ยางโนเกียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยางโนเกียน
ประเภทJulkinen osakeyhtiö
การซื้อขาย
แนสแด็ก เฮลซิงกิTYRES
ISINFI0009005318 Edit this on Wikidata
อุตสาหกรรมการผลิตและบริการ
ก่อตั้ง1988; 36 ปีที่แล้ว (1988)
สำนักงานใหญ่โนเกีย ประเทศฟินแลนด์
บุคลากรหลัก
Jukka Hienonen (ประธาน), Jukka Moisio (CEO)
ผลิตภัณฑ์ยาง
รายได้เพิ่มขึ้น 1.596 พันล้านยูโร (2018)[1]
รายได้จากการดำเนินงาน
เพิ่มขึ้น 372.4 ล้านยูโร (2018)[1]
รายได้สุทธิ
เพิ่มขึ้น 295.2 ล้านยูโร (2018)[1]
สินทรัพย์เพิ่มขึ้น 2.093 พันล้านยูโร (ปลาย ค.ศ. 2018)[1]
ส่วนของผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้น 1.486 พันล้านยูโร (ปลาย ค.ศ. 2018)[1]
พนักงาน
4,790 คน (ปลาย ค.ศ. 2018)[1]
เว็บไซต์www.nokiantyres.com

บริษัท ยางโนเกียน มหาชน จำกัด (ฟินแลนด์: Nokian Renkaat Oyj) มีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองโนเกีย ประเทศฟินแลนด์ ผลิตยางสำหรับรถเก๋ง รถกระบะ รถบัส และเครื่องจักรอุตสาหกรรมหนัก ยางโนเกียนมีชื่อเสียงมากโดยเฉพาะยางสำหรับฤดูหนาว และเป็นบริษัทยางเพียงแห่งเดียวในโลกที่มีอาคารสถานที่สำหรับทดสอบยางสำหรับฤดูหนาวอย่างเป็นการถาวรอีกด้วย บริษัทยังคงใช้แบรนด์ Hakkapeliitta ในฟินแลนด์ซึ่งเป็นเครื่องหมายการค้าที่เป็นที่ยอมรับ

ยางโนเกียสนใจเฉพาะการเปลี่ยนยางระดับพรีเมียมของกลุ่มลูกค้ารถยนต์และยานพาหนะเท่านั้น (นั่นคือยางนี้ไม่ได้มีไว้สำหรับรถยนต์ใหม่ที่ออกมาจากศูนย์) แน่นอนว่าราคาที่แพงกว่าสอดคล้องกับผลกำไรเมื่อเปรียบเทียบกับอุตสาหกรรมยางโดยรวม บริษัทยังผลิตอุปกรณ์ที่หล่อดอกยางและวัดความดันของยางอีกด้วย ก่อนหน้านี้บริษัทยังผลิตยางสำหรับจักรยาน แต่ในปัจจุบันได้ขายใบอนุญาตสำหรับยางจักรยานไปยังบริษัทฟินแลนด์อื่น อีกทั้งเครือข่ายบริษัทค้าปลีกยาง Vianor ที่ให้บริการรถยนต์พร้อมขายยางก็ยังเป็นเจ้าโดยยางโนเกียนเช่นกัน

บริษัทมีประวัติการก่อตั้งจากธุรกิจเยื่อกระดาษในปีค.ศ. 1865 สำหรับการผลิตยางรถยนต์นั้นได้เริ่มต้นขึ้นในปี 1932 โดย Suomen Gummitehdas Oy (บริษัท ยางฟินแลนด์) จากนั้นเกิดการควบรวมกิจการของสามบริษัทและก่อตั้งขึ้นเป็น โนเกียคอร์ปอเรชั่น ในปี 1967 (ยางโนเกียน จำกัด ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 1988 เป็น บริษัท ร่วมทุนแยกออกจากกลุ่มนี้) “โนเกียน” แปลว่าเป็นเจ้าของโดย "โนเกีย", ดังนั้น Nokian renkaat จึงหมายถึง "ยางของโนเกีย" อีกทั้งมีบริษัทย่อยในยุโรปที่ในปัจจุบันถือหุ้นรายใหญ่ในบริษัทยางญี่ปุ่น (บริดจ์สโตน)

ประวัติ[แก้]

The brand logo of Finnish Rubber Works from 1965−1966.
map of Finland with Nokia Finland in red, located in the southwest part of the country
Nokia municipality, Finland

ก่อนจะมียางโนเกียนั้นมีบริษัทที่ทำยางก่อนหน้านี้คือ Aktiebolag (บริษัทโนเกีย ) และSuomen Kumitehdas Oy (ยางฟินแลนด์ จำกัด )[2] ในปี 1865 วิศวกรเหมืองแร่ Fredrik Idestam จัดตั้งธุรกิจเยื่อกระดาษบนฝั่ง Tammerkoski ใน เมือง Tampere ในทิศตะวันตกเฉียงใต้ของฟินแลนด์[3] ในปี ค.ศ. 1868 Idestam ได้สร้างโรงงานที่สองใกล้เมืองโนเกีย, 15 กิโลเมตร (9.3 ไมล์) ทางตะวันตกของ Tampere ใกล้แม่น้ำ Nokianvirta ที่ซึ่งมีทรัพยากรที่ดีกว่าสำหรับการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ ในปี 1871 ด้วยความช่วยเหลือของเพื่อนสนิท, รัฐบุรุษ Leo Mechelin, Idestam ได้เปลี่ยนชื่อและเปลี่ยนโรงงานของเขาให้เป็นรูปแบบบริษัท และเป็นจุดเริ่มต้นของ บริษัท โนเกีย[4]

Suomen Gummitehdas Oy ก่อตั้งบริษัทขึ้นในปี 1898 และเริ่มการผลิตยางรถยนต์ในปี 1932 ยางยี่ห้อ Hakkapeliitta ได้ถูกแนะนำสู่ตลาดในปี 1936[5] และยางบางส่วนที่ขายภายใต้ชื่อยางโนเกียน ก็ยังคงใช้ชื่อแบรนด์ Hakkapeliitta นี้อยู่ [6] Hakkapeliitta เป็น ( ภาษาฟินแลนด์ ) ซึ่งมีความหมายในเชิงประวัติศาสตร์ที่ใช้สำหรับทหารม้าเบาสำหรับกษัตริย์ Gustavus Adolphusแห่ง สวีเดน ในช่วงสงครามสามสิบปี (1618-1648) ).[7] ในปี 1967, Suomen Kumitehdas Oy (เดิมเรียกว่า Suomen Gummitehdas Oy) ร่วมกับ Suomen Kaapelitehdas (เคเบิลฟินแลนด์) และอุตสาหกรรมป่าไม้และอุตสาหกรรมพลังงาน ได้ก่อตั้ง บริษัท โนเกีย Aktiebolag เพื่อสร้าง โนเกีย คอร์ปอเรชั่น[3]

ยางโนเกียน (ซึ่งได้ผลิตยางภายใต้แบรนด์โนเกีย, ซึ่งเป็นเจ้าของโดย โนเกีย ) แยกออกจากโนเกียคอร์ปอเรชั่นหลังที่ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 1988 ในสถานะบริษัทร่วมทุน ยางโนเกียน จำกัดถูกซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เฮลซิงกิ (OMX เฮลซิงกิ) จากนั้นในปี 1995 โนเกียซึ่งกลายเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือที่ใหญ่ที่สุด [8] ได้หมดความสนใจการเป็นเจ้าของใน ยางโนเกียนในปี 2003, โนเกียขายหุ้น 2 ล้านหุ้นให้แก่ บริดจ์สโตน ยุโรป NV / SA, บริษัท ในเครือของผู้ผลิตยางบริดจ์สโตนของญี่ปุ่น, เป็นมูลค่า $ 73,200,000 ดอลลาร์สหรัฐ [9] ทำให้บริดจ์สโตนเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่สุด[5] มีสัดส่วนการถือหุ้น 18.9% ต่อมาลดลงเหลือ 16.8%[9][10] บริดจ์สโตนประกาศว่ายางโนเกียนจะมีการดำเนินการอย่างเป็นอิสระ แต่ก็จะพึ่งพาบริษัทในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การทดสอบและการจัดจำหน่าย[9]

การผลิตยางจักรยานและยางในที่เริ่มในปี 1974 ใน Lieksa , ฟินแลนด์ [5] ในปี 2004 ยางโนเกียนขายธุรกิจยางรถจักรยานของ Suomen Rengastehdas Oy ไป € 3,600,000 .[11][12] บริษัททายาทนี้ยังคงเป็นหนึ่งในผู้ผลิตไม่กี่คนที่ผลิตยางหิมะกระดุมทังสเตนคาร์ไบสำหรับจักรยาน.[13] Suomen Rengastehdas ยังคงผลิตยางรถจักรยานรวมทั้งยางรถจักรยานตราโนเกียน[14]

ยางโนเกียนได้จัดตั้ง บริษัท ร่วมทุน Ordabasy - Nokian ยาง JSC มี Ordabasy คอร์ปอเรชั่น JSC, กลุ่มอุตสาหกรรม คาซัค เพื่อที่ผลิตยางรถยนต์นั่งที่โรงงานแห่งใหม่ที่วางแผนไว้ในคาซัคสถาน แต่โครงการการผลิตที่วางไว้ในช่วงต้น 2009 หลังได้ก่อตั้งบริษัทร่วมทุนในปี 2007 [15] ยางโนเกียนต้องให้ผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิคในการผลิตยาง และผลิตภัณฑ์จะถูกขายในคาซัคสถานเอเชียกลางรัสเซียและยุโรปตะวันออก[16] ในปี 2009, ยางโนเกียน Hakkapeliitta ได้รับ "รายชื่อเครื่องหมายการค้าที่มีชื่อเสียง" สถานะตามที่คณะกรรมการแห่งชาติของสิทธิบัตรและการลงทะเบียนของฟินแลนด์[17][18]

ข้อมูลทางการเงิน[แก้]

ยางโนเกียนมีกิจกรรมหลักสามอย่างคือ การผลิตของยางรถยนต์นั่ง ยางหนักในเชิงพาณิชย์ และการขายค้าปลีกยาง [19] ในปี 2008 ขณะที่ บริษัท ฯ เป็นผู้ผลิตยางที่มีกำไรมากที่สุดในโลก [20][21] ที่กำไรสูงสุดถึง 18% (ก่อนหักภาษีและดอกเบี้ย) เมื่อเทียบกับยอดขายเทียบกับ 14% ที่บริดจ์สโตน, 8% ที่มิชลิน และ 9.6% ในคอนติเนนตอล[10]

ในปี 2010 ผลกำไรยางโนเกียนมีมูลค่า 167,900,000 €จากการขาย€ 1,0580,000,000 คิดเป็นการเพิ่มขึ้นของรายได้ 32.5% จากปีก่อนหน้า[22] บริษัท มีรายได้เติบโต 18% ต่อปีในช่วง 2003-2007 [23] ยางโนเกียนยังได้จดทะเบียนใน ตลาดหลักทรัพย์เบอร์ลิน[24] Kim Gran เป็นประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารตั้งแต่ 1 กันยายน 2000 และทำหน้าที่ในฐานะรองประธานเป็นเวลาห้าปี[25]

ผลิตภัณฑ์[แก้]

Nokian tyre with round metal studs, spike like protrusions to increase traction in ice
Nokian Hakkapeliitta ยางฤดูหนาวกระดุมโลหะ

ยางรถยนต์นั่ง[แก้]

ยางโนเกียนผลิตยางสำหรับรถยนต์นั่ง SUV และรถตู้ .[26] ยางโนเกียนที่มีตราสินค้ามีจำหน่ายในกว่า 60 ประเทศทั่วโลก ยางโนเกียนออกแบบยางฤดูหนาวครั้งแรกในปี 1934 และมีการจดสิทธิบัตรยางฤดูหนาวมากกว่าผู้ผลิตอื่น ๆ [10][27] ยางโนเกียนเป็นที่รู้จักกันดีสำหรับยางฤดูหนาว, [21][28] เพื่อไม่ให้สับสนกับยางทุกฤดู ยางโนเกียนฤดูหนาวได้เป็นที่ชื่นชอบของนักวิจารณ์ [29] และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในผลการทดสอบในช่วงฤดูหนาวโดยหลายๆ สำนักพิมพ์ [30][31][32] โนเกียนยังได้ออกแบบยางฤดูหนาวบางรุ่นที่มีแรงเสียดทานการหมุนต่ำทำให้ประหยัดการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงลดลง [27][29] โนเกียนเป็น บริษัท แรกที่ผลิตยางรถยนต์ที่ได้รับอนุญาตสำหรับการใช้งานตลอดทั้งปีโดยมีรูปแบบดอกยางที่แตกต่างกันในด้านข้างและตรงกลางของดอกยาง รูปแบบหนึ่งที่เหมาะสำหรับฤดูหนาวและรูปแบบอื่นได้รับการออกแบบเป็นรูปแบบสำหรับทุกฤดู [33] ยางโนเกียนเป็นผู้ผลิตยางค่ายแรกในโลกที่ได้รับรองการกำจัดน้ำมันหอมระเหยจากกระบวนการผลิต พวกเขาแทนที่ไฮโดรคาร์บอน polycyclic หอม (PAHs) ที่เป็นสารก่อมะเร็งด้วยน้ำมันต่ำหอมระเหยต่ำ ซึ่งถูกใช้ใน อุตสาหกรรมพลาสติกสำหรับดอกยางและเพื่ออำนวยความสะดวกในการผสมยาง[34] ในปี 2006 ยางโนเกียนที่ได้รับการยกย่องใน รางวัลธุรกิจยุโรปเพื่อสิ่งแวดล้อม[35]

ความต้องการใช้ยาง Nokian เป็นไปตามฤดูกาลเป็นเปอร์เซ็นต์ของยอดขายของ บริษัท ที่มียางในฤดูหนาว แต่มันได้ลดความผันผวนตามฤดูกาลโดยการพัฒนาของยางฤดูร้อนและยางสำหรับทุกสภาพอากาศยาง[36] ตามที่บริษัทกล่าวอ้าง กว่า 80% ของการ ยอดขายมาจากรถยนต์โดยสารและยางรถที่มียางในฤดูหนาว ยอดขายยางฤดูหนาวที่มีลักษณะเป็นฤดูกาลที่ชัดเจนด้วยยอดขายที่ดีขึ้น 30% ของยอดค้าปลีกที่เกิดขึ้นหลังจากสิบวันที่หิมะแรกได้ตกลงมาซึ่งนำมาด้วยความท้าทายในการผลิตและการจัดส่ง[37]

ยางโนเกียนไม่ได้ขายให้กับผู้ผลิตรถยนต์ แต่แทนที่จะมุ่งเน้นที่การเปลี่ยนยางของผู้บริโภคและยางหิมะตลาดพรีเมี่ยมมีกำไรมากขึ้น[20] ยางโนเกียนมีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดของผู้โดยสารตลาดยางรถฟินแลนด์ ฟินแลนด์, สวีเดน, นอร์เวย์และส่วนตลาดกว่า 40% ของยอดขายสุทธิ ยางโนเกียนที่ขายในปี 2008

ตลาดรัสเซียคือตลาดยางที่ใหญ่ที่สุด ยางโนเกียน[10] ครองสัดส่วน 34% ของยอดขายสุทธิและได้ 26% ของตลาดยางฤดูหนาวของรัสเซียไป [10] CEO Kim Gran อธิบายผู้บริโภครัสเซียที่มี "ความรักความสัมพันธ์" กับแบรนด์โนเกียนว่ามันเกิดจากยางที่เหมาะกับสภาพอากาศในท้องถิ่นและความต้องการของตลาดอย่างแท้จริง การใช้ยางในฤดูหนาวซึ่งมีสารประกอบยางนุ่มกว่ายางทุกฤดู, ส่งผลให้เริ่มต้นขับขี่ที่ดี การเบรกที่ดีและประสิทธิภาพที่ดีของการควบคุมพวงมาลัย[38] แบรนด์ Hakkapeliitta เป็นเพียงแบรนด์ยางรถยนต์ตะวันตกในรัสเซียได้เข้าไปทำตลาดในช่วงยุคของสหภาพโซเวียตในปี 1964 [39] ในทางตรงกันข้ามกันกับโรงงานยางรัสเซียที่จะได้รับประโยชน์จากอัตราภาษีที่ต่ำกว่า บริษัท ยางอื่นเช่น คอนติเนนเอจีละทิ้งการผลิตยางรัสเซียและหวังสำหรับสมาชิกรัสเซียในองค์การการค้าโลกจะส่งผลให้ลดลง ภาษีนำเข้า

ในปี 2009 ที่ตลาดอเมริกาเหนือคิดเป็นกว่า 10% ของยอดขายสุทธิของ บริษัท ฯ[40] ยางโนเกียนมี บริษัท ยางที่อยู่ใน LaVergne เทนเนสซี (USA) ในตลาดที่ ยางโนเกียนขายเพียงเพื่อจำหน่ายอิสระบางคนใช้ผลิตภัณฑ์ยางที่จะเติมในช่องว่างในสายผลิตภัณฑ์ของพวกเขาแทนของหุ้น แต่เพียงผู้เดียวหรือส่วนใหญ่ ซึ่งจะส่งผลในการเป็นตัวแทนจำหน่ายบางที่มีความรู้เกี่ยวกับยางที่เฉพาะเจาะจง แต่ไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ยางโนเกียนเต็มรูปแบบ[41]

ยางยานยนต์ในเชิงพาณิชย์[แก้]

ยางโนเกียนได้ผลิตสำหรับรถบรรทุกและรถบัสเช่นกัน โดยขายภายใต้แบรนด์ Nokian Hakkapeliitta [42][43] คัดท้ายลากและยางรถพ่วงจะออกวางตลาดด้วย[44] ยางอุตสาหกรรมหนักโนเกียน จำกัด เป็นผู้ผลิตของยางพิเศษสำหรับอุตสาหกรรมป่าไม้ เครื่องจักรอุตสาหกรรมและ การเกษตร ผลิตภัณฑ์ของบริษัทเป็นอุปกรณ์ที่ทดแทนของเดิมได้เป็นอย่างดี ยางโนเกียนมีหลายสายการผลิตรวมทั้ง 2 สาย สำหรับรถแทรกเตอร์อุตสาหกรรม และ หนึ่งสายของคันทรีคิง ยางโนเกียนเป็นผู้นำตลาดโลกในยางสำหรับธุรกิจป่าไม้ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หลักของบริษัทย่อย ยางอุตสาหกรรมหนักโนเกียน [45] ยางโนเกียนป่าไม้ทำทั้งรถแทรกเตอร์ลากไม้และรถที่ตัดไปความยาวทั้งต้น ยางรถแทรกเตอร์ลากไม้มีมุมบาร์ 25 องศาและยางตัดที่ความยาวมีมุมบาร์ 35 องศา [46] มุมบาร์เป็นวัดดอกยาง มุมบาร์ขนาดเล็กที่ทำให้กับแรงดึงสูงที่อันตราหน่วงที่เพิ่มขึ้นสะสม[47]

ผลิตภัณฑ์ยางที่เกี่ยวข้อง[แก้]

ยางโนเกียนยังผลิตวัสดุสำหรับการหล่อดอกยางและการปรับแต่งยางที่ใช้แล้ว โนเกียน Noktop และ Kraiburg ซึ่งเป็นคู่แข่งในอุตสาหกรรม ผลิตวัสดุการหล่อดอกยางสำหรับตลาดยุโรปส่วนใหญ่ [48] RoadSnoop ใช้ตรวจสอบแรงดันลมยางสำหรับรถแข่งก็ยังผลิตโดยยางโนเกียน[49]

จักรยาน[แก้]

ยางจักรยานโนเกียน รวมถึงกระดุมกันลื่นสำหรับจักรยานเสือภูเขาในฤดูหนาวเป็นเจ้าของโดย ยางฟินแลนด์ Suomi ดูเว็บไซต์เพิ่มเติมด้านล่าง

เครือข่ายยาง Vianor[แก้]

ยางโนเกียนถือหุ้น 100% ใน Vianor โฮลดิ้ง Oy, [50][51] ซึ่งบริหารจัดการ Vianor, ซึ่งเป็นเจ้าของและแฟรนไชส์ร้านค้าปลีกจำหน่ายยาง ชื่อ Vianor มาจากวลีภาษาละตินมีความหมายว่า "ทางภาคเหนือ" หรือ "ถนนทางเหนือ", [52] และสะท้อนให้เห็นถึงภาพของผู้เชี่ยวชาญยางสำหรับช่วงฤดูหนาว[53]

Vianor เป็นแฟรนไชส์ยางที่ใหญ่ที่สุดและครอบคลุมมากที่สุดในกลุ่มประเทศนอร์ดิกซึ่งมีประมาณ 170 ร้านค้าที่เป็น บริษัท ค้าปลีกและเป็นเอาท์เลทประมาณ 800[54] ในแฟรนไชส์ทั้งหมดรวมทั้ง ร้านค้าที่เป็นเจ้าของ บริษัท ที่ตั้งอยู่ในสวิตเซอร์, รัสเซีย, นอร์เวย์, ฟินแลนด์, สวีเดน, และสหรัฐอเมริกา สิบสองร้านในสหรัฐอเมริกาที่ตั้งอยู่ในรัฐอเมริกันของ รัฐเวอร์มอนต์ , นิวแฮมป์เชียร์ , นิวยอร์ก และ แมสซาชูเซต[53] ประเทศที่มีสาขาแฟรนไชส์รวมเฉพาะยูเครนเอสโตเนียลัตเวีย, ลิทัวเนียคาซัคสถานอาร์เมเนีย, มอลโดวา, จอร์เจีย, เบลารุส, โปแลนด์ เยอรมนีสาธารณรัฐเช็ก, สโลวาเกียและบัลแกเรีย[52]

ยางโนเกียนดำเนินร้านค้าปลีกยางในนอร์เวย์ตั้งแต่ 1987 (จากการซื้อ Larsen & Lund) และตั้งแต่ปี 1998 ในสวีเดนและลัตเวีย[55] ชื่อ Vianor ที่เปิดตัวในปี 1999 สอดคล้องกับการขยายตัวของ บริษัท ในประเทศฟินแลนด์และเอสโตเนีย[52]

Vianor ขายยางสองล้านเส้นต่อปีซึ่งรวมทั้งมิชลินบริดจ์สโตนและยางโนเกียน บริการรถและยาง, อาคารสถานที่ สำหรับลูกค้าในการจัดเก็บยางสำหรับฤดูร้อนหรือฤดูหนาวในช่วงเปลี่ยนฤดูกาล[56][57]

อาคารสถานที่[แก้]

โนเกีย, ฟินแลนด์การผลิตและอาคารสถานที่ทดสอบ[แก้]

ยางโนเกียนผลิตได้ 23,000 เส้นต่อวันที่โรงงานในโนเกีย, ฟินแลนด์, และอีก 200,000 เส้นต่อปีภายใต้ชื่อแบรนด์ Bridgestone .[58] โรงงานเดิมที่ถูกสร้างขึ้นในปี 1904 และโรงงานในปัจจุบันที่สร้างในปี 1945 ก็มีการขยายหลายครั้งนับจากนั้นมา[5] ยางโนเกียนมี 27 สายการผลิตที่โรงงานในฟินแลนด์[59] แพลนท์ใช้คลื่นวิทยุในการตรวจสอบสินค้าคงคลังของวัสดุที่ใช้ในการผลิตยางเช่น 100 เมตรเส้นยาว ของวัสดุล้อยาง การขาดแคลนวัสดุล้อยางสามารถทำให้สายการผลิตหยุดลงดังนั้นเพื่อการรักษาอุปทานอย่างเพียงพอจะทำให้ผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น แม้จะมีวารสารทางการค้าถกเถียงกันเรื่องเทคนิคนี้ Nokian ปฏิเสธที่จะยืนยันวิธีการผลิตของตน[59]

บริษัท ฯ มี 30 เฮกตาร์ (74 เอเคอร์) สำหรับอาคารสถานที่ในการทดสอบยางซึ่งจะทดสอบบนถนนระหว่างเดือนเมษายนและเดือนพฤศจิกายน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงเดือนพฤษภาคมการทดสอบจะดำเนินการที่ อิวาโล่ สนามทดสอบในแถบอาร์กติก Lapland [60] พื้นดินทดสอบที่ Ivalo เป็นเพียงที่เดียวในโลกที่มีอาคารสถานทีถาวรสำหรับทดสอบยางฤดูหนาว[58] เนื่องจากในช่วงฤดูร้อนสั้นในฟินแลนด์ ดังนั้นการทดสอบยางโนเกียนในฤดูร้อนจะทำที่อื่น ในช่วงฤดูหนาวการทดสอบยางฤดูร้อนเกิดขึ้นใน แอฟริกาใต้[61] Nokian ยังทดสอบยางที่ Applus + IDIADA ใน El Vendrell , สเปน , และATP Papenburg , Germany [61]

โนเกียนผลิตยางประมาณ 6,000 เส้นในแต่ละวันและมีพนักงาน 510 คนที่โรงงานใน Vsevolozhsk , รัสเซียใกล้กับ เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และวางแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 10 ล้านเส้นต่อปีในปี 2011 [55] โรงงานก่อตั้งขึ้นในปี 2005 [55] ในปี 2006 บริษัทได้ขยายอาคามีการเพิ่มแผนกผสมและคลังจัดเก็บขนาด19,000 ตารางเมตร (200,000 ตารางฟุต) เพื่อที่จะสามารถจัดเก็บยางได้ 600,000 เส้น แผนกผสมใหม่ทำให้โรงงานสามารถผลิตยางในสถานที่เดียวกันแทนการนำเข้าจากโรงงานในเมืองโนเกีย, ฟินแลนด์ โรงงาน Vsevolozhsk Nokian ผลิตแบรนด์ยางโนเกียนเพื่อขายโดยส่วนใหญ่ให้แก่รถที่จำหน่ายในรัสเซียและประเทศของอดีต สหภาพโซเวียต[62] แพลนท์ โนเกียน จะสร้างที่อยู่อาศัยจำนวน 300 หน่วยและขายให้กับพนักงานในราคาที่เป็นส่วนหนึ่งของการขยายตัวของโรงงานที่รัสเซีย มีกำหนดจะแล้วเสร็จในปี 2011

สัญญาการผลิตของยาง[แก้]

ยางโนเกียนมีใบอนุญาตการผลิตยาง ในสหรัฐอเมริกา (Bridgestone, LaVergne โรงงานเทนเนสซี) [58] สโลวาเกีย (ธาดอร์อาคาร Puchov) [63] อินโดนีเซีย (PT Gajah Tunggal บริษัท Tbk) [64][65] และสาธารณรัฐประชาชนจีน (Giti ยาง)[66] เช่นเดียวกับสัญญาการผลิตของภาคเกษตรและอุตสาหกรรมยางในประเทศสเปนและอินเดีย ในอดีตบางโรงงานรับจ้างผลิตในสหรัฐอเมริกาได้กระทำโดยCooper’s Tire’s Findley โอไฮโอ สำหรับสัญญาการผลิตโดย Giti ประกอบด้วยการผลิตยางโนเกียนฤดูร้อน 500,000 เส้น ด้วยอัตราการขยายตัวถึง 1.5 ล้านเส้นต่อปี[41] ยางเพื่อการเกษตรและอุตสาหกรรมที่ถูกสร้างขึ้นภายใต้สัญญาโดย Tofan Grup ในโรมาเนียเป็นเวลาสองปีจนถึงเดือนธันวาคมปี 1999 เมื่อ ยางโนเกียนถอนตัวอ้างมาตรฐานคุณภาพ ผลิตสัญญายางอุตสาหกรรมหนักประเภทนี้ดำเนินการแทนโดยมิชลินที่โรงงานในโปแลนด์ Stomil-Olsztyn จนกระทั่งเมื่อโนเกียนเริ่มเปลี่ยนรับจ้างผลิตของอุตสาหกรรม ยาง Bridgestone โรงงานใน บิลบาว , สเปนและยางการเกษตรเพื่อ Balkrishna ยางใน Bhiwadi ,อินเดีย[67] ด้วยการเพิ่มความต้องการยางเป็นผลมาจากการปรับปรุงเศรษฐกิจ, โนเกียนกำลังพิจารณาเพิ่มการผลิตเช่นเดียวกับการผลิตยางผ่านบริษัทภายนอกเพิ่มเติมในเอเชีย[68]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 "Nokian Tyres Financial Review 2018" (PDF). Nokian Tyres. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2022-12-19. สืบค้นเมื่อ 29 May 2019.
  2. "Nokia – Nokia's first century – Story of Nokia". Nokia Corporation. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-02-23. สืบค้นเมื่อ 16 March 2009.
  3. 3.0 3.1 "Nokia – The birth of Nokia – Nokia's first century – Story of Nokia". Nokia Corporation. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-02-17. สืบค้นเมื่อ 16 March 2009.
  4. Helen, Tapio. "Idestam, Fredrik (1838–1916)". Biographical Centre of the Finnish Literature Society. สืบค้นเมื่อ 22 March 2009.
  5. 5.0 5.1 5.2 5.3 "Expertise in Nordic Conditions". Nokian Tires. สืบค้นเมื่อ 25 November 2009.
  6. Louka, H. "Winter Tire Test: Nokian Hakkapeliitta RSi". Canadian Driver. สืบค้นเมื่อ 12 December 2009.
  7. "Hakkapeliittoja ja karoliineja". Helsinki city government. สืบค้นเมื่อ 8 December 2009.
  8. "Nokia – Leading the world – Mobile revolution – Story of Nokia". Nokia Corporation. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-03-23. สืบค้นเมื่อ 21 March 2000. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  9. 9.0 9.1 9.2 Davis, Bruce (3 March 2003). "Bridgestone buying share in Nokian Tyres". Tire Business.
  10. 10.0 10.1 10.2 10.3 10.4 Nokian to Expand Via Russian Operations, St. Petersburg Times, 3 June 2005. Retrieved 22 December 2009.
  11. "Nokian Tyres plc Stock Exchange Announcement December 1, 2004 11 am NOKIAN TYRES BICYCLE TYRES BUSINESS TRANSACTION CONFIRMED". Nokian Tyres. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-07-28. สืบค้นเมื่อ 9 December 2008.
  12. Risto Riihonen (4 October 2004). "Suomen Kumitehdas siirtää alihankinnan takaisin Suomeen". Kauppalehti News. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-07-16. สืบค้นเมื่อ 12 December 2009.
  13. Risto Riihonen (6 December 2004). "Nokian sells off tire division". Bicycle Retailer. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-02-16. สืบค้นเมื่อ 27 November 2009.
  14. "Suomen Kumitehdas". Suomen Kumitehdas. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-07-20. สืบค้นเมื่อ 18 December 2009.
  15. Company statement on occasion of publication of 2008 Annual Report.
  16. "Finland's Nokian Tyres Plc to build factory in Kazakhstan". Nordic Business Report. 19 October 2007. สืบค้นเมื่อ 18 March 2014.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  17. "Nokian's Hakkapeliitta joins trademark list". Modern Tire Dealer. 17 December 2009. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-03-19. สืบค้นเมื่อ 7 June 2010.
  18. "Nokian Hakkapeliitta gains Finnish trademark protection". Tyre Press. 18 December 2009. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-01-14. สืบค้นเมื่อ 7 June 2010.
  19. "Nokian Renkaat OYJ – Company Profile Snapshot". สืบค้นเมื่อ 8 December 2009.
  20. 20.0 20.1 Nokian Analysts Prove Wrong as Pirelli Targets Russia, Bloomberg, 12 September 2006. Retrieved 6 January 2010.
  21. 21.0 21.1 "High Growth Forecasted for the Global & China Tire Market Report, 2008–2009". BusinessWire. 7 May 2009. สืบค้นเมื่อ 29 November 2009.
  22. "Annual Results 2010" (PDF). Nokian Tyres. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2011-07-28. สืบค้นเมื่อ 9 February 2011.
  23. "Premium Company Profile:Nokian Tyres". Research and Markets. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-02-01. สืบค้นเมื่อ 8 December 2009.
  24. "Nokian Tyres". Yahoo Finance. สืบค้นเมื่อ 8 December 2009.
  25. "Manufacturers Respond Positively to Tyre Labelling Decision". Tyre Press. 26 November 2009. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-02-27. สืบค้นเมื่อ 2014-09-20.
  26. Products เก็บถาวร 2009-12-24 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, Nokian Tyres. Retrieved 27 November 2009.
  27. 27.0 27.1 World's Leader in Winter Tires, Nokian Tires. Retrieved 26 November 2009.
  28. LIVE AT SEMA: Nokian Debuts First N.A. All-Season Line เก็บถาวร 2014-03-18 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, Tire Review: The Tire Industry's #1 Source for News and Analysis, 5 November 2009. Retrieved 15 December 2009.
  29. 29.0 29.1 Best for Harsh Winters, Consumer Search. Retrieved 26 November 2009.
  30. Vinterdackstest (Winter Tire Tests) เก็บถาวร 2011-07-19 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, Teknikenvarld. Retrieved 26 November 2009.
  31. Tire Test: Nokian WR "All-Weather Plus", Canadian Driver, 15 July 2003. Retrieved 26 November 2009.
  32. Nokian Studded Tyre Tops European Magazine Test เก็บถาวร 2009-12-27 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, TirePress, 23 November 2009. Retrieved 12 December 2009.
  33. Pat Foran on whether winter tires are right for you เก็บถาวร 2009-11-24 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, CTV Canada. Retrieved 11 December 2009.
  34. Purified Oils เก็บถาวร 2009-08-22 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, Nokian Tires. Retrieved 26 November 2009.
  35. Nokian Tyres Against Climate Change เก็บถาวร 2009-11-04 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, Nokian Tires. Retrieved 26 November 2009.
  36. Tyre firm Nokian Renkaat Q1 beats forecasts[ลิงก์เสีย], Reuters India, 7 May 2008. Retrieved 11 December 2009.
  37. "Annual Results 2008" (PDF). Nokian Tyres. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2011-07-28. สืบค้นเมื่อ 9 March 2009.
  38. Smith, Bruce, SNOW TREADS Winter driving expert lauds purpose-built winter tires เก็บถาวร 2014-10-05 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, Truck Test Digest. Retrieved 16 February 2010.
  39. "Nokian Tyres keep charging on the Russian Front". Nordicum Scandinavian Business Magazine; Transportation and Logistics Special Report 2009: 12–14. สืบค้นเมื่อ 14 February 2010.
  40. "Annual Results 2009" (PDF). Nokian Tyres. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2011-07-28. สืบค้นเมื่อ 21 February 2010.
  41. 41.0 41.1 Nokian broadens reach of tires, Tire Business, 1 August 2005. Retrieved 7 February 2010.
  42. A new front tyre complements the Hakkapeliitta family for heavy vehicles, Nokian Tyres. Retrieved 25 November 2009.
  43. Winter tire lessons lost already? เก็บถาวร 2009-12-26 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, Wheels Canada. Retrieved 11 December 2009.
  44. Truck and bus tyres เก็บถาวร 2008-11-13 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, Nokian Tyres. Retrieved 25 November 2009.
  45. Nokian Heavy Tyres Contact Information เก็บถาวร 2009-10-27 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, Nokian Heavy Tyres. Retrieved 25 November 2009.
  46. Tech Update Off-Road Tires and Accessories เก็บถาวร 2010-11-22 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, The Logging and Sawmill Journal, December 2004/January 2005. Retrieved 15 January 2010.
  47. Long, Mel, Tire tractor tread patterns compared, Implement and Tractor, 1 May 2005. Retrieved 15 January 2010.
  48. Trucks tires restoration เก็บถาวร 2009-12-20 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, Motorida Padangos Profesionalams. Retrieved 9 December 2009.
  49. Interim Report for Nokian เก็บถาวร 2011-07-07 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, Reifen Presse. Retrieved 8 December 2009.
  50. Corporate Governance, Nokian Tyres. Retrieved 25 November 2009.
  51. Nokian-Reifenhandelskette Vianor will in Deutschland weiter expandieren เก็บถาวร 2011-07-19 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, Reifenpresse. Retrieved 11 December 2009.
  52. 52.0 52.1 52.2 Nokian Tyres presentation of interim report 1-3/2011 เก็บถาวร 2011-07-28 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน. Retrieved 24 November 2009.
  53. 53.0 53.1 Vianor tyre chain, Vianor (USA). Retrieved 24 November 2009.
  54. Nokian Tyres interim report January-March 2011 เก็บถาวร 2011-07-28 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, Nokiantyres.com, 6 May 2011. Retrieved 24 May 2011.
  55. 55.0 55.1 55.2 History in Brief เก็บถาวร 2009-02-12 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, Nokian Tyres. Retrieved 24 November 2009.
  56. Comprehensive offering, inexpensive pricing, Vianor. Retrieved 24 November 2009.
  57. FAQ เก็บถาวร 2009-12-15 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, Tire Hotel. Retrieved 12 December 2009.
  58. 58.0 58.1 58.2 Moore, Miles (2007-11-07). "New tires symbolize Nokian's worldwide push". Tire Business. สืบค้นเมื่อ 15 December 2009.
  59. 59.0 59.1 At Nokian Tyres, RFID Keeps Treads on Track, RFID Journal, 22 May 2008. Retrieved 31 December 2009.
  60. Vinterns däck i höstens tester เก็บถาวร 2010-01-04 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, Sydsvenskan, 28 October 2005. Retrieved 12 December 2009.
  61. 61.0 61.1 Outdoor Testing เก็บถาวร 2009-12-03 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, Nokian Tires. Retrieved 25 November 2009.
  62. Nokian Tyres completes second stage of Russian tyre factory, Nordic Business Journal, 22 November 2006. Retrieved 24 November 2009.
  63. Matador to make tyres for Nokian เก็บถาวร 2012-09-06 ที่ archive.today, European Rubber Journal, 1 February 2003. Retrieved 13 December 2009.
  64. Milestones, PT Gujal Tunggal Tbk Company (Indonesia) เก็บถาวร 2014-03-18 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน. Retrieved 16 December 2009.
  65. Note: Nokian has for a number of years maintained a relationship with Multistrada, an Indonesian tyre producer. See De Klok Holds High Expectations for the New Season เก็บถาวร 2009-12-09 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, Tire Express, 10 February 2009. Retrieved 16 December 2009. and Result 2004 เก็บถาวร 2011-07-28 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, Nokian Tyre, 11 February 2005. Retrieved 16 December 2009.
  66. NOKIAN TYRES TO START CONTRACT MANUFACTURING IN CHINA, Europe Intelligence Wire, 28 December 2004. Retrieved 13 December 2009.
  67. Bridgestone to make heavy truck tires for Nokian; Finnish firm ends off-take deal with Michelin, Rubber and Plastics News, 28 March 2005. Retrieved 18 December 2009.
  68. N.Renkaat Q2 tops all fcasts, raises 2010 view, Reuters, 5 August 2010. Retrieved 24 August 2010.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

แม่แบบ:OMX Helsinki 25 companies แม่แบบ:Nokia