มุนินทร์ สายประสาท

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มุนินทร์ สายประสาท
มุนินทร์เมื่อปี 2022
มุนินทร์เมื่อปี 2022
เกิด12 เมษายน พ.ศ. 2531 (36 ปี)
ไทย ขอนแก่น ประเทศไทย
นามปากกามุนินฺ
อาชีพนักวาดการ์ตูน
สัญชาติไทย
ช่วงเวลาพ.ศ. 2552 -
แนวการ์ตูนไทย

มุนินทร์ สายประสาท ชื่อเล่น เมษ์ เป็นนักวาดการ์ตูนอาชีพ เธอมีชื่อเสียงในวงการนักวาดการ์ตูน โดยการ์ตูนเล่มแรกของเธอ "มุนินฺ" จากสำนักพิมพ์จ้ำอ้าว ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี[1] นอกจากนี้ เธอยังเป็นเจ้าของลายเส้นประกอบมิวสิควิดีโอเพลง "ราตรีสวัสดิ์" ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับทหารผู้ปฏิบัติหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยเช่นกัน[2]

ประวัติ[แก้]

มุนินทร์ สายประสาท เกิดเมื่อวันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2531 ในจังหวัดขอนแก่น จบศึกษาจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เกียรตินิยมอันดับหนึ่งและเหรียญทอง[3] จุดประกายการเป็นนักวาดการ์ตูนเริ่มจากการที่ มุนินทร์ สายประสาท ได้เริ่มวาดรูปส่งเข้าประกวดงานต่างๆ จนเธอก็ได้รางวัลมาตลอดได้ใบประกาศนียบัตรการันตีมาแล้วหลายงาน ขณะที่เรียนชั้นอนุบาลและประถม เธอจะชอบวาดรูปตามหนังสือการ์ตูนชื่อดัง และตอนมัธยมเธอนั้นชอบการ์ตูนญี่ปุ่น เลยวาดตามและนำเรื่องเพื่อนๆมาแต่งเป็นการ์ตูน จนหลายคนชื่นชมจึงนำการวาดภาพมาเป็นงานอดิเรก จนมาเรียนในมหาวิทยาลัยเธอก็ได้วาดการตูนเผยแพร่ในสังคมออนไลน์ เช่น ยูทูบ จนจ้ำอ้าวสำนักพิมพ์ ได้มาชักชวนเธอให้มาออกหนังสือ[4] ปัจจุบันเป็นเจ้าของสำนักพิมพ์ 10 มิลลิเมตร ที่เปิดตัวด้วยผลงานนิยายภาพเรื่อง "แต่งเอง" และ "ประโยคสัญลักษณ์"

ผลงาน[แก้]

ผลงานเดี่ยว[แก้]

ผลงานร่วม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. มุนินทร์ สายประสาท ในนามของ "การ์ตูนมุนินฺ"[ลิงก์เสีย]
  2. จากเพลงดี “ราตรีสวัสดิ์” สู่ลายเส้นการ์ตูนซึ้งโดย “มุนินฺ”[ลิงก์เสีย]
  3. "มุนินทร์ สายประสาท มุนินฺ ในเว็บไซต์ Toshare". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-03-24. สืบค้นเมื่อ 2013-04-08.
  4. มุนินทร์ สายประสาท ในนามของ "การ์ตูนมุนินฺ" - บทความงานวิจัย
  5. Love[ลิงก์เสีย]. eShop SE-ED.com