มิสเอเชีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มิสเอเชีย
อักษรจีนตัวเต็มATV亞洲小姐競選
อักษรจีนตัวย่อATV 亚洲小姐竞选

มิสเอเชีย (อังกฤษ: Miss Asia Pageant) เป็นการประกวดสาวงามจากทุกส่วนของเอเชีย จัดขึ้นครั้งแรกใน ค.ศ. 1997 ที่ประเทศจีน มิสเอเชียเป็นเวทีการประกวดที่ไม่ยิ่งใหญ่เท่ากับ มิสเวิลด์และนางงามจักรวาล ใน ค.ศ. 2005 ได้ยกระดับการประกวดให้เป็นระดับโลก โดยเปิดกว้างให้ทุกประเทศสามารถเข้าร่วมการประกวด ในชื่อ Miss Asia Pacific International แต่ก็จัดประกวดเป็นปีสุดท้ายเช่นกัน

และที่พิเศษจากการประกวดนางงามที่เวทีอื่น คือ ไม่จำกัดอายุ[1] ก่อตั้งโดยบริษัท Miss Asia Pacific Quest,Inc.

รูปแบบการแข่งขัน[แก้]

การประกวดมิสเอเชีย กองประกวดจะคัดเลือกสาวงามผู้เข้าประกวดทั้งหมดให้เหลือเพียง 14 คนสุดท้ายที่มีศักยภาพทั้งความสวย ความสามารถ และไหวพริบดี จากนั่นกองประกวดจัดคัดเลือกรอบต่อไปให้ผ่านเข้ารอบ 9 คนสุดท้าย ผู้เข้าประกวดที่ผ่านรอบนี้จะต้องประกวดรอบชุดราตรี เพื่อเข้ารอบ 5 คนสุดท้าย หลังจากนั่นกรรมการจะคัดเลือกสาวงามท่านที่เหมาะสมแก่ตำแหน่งต่าง ๆ

เจ้าภาพในการจัดประกวด[แก้]

การประกวดมิสเอเชียนั้น ส่วนใหญ่จะจัดประกวดในประเทศจีน บางปีกองประกวดอาจจะพาสาวงามไปเก็บตัวหรือพาไปประกวดที่ประเทศอื่นซึ่งจะไปประกวดที่ไหนนั้นจะขึ้นอยู่กับคำสั่งของกองประกวดในปีนั้นๆ

รายชื่อประเทศที่เข้ารอบ[แก้]

ปี
Year
จำนวนสาวงาม
contestants
ผ่านเข้ารอบแรก
1st Round
รอบสุดท้าย
Final Round
1999
30 สาวงาม
ธงของประเทศเวเนซุเอลา เวเนซุเอลาธงของประเทศโคลอมเบีย โคลอมเบียธงของประเทศอินเดีย อินเดียธงของประเทศฟิลิปปินส์ ฟิลิปปินส์ธงของประเทศอิตาลี อิตาลี สหรัฐธงของประเทศเม็กซิโก เม็กซิโกธงของประเทศแอฟริกาใต้ แอฟริกาใต้ธงของประเทศสเปน สเปนธงของประเทศปารากวัย ปารากวัย ธงของประเทศฟิลิปปินส์ ฟิลิปปินส์ธงของประเทศสเปน สเปนธงของประเทศอินเดีย อินเดีย สหรัฐธงของประเทศปารากวัย ปารากวัย
2000
30 สาวงาม
 สหรัฐธงของประเทศอาร์เจนตินา อาร์เจนตินา ไทยธงของประเทศเวเนซุเอลา เวเนซุเอลาธงของประเทศสเปน สเปนธงของปวยร์โตรีโก ปวยร์โตรีโกธงของสาธารณรัฐโดมินิกัน สาธารณรัฐโดมินิกันธงของประเทศแอฟริกาใต้ แอฟริกาใต้ธงของประเทศออสเตรเลีย ออสเตรเลียธงของประเทศแคนาดา แคนาดา  ไทยธงของประเทศแอฟริกาใต้ แอฟริกาใต้ธงของประเทศแคนาดา แคนาดาธงของประเทศเวเนซุเอลา เวเนซุเอลาธงของปวยร์โตรีโก ปวยร์โตรีโก
2001
30 สาวงาม
ธงของประเทศเดนมาร์ก เดนมาร์กธงของประเทศโคลอมเบีย โคลอมเบีย ไทยธงของสาธารณรัฐโดมินิกัน สาธารณรัฐโดมินิกันธงของประเทศอินเดีย อินเดีย สหรัฐธงของประเทศฝรั่งเศส ฝรั่งเศสธงของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ธงของปวยร์โตรีโก ปวยร์โตรีโกธงของประเทศเวเนซุเอลา เวเนซุเอลา ธงของประเทศโคลอมเบีย โคลอมเบียธงของประเทศฝรั่งเศส ฝรั่งเศส สหรัฐธงของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ธงของประเทศอินเดีย อินเดีย
2002
30 สาวงาม
ธงของประเทศฟิลิปปินส์ ฟิลิปปินส์ธงของประเทศเวเนซุเอลา เวเนซุเอลาธงของประเทศสเปน สเปน ไทยธงของประเทศแอฟริกาใต้ แอฟริกาใต้ธงของปวยร์โตรีโก ปวยร์โตรีโกธงของประเทศออสเตรเลีย ออสเตรเลียธงของประเทศกรีซ กรีซธงของประเทศเม็กซิโก เม็กซิโกธงของประเทศแคนาดา แคนาดา ธงของประเทศสเปน สเปนธงของประเทศแอฟริกาใต้ แอฟริกาใต้ธงของประเทศเม็กซิโก เม็กซิโกธงของปวยร์โตรีโก ปวยร์โตรีโกธงของประเทศกรีซ กรีซ
2003
30 สาวงาม
 ไทยธงของประเทศฟิลิปปินส์ ฟิลิปปินส์ธงของประเทศโคลอมเบีย โคลอมเบียธงของประเทศเม็กซิโก เม็กซิโกธงของประเทศเวเนซุเอลา เวเนซุเอลาธงของประเทศแอฟริกาใต้ แอฟริกาใต้ธงของประเทศแคนาดา แคนาดาธงของประเทศอินเดีย อินเดียธงของประเทศยูเครน ยูเครนธงของประเทศกรีซ กรีซ ธงของประเทศเวเนซุเอลา เวเนซุเอลาธงของประเทศแคนาดา แคนาดา ไทยธงของประเทศกรีซ กรีซธงของประเทศฟิลิปปินส์ ฟิลิปปินส์
2004
30 สาวงาม
ธงของประเทศโรมาเนีย โรมาเนียธงของปวยร์โตรีโก ปวยร์โตรีโกธงของประเทศเวเนซุเอลา เวเนซุเอลาธงของประเทศโคลอมเบีย โคลอมเบียธงของประเทศออสเตรเลีย ออสเตรเลียธงของประเทศฟิลิปปินส์ ฟิลิปปินส์ธงของประเทศอิตาลี อิตาลี สหรัฐธงของประเทศสเปน สเปนธงของประเทศกรีซ กรีซ ธงของประเทศเวเนซุเอลา เวเนซุเอลาธงของประเทศฟิลิปปินส์ ฟิลิปปินส์ธงของประเทศกรีซ กรีซธงของประเทศโคลอมเบีย โคลอมเบียธงของประเทศออสเตรเลีย ออสเตรเลีย
2005
30 สาวงาม
ธงของประเทศโคลอมเบีย โคลอมเบียธงของประเทศอินเดีย อินเดียธงของประเทศออสเตรเลีย ออสเตรเลีย สหรัฐธงของประเทศตรินิแดดและโตเบโก ตรินิแดดและโตเบโกธงของปวยร์โตรีโก ปวยร์โตรีโกธงของประเทศสเปน สเปนธงของสาธารณรัฐโดมินิกัน สาธารณรัฐโดมินิกันธงของประเทศเม็กซิโก เม็กซิโกธงของประเทศเวเนซุเอลา เวเนซุเอลา ธงของประเทศออสเตรเลีย ออสเตรเลียธงของประเทศสเปน สเปนธงของประเทศตรินิแดดและโตเบโก ตรินิแดดและโตเบโกธงของประเทศเม็กซิโก เม็กซิโกธงของปวยร์โตรีโก ปวยร์โตรีโก
2006
30 สาวงาม
ธงของประเทศเวเนซุเอลา เวเนซุเอลา ไทยธงของประเทศบราซิล บราซิลธงของปวยร์โตรีโก ปวยร์โตรีโก สหรัฐธงของประเทศตรินิแดดและโตเบโก ตรินิแดดและโตเบโกธงของประเทศแคนาดา แคนาดาธงของประเทศโคลอมเบีย โคลอมเบียธงของประเทศออสเตรเลีย ออสเตรเลียธงของประเทศฟิลิปปินส์ ฟิลิปปินส์ ธงของปวยร์โตรีโก ปวยร์โตรีโกธงของประเทศแคนาดา แคนาดาธงของประเทศออสเตรเลีย ออสเตรเลีย ไทยธงของประเทศโคลอมเบีย โคลอมเบีย
2007
30 สาวงาม
ธงของประเทศสเปน สเปนธงของปวยร์โตรีโก ปวยร์โตรีโก สหรัฐธงของประเทศโคลอมเบีย โคลอมเบียธงของประเทศเวเนซุเอลา เวเนซุเอลาธงของประเทศกรีซ กรีซธงของประเทศรัสเซีย รัสเซียธงของประเทศปารากวัย ปารากวัยธงของประเทศตรินิแดดและโตเบโก ตรินิแดดและโตเบโกธงของประเทศเปรู เปรู ธงของประเทศเวเนซุเอลา เวเนซุเอลาธงของประเทศรัสเซีย รัสเซียธงของประเทศตรินิแดดและโตเบโก ตรินิแดดและโตเบโกธงของปวยร์โตรีโก ปวยร์โตรีโกธงของประเทศโคลอมเบีย โคลอมเบีย
2008
30 สาวงาม
ธงของประเทศแคนาดา แคนาดา สหรัฐธงของปวยร์โตรีโก ปวยร์โตรีโกธงของประเทศสเปน สเปนธงของสาธารณรัฐโดมินิกัน สาธารณรัฐโดมินิกันธงของประเทศออสเตรเลีย ออสเตรเลียธงของประเทศแอฟริกาใต้ แอฟริกาใต้ธงของประเทศอาร์เจนตินา อาร์เจนตินาธงของประเทศเม็กซิโก เม็กซิโก ไทย ธงของปวยร์โตรีโก ปวยร์โตรีโกธงของประเทศอาร์เจนตินา อาร์เจนตินาธงของประเทศออสเตรเลีย ออสเตรเลีย ไทย สหรัฐ
2009
30 สาวงาม
ธงของประเทศยูเครน ยูเครนธงของประเทศรัสเซีย รัสเซียธงของประเทศกรีซ กรีซธงของประเทศฝรั่งเศส ฝรั่งเศสธงของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ธงของประเทศเวเนซุเอลา เวเนซุเอลาธงของประเทศโคลอมเบีย โคลอมเบียธงของปวยร์โตรีโก ปวยร์โตรีโกธงของสาธารณรัฐโดมินิกัน สาธารณรัฐโดมินิกันธงของประเทศเวียดนาม เวียดนาม ธงของประเทศโคลอมเบีย โคลอมเบียธงของประเทศเวียดนาม เวียดนามธงของประเทศฝรั่งเศส ฝรั่งเศสธงของประเทศยูเครน ยูเครนธงของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์
2010
30 สาวงาม
ธงของประเทศเวเนซุเอลา เวเนซุเอลาธงของประเทศโคลอมเบีย โคลอมเบียธงของประเทศสเปน สเปนธงของประเทศฟิลิปปินส์ ฟิลิปปินส์ธงของประเทศรัสเซีย รัสเซียธงของประเทศฝรั่งเศส ฝรั่งเศสธงของประเทศบราซิล บราซิลธงของประเทศอิตาลี อิตาลีธงของประเทศปารากวัย ปารากวัยธงของประเทศญี่ปุ่น ญี่ปุ่น ธงของประเทศสเปน สเปนธงของประเทศฝรั่งเศส ฝรั่งเศสธงของประเทศปารากวัย ปารากวัยธงของประเทศเวเนซุเอลา เวเนซุเอลาธงของประเทศรัสเซีย รัสเซีย

อ้างอิง[แก้]

  1. สาวจีนแผ่นดินใหญ่คว้ามงกุฎ เก็บถาวร 2010-01-10 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน . เรียกข้อมูลเมื่อ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2561.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]