มิกกี้ เมาส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มิกกี้ เมาส์

มิกกี้ เมาส์ (อังกฤษ: Mickey Mouse) เป็นตัวการ์ตูนยอดนิยมของเด็กทั่วโลกของเดอะวอลต์ดิสนีย์ มีลักษณะเป็นหนูสีดำ เพศผู้ แต่งกายใส่แต่เอี๊ยมแบบชาวไร่แค่ครึ่งล่างมีเม็ดกลัดกระดุมสำหรับสายเอี๊ยมสองเม็ดขวาและซ้ายขนาดใหญ่เพื่อบ่งบอกว่ากำลังสวมใส่คือกางเกงเอี๊ยมสีพื้นกางเกงเป็นผ้าเนื้อสีแม่สีเป็นสีแดงสด(Ruby Red)และสวมรองเท้าบูทหุ้มข้อใช้แม่สีเหลือง โทนสีมะนาวเหลืองสุก (Lemonade Yellow) ซึ่งเป็นการแต่งกายลำลองยอมรับเป็นสามัญปกติทั่วไปของชายอเมริกันส่วนใหญ่สวมใส่ในชีวิตประจำวันเพียงแต่ใช้โทนสีแม่สีที่ตัดกันคือ แดง และ เหลือง ให้ไม่เหมือนชีวิตจริงเกินไปและให้เห็นแล้วสะดุดตาง่ายโดดเด่นเพื่อให้จดจำได้สำหรับเด็กเล็กและเด็กวัยประถมก่อนถึงวัยรุ่น เป็นการ์ตูนคาแรคเตอร์ที่ให้เสียงเองโดย ดับเบิลยู อี วอลต์ ดิสนีย์ ถือกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ค.ศ. 1928 (พ.ศ. 2471) โดย วอลเตอร์ อีลิส หรือ ดับเบิ้ลยู อี ดิสนีย์ (วอลต์ ดิสนีย์) และอับ ไอเวิร์กส เดิมทีพวกเขาเรียกมันว่า "มอร์ติเมอร์ เมาส์" ก่อนจะเปลี่ยนชื่อตัวการ์ตูนนี้เป็นชื่อเรียกโดยทั่วกันว่า เดอะหรือมิสเตอร์ มิกกี้ เมาส์ หรือเรียกชื่อย่อว่า มิกกี้ และ มิกกี้ เจ้าหนูจอมซน ในภาษาไทย ซึ่งมาจากการเสนอของภรรยาวอลต์ ดิสนีย์ เนื่องจากเธอเห็นว่ามันเป็นชื่อที่ไม่ดูจริงจังจนเกินไปเข้าถึงและจดจำติดปากเด็กๆ เข้าถึงบุคคลคนทั่วไปได้ง่ายกว่าและเหมาะกับชื่อตัวการ์ตูนที่ต้องสนุกและไม่จริงจังเกินไป

จุดกำเนิดของมิกกี้ เมาส์ เกิดขึ้นขณะที่วอลต์ ดิสนีย์ นั่งอยู่บนรถไฟระหว่างทางมุ่งสู่ลอสแอนเจลิส เขาลงมือสเก็ตช์ภาพคาแรกเตอร์หนูเล็ก ๆ สวมกางเกงสีแดง ขึ้นมา โดยมีอับ ไอเวิร์กส ออกแบบรูปร่างลักษณะ หลังจากนั้นในปี ค.ศ. 1928 (พ.ศ. 2471) มิกกี้ เมาส์ ก็ปรากฏตัวครั้งแรกในภาพยนตร์การ์ตูนเงียบที่ชื่อว่า Plane Crazy แต่ก่อนที่การ์ตูนเรื่องนี้จะออกฉายนั้น ก็เริ่มมีการนำเสียงมาใส่ในภาพยนตร์ ทำให้มิกกี้ เมาส์ เป็นตัวการ์ตูนที่มีการใส่เสียงเรื่องแรกในโลก ในชื่อเรื่องว่า "เรือกลไฟวิลลี่" (Steamboat Willie)[1] ซึ่งเข้าฉายครั้งแรกที่ มอสส์โคโลนี่เธียเตอร์[2] และทำให้ มิกกี้เมาส์ กลายเป็นตัวการ์ตูนยอดนิยมของเด็กทั่วโลกจวบจนปัจจุบัน โดยทางนิวยอร์กไทม์เขียนไว้ว่า "เป็นผลงานที่มีความคิดสร้างสรรค์เยี่ยมยอดและสนุก" เพราะการ์ตูนเรื่องนี้มีจุดเด่นที่เพลงประกอบที่ไพเราะ ภาพ และฉากที่สวยงาม

ลักษณะเด่นของ มิกกี้ เมาส์ เป็นเพียงหนูตัวเล็ก ๆ หูกลมใหญ่สีดำ แขนขาเล็กมาก สวมกางเกงเอี๊ยมสีแดง รองเท้าสีเหลือง มีบุคลิกที่มีความอดทน อดกลั้น ฉลาดหลักแหลม มองโลกในแง่ดี มีความกระตือรือร้น ถ่อมตัวและเรียบง่าย ซื่อสัตย์ กล้าหาญ ชอบอ่านหนังสือ ชอบร้องอุทาน "Gosh" หรือบางครั้งก็ "Oh be" ,"Uh-Oh!" และมีสัญชาตญาณพิเศษในเรื่องของการสืบสวนสอบสวน และด้วยบุคลิกที่โดดเด่นในแง่นี้เองทำให้ตัวการ์ตูนตัวนี้ชอบที่จะใช้เหตุผลเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ โดยไม่ต้องใช้กำลังเข้าสู้ จนสามารถเอาชนะศัตรูที่มีร่างกายที่แข็งแรงกว่าได้ ทำให้ มิกกี้ เมาส์ สามารถเป็นตัวการ์ตูนยอดนิยมของเด็กทั่วโลกได้เป็นเวลาหลายทศวรรษ

มิกกี้ เมาส์ มีหวานใจชื่อว่า มินนี่ เมาส์ ซึ่งเป็นตัวการ์ตูนยอดนิยมของเด็กทั่วโลกเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีสุนัขสีน้ำตาลแสนรักชื่อว่า พลูโต เป็นสุนัขที่ซื่อสัตย์ ฉลาดและแสนรู้

อ้างอิง[แก้]

  1. "วันนี้ในอดีต". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-07. สืบค้นเมื่อ 2011-05-25.
  2. "Mickey Mouse". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-07. สืบค้นเมื่อ 2011-05-25.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]