มือปราบผู้พิทักษ์เอ็กช์ซีดราฟ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

มือปราบผู้พิทักษ์เอ็กช์ซีดราฟ (ญี่ปุ่น: 特捜エクシードラフトโรมาจิTokusō Ekushīdorafuto - ทับศัพท์จากคำว่า Exceedraft) เป็นภาพยนตร์โทคุซัทสึแนวเมทัลฮีโรลำดับที่ 11 และเป็นซีรีส์ชุดสุดท้ายของรูปแบบเรสคิวโปลิสต่อจาก คำสั่งฉุกเฉินพิเศษโซลเบรน ออกอากาศเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1992 (3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2535) ถึงวันที่ 25 มกราคม ค.ศ. 1993 (25 มกราคม พ.ศ. 2536) โดยออกอากาศทุกวันอาทิตย์เวลา 8.00 ถึง 8.30 น.ทางสถานีโทรทัศน์ทีวีอาซาฮี รวมทั้งสิ้น 49 ตอน

ในประเทศไทยเคยออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3โดยออกอากาศทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์เวลา 6:00 น. (ในขณะนั้น) และเป็นซีรีส์เมทัลฮีโรเรื่องสุดท้ายที่ออกอากาศในประเทศไทย และ เคยออกจำหน่ายรูปแบบวิดีโอโดยบริษัทวิดีโอสแควร์ในชื่อเกราะอัศวิน เอ็กช์ซีดราฟ

เนื้อเรื่อง[แก้]

ตัวละคร[แก้]

ทีมเอ็กซ์ซีดราฟ[แก้]

██ ดราฟเรดเดอร์ (ドラフトレッダー ) / ซิงค์เรดเดอร์ (シンクレッダー) / คาโนะ ฮายาโตะ (叶 隼人)
หัวหน้าทีมเอ็กซ์ซีดราฟ อายุ 25 ปี อดีตเจ้าหน้าที่ของ ICPO (อินเตอร์โปล) จากประเทศในแถบยุโรป ชอบการต่อสู้อย่างเด็ดเดี่ยวและเชี่ยวชาญด้านการต่อสู้และวิทยาศาสตร์
██ ดราฟบลูส์ (ドラフトブルース) / มุราโอกะ โคซารุ (村岡 耕作)
สมาชิกทีมเอ็กซ์ซีดราฟ อายุ 24 ปี เชี่ยวชาญการสืบสวนถนัดด้านการปลอมตัวและเคยเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน
██ ดราฟคิส (ドラフトキース) / โอคุมะ เคน (大熊 拳)
สมาชิกทีมเอ็กซ์ซีดราฟ อายุ 23 ปี เป็นสมาชิกที่มีอายุน้อยที่สุดในทีม เชี่ยวชาญศิลปะป้องกันตัว ชื่นชอบการทำอาหารเป็นหลัก ในอดีตเคยเป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิง

ผู้เกี่ยวข้องของเอ็กช์ซีดราฟ[แก้]

คาสึรางิ จูคิจิ (桂木 重吉)
ผู้บัญชาการของทีมเอ็กช์ซีดราฟ อายุ 54 ปี เป็นอดีตเจ้าหน้าที่ของ ICPO เช่นเดียวกับคาโนะงานอดิเรกคือการตกปลา
ฮิวกะ ไอ (日向 愛)
เลขาของจูคิจิ อายุ 22 ปี คอยทำหน้าที่ช่วยเหลือเอ็กซ์ซีดราฟในหน้าที่ต่างๆ มีความสามารถด้านการต่อสู้ไม่แพ้ผู้ชายโดยไอเคยเป็นเจ้าหน้าที่ของ NASA มาก่อน ในช่วงท้ายเรื่องไอได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับวันทำลายล้างโลกเนื่องจากไอได้ตั้งครรภ์โดยตัวลูกคือมิกะพระเจ้าที่กำลังจะกลับชาติมาเกิดในโลก
อิชชิคิ เท็ตสึโอะ (一色 哲夫)
รองผู้บัญชาการของทีมเอ็กช์ซีดราฟ อายุ 50 ปี ทำหน้าที่บัญชาการเอ็กซ์ซีดราฟแทนจูคิจิชั่วคราว ในช่วงที่ไปปารีส (ปรากฏตัวในตอนที่ 11-18)
ฮิวกะ มาซารุ (日向 勝)
น้องชายของไอ อายุ 10 ปี ชื่นชอบการเล่นเคนโด
มาซากิ ชุนสุเกะ (正木 俊介)
อดีตผู้บัญชาการแห่งวินสเปคเตอร์และโซลเบรน ปัจจุบันมาซากิดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าหน้ารองผู้บัญชาการ ปรากฏตัวเพื่อช่วยสืบคดีคนหลายสาบสูญในต่างประเทศพร้อมช่วยเหลือทีมเอ็กซ์ซีดราฟ

ตัวละครอื่นๆ[แก้]

เดวิด อาคิบะ (デビット 秋葉)
นายตำรวจต่างประเทศ อายุ 28 ปี เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจพิเศษจากอเมริกากลางสาขาจัดการก่อการร้าย แต่ถูกฆ่าตายในขณะปฏิบัติหน้าที่จากการยิงกระสุนของคัลลอส แต่ด้วยพลังจากสิ่งมีชีวิตจากอวกาศตกลงมาในโลกทำให้ฟื้นคืนชีพขึ้นมาพร้อมทั้งมีพลังเหนือมนุษย์ทั่วไป ปรากฏตัวคอยตามล่าคัลลอสผู้เป็นน้องชายที่กลายเป็นอาชญากรของจักรวาล โดยสิ่งมีชีวิตจากอวกาศที่เข้าร่างของอากิบะอยู่ในสภาพดวงจิตและไม่มีรูปร่างอย่างแน่ชัด ในช่วงแรกยังไม่ได้ร่วมมือกับเอ็กซีดราฟในการตามล่าคัลลอสเพราะความขัดแย้งกันระหว่งฮายาโตะ แต่ด้วยการช่วยเหลือของฮายาโตะทำให้ร่วมมือในการสืบคดีต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสิ่งมีชีวิตจากอวกาศและคำทำนายจากสงครามเทพและปีศาจ แต่ว่าอากิบะถูกกำจัดโดยไดมงขณะกลับไปยังจากอวกาศ แต่รอดชีวิตในสภาพดวงจิตในขณะที่ซิงค์เรดเดอร์ต่อสู้กับไดมง (ปรากฏตัวในตอนที่ 19-20, 28-29, 43-44 และตอนสุดท้าย)
มิกะ (美香)
หญิงสาวลึกลับลึกลับ ที่ปรากฏตัวในความฝันและสื่อสารต่อหน้ากับฮายาโตะ ตัวตนจริงๆคือทูตสวรรค์มีคาเอลผู้บัญชาการจากพระเจ้า ปรากฏตัวเพื่อทำภารกิจปกป้องไม่ให้คำทำนายของศึกสงครามระหว่างเทพและปีศาจที่รอวันทำลายโลกถึงเงี้อมมือปีศาจของไดมง โดยให้มนุษย์บางส่วน (เฉพาะเด็ก) เพื่อให้อยู่รอดเผ่าพันธุ์มนุษย์ แต่ด้วยการกระทำดังกล่าวกลายเป็นสิ่งที่เย็นชาและไร้ความปรานีสำหรับมนุษย์ โดยไม่สนความรู้สึกของเด็กๆ ที่ยังไม่ได้รับการดูแลเกี่ยวกับการที่ทั้งหมด จนทำให้จะกำจัดเอ็กซ์ซีดราฟเนื่องจาก ยุ่งเป้าหมายของพระเจ้า โดยใช้วิธีการต่างๆ และสามารถไปยังฐานของทีมเพื่อบอกความจริงและต่อกรกับปีศาจที่ชื่อไดมง ดูเหมือนจะไม่ใช่แค่รับรู้ที่เห็นได้ชัดว่ามนุษย์จะสอดคล้องกับพระเจ้า (ปรากฏตัวในตอนที่ 33-49)

อุปกรณ์และอาวุธของเอ็กซ์ซีดราฟ[แก้]

ชุดเกราะและอุปกรณ์[แก้]

ไทรแจ็กเก็ต
ชุดเกราะของเอ็กซ์ซีดราฟ พัฒนามาจาก ครัช เทคเตอร์ และ โซลิด สูท โดยชุดเกราะของฮายาโตะเป็นชุดเกราะสวาทโหมด ชุดเกราะของโคซารุเป็นชุดเกราะเอเรียสโหมดซึ่งสามารถติดตามอาชญากรได้ และ ชุดเกราะของเคนเป็นชุดเกราะไฟเออร์โหมดซึ่งสามารถทำหน้าที่ในการกู้ภัยและทนทานด้านเพลิง โดยไทรแจ็กเก็ตสามารถทนไฟสูงถึง 4,500-4,700 องศา โดยชุดของเรดเดอร์และบลูส์ สามารถทนไฟได้ถึง 4,500 องศา ส่วนชุดของคิสจะทนไฟได้สูงถึง 4,700 องศา
แบทเทิลแจ็กเก็ต
ชุดเกราะที่พัฒนามาเพื่อเอ็กซ์ซีดราฟโดยเฉพาะ มีความสามารถสูงกว่าไทรแจ็กเก็ต แทนที่ไทรแจ็กเก็ตของเอ็กซีดราฟที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการโจมตีของกองทัพหุ่นยนต์ระเบิดโดยส่วนที่เปลี่ยนแปลงคือชุดเกราะของดราฟเรดเดอร์เปลี่ยนเป็นซิงค์เรดเดอร์ ส่วนบูลส์และคีสได้เพิ่มในส่วนแถบสีขาวในส่วนชุดเกราะของต้นแขนและต้นขา
EDRT-003 แอ็กเซลคล็อก S
วิทยุสื่อสารของเอ็กซ์ซีดราฟสามารถเป็นกุญแจในเปิดชุดไทรแจ็กเก็ต / แบทเทิลแจ็กเก็ต ที่อยู่ในสกรัมเฮดและ บาริอัส 7 แต่ภายหลังในช่วงที่เรดเดอร์ได้บาริอัส 7 มาครอบครองแล้วก็ได้ถูกปรับเปลี่ยนแปลงเป็นการเปลี่ยนร่างในตัวรถแทน
EDRT-009 โทคุโซ เทโช
ตราประจำตัวของฮายาโตะสามารถตรวจค้นอาชญากรและวัตถุ

อาวุธ[แก้]

EDRT-001 รีโวลแพ็ค G3
ปืนพกประจำตัวของเอ็กซ์ซีดราฟ สามารถเปลี่ยนกระสุนได้ทั้งหมด 6 รูปแบบด้วยกัน
  • บลาสเตอร์
  • เลเซอร์ พลัลส์
  • เคมิคัล ช็อต
  • ไฮเปอร์ บลาสเตอร์ โหมด
  • ธันเดอร์ เกรตเนต โหมด
  • บลิซ เลเซอร์ โหมด
EDRT-002 ไทรชาร์ฟ
กระบองประจำตัวของเอ็กซ์ซีดราฟสามารถเชื่อมต่อกับ รีโวลแพ็ค G3 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการยิง
EDRT-004 ไฮโดรเรนเดอร์
ปีนดับเพลิงในการกู้ภัยโดยไฮโดรเรนเดอร์อยู่ในส่วนบนของสกรัมเฮด
EDRT-005 เทอร์โบยูนิค W
อุปกรณ์ติดตั้งข้อเท้า ใช้ในการจับกุมอาชญากรในการวิ่งและกระโดด ความเร็วในการวิ่งจะสูงถึง 100-110 เมตรกับการหมุนรอบของใบพัด 1 ครั้ง และเมื่อกระโดดจะมีความเร็วในการกระโดด 75-100 เมตรต่อการหมุนรอบใบพัด 1 ครั้ง แต่มีจุดอ่อนคือเมื่อใช้เกินเวลาทำให้ตัวชุดไทรแจ็กเก็ตเสียหายจากแรงเสียดทานที่ใช้
EDRT-006 การ์ดเดอร์
โล่ติดตั้งที่แขนซ้าย เพื่อใช้ในการป้องกันตัวและลดแรงเสียดทานที่เกิดจากการใช้เทอร์โบยูนิค W
EDRT-007 เอ็มเบลด
ดาบประจำตัวของเรดเดอร์/ซิงค์เรดเดอร์ โดยปกติจะเก็บภายในของการ์ดเดอร์
EDRT-008 บิลไดรเวอร์
อาวุธกู้ภัยรูปแบบปืน สามรถปรับเปลี่ยนได้ 2 โหมด และเชื่อมต่อกับรีโวลแพ็ค G3
  • ดริล โหมด
โหมดสว่าน ทำหน้าที่ขุดเจาะกำแพงต่างๆ
  • ดิสค์โซล โหมด
โหมดใบเลื่อย ทำหน้าที่ตัดเหล็กทุกชนิด
  • รีโวล ไดรวิง โหมด
เมื่อรวมกับรีโวคแพ็ค G3 จะทำให้เพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น
EDRT-00X เฮฟวี่ไซโคลน
อาวุธปืนอเนกประสงค์ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อเป็นอาวุธของซิงค์เรดเดอร์ โดยเฮฟวี่ไซโคลนจะมีกระสุนทั้ง 3 แบบด้วยกันคือ กระสุนเจล, กระสุนแม็กนั่ม, กระสุนวัลคัน และสามารถรวมกับเอ็มเบลด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเฮฟวี่ไซโคลนให้สูงขึ้นโดยท่าไม้ตายคือ ไซโคลนโนวา

ยานพาหนะของเอ็กซ์ซีดราฟ[แก้]

SRED-01 สกรัมเฮด
รถครอบครัวดัดแปลงโดยทำหน้าที่เป็นรถดับเพลิงกู้ภัยขนาดกลางโดยส่วนบนของตัวรถสามารถแยกเป็นอาวุธเป็น EDRT-004 ไฮโดรเรนเดอร์ สามารถเก็บไทรแจ็กเก็ตได้ทั้งหมด 3 ชุด โดยด้านหน้าเก็บชุดของเรดเดอร์ ด้านข้างเก็บชุดของบลูส์และคิส โดยตัวรถมาจากยี่ห้อรถยี่ห้อเชฟโรเลต รุ่น เบรเซอร์ แต่เดิมผู้ควบคุมรถเป็นของเรดเดอร์ ภายหลังผู้ควบคุมรถได้เปลี่ยนเป็นบลูส์ หลังจากที่เรดเดอร์ได้บาริอัส 7 มาครอบครอง
SRED-02 บาริอัส 7
รถประจำตัวของเรดเดอร์/ซิงค์เรดเดอร์ โดยบาริอัส 7 เป็นรถยนต์พิเศษที่มีความสามารถใช้ระบบ ซูเปอร์สปีด ซึ่งสามารถขับเคลื่อนความเร็วสูงถึง 3000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยตัวรถมีต้นแบบมาจากเชฟโรเลต รุ่น คอนเวทท์ โดยบราริอัส 7 สามารถเปลี่ยนได้ 2 โหมด ด้วยกันคือ
  • แพทโทรล โหมด โหมดปกติ
  • อีเมอร์เจนซี่ โหมด โหมดฉุกเฉิน สามารถลอยบนอากาศได้และเพิ่มส่วนอาวุธในตัวรถทั้ง 7 ส่วนด้วยกัน
    • แอ็กเซสเรดาร์
    • ไฮเปอร์เซิรซ์ไลท์
    • เบรกเลเซอร์
    • กรีเน็ดชู้ตเตอร์
    • มัลติแองเกอร์
    • ไฮแดรนด์แคนนอน
    • โฮเวอร์สปีดเดอร์

ศัตรูของเอ็กซีดราฟ[แก้]

ยาซากิ บุนโซ (矢崎 文三) / เฟอร์นันโด มอเรส ยาซากิ (フェルナンド・モラレス・ヤザキ)
ผู้นำการก่อการร้ายผู้มีนามแฝงว่า โพธิ์แดง ในอดีตเคยประสบอุบัติเหตุเมื่อ 7 ปีก่อนแต่ร่างกายของยาซากิมีผลทำให้เกิดพิการไม่สามารถทำงานได้สะดวกเหมือนเมื่อก่อนเนื่องจากอุบัติเหตุจากการระบิดภายในอาคารจึงทำให้สร้างร่างโคลนนิ่งของตน เพื่อให้ทำหน้าที่แทน ในอดีตเป็นคนจรจัดทั่วไปแต่ด้วยความแค้นต่อมนุษย์ด้วยกันทำให้ก่อตั้งกลุ่มก่อการร้ายขึ้นมาโดยใช้บุคคลต่างๆที่อยู่ในองค์กรทำหน้าที่แทน ซึ่งสมาชิกต่างๆจะมีรอยสักโพธิ์ดำสีน้ำเงินไว้นิ้วมือ
โคลนยาซากิ (クローン矢崎)
สมาชิกของกลุ่มโพธิ์แดงเป็นร่างโคลนนิ่งของยาซากิ ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้ทำหน้าที่แทนยาซากิที่เป็นพิการอยู่ (ปรากฏตัวในตอนที่ 7-8)
คัลลอส โทโก (カルロス 東郷)
ผู้ก่อการร้ายที่เดวิดหมายตัว เสียชีวิตจากการถูกยิงกระสุนของเดวิด แต่ถูกพลังสิ่งมีชีวิตจากอวกาศเข้าร่าง ทำให้ฟื้นคืนชีพและมีพลังพิเศษเช่นเดียวกับอากิบะ คอยตามล่าบุคคลที่ได้รับพลังจากสิ่งมีชิวิตอวกาศและก่อการร้ายต่างๆ
คัลลอสเป็นน้องชายแท้ๆของเดวิดที่พรากจากกันหลังจากที่สูญเสียพ่อแม่โดยอาชญากรรม
ไดมง อิวาโอะ (大門 巌)
ประธานกลุ่มบริษัทไดมง มีร่างจริงเป็นจอมมารปีศาจ เป็นผู้ชนะในศึกสงครามเทพและปีศาจ คอยสร้างพลังต่างที่เหนือธรรมชาติเพื่อทำลายโลกตามคำทำนายของศึกสงครามเทพและปีศาจ สามารถใช้พลังได้ด้วยเลข 6 จำนวน 3 ตัว
งานอดิเรกของไดมงคือการเล่นเทนนิส โดยมักจะเล่นคนเดียวอยู่ประจำ

เกร็ดความรู้[แก้]

  • ชื่อ เอ็กซีดราฟ มาจากการผสมคำระหว่าง exeed และคำว่า draft ซึ่งมีความหมายว่า มาตรฐานที่ดีเลิศ