มืออสูรล่าปิศาจ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก มืออสูรล่าปีศาจ)
มืออสูรล่าปิศาจ
ไฟล์:Hell Teacher Nube.jpg
มืออสูรล่าปีศาจ
地獄先生ぬ~べ~
ชื่อภาษาอังกฤษJigoku Sensei Nube
แนวตลก, สยองขวัญ
มังงะ
เขียนโดยโช มาคุระ, ทาเคชิ โอกาโนะ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น สำนักพิมพ์ชูเอฉะ
ไทย สำนักพิมพ์สยามอินเตอร์คอมิกส์
อนิเมะ
กำกับโดยยูคิโอะ ไคซาวะ
สตูดิโอโตเอแอนิเมชัน

มืออสูรล่าปีศาจ เป็นการ์ตูนญี่ปุ่นที่แต่งโดย โช มาคุระ และวาดโดย ทาเคชิ โอกาโนะ เริ่มลงตีพิมพ์ในนิตยสารโชเน็นจัมป์รายสัปดาห์ ตั้งแต่ฉบับที่ 38 พ.ศ. 2536 จนถึงฉบับที่ 26 พ.ศ. 2542 เนื้อเรื่องเป็นแนวตลกขบขัน เกี่ยวกับ คุณครูนูเบ ผู้ใช้ "มืออสูร" ปกป้องเหล่านักเรียนให้พ้นจากเงื้อมมือของวิญญาณร้ายและภูตผีปีศาจ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากจนมีการสร้างเป็นอนิเมะ โดยเริ่มออกอากาศที่ประเทศญี่ปุ่น ทางสถานีทีวีอาซาฮี ตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2539 จนถึงวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2540 มีความยาวทั้งสิ้น 48 ตอน ส่วนตอนที่ 49 "เรื่องราวของมืออสูรนูเบ" ซึ่งเป็นตอนพิเศษ ได้ออกอากาศในวันที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2540 นอกจากนี้ยังมีตอนพิเศษที่ฉายในโรงภาพยนตร์ 3 ตอน และจัดจำหน่ายในรูปแบบ OVA อีก 3 ตอนด้วย

ในประเทศไทย มืออสูรล่าปีศาจ ได้ลงตีพิมพ์ในนิตยสารซีคิดส์ ของสำนักพิมพ์สยามอินเตอร์คอมิกส์ ส่วนฉบับอนิเมะ ออกวางจำหน่ายในรูปแบบวีซีดีลิขสิทธิ์โดย TIGA

เนื้อเรื่อง[แก้]

ฮิโรชิ นักเรียนระดับชั้น ป.5 ย้ายเข้ามาเรียนที่โรงเรียนประถมโดโมริ เนื่องจากปัญหาทางด้านนิสัยส่วนตัว ฮิโรชิได้อยู่ในห้อง ป.5/3 ซึ่งมีครูประจำชั้นชื่อ "นูเอโนะ เมสุเกะ" ซึ่งมีข่าวลือว่าเป็นอาจารย์ที่มีพลังวิญญาณ ทีแรกฮิโรชิก็ไม่เชื่อคิดว่าเป็นเรื่องงมงาย แต่ครูนูเอโนะ หรือที่เหล่านักเรียนในชั้นเรียกว่า "นูเบ" ก็พิสูจน์ให้เห็นว่าสิ่งที่เหล่านักเรียนลือกันนั้นเป็นเรื่องจริง นูเบ ใช้มืออสูรที่อยู่ข้างซ้ายช่วยกำจัดปีศาจที่สิงอยู่ในตัวฮิโรชิซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ฮิโรชิเป็นเด็กก้าวร้าวได้สำเร็จ จึงทำให้ฮิโรชินับถือในตัวของนูเบเป็นอย่างมาก

สิ่งที่นูเบใช้เป็นเครื่องมือในการจัดการเหล่าภูติผีปีศาจนั่นก็คือ "มืออสูร" ซึ่งมืออสูรนี้ก็คือปีศาจที่แข็งแกร่ง แต่ถูกสะกดจากอาจารย์มินาโกะ อาจารย์ของนูเบสมัยประถม ซึ่งนูเบมีความหวังที่ต้องการจะช่วยให้วิญญาณของอาจารย์มินาโกะออกจากมืออสูร เพื่อที่จะได้ไปสู่สุคติ นูเบได้เจอกับคู่ต่อสู้ที่แข็งแกร่งสูสีกับตนคือปีศาจจิ้งจอกทามาโมะ ซึ่งต้องการหัวกะโหลกของฮิโรชิเพื่อให้วิชาแปลงร่างของเขาบรรลุผลสำเร็จ แม้ว่าทามาโมะจะแข็งแกร่ง แต่เขาก็แพ้ให้กับนูเบ ทำให้ทามาโมะเปลี่ยนจุดประสงค์มาเป็นศึกษาความลับของความแข็งแกร่งของพลังที่นูเบใช้ปกป้องนักเรียน และจากศัตรูก็เปลี่ยนมาเป็นคู่แข่ง หลายครั้งที่ทั้งคู่ร่วมมือกันกำจัดปีศาจ

นอกจากทามาโมะแล้ว นูเบยังต้องผจญกับเจ้าหญิงหิมะชื่อยูคิเมะ ที่ตามตื๊ออยู่ตลอดเวลาด้วย แต่ทั้งคู่ก็เป็นคู่หูที่เข้าขากันเป็นอย่างดี ยูคิเมะนั้นรักนูเบอย่างสุดหัวใจ แต่นูเบยังไม่ยอมรับยูคิเมะเสียที วันหนึ่ง ปีศาจบากิที่อยู่ในมืออสูรของนูเบได้ออกมาจากมือของนูเบ ปีศาจร้ายที่แข็งแกร่งที่สุด นูเบร่วมมือกับทามาโมะแล้วก็ยูคิเมะเข้าต่อสู้แต่ก็ไม่อาจต้านทานความแข็งแกร่งของบากิได้เลยแม้แต่น้อย แต่เนื่องจากว่านูเบได้ความช่วยเหลือจากมิงกิ ซึ่งเป็นน้องสาวของบากิ ทำให้บากิซึ่งแม้เป็นปีศาจแต่ก็ไม่อยากจะทำร้ายน้องสาวตัวเองยอมสงบลง และกลับไปเป็นมืออสูรของนูเบอีกครั้ง

เวลาผ่านไป 1 ปี มีจดหมายมาจากโรงเรียนอื่นมาขอให้นูเบย้ายไปสอนที่นั่น เนื่องจากมีผีร้ายมากมาย เพื่อปกป้องเด็กนักเรียน นูเบจึงจำใจต้องอำลาจากเด็กนักเรียนที่เขารักและผูกพัน โดยเขาย้ายไปพร้อมกับยูคิเมะ ซึ่งทั้งคู่ได้แต่งงานกัน และการผจญภัยครั้งใหม่ของนูเบก็จะเริ่มต้นอีกครั้งที่โรงเรียนใหม่แห่งนั้น

ตัวละคร[แก้]

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมในตัวละครในเรื่องมืออสูรล่าปีศาจ

รายชื่อตอน[แก้]

นักพากย์[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]