มือใหม่ปราบผี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มือใหม่ปราบผี
ประเภทดราม่า / เหนือธรรมชาติ
สร้างโดยJoss Whedon
แสดงนำSarah Michelle Gellar
Nicholas Brendon
Alyson Hannigan
Anthony Stewart Head
Charisma Carpenter
David Boreanaz
Seth Green
James Marsters
Marc Blucas
Emma Caulfield
Michelle Trachtenberg
Amber Benson
ผู้ประพันธ์ดนตรีแก่นเรื่องNerf Herder
ประเทศแหล่งกำเนิดสหรัฐ
ภาษาต้นฉบับอังกฤษ
จำนวนฤดูกาล7
จำนวนตอน144 (รายชื่อตอน)
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิตJoss Whedon
David Greenwalt
Marti Noxon
ความยาวตอน43 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายThe WB
ออกอากาศ10 มีนาคม ค.ศ. 1997 (1997-03-10) –
20 พฤษภาคม ค.ศ. 2003 (2003-05-20)

มือใหม่ปราบผี (Buffy the Vampire Slayer) เป็นละครชุดทางโทรทัศน์ ออกอากาศทางช่องวอร์เนอร์ บราเดอร์สของสหรัฐที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากตั้งแต่ปีค.ศ. 1997 ผลงานสร้างของ จอสส์ วีดอน เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ บัฟฟี่ ซัมเมอร์ส (Buffy Summers - นำแสดงโดย ซาราห์ มิเชลล์ เกลลาร์) สาวน้อยนักเรียนไฮสกูล อาศัยอยู่ตามลำพังกับมารดาในเมืองซันนีเดล รัฐแคลิฟอร์เนีย ที่บังเอิญตั้งอยู่บนตำแหน่งปากประตูนรกพอดิบพอดี จึงมีพวกปิศาจออกอาละวาดคร่าชีวิตผู้คนจำนวนมาก เธอได้รับเลือกให้เป็นมือปราบ มีพลังพิเศษ สามารถต่อกรกับเหล่าปิศาจได้ เพื่อลดอัตราการตายในเมืองซันนีเดล บัฟฟี่ต้องออกลาดตระเวนสุสานทุกคืน ในแต่ละตอน บัฟฟี่จะต้องรับมือกับเหล่าอธรรมรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผีดูดเลือด มนุษย์ล่องหน มนุษย์หมาป่า มัมมี่สาวสองพันปี งูยักษ์ แม้กระทั่งหุ่นยนต์ ซึ่งก็ได้รับความช่วยเหลือจากกลุ่มเพื่อนของเธอ ไม่ว่าจะเป็นไจลส์ ผู้ดูแลมือปราบที่ถูกส่งตัวมาจากสมาคมผู้พิทักษ์มือปราบของเกาะอังกฤษ วิลโลว เพื่อนรักที่กลายเป็นแม่มด แซนเดอร์ เพื่อนชายติ๊งต๊องที่เคยหลงรักบัฟฟี่ คอร์ดีเลีย เพื่อนสาวไฮโซที่พูดจาขวานผ่าซาก และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง แองเจล แวมไพร์กลับใจที่กลายมาเป็นคนรักของเธอ

เสน่ห์ของเรื่องมือใหม่ปราบผี เห็นจะได้แก่การผสมผสานแนวละครที่หลากหลายอย่างลงตัวไว้ในเรื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นตลกขบขัน การต่อสู้ที่ดุเดือด แฟนตาซี รักโรแมนติก หรือแม้กระทั่งชีวิตเศร้าเคล้าน้ำตาด้วยความเป็นดราม่า จากเรื่องราวความรักที่ไม่สมหวังระหว่างบัฟฟี่กับแองเจล นอกจากนั้น บทละครที่ถูกเขียนขึ้นอย่างแยบยลคมคาย ยังสร้างความประทับใจให้แก่ผู้ชมอีกด้วย

ก่อนที่จะโด่งดังทางโทรทัศน์ มือใหม่ปราบผีเคยถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ฮอลลีวูดมาแล้วในปีค.ศ. 1992 แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าใดนัก

ละครชุดเรื่องมือใหม่ปราบผี ออกอากาศมาทั้งหมด 7 ปีด้วยกัน ได้จบบริบูรณ์ลงแล้ว แต่ก็ยังมีละครชุดเรื่องแองเจล ออกอากาศอยู่ โดยที่จอสส์ วีดอน ได้นำเอาตัวละครพระเอกจากเรื่องบัฟฟี่ มาทำต่อในรูปแบบที่อึมครึม และน่ากลัวกว่า

ตัวละครหลัก เพื่อนของบัฟฟี่[แก้]

บัฟฟี่ ซัมเมอร์ส
แองเจล (หรือ แองเจลลัส)
รูเพิร์ท ไจลส์
วิลโลว โรเซนเบิร์ก
แซนเดอร์ แฮร์ริส
คอร์ดีเลีย เชส
ทารา แมคเคลย์
เดเนียส ออซ ออสบอร์น
ไรลีย์ ฟินน์
อันยา เจนคินส์
จอยซ์ ซัมเมอร์ส แม่ของบัฟฟี่
ดอว์น น้องสาวของบัฟฟี่

ตัวละครฝ่ายอธรรม[แก้]

สไปค
ดรูซิลลา
เฟท
ผู้อำนวยการสไนล์เดอร์
ฮาร์โมนี

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ[แก้]

เว็บไซต์อย่างไม่เป็นทางการ[แก้]

เว็บไซต์ของแฟนๆ[แก้]