มีดนิรมิต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มีดนิรมิต  
หน้าปกหนังสือ "มีดนิรมิต" ฉบับภาษาไทย
ผู้ประพันธ์ฟิลิป พูลแมน
ชื่อเรื่องต้นฉบับThe Subtle Knife
ศิลปินปกฟิลิป พูลแมน & เดวิด สกัตต์
ประเทศอังกฤษ
ภาษาอังกฤษ
ชุดธุลีปริศนา
ประเภทแฟนตาซี
สำนักพิมพ์Scholastic Point
วันที่พิมพ์1997
ชนิดสื่อสิ่งตีพิมพ์
หน้า341
ISBNISBN 0-590-11289-9 (อังกฤษ) ข้อผิดพลาดพารามิเตอร์ใน {{ISBNT}}: invalid character
เรื่องก่อนหน้ามหันตภัยขั้วโลกเหนือ 
เรื่องถัดไปสู่เส้นทางมรณะ 

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

หน้าปก "มีดนิรมิต" ฉบับภาษาอังกฤษ

ภายหลังจากที่ลอร์ดแอสเรียลได้ระเบิดช่องว่างระหว่างโลกที่สวาลบาร์ด ก็ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใหญ่หลวงกับขั้วโลกเหนือในโลกของไลรา ไลราและลอร์ดแอสเรียลหายไป และผู้คนก็เตรียมทำสงครามกัน

ซีตากาซซี[แก้]

วิล แพร์รี่ได้พบกับประตูบานหนึ่งซึ่งสามารถนำเขาไปยังอีกจักรวาลหนึ่งได้ ที่นั่น เรียกว่า "ซีตากาซซี" ที่ซึ่งเขาและไลรา ลิ้นเงินได้พบกัน และเริ่มปฏิบัติภารกิจ วิลมีเป้าหมายของเขาในการตามหาพ่อและดูแลแม่จากบุคคลกลุ่มหนึ่งซึ่งวิลคิดว่าพวกเขาต้องการกระเป๋าของแม่ซึ่งมีจดหมายของพ่อของเขา ส่วนไลราต้องการค้นหาฝุ่นธุลี และเธอก็พยายามจะหานักเทววิทยาเชิงทดลอง (นักวิทยาศาสตร์) พวกเขาจึงมาที่ออกซฟอร์ดในโลกของวิล ที่น่นไลราได้พบกับชายชราคนหนึ่งซึ่งมีรูปร่างคุ้นตา และแมรี่ มาโลน นักวิทยาศาสตร์ซึ่งทำการวิจัยเกี่ยวกับสสารมืด หลังจาก 1 วันแล้ว พวกเขาก็กลับมาพักผ่อนที่ซีตากาซซีอีกครั้ง

เซราฟินา เพกคาลาและลี สกอร์บี้[แก้]

ระหว่างนั้น เซราฟินา เพกคาลาได้ไปลงเรือของคณะกรรมการว่าด้วยการพลีกรรม นางได้พบว่าคณะกรรมการเกือบจะได้ชื่อที่แท้จริงของไลรา นางจึงไปสังหารเชลยแม่มดได้ทันเวลา เซราฟินา เพกคาลาได้เดินทางต่อไปถึงสถานกงสุณแม่มด ที่ซึ่งนางได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกับคนที่ประจำที่นั่น และเดินทางต่อไปยังคุกของลอร์ดแอสเรียล เธอจึงได้ทราบว่าลอร์ดแอสเรียลมีแผนจะล้มล้างระบบและสังหารพระผู้ทรงอานุภาพเสีย นางจึงกลับมาที่เผ่าของนางเพื่อที่จะเตรียมตัว ที่นั่น นางได้เปิดประชุมสภาแม่มดโดยที่แขกกิตติมาศักดิ์สองคน คือ รูต้า สกาดิและลี สกอร์บี้ รูต้า เห็นด้วยในการทำสงคราม และพร้อมจะเดินทางไปด้วย ลี สกอร์บี้มีความตั้งใจที่จะไปหาสตานิสลอส กรัมแมน แม่มดประมาณ 20 นางจึงได้ออกเดินทางไปยังโลกอื่น ส่วนลี สกอร์บี้ก็ไปตามทางของเขา

อลิธีอามิเตอร์[แก้]

เมื่อวิลและไลราไปยังออกซฟอร์ดในเช้าวันรุ่งขึ้น ไลราพบว่าตำรวจได้มาดักรอเธอที่ทำงานของดอกเตอร์มาโลน ซึ่งเธอสามารถหลบหนีมาได้อย่างหวุดหวิด และเด็กทั้งสองก็เรียนรู้ที่จะต้องอยู่ร่วมกันและร่วมมือกัน พวกเขาได้หนีออกมาจากออกซฟอร์ด ระหว่างทางพวกเขาก็ได้รับความช่วยเหลือจากชายชราที่ไลราพบเมื่อวานนี้ พวกเขาสามารถกลับไปยังซีตากาซซีได้ แต่ไลราก็พบว่าอะลิธีอามิเตอร์ของเธอหายไป

วิลและไลราจึงไปพบกับชายคนนั้นอีกครั้ง และพวกเขาก็ได้รับสัญญาว่า พวกเขาจะได้อะลิธีอามิเตอร์คืนถ้าหากพวกเขานำมีดนิรมิตมาให้

มีดนิรมิต[แก้]

เตรียมสู่สงคราม[แก้]

เดินทางกับแม่มด[แก้]

สตานิสลอส กรัมแมน[แก้]

สื่อ[แก้]

มีดนิรมิต ได้ถูกนำเสนอในรูปของละครวิทยุ บน BBC Radio 4 นำแสดงโดย Terence Stamp เป็นลอร์ดแอสเรียล และ Lulu Popplewell เป็นไลรา และการแสดงสองตอน ทีมีระยะเวลานานหกชั่วโมงสำหรับ London's Royal National Theatre ในเดือนธันวาคม 2546 จนถึงเดือนมีนาคม 2547 และรอบสองระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2547 จนถึงเดือนเมษายน 2548

อ้างอิง[แก้]

  • Lenz, Millicent (2005). His Dark Materials Illuminated: Critical Essays on Phillip Pullman's Trilogy. Wayne State University Press. ISBN 0-8143-3207-2.
  • Frost, Laurie (2006). The Elements of His Dark Materials. The Fell Press.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]