ยาจกซู ตำนานหมัดเมา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยาจกซู ตำนานหมัดเมา
โปสเตอร์ในแบบภาษาจีน
กำกับหยวน หวูปิง
นักแสดงนำจ้าว เหวินจั๋ว
โจว ซวิ่น
อัน จื่อเจี๋ย
มิเชลล์ โหยว
เจย์ โชว
เดวิด คาราดีน (นักแสดงรับเชิญ)
ผู้จัดจำหน่ายมงคลภาพยนตร์ (ในประเทศไทย)
วันฉายฮ่องกง ฮ่องกง:
11 กุมภาพันธ์ 2010
จีน จีนแผ่นดินใหญ่:
9 กุมภาพันธ์ 2010
ไทย ไทย:
18 กุมภาพันธ์ 2010
ความยาว110 นาที
ประเทศจีน
ฮ่องกง
ภาษาจีนกลาง
ข้อมูลจาก IMDb
ข้อมูลจากสยามโซน

ยาจกซู ตำนานหมัดเมา ชื่อภาษาไทยของภาพยนตร์จีนกำลังภายในเรื่อง True Legend (จีนตัวย่อ: 苏乞儿; จีนตัวเต็ม: 蘇乞兒; พินอิน: Sū qǐ ér) นำแสดงโดย จ้าว เหวินจั๋ว, โจว ซวิ่น, อัน จื้อเจี๋ย, มิเชลล์ โหยว, เจย์ โชว และเดวิด คาราดีน กำกับการแสดงโดย หยวน หวูปิง

เรื่องย่อ[แก้]

ค.ศ. 1861 ในยุคราชวงศ์ชิง ประเทศจีนถูกกองกำลังต่างชาติคุกคามอย่างหนัก จนเกือบสิ้นชาติ ซู ชาน (จ้าว เหวินจั๋ว) เป็นแม่ทัพที่กล้าหาญที่สุดของราชสำนัก ซู ชานได้นำกองกำลังไปช่วยองค์ชายที่ตกเป็นตัวประกันของพวกกบฏได้สำเร็จ และได้บำเหน็จความดีความชอบให้เป็นเจ้าเมือง แต่ซู ชานกลับปฏิเสธ เพราะต้องการไปใช้ชีวิตอย่างสงบและสร้างครอบครัวกับ เสี่ยวหยิง (โจว ซวิ่น) ขณะที่ หยวน ลี่ (อัน จื่อเจี๋ย) พี่ชายของเสี่ยวหยิงและเป็นเหมือนพี่ชายแท้ ๆ ของซู ชาน กลับโดนตำหนิ และได้รับตำแหน่งเจ้าเมืองแทน

5 ปีผ่านไป ซู ชาน และเสี่ยวหยิงมีลูกชายด้วยกันคนหนึ่ง และซู ชานกำลังจะเปิดโรงเรียนสอนวูซูขึ้นมา ขณะเดียวกัน หยวน ลี่ ที่ฝึกวิชาหมัด 5 อสรพิษได้สำเร็จ ก็กลับมาและฆ่าพ่อของซู ชาน เพื่อล้างแค้น และนำตัวเสี่ยว หยิง และลูกชายไป ซู ชานตามไปช่วย แต่ก็ได้รับบาดเจ็บพร้อมกับเสี่ยวหยิง ทั้งคู่ได้รับการช่วยเหลือจาก หมอหยู (มิเชลล์ โหยว) หมอสมุนไพรที่อยู่ตามกลางขุนเขา ร่างกายของซู ชานบาดเจ็บไปทั่ว วิทยายุทธ์ได้ถูกทำลาย พร้อมกับความมั่นใจที่สูญเสียไป

ซู ชาน จึงตั้งปฏิธานว่าต้องกลับเป็นเหมือนเดิมและช่วยลูกชายเอาไว้ให้ได้ ทุก ๆ วัน ซู ชานเอาแต่ฝึกฝนวิชา จนกระทั่งวันหนึ่งก็ได้พบกับ บัณฑิตเฒ่า และ เทพวูซู (เจย์ โชว) 2 สุดยอดฝีมือ ซู ชานพยายามจะเอาชนะเทพวูซูให้ได้ จนกระทั่งเอาชนะได้ในที่สุด แต่ว่า เสี่ยวหยิงที่แอบตามไปดู พบว่าแท้ที่จริงแล้วทั้งหมดนั้นเป็นเพียงภาพในจินตนาการของซู ชานคนเดียวเท่านั้น

ต่อมา เสี่ยวหยิงได้หนีไปเพื่อที่จะช่วยเหลือลูกชายด้วยตัวคนเดียว ซู ชานตามไป และได้ประลองฝีมือกับหยวน ลี่ จะสามารถเอาชนะได้ในที่สุด แต่ก็ต้องสูญเสียเสี่ยวหยิงไป นั่นทำให้ซู ชานเสียสติกลายเป็นคนติดเหล้า และร่อนเร่ไปทั่ว และนั่นคิอจุดเริ่มต้นของตำนานหมัดเมา

หลายปีผ่านไป ซู ชานและลูกชายร่อนเร่ไปจนถึงมณฑลเฮย์หลงเจียง พรมแดนระหว่างจีนกับรัสเซีย ที่นั่น ชาวต่างชาติที่ชื่อ มร.แอนตัน (เดวิด คาราดีน) หมิ่นหยามชาวจีนด้วยการประลองฝีมือชนิดที่เอากันถึงตาย ซู ชานจึงต้องสู้อีกครั้งเพื่อกอบกู้ศักดิ์ศรีของชาวจีนกลับคืนมา ทำให้ชื่อของเขาได้กลายเป็นตำนานตราบจนปัจจุบันนี้

เบื้องหลัง[แก้]

True Legend เป็นภาพยนตร์กำลังภายในที่กำกับโดย หยวน หวูปิง ที่มีชื่อเสียงมาจากการกำกับคิวบู๊จาก ภาพยนตร์ไตรภาคชุด The Matrix ภาพยนตร์แอ๊คชั่นไซไฟที่ประสบความสำเร็จอย่างมากของฮอลลีวู้ดที่ได้รับการกล่าวขานว่าเอาการต่อสู้แบบกังฟูหรือวูซูมาผสมกับเทคนิคคอมพิวเตอร์ได้อย่างลงตัว และนับเป็นภาพยนตร์การกำกับเองอีกครั้งของหยวน หวู ปิง หลังจากผลงานเรื่องสุดท้าย คือ Iron Monkey 2 ในปี ค.ศ. 1996

โดยเป็นเรื่องราวของชีวประวัติ ซู ชาน หรือที่รู้จักกันดีในชื่อของยาจกซู ปรมาจารย์วูซูที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ ผู้เป็นต้นตำหรับวิชามวยหมัดเมาและหมัดงู

นอกจากนี้แล้ว True Legend ยังถือได้ว่าเป็นภาพยนตร์กำลังภายในเรื่องแรกของโลกที่เป็นภาพยนตร์สามมิติ มีนักแสดงชื่อดังมากมายมาร่วมแสดงด้วยในบทประกอบ ได้แก่ เจย์ โชว, มิเชลล์ โหยว และเดวิด คาราดีน ซึ่งถือได้ว่าเป็นภาพยนตร์เรื่องก่อนสุดท้ายในชีวิตของคาราดีนอีกด้วย ก่อนที่จะเสียชีวิตในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2009 ที่ประเทศไทย

แต่ภาพยนตร์เมื่อฉายจริงแล้ว กลับมีฉากที่เป็นสามมิติเพียงประมาณ 30 เปอร์เซนต์เท่านั้นของทั้งเรื่อง[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. คอลัมน์ ไปดูมาแล้ว โดย ฟิล์มนัวร์ ในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐฉบับวันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]