ยูนิโคล่

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บริษัท ยูนิโคล่ จำกัด
ยูนิโคล่
อุตสาหกรรมแฟชั่น
ก่อตั้งจังหวัดยามางูจิ ประเทศญี่ปุ่น
1949; 75 ปีที่แล้ว (1949)
สำนักงานใหญ่มิดทาวน์ทาวเวอร์ อากาซากะ เขตมินาโตะ โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
ผลิตภัณฑ์เสื้อผ้า
พนักงาน
44,424 (2018)
เว็บไซต์www.uniqlo.com/th

บริษัท ยูนิโคล่ จำกัด (ญี่ปุ่น: 株式会社ユニクロโรมาจิKabushiki-gaisha yunikuro, คาบูชิกิ ไงฉะ ยูนิคูโระ) เป็นตราสินค้าประเภทเครื่องแต่งกายของประเทศญี่ปุ่น นอกจากในประเทศญี่ปุ่นแล้ว ยังมีสาขาในต่างประเทศอีกทั้งหมด 14 ประเทศทั่วโลก

ประวัติ[แก้]

ต้นกำเนิดที่ประเทศญี่ปุ่น[แก้]

ยูนิโคล่ใน กินซะ กรุงโตเกียว

ตั้งแต่เดือนมีนาคม พ.ศ. 2492 จากบริษัทที่มีที่ตั้งอยู่ในจังหวัดยามางูจิ โอโงริ โชจิ ได้เปิดร้านขายเสื้อผ้าสำหรับผู้ชายที่มีชื่อว่า "เมนส์ช็อปโอเอส" (Men's Shop OS) ขึ้น ในเมืองอูเบะ

ต่อมาในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2527 เขาก็เปิดร้านขายเสื้อผ้าโดยมีคอนเซ็ปต์ made for all หรือเสื้อผ้าลำลองที่ทำมาเพื่อทุกคน คุณภาพดี ใส่สบาย ราคาถูก มีให้เลือกหลายสี และไม่ตามเทรนด์แฟชั่น[1] เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัยใน ฟุกุโรมาชิ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองนากากุ จังหวัดฮิโรชิมะ ภายใต้ชื่อ "ยูนีคโคลธิงแวร์เฮาส์" (Unique Clothing Warehouse) ในช่วงแรกนั้น จากชื่อ "ยูนีคโคลธิง" ก็ได้ปลี่ยนชื่อเป็น "ยูนิโคล่" (uni-clo) อย่างไรก็ตาม ในปี พ.ศ. 2531 จากการบริหารงานระหว่างในสาขาที่ฮ่องกง พนักงานได้อ่านผิดจาก "ซี" (C) เป็น "คิว" (Q) ทำให้หลังจากนั้นจึงกลายเป็นชื่อใหม่ ซึ่งทาดาชิ ยานาอิ ได้เปลี่ยนชื่อเป็น "ยูนิโคล่" (uniqlo) ในประเทศญี่ปุ่นด้วย[2] หลังจากนั้นในเดือนกันยายน พ.ศ. 2534 ชื่อบริษัทได้ถูกเปลี่ยนจาก "โอโงริ โชจิ" (Ogori Shōji) เป็น "ฟาสต์รีเทลลิง"(Fast Retailing) และในเดือนเมษายน พ.ศ. 2537 ก็มีร้านยูนิโคล่มากกว่า 100 สาขาในประเทศญี่ปุ่น

สาขาในต่างประเทศ[แก้]

แผนที่ยูนิโคล่สาขาในต่างประเทศ

สาขาในประเทศไทย[แก้]

ยูนิโคล่เปิดสาขาแรกในประเทศไทยที่เซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2554 โดยเป็นประเทศที่ 3 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต่อจากสิงคโปร์ และมาเลเซีย ตามลำดับ ต่อมาได้เปิดสาขาพัฒนาการ ซึ่งเป็นโรดไซด์สโตร์แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในปี 2561 ได้แต่งตั้ง ญาญ่า – อุรัสยา เสปอร์บันด์ เป็นแบรนด์พรีเซนเตอร์คนแรกของเมืองไทย ในปี 2563 รวมไปถึงการเปิดร้านยูนิโคล่ในแต่ละภาคทั่วประเทศ

อ้างอิง[แก้]

  1. http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1410591692
  2. "寫錯公司名 將錯就錯作品牌". mpfinance.com. 26 เมษายน 2557. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-11-27. สืบค้นเมื่อ 26 มีนาคม 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)