มือปืน 2 สาละวิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มือปืน 2 สาละวิน
กำกับหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล
เขียนบทหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล
สเตอริ่ง สิลลิพาน
อำนวยการสร้างหม่อมกมลา ยุคล ณ อยุธยา
นักแสดงนำฉัตรชัย เปล่งพานิช
สรพงษ์ ชาตรี
นพพล โกมารชุน
สิรคุปต์ เมทะนี
ปวีณา ชารีฟสกุล
รณ ฤทธิชัย
วิชุดา มงคลเขตต์
รณ ฤทธิชัย
สุเชาว์ พงษ์วิไล
ส.อาสนจินดา
ผู้บรรยายสิรคุปต์ เมทะนี
กำกับภาพอานุภาพ บัวจันทร์
ตัดต่อหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล
ดนตรีประกอบพิเศษ สังข์สุวรรณ
เพลงนำ:
สาละวิน โดย ยืนยง โอภากุล
ผู้จัดจำหน่ายพร้อมมิตร โปรดักชั่น (สร้าง)
สหมงคลฟิล์ม (จำหน่าย)
วันฉาย22 พฤษภาคม พ.ศ. 2536
ความยาว128 นาที
ภาษาไทย
ข้อมูลจาก IMDb
ข้อมูลจากฐานข้อมูลภาพยนตร์ไทย
ข้อมูลจากสยามโซน

มือปืน 2 สาละวิน (อังกฤษ: Salween, Gunman II) ภาพยนตร์ไทย พ.ศ. 2536 นำแสดงโดย ฉัตรชัย เปล่งพานิช, สรพงษ์ ชาตรี, นพพล โกมารชุน, สิรคุปต์ เมทะนี, ปวีณา ชารีฟสกุล, รณ ฤทธิชัย, โฉมฉาย ฉัตรวิไล, วิชุดา มงคลเขตต์ กำกับการแสดงโดย หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล

เนื้อเรื่อง[แก้]

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สหราชอาณาจักรคืนอิสรภาพแก่พม่าโดยไม่คำนึงถึงปัญหาชนกลุ่มน้อย รอยร้าวระหว่างชนพม่าและกะเหรี่ยงจึงเกิดขึ้นอย่างไม่อาจไกล่เกลี่ย ชาวกะเหรี่ยงก่อการปฏิวัติเพื่อแยกตัวเป็นอิสระ มีกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยงตั้งฐานมั่นอยู่บนลุ่มน้ำสาละวินเขตรอยต่อพรมแดนไทย-พม่า บนดินแดนซึ่งไร้กฎหมายในเขตป่าสักที่สมบูรณ์ที่สุดในโลก คนโลภถูกดึงดูดให้มาแสวงหาผลประโยชน์แลกกับการสนับสนุนให้ต่อกรกับรัฐบาลทหารพม่า โดยทุกชีวิตที่มีลมหายใจอยู่ในเขตนี้ล้วนอยู่ภายใต้กฎของปืน

ตัวละคร[แก้]

  • สรพงษ์ ชาตรี...จ่าแร่ม เริงชัย นายตำรวจตระเวนชายแดนวัยกลางคน ผู้ประจำอยู่ที่ชายแดน
  • ฉัตรชัย เปล่งพานิช...ทูเล่ นายทหารหนุ่มแห่งกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง ผู้ต้องเลือกระหว่างมิตรภาพกับความอยู่รอดในตอนท้าย
  • สิรคุปต์ เมทะนี...ร้อยตำรวจโท ดนัย นายตำรวจหนุ่ม เป็นลูกชายเศรษฐีที่ขอย้ายตนเองมาประจำที่ชายแดนนี้ เป็นคนมีอุดมการณ์ กระทำการทุกอย่างอย่างตรงไปตรงมา เป็นเสมือนผู้บอกเล่าเรื่องราวทั้งหมดผ่านสายตา
  • นพพล โกมารชุน...สมศักดิ์ นักธุรกิจหนุ่มที่ละโมบ ทำทุกอย่างได้เพื่ออำนาจและความร่ำรวย อำมหิตเหี้ยมเกรียม
  • ปวีณา ชารีฟสกุล...กานดา ภรรยาของสมศักดิ์ แม้ภายนอกอาจดูเหมือนว่ามีทุกอย่างเพียบพร้อม แต่ภายในจิตใจกลับไม่มีความสุข
  • วิชุดา มงคลเขตต์...ครูดอกอ้อ ครูประจำชายแดน

เบื้องหลังและความสำเร็จ[แก้]

มือปืน 2 สาละวิน แม้นจะใช้ชื่อที่ดูเหมือนว่าเป็นภาคต่อจาก มือปืน ผลงานก่อนหน้านั้นในปี พ.ศ. 2526 ของ ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล แต่ทว่าเนื้อเรื่องมิได้มีส่วนเกี่ยวข้องกันแต่อย่างใด หากแต่ตัวละครมีบุคลิกและที่มาที่ไปอิงมาจากภาพยนตร์ก่อนหน้านั้นหลายเรื่อง อาทิ คนเลี้ยงช้าง โดยเฉพาะในตัวละครของ จ่าแรม เริงชัย ที่รับบทโดย สรพงษ์ ชาตรี[1]

เป็นภาพยนตร์ที่ถ่ายทำกันที่สถานที่จริง คือ ลุ่มน้ำสาละวินบริเวณรอยต่อจังหวัดตากและแม่ฮ่องสอน โดยถ่ายทำกันไปท่ามกลางการสู้รบจริง ๆ ระหว่างทหารแห่งกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยงกับทหารรัฐบาลทหารพม่า[1] โดยมีนักแสดงนำที่มีชื่อเสียงมาแสดงนำ และมีนักแสดงยอดฝีมืออีกจำนวนหนึ่งรับบทประกอบ เช่น รณ ฤทธิชัย, สุเชาว์ พงษ์วิไล, ส.อาสนจินดา, โฉมฉาย ฉัตรวิไล อีกทั้งยังถือได้ว่าเป็นการแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวของสิรคุปต์ เมทะนี นักแสดงหนุ่มบุตรชายคนโตของสมบัติ เมทะนี นักแสดงชื่อดังแห่งวงการภาพยนตร์ไทยอีกด้วย ในบทของ ร.ต.ท.ดนัย นายตำรวจหนุ่ม ที่เป็นเสมือนผู้บอกเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดผ่านมุมมองจากสายตาที่มองเห็น[2]

ภาพยนตร์ประสบความสำเร็จอย่างมากทั้งรายได้และเสียงวิจารณ์ จนกล่าวว่าเป็นภาพยนตร์ที่ลงตัวที่สุดเรื่องหนึ่งของ ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล ผู้สร้างและผู้กำกับ ได้รับรางวัลพระสุรัสวดีหรือรางวัลตุ๊กตาทอง ประจำปี พ.ศ. 2536 5 รางวัลด้วยกัน คือ[1]

  • รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
  • นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม...สรพงศ์ ชาตรี
  • ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม...ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล
  • ลำดับภาพและตัดต่อยอดเยี่ยม...ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล
  • บันทึกเสียงยอดเยี่ยม...คุณากร เศรษฐี

เกร็ด[แก้]

สถานที่ถ่ายทำเป็นสถานีตำรวจภูธรฟ้าสูงป่าสัก ริมแม่น้ำเมย ติดชายแดนพม่า ใช้สถานที่ถ่ายทำจริงที่สถานีตำรวจภูธรแม่เมย ตำบลท่าสองยาง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก โดยได้อนุรักษ์อาคารที่ทำการเดิมไว้ เนื่องจากมีสถาปัตยกรรมแบบดั่งเดิมที่สวยงามของสถานีตำรวจในอดีต[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 คำบอกเล่าจากผู้สร้างผู้กำกับ จากพันทิปดอตคอม
  2. [https://web.archive.org/web/20100502025103/http://www.siamdara.com/movie/00014554.html เก็บถาวร 2010-05-02 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน มือปืน 2 สาละวิน จากสยามดารา]
  3. "สุดเขตแดนสยามที่..แม่ตะวอ". BlogGang.com (ภาษาอังกฤษ).[ลิงก์เสีย]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]