ยามาอูจิ คาซูโตโยะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ยะมะอุชิ คะซุโตะโยะ)
 
ยามาอูจิ คาซูโตโยะ
ยามาอูจิ คาซูโตโยะ
ยุคยุคเซ็งโงกุ-ยุคเอโดะ ตอนต้น
เกิด1546?
ถึงแก่กรรม10 เดือน 9 เคโช ที่ 10
(1 พฤศจิกายน ค.ศ. 1605)
ตำแหน่งไดเมียวแห่งคาเกงาวะไดเมียวแห่งแคว้นโทซะ
เจ้านายโอดะ โนบูนางะโทโยโตมิ ฮิเดโยชิฮิเดสึงุฮิเดโยริอิเอยาซุ
แคว้นแคว้นศักดินาโทซะ
ตระกูลตระกูลยามาอูจิ
ภรรยายามาอูจิ ชิโยะ
อนุสาวรีย์สำริดของยามาอูจิในเมืองโคจิ จังหวัดโคจิ

ยามาอูจิ คาซูโตโยะ (ญี่ปุ่น: 山内一豊; อังกฤษ: Yamauchi Kazutoyo; ค.ศ. 1546 — 1 พฤศจิกายน ค.ศ. 1605) เขาเป็นข้ารับใช้ของ โอดะ โนบูนางะและโทโยโตมิ ฮิเดโยชิในภายหลัง พ่อของเขา ยามาอูจิ โมริโตโยะ เป็นผู้สืบเชื้อสายของ ฟูจิวาระ โนะ ฮิเดซาโตะ ข้ารับใช้อาวุโสของตระกูลโอดะแห่งอิวากูระ (ซึ่งต่อต้าน โอดะ โนบูนางะ) และผู้ปกครองปราสาทคูโรดะในแคว้นศักดินาโอวาริ ปลายยุคเซ็งโงกุของญี่ปุ่น เขามีชื่อเสียงในฐานะสามีของ ยามาอูจิ ชิโยะ

ชีวิตทหาร[แก้]

เมื่อเขายังเป็นขุนนางศักดินา 400 โคกู ผู้คนมากมายก็ได้มอบความไว้วางใจให้เขา เช่น คูโรดะ นางามาซะ เมื่อเขายังเป็นตัวประกันของโอดะ โนบูนางะ และโทโยโตมิ ฮิเดสึงุก็ถูกสั่งสอนโดยเขา

เขาเข้าร่วมยุทธการที่อาเนงาวะ ในปี ค.ศ. 1570 ในฝั่งของโอดะ หลังจากการล้อมโอดาวาระ (1590) และการขึ้นสู่อำนาจของโทโยโตมิ ฮิเดโยชิ โทกูงาวะ อิเอยาซุถูกบังคับให้แลกเปลี่ยนแคว้นศักดินาของเขาในภูมิภาคโทไกกับภูมิภาคคันโต คาซูโตโยะได้รับปราสาทคาเกงาวะจากฮิเดโยชิ

ในปี ค.ศ. 1600 คาซูโตโยะได้รบในยุทธการที่เซกิงาฮาระทางฝั่งของโทกูงาวะ อิเอยาซุ หลังจากการรบ คาซูโตโยะได้รับดินแดนของแคว้นศักดินาโทซะและสร้างปราสาทโคจิขึ้นซึ่งตอนนั้นยังเป็นจังหวัดโทซะ คาซูโตโยะดำรงตำแหน่ง โทซะ โนะ คามิ ชีวิตของเขาครอบคลุมช่วงสุดท้ายของยุคเซ็งโงกุ, ยุคอาซูจิ–โมโมยามะ และจุดเริ่มต้นของยุคเอโดะ

เพียง 4 ปีหลังจากที่เขาได้รับตำแหน่งเจ้าแคว้นศักดินาโทซะ คาซูโตโยะเสียชีวิตโดยไม่มีทายาทเมื่ออายุประมาณ 60 ปี และทาดาโยชิหลานชายของเขาเป็นผู้สืบทอดตำแหน่ง

ครอบครัว[แก้]

  • บิดา: ยามาอูจิ โมริโตโยะ (1510-1559)

ความสำเร็จของคาซูโตโยะส่วนใหญ่ต้องขอบคุณยามาอูจิ ชิโยะ ภรรยาผู้ฉลาดหลักแหลมและภักดีของเขา ผู้ทำให้เขาได้รับการเลื่อนตำแหน่งโดยการใช้เงินทั้งหมดของเธอกับม้าพันธุ์ดีที่สร้างความประทับใจให้กับผู้บังคับบัญชาของเขา เมื่อพวกเขาแยกจากกันในช่วงสงคราม ชิโยะก็เสี่ยงชีวิตเพื่อให้ข้อมูลลับแก่สามีของเธอ โยเนฮิเมะ ลูกสาวของคาซูโตโยะ เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวปีเท็นโช ค.ศ. 1586[1]

หนังสืออ่านเพิ่ม[แก้]

  • Tabata Yasuko 田端泰子. Yamanouchi Kazutoyo to Chiyo: Sengoku bushi no kazokuzō 山內一豊と千代 : 戦国武士の家族像. Tokyo: Iwanami Shoten 岩波書店, 2005.

หมายเหตุ[แก้]

  1. Unkawa, Yuzu (9 August 2021). "戦国大名の運命を大きく変えた大災害「天正地震」秀吉は家康への総攻撃を中止に?" (ภาษาญี่ปุ่น). Japaaan Magazine. สืบค้นเมื่อ 22 May 2022.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]