถ่ายภาพโดย ฉลอง ภักดีวิจิตร [1] ถ่ายทำด้วยฟิล์ม 16 มม. พากย์สด

รัก-ยม นำแสดงโดย มิตร ชัยบัญชา, เพชรา เชาวราษฎร์, อดุลย์ ดุลยรัตน์, ศรินทิพย์ ศิริวรรณ, ศศิธร เพชรรุ่ง, ท้วม ทรนง และ ชาลี อินทรวิจิตร

เรื่องย่อ[แก้]

ณ หมู่บ้านสะแกลาย สีดา (จุฑารัตน์ จินรัตน์) อดีตนางเอกละครชื่อดัง อาศัยอยู่กับลูกสาวชื่อแสงดาว (เพชรา เชาวราษฏร์) ที่สนใจอยากเป็นศิลปินนักแสดงอย่างแม่สีดา แสงดาวรบเร้าแม่ให้ช่วยสนันสนุนแต่สีดาทัดทาน สีดามี รัก-ยม คอยช่วยเหลือตลอดมา แต่ต่อมาสีดาผิดคำสาบานที่ให้ไว้กับรัก-ยม สีดาจึงตกต่ำและยากจนลง คืนวันหนึ่งแสงดาวได้อธิษฐานต่อ รัก-ยม ให้รัก-ยมช่วยเหลือเธอ แล้วได้นำเอา รัก-ยม ติดตัวหนีออกจากบ้านมุ่งเข้ากรุงเทพฯ

ที่สำนักงานสร้างภาพยนตร์ในกรุงเทพฯ จักรา (มิตร ชัยบัญชา) ผู้อำนวยการสร้างหนุ่ม ที่กำลังต้องการหานางเอกใหม่ เพราะวงเดือน (ศศิธร เพชรรุ่ง) นางเอกดาวรุ่งแม้มีชื่อเสียงโด่งดัง แต่จักราเห็นว่าวงเดือน แสดงภาพยนตร์เรื่องใหม่ของเขาได้ไม่ถึงบทบาท วันหนึ่ง แสงดาวเดินไปด้วยความหิวโหย ประกอบกับความร้อน ทำให้เธอเป็นลมล้มฟุบลงหน้าบ้านหลวงวิเศษสรรพการ (วงศ์ ศรีสวัสดิ์) คนทำสวนได้ช่วยจนฟื้น สอบถามจนได้ความ บังเกิดความสงสารจึงพาเข้าไปกินข้าวที่เรือนครัวในบ้านหลวงวิเศษ แสงดาวกับรัก-ยม จึงช่วยกันกินข้าวปลาจนหมด ทั้งครัว คุณนายละออ (ศรินทิพย์ ศิริวรรณ) ภรรยาหลวงวิเศษ มาพบ จึงสอบถาม คุณนายละออเห็นใจจึงรับไว้ แสงดาวได้ขอให้วงเดือนลูกสาวหลวงวิเศษฯที่เป็นดาราช่วยสนับสนุนเธอ แต่สิ่งที่ได้รับคือเสียงหัวเราะ เยาะเย้ย ด้วยความสวยของแสดงดาว ทำให้วงเดือนอิจฉาคิดกับคุณนายละออทรมานแสงดาวให้ทำงานหนัก แต่แสดงดาวก็อดทน เพราะได้ รัก-ยมช่วย

ต่อมา เชนย์ (อดุลย์ ดุลยรัตน์) พระเอกเนื้อหอมได้มาบ้านหลวงวิเศษฯ พบแสงดาว ความสวยและมีแววของดาว เชนย์จึงเอ่ยปากชวนแสดง แสงดาวดีใจ วงเดือนรู้ก็เกิดความริษยา วงเดือนไล่แสงดาวออกจากบ้าน ราชสีห์ได้ขับรถชนแสงดาว ราชสีห์นำแสงดาวไปโรงพยาบาล หลังฟ้นราชสีห์แมวมองของจักราได้นำความไปบอกจักรา ผู้อำนวยการสร้าง จักราได้เห็นดีใจสั่งให้ทำการฝึกซ้อมบทบาทให้กับแสงดาว แสงดาวอธิษฐานให้ รัก-ยมช่วย ผลภาพยนตร์เรื่องแรกที่เธอแสดงได้รับการต้อนรับ หลังเป็นดาราแสดงดาวอยู่สุขสบาย ในทางส่วนตัวจักราผู้อำนวยการสร้างหน่มกับแสงดาวนั้นมีใจให้แก่กัน แสดงดาวลืมตัว รัก-ผม เห็นว่าเป็ฯการกระทำผิดคำมั่นสัญญา จึงลงโทษแสงดาวให้ตกต่ำลง สุดท้านงานแสดงของแสงดาวหยุดชะงัก แสงดาวต้องกลับมาอยู่กับสีดา ขณะที่ราชสีห์ ได้บอกคุณหลวงว่าแสงดาวเป็นลูกของสีดา อดีตภรรยาคุณหลวง คุณหลวงจึงรู้ว่าแสงดาวคือลูก คุณหลวงไปพร้อมกับจักรา ไปพบกับสีดา และแสงดาว แล้วทุกคนก็ปรับความเข้าใจกัน อยู่กินกันอย่างมีความสุข

อ้างอิง[แก้]

  1. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-08-24. สืบค้นเมื่อ 2011-03-06.