มาเฟีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ชาลส์ "ลัคกี้" ลูเซียโน ผู้ก่อตั้ง The Comssion หรือสภาของมาเฟียอิตาเลียนซิซิเลียนในสหรัฐ

มาเฟีย (อังกฤษ: Mafia) เป็นสหการขบวนการอาชญากรรมประเภทหนึ่ง โดยมีกิจกรรมหลัก เช่น การเรียกเก็บค่าคุ้มครอง การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างอาชญากร และการเป็นคนกลางและบังคับความตกลงและธุรกรรมนอกกฎหมายต่าง ๆ ตลอดจนมีกิจกรรมรอง ๆ ลงมา เช่น การพนัน การให้กู้ยืม การค้ายาเสพติด ซ่องโสเภณี กลฉ้อฉล เลี้ยงปลากัด

คำว่า "มาเฟีย" มาจากมาเฟียซิซิลี ที่ดั้งเดิมแล้วคือ กลุ่มพันธมิตร ที่รวมตัวกันเพื่อต่อต้านชาวนอร์มันในยุคกลางของซิซิลี จนต่อมาในช่วงกลางคริสต์ศตวรรษที่ 18 มาเฟีย กลายมาเป็นชื่อเรียกของกลุ่มสังคมที่ผิดกฎหมายในอิตาลี[1][2] จากนั้นจึงเริ่มแผ่กระจายไปยังสหรัฐ แคนาดา และออสเตรเลีย

มาเฟียในซิซิลี จะถูกเรียกว่า Cosa nostra หรือในภาษาอังกฤษ เรียกว่า Our thing จะเมื่อช่วงปลายศตวรรตที่ 18 ชาวอิตาลีจำนวนมากอพยพไปอยู่ที่อเมริกา แคนาดา สังคมของมาเฟียในอเมริกาจึงเกิดขึ้นจนถึงปัจจุบันส่วนใหญ่มาจากซิซิลี มีและมาเฟียประมาณ 20 ครอบครัวทั่วสหรัฐอเมริกา โดยหลักๆจะต้องปฏิบัติตามกฏที่เรียกว่า Code of omerta ซึ่งเป็นธรรมเนียมดั้งเดิมของชาวซิซิเลียน และจะมีสภาที่เรียกว่า The commission ออกคำสั่งโดยใช้ครอบครัวหลักๆอยู่ที่นิวยอร์ทั้งห้าครอบครัว ได้แก่ Genovese ,Gambino ,Bonanno ,Lucchese ,Colombo ส่วนครอบครัวอื่นๆจะกระจายอยู่ทั่วไปทั้งสหรัฐอเมริกาส่วนมากจะอยู่ในแถบ East coast ส่วนมาเฟียดั้งเดิมในซิซิลีจะเรียกครอบครัวว่า Clan หรือ Cosca แทนคำว่า Family แบบของมาเฟียอเมริกา

ส่วนมาเฟียจากทางใต้ของอิตาลีท้องถิ่นอื่นๆจะเรียกแตกต่างกันไป เช่น มาเฟียจากจังหวัด เนเปิลส์ จะเรียกตัวเองว่า Camorra หรือ Camorrista มีหลายครอบครัวหลายแคลนแบ่งตามท้องที่กันไปเช่น Casalesi clan , Di Lauro clan ,Nuvoletta clan ,Vollaro clan เป็นต้น

และมาเฟียจากแคว้นคาลาเบรีย จะเรียกว่า 'Ndrangheta

Sacra Corona Unita เป็นชื่อเรียกของมาเฟียจากแคว้นปุลยา และ Basilischi เป็นชื่อเรียกมาเฟียที่มีถิ่นกำเนิดในแคว้นบาซีลีคาตา ทั้งหมดอยู่ในภาคใต้ของอิตาลี

และพิธีกรรมของมาเฟียก็จะคล้ายคลึงกันแต่สมาชิกต้องสืบเชื้อสายอิตาเลียนโดยตรงและนับถือศาสนาโรมันคาทอลิก และผู้ที่เป็นสมาชิกอย่างเต็มตัวโดยผ่านพิธีกรรมมาแล้วผู้ใดผู้หนึ่งจะแตะต้องหรือฆ่าไม่ได้นอกจากได้รับคำสั่งจากหัวหน้าครอบครัว ส่วนมากมาเฟียจะอยู่ในจังหวัดทางภาคใต้ของอิตาลี

อันที่จริง มาเฟียไม่ได้ทำแต่เรื่องผิดกฎหมายเท่านั้น แต่ยังรับใช้ราชวงศ์ หรือมีส่วนร่วมในหน่วยงานของรัฐ หรือแม้แต่การแผ่ขยายอาณาเขตของตนและยังมีส่วนร่วมในการช่วยสงครามโลกครั้งที่สอง[3][4]

นิรุกติศาสตร์[แก้]

คำว่า mafia เป็นคำที่กลายมาจากคุณศัพท์ซิซิเลียน mafiusu (mafioso ในภาษาอิตาเลียนกลาง) ซึ่งแปลว่า "ผยอง" แต่ยังสามารถแปลได้ว่า "กล้าหาญ" หรือ "องอาจ" ในการกล่าวถึงชายคนหนึ่ง โดยนักสังคมศาสตร์ เดียโก แกมเบตตา[5] กล่าวว่า ในศตวรรษที่ 19 ของของซิซิลี มันมีความหมายว่า "กล้าหาญ", "กล้าได้กล้าเสีย" และ "ภาคภูมิ" อย่างไรก็ตาม คำคุณศัพท์สำหรับผู้หญิง mafiusa จะหมายถึง “สวย” หรือ “น่าดึงดูดใจ”

เนื่องจากซิซิลีเคยเป็นเอมิเรตตั้งแต่ ค.ศ.831 ถึง ค.ศ.1072 คำว่า mafia อาจเข้ามาในซิซิลีผ่านภาษาอาหรับ แม้ว่าต้นกำเนิดของคำอาจไม่แน่นอน แต่รากศัพท์อาหรับที่เป็นไปได้ของคำ ได้แก่

  • ma'afi (معفي) = ได้รับการยกเว้น ในกฎหมายอิสลาม ญิซยะฮ์ เป็นภาษีรายปีที่เรียกเก็บผู้ที่ไม่ใช่มุสลิมที่อาศัยอยู่ในดินแดนมุสลิม ผู้ที่จ่าย จะได้รับการ "ยกเว้น" จากการถูกฟ้องร้อง
  • mahyas (مهياص) = โอ้อวดอย่างแข็งกร้าว, อวดดี[6]
  • marfud (مرفوض) = ถูกปฏิเสธ เป็นการกลายคำที่เป็นไปได้มากที่สุด จาก marfud พัฒนาเป็น marpiuni (นักต้มตุ๋น) เป็น marpiusu และในที่สุด mafiusu[7]
  • mu'afa (معافى) = ความปลอดภัย, การป้องกัน[8]
  • mafyá = ที่ร่มเงา คำว่า "ร่มเงา" หมายถึง หรือกลายมาจาก ที่พึ่ง หลังจากที่ชาวนอร์มันทำลายการปกครองของซาราเซนในซิซิลีในศตวรรษที่ 11 ซิซิลีก็กลายเป็นระบบฟิวดัล เกษตรกรรายย่อยชาวอาหรับส่วนใหญ่กลายเป็นทาสในที่ดินใหม่ บางส่วนได้หลบหนีไปยัง "mafia" ที่เป็นที่หลบภัยลับ[9]
  • Ma àfir = ชื่อชนเผ่าอาหรับที่เคยปกครองปาแลร์โม[10][6] ชาวนาท้องถิ่นเลียนแบบชาวอาหรับเหล่านี้ และเป็นผลให้ชื่อของชนเผ่ากลายเป็นคำศัพท์ที่เป็นที่นิยม จากนั้นคำว่า mafia ถูกใช้เพื่ออ้างถึงเหล่าผู้พิทักษ์แห่งปาแลร์โม ในเหตุการณ์ซิซิเลียนสายัณห์สักการะ ในการต่อต้านการปกครองของตระกูลออนจูแห่งกาเปเซียง เมื่อ 30 มีนาคม ถึง 28 เมษายน ค.ศ.1282[11]
  • màha = เหมืองหิน ถ้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง mafie ซึ่งเป็นเหล่าถ้ำของเมืองมารซาลาของซิซิลี ซึ่งทำหน้าที่เป็นที่หลบซ่อนของชาวมุสลิมที่ถูกข่มเหง และต่อมารับใช้ผู้ลี้ภัยประเภทอื่นๆ โดยเฉพาะกลุ่มเสื้อแดงของ จูเซปเป การีบาลดี หลังจากที่พวกเขาขึ้นสู่เกาะซิซิลีใน ค.ศ.1860 ในการต่อสู้เพื่อการรวมชาติอิตาลี[12][13][6][8][14]

ละครเวที I mafiusi di la Vicaria ("The Mafiosi of the Vicaria") ของ จูเซปเป ริซซตโต และ กาสปาเร โมสคา[15] ออกแสดงใน ค.ศ.1863 ที่คำว่า mafia และ mafiusi ไม่เคยถูกกล่าวถึงในละคร แต่ละครเป็นเรื่องเกี่ยวกับแก็งในเรือนจำในปาแลร์โม ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับมาเฟีย มี เจ้านาย พิธีรับสมาชิก และพูดถึง "umirtà" (omertà หรือกฎของการเงียบ) และ "pizzu" (คำรหัสของเงินกรรโชก)[16] ละครประสบความสำเร็จอย่างมากทั่วทั้งอิตาลี ไม่นานหลังจากนั้น คำว่า "mafia" เริ่มมีปรากฏในรายงานของฝ่ายทางการของอิตาลี เกี่ยวกับปรากฏการณ์นี้ คำนี้ปรากฏครั้งแรกอย่างเป็นทางการใน ค.ศ.1865 ในรายงานของนายอำเภอปาแลร์โม ฟิลิปโป อันโตเนียว กวลเตริโอ[17]

ระหว่างประเทศ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ทวีป วรดิลก (2541). การเมืองทมิฬ ตอน มาเฟียปล้นชาติ. กรุงเทพฯ: สุขภาพใจ.
  2. ปรีดาพร. ขุดรากมาเฟีย The Mafia Story. กรุงเทพฯ: มายิก.
  3. Seindal, Mafia: money and politics in Sicily, p. 20
  4. "Art. 416-bis, codice penale - Associazione di tipo mafioso" (PDF). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2019-10-29. สืบค้นเมื่อ 2014-11-05.
  5. This etymology is based on the books Che cosa è la mafia? by Gaetano Mosca, Mafioso by Gaia Servadio, The Sicilian Mafia by Diego Gambetta, Mafia & Mafiosi by Henner Hess, and Cosa Nostra by John Dickie (see Books below).
  6. 6.0 6.1 6.2 Hess, Mafia & Mafiosi, pp. 1-3
  7. Lupo, History of the Mafia, p. 282 quoting Lo Monaco (1990), Lingua nostra.
  8. 8.0 8.1 Gambetta, The Sicilian Mafia, pp. 259-261.
  9. Lewis, Norman (1964). The Honoured Society.
  10. John Follain (8 Jun 2009). The Last Godfathers. Hachette UK. ISBN 9781848942493. Even the origin of the word 'mafia' remains obscure. Some believe its roots lie in the Arab domination of Sicily from 827 to 1061 and the Arabic word mahias (daring) or Ma àfir (the name of a Saracen tribe).
  11. Richard Lindberg (1 Aug 1998). To Serve and Collect: Chicago Politics and Police Corruption from the Lager Beer Riot to the Summerdale Scandal, 1855-1960 (illustrated ed.). SIU Press. p. 161. ISBN 9780809322237. The word "Mafia" is a derivative of the Arabic maafir, the name of a tribe of Arabs who settled in Palermo, Sicily before the Middle Ages. The Sicilian peasants adopted the customs of the nomadic tribe, integrating the name into everyday language. When the French were massacred in Palermo on Easter Sunday, 1282, the townsmen described their brave defenders as the "Mafia." In 1417 this secret band of guerrillas absorbed another society of local origin, the Camorra.
  12. According to Giuseppe Guido Lo Schiavo, "cave" in Arabic literary writing is Maqtaa hagiar, while in popular Arabic it is pronounced as Mahias hagiar and then "from Maqtaa (Mahias) = mafia, that is cave, hence the name (ma)qotai, quarrymen, stone-cutters, that is, mafia." (Loschiavo 1962: 27-30). See: Fabrizio Fioretti (2011), Il termine "mafia", Sveučilište Jurja Dobrile u Puli.
  13. Mosca, Che cosa è la mafia?, p. 51
  14. Coluccello, Challenging the Mafia Mystique, p.3
  15. "Sicily And The Mafia". americanmafia.com. February 2004.
  16. Gambetta, The Sicilian Mafia, p. 136.
  17. Lupo, The History of the Mafia เก็บถาวร 2013-01-06 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, p. 3.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ มาเฟีย