รอน บรรจงสร้าง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
รอน บรรจงสร้าง
ชื่อเกิดถิรยุทธ์ ตันติพิพัฒน์
ชื่ออื่นรอน บรรจงสร้าง
เกิด21 เมษายน พ.ศ. 2507 (60 ปี)
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประเทศไทย
คู่สมรสปรารถนา สัชฌุกร
(2537–ปัจจุบัน)
อาชีพ
  • นักแสดง
  • ผู้กำกับ
  • ผู้จัดละคร
ปีที่แสดงพ.ศ. 2530–ปัจจุบัน
ผลงานเด่นโกธำ - สะพานรักสารสิน
พรรณพงษ์ - สุดแต่ใจจะไขว่คว้า
คุณอ๊อด - สี่แผ่นดิน
ต้นสาย - วังน้ำวน
ผู้กองถวิล - ยุวชนทหาร เปิดเทอมไปรบ

รอน บรรจงสร้าง หรือชื่อจริง ถิรยุทธ์ ตันติพิพัฒน์ (เกิด 21 เมษายน พ.ศ. 2507)[1] ชื่อเล่น อี๊ด​ เป็นนักแสดงชาวไทย เข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการถ่ายแบบลงนิตยสารและมีผลงานแสดงมิวสิกวิดีโอ

ประวัติ[แก้]

ถิรยุทธ์ ตันติพิพัฒน์ หรือ รอน บรรจงสร้าง เกิดเมื่อวันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2507 ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แต่ย้ายมาอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ ตั้งแต่ยังเด็ก บิดาเป็นทหารชื่อศุภโชค มารดาชื่อระหงษ์

ศึกษาที่แผนกไฟฟ้าที่โรงเรียนช่างกล ขส.ทบ. ในระดับ ปวช. และเรียนต่อที่วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวะศึกษา วิทยาเขตเทคนิคนนทบุรี จนจบระดับปวส. จบการศึกษาระดับปริญญาตรี จากคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกริก เข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการถ่ายแบบและแสดงมิวสิกวิดีโอ[2] จากการชักนำของสุรศักดิ์ จุลมณี หรือ ตุ๊ ครับผม พร้อมทั้งตั้งชื่อในวงการให้ว่า รอน บรรจงสร้าง จากนั้นจึงใช้ชื่อนี้เรื่อยมา

เริ่มต้นการแสดงจากบท ธำรงค์ (โกธำ) ในภาพยนตร์โศกนาฏกรรมเรื่อง สะพานรักสารสิน ออกฉายในปี 2530 แสดงคู่กับ จินตหรา สุขพัฒน์ ผลงานการแสดงชิ้นนี้ทำให้มีชื่อเสียงโด่งดัง มีผลงานการแสดงทั้งภาพยนตร์และละครโทรทัศน์อีกหลายเรื่อง โดยรับบทการแสดงหลากหลายทั้งบทนำในช่วงแรก ก่อนที่จะรับบทรอง และบทร้ายในภายหลัง

ในปี 2532 พลิกมารับบทร้ายเป็นครั้งแรกในละครเรื่อง สุดแต่ใจจะไขว่คว้า ละครประสบความสำเร็จอย่างมาก ทั้งกระแสและคำวิจารณ์ อีกทั้งยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโทรทัศน์ทองคำ สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ร่วมกับ สะอาด เปี่ยมพงษ์สานต์ ซึ่งรับบทเป็นพ่อในเรื่อง โดยสะอาดเป็นผู้คว้ารางวัลไป

รอน มีฉายาว่า สันติสุข 2 มาจากการมีหน้าละม้ายคล้าย สันติสุข พรหมศิริ ซึ่งเป็นพระเอกภาพยนตร์ชื่อดังร่วมยุค

ชีวิตส่วนตัว สมรสกับ ปรารถนา สัชฌุกร นักแสดง แต่ไม่มีบุตรด้วยกัน เพราะปัญหาสุขภาพของฝ่ายหญิง ปัจจุบันผันมาทำงานเบื้องหลังละครทางช่องวันร่วมกับภรรยา โดยทำหน้าที่เป็นผู้กำกับการแสดง

ผลงาน[แก้]

ภาพยนตร์[แก้]

ละครโทรทัศน์[แก้]

อื่นๆ[แก้]

ผู้จัดละครโทรทัศน์[แก้]

กำกับการแสดง[แก้]

ผลงานเพลง[แก้]

มิวสิควิดีโอ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วันเกิดดารา". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-08-24. สืบค้นเมื่อ 2008-10-29.
  2. รอน บรรจงสร้าง หอภาพยนตร์