มิ โก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มิ โก
ปรากฏครั้งแรกThe Whisperer in Darkness (1931)
สร้างโดยเอช. พี. เลิฟคราฟท์

มิ โก (อังกฤษ: Mi-go) มีอีกชื่อว่าราจากยุกกอธ (Fungi from Yuggoth) เป็นมนุษย์ต่างดาวซึ่งมีบทบาทในเรื่องชุดตำนานคธูลู มิ โกปรากฏตัวครั้งแรกในเรื่องสั้น The Whisperer in Darkness ซึ่งประพันธ์โดยเอช. พี. เลิฟคราฟท์ และเผนแพร่ในปีพ.ศ. 2474

ลักษณะโดยรวม[แก้]

มิ โกมีลักษณะผสมกันระหว่างเห็ดรากับสัตว์จำพวกกุ้ง-กั้ง-ปู มีส่วนหัวเป็นทรงรีที่ประกอบจากปุ่มแหลมจำนวนมากและหนวดรับสัมผัส ใน The Whisperer in Darkness ระบุว่าร่างกายของมิ โกเป็นสสารที่ไม่มีบนโลก มิ โกสามารถทำให้ตัวเองอยู่ในสภาพแข็งเหมือนตายแล้วได้จนกระทั่งได้รับความร้อนซึ่งทำให้ตัวยืดหยุ่นขึ้น ลำตัวของมิ โกมีความยาวประมาณหนึ่งเมตรครึ่งและมีขาจำนวนมาก ทั้งยังมีปีกแบบค้างคาวจำนวนหนึ่งซึ่งสามารถบินในอวกาศด้วยเอเธอร์(ธาตุในแนวคิดก่อนหน้าทฤษฎีสัมพัทธภาพพิเศษของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์) ปีกนี้ไม่สามารถบินบนโลกได้ดีนัก

วิทยาการสำคัญของมิ โกก็คือการผ่าตัดย้ายสมองเป็นๆของมนุษย์มาเก็บไว้ในภาชนะพิเศษซึ่งทำให้สมองนั้นสามารถรับรู้และสื่อสารกับภายนอกได้ ส่วนใหญ่แล้วมิ โกจะใช้วิธีนี้ในการพามนุษย์เดินทางระหว่างดวงดาว โดยนิคมสำคัญของมิโกนั้นอยู่ที่ดาวยุกกอธ ซึ่งเลิฟคราฟท์เองเคยระบุว่าเป็นดาวพลูโต แต่นักประพันธ์อื่นๆมักระบุว่ายุกกอธเป็นดาวเคราะห์ที่อยู่ไกลออกไปอีก นอกจากเมืองแล้วมิ โกยังทำเหมืองแร่โลหะที่เรียกว่า tok'l บนดาวยุกกอธด้วย ซึ่งโลหะชนิดนี้เป็นวัสดุสำคัญในการทำภาชนะบรรจุสมองและใช้ในพิธีกรรมต่างๆ

แม้จะเป็นเผ่าพันธุ์ที่มีความก้าวหน้าทางวิทยาการในระดับสูง แต่มิ โกก็ยังมีความเชื่อในรูปแบบศาสนาโดยบูชาเทพเจ้าต่างๆทั้งเกรทโอลด์วันและเอาเตอร์ก็อด แนวคิดด้านศีลธรรมของมิ โกนั้นแตกต่างจากมนุษย์มากจึงทำให้ดูเหมือนเป็นสิ่งมีชีวิตที่ชั่วร้าย

ในสื่ออื่นๆ[แก้]

  • มิ โกเป็นเผ่าพันธุ์ตัวร้ายสำคัญใน Delta Green ซึ่งเป็นภาคเสริมของ Call of Cthulhu ฉบับเกมเล่นตามบทบาท ซึ่งระบุเพิ่มเติมไว้ว่ามิ โกนั้นจะสื่อสารกันโดยการเปลี่ยนสีของส่วนหัวและทำเสียงประหลาด มิ โกพูดภาษามนุษย์ได้ถ้าหากรับการผ่าตัดดัดแปลงอวัยวะออกเสียงแล้ว

References[แก้]

  • Pearsall, Anthony B. (2005). The Lovecraft Lexicon (1st ed.). Tempe, AZ: New Falcon Pub. ISBN 1-56184-129-3.
  • Detwiller, Dennis (1998). Delta Green Eyes Only Volume One: Machinations of the Mi-Go (1st ed.). Seattle, WA: Pagan Publishing.