มุฮัมมัด อิบน์ อัลฮะนะฟียะฮ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มุฮัมมัด อิบน์ อัลฮะนะฟียะฮ์
ชื่อ มุฮัมมัด อิบน์ อัลฮะนะฟียะฮ์ ในลายวิจิตรอาหรับ
ส่วนบุคคล
เกิดฮ.ศ. 15 /ค.ศ. 637 (ปีที่ 2 ในรัชสมัยของเคาะลีฟะฮ์อุมัร)
มรณภาพวันพุธ ที่ 1 มุฮัรร็อม ฮ.ศ. 81/ 25 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 700
ที่ฝังศพมะดีนะฮ์, ประเทศซาอุดีอาระเบีย
ศาสนาอิสลาม
สายชาวฮาชิม , ฮัชมี
ตำแหน่งชั้นสูง
ช่วงที่ดำรงตำแหน่งค.ศ.681–700
ผู้ดำรงตำแหน่งก่อนหน้าฮุซัยน์ อิบน์ อะลี
ผู้ดำรงตำแหน่งถัดมาอบูฮาชิม

มุฮัมมัด อิบน์ อัลฮะนะฟียะฮ์ (อังกฤษ: Muhammad ibn al-Hanafiyyah) เป็นบุตรชายของท่านอิมามอะลีกับนางเคาละฮ์ บินต์ ญะอฺฟัร แห่งเผ่าฮะนีฟะฮ์ นางจึงได้รับการเรียกขานว่า อัลฮะนะฟียะฮ์ (สตรีแห่งเผ่าฮะนีฟะฮ์) เมื่อครั้งที่ชาวยะมามะฮ์ ถูกกองทัพของอะบูบักร์โจมตี ฐานละเมิดกฎบัญญัติศาสนา ไม่จ่ายซะกาต พวกเขาถูกจับเป็นเชลยมาที่เมืองมะดีนะฮ์ ในนั้นมีนางเคาละฮ์ร่วมอยู่ด้วย ผู้คนในเผ่าฮะนีฟะฮ์จึงขอร้องอิหม่ามอะลีให้ช่วยเหลือนางไม่ให้ถูกขายเป็นทาส อิหม่ามอะลีจึงไถ่นางให้พ้นจากมือของพวกที่จับกุมนาง และสมรสกับนางในเวลาต่อมาจนกระทั่งนางได้บุตรกับอิมามอะลีนั่นคือมุฮัมมัด อิบน์ ฮะนะฟียะฮ์

มุฮัมมัดเป็นบุรุษผู้ทรงคุณธรรม มีความรู้ ปลีกตนอยู่กับการบูชาอัลลอฮ์ อีกทั้งยังมีความกล้าหาญเหมือนบิดา จนขึ้นชื่อลือชาในอาหรับ ในสงครามอูฐนั้น มุฮัมมัดผู้มีอายุราว 26 ปี ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างสมเกียรติจนบิดาภาคภูมิใจ อิมามอะลี ให้เหตุผลที่ให้มุฮัมมัดเป็นแม่ทัพวันนั้นไม่ให้แก่ฮะซันและฮุเซนเพราะว่า "มุฮัมมัดเป็นบุตรของฉัน ส่วนฮะซันและฮุเซนเป็นบุตรของศาสนทูตแห่งอัลลอฮ์!

มุฮัมมัดเกิดในราวปี ฮ.ศ.ที่ 15 ต้นสมัยการปกครองของคอลีฟะหฺอุมัร และสิ้นชีวิตในปี ฮ.ศ. ที่ 80 หรือ 81 ในสมัยคอลีฟะหฺอับดุลมะลิก บินมัรวาน มีอายุขัย 65 ปี นักประวัติศาสตร์มีทัศนะที่แตกต่างกันในเรื่องสถานที่ ๆ มุฮัมมัดเสียชีวิต บ้างก็ว่าเสียชีวิตในมะดีนะฮ์ บ้างก็ว่าในฏออิฟ หรือ อัยละหฺ