มาร์เวลสตูดิโอส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มาร์เวลสตูดิโอส์
ชื่อเดิมมาร์เวลฟิล์ม (1993–1996)
ประเภทบริษัทในเครือ
อุตสาหกรรม
รูปแบบนิยายซูเปอร์ฮีโร่
ก่อตั้ง7 ธันวาคม 1993; 30 ปีก่อน (1993-12-07)
ผู้ก่อตั้ง
สำนักงานใหญ่Frank G. Wells Building 2nd Floor
500 ถนนเซาท์บิวนาวิสต้า, ,
สหรัฐ
พื้นที่ให้บริการ
ทั่วโลก
บุคลากรหลัก
ผลิตภัณฑ์
ตราสินค้าจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล
เจ้าของเดอะวอลต์ดิสนีย์
(2009–ปัจจุบัน)
บริษัทแม่
แผนก
  • มาร์เวลสตูดิโอส์ แอนิเมชั่น[1]
มาร์เวลเทเลวิชัน
(ค่ายผลิต)
บริษัทในเครือ
เว็บไซต์www.marvel.com/movies
เชิงอรรถ / อ้างอิง
[2][3][4]

มาร์เวลสตูดิโอส์ (อังกฤษ: Marvel Studios, LLC[5]) หรือชื่อเดิมคือ มาร์เวลฟิล์ม (อังกฤษ: Marvel Films) ตั้งแต่ ค.ศ. 1993 ถึง 1996) เป็นบริษัทผลิตภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์อเมริกันที่เป็นบริษัทย่อยของเดอะวอลต์ดิสนีย์สตูดิโอส์ ซึ่งเป็นแผนกหนึ่งของเดอะวอลต์ดิสนีย์ มาร์เวลสตูดิโอส์มีชื่อเสียงจากการผลิตภาพยนตร์และละครชุดทางโทรทัศน์ในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล (MCU) โดยอิงจากตัวละครที่ปรากฏในสิ่งพิมพ์ของมาร์เวลคอมิกส์[6]

ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2008 จนในปัจจุบันนี้ มาร์เวลสตูดิโอส์มีภาพยนตร์ 33 เรื่องในมาร์เวลสตูดิโอส์ ตั้งแต่เรื่อง ไอรอนแมน มหาประลัย คน เกราะ เหล็ก (2008) ถึง เดอะ มาร์เวล (2023) และละครชุดที่ออกอากาศทางดิสนีย์+ ทั้งหมด 33 เรื่อง และละครชุดทางโทรทัศน์อีก 10 เรื่อง ตั้งแต่เรื่อง วันด้าวิสชั่น (2021) ถึง เอคโค และรายการโทรทัศน์ฉบับพิเศษอีก 2 เรื่อง ได้แก่ แวร์วูล์ฟ บาย ไนท์ (2022) และ รวมพันธุ์นักสู้พิทักษ์จักรวาล ตอนพิเศษรับวันหยุด (2022) (2024) ละครชุดทางโทรทัศน์เรื่อง สมมุติว่า..? (2021) เป็นภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องแรกของสตูดิโอที่สร้างโดย "มินิสตูดิโอ" ของตัวเองชื่อว่า มาเวลสตูดิโอแอนิเมชัน[7] ภาพยนตร์ ละครชุดทางโทรทัศน์ และรายการโทรทัศน์ฉบับพิเศษเหล่านี้ล้วนเป็นเรื่องราวที่มีความต่อเนื่องร่วมกัน รวมถึงภาพยนตร์สั้นวัน-ช้อตส์ที่ผลิตโดยสตูดิโอเอง และละครชุดทางโทรทัศน์โทรทัศน์ที่ผลิตโดยมาร์เวลเทเลวิชันก็มีเรื่องราวต่อเนื่องเช่นกัน โดยผลงานทั้งหมดนี้ทำให้สตูดิโอส์ได้รับรายได้ทั้งหมดกว่า 22 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ขึ้นเป็นภาพยนตร์ชุดที่ทำเงินสูงสุดตลอดกาลในเวลานี้ และภาพยนตร์เรื่อง อเวนเจอร์ส: เผด็จศึก เป็นภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุดตลอดกาลเป็นอันดับที่ 1 ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2019 ถึงมีนาคม ค.ศ. 2021 ด้วยรายได้ 2,795 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกเหนือจากจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลแล้ว มาร์เวลสตูดิโอส์ยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับการผลิตแฟรนไชส์ภาพยนตร์ตัวละครของมาร์เวลอื่น ๆ ที่ทำรายได้ทะลุ 1 พันล้านดอลลาร์ในอเมริกาเหนือ ได้แก่ แฟรนไชส์ภาพยนตร์หลายเรื่องของ X-เม็น และ สไปเดอร์-แมน

ประวัติ[แก้]

มาร์เวลฟิล์ม[แก้]

หลังจากข้อตกลง ToyBiz ของ Marvel Entertainment Group (MEG) ในปี 1993 Avi Arad แห่ง ToyBiz ได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานและซีอีโอของแผนก Marvel Films และ New World Family Filmworks, Inc. ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ New World Entertainment ซึ่ง New World คืออดีตบริษัทแม่ของ MEG และต่อมาเป็นบริษัทในเครือของ Andrews Group Marvel Productions กลายเป็น New World Animation ในปี 1993 เนื่องจาก Marvel ได้ก่อตั้ง Marvel Films รวมถึง Marvel Films Animation ทาง Marvel Films Animation จึงได้มอบหมายให้ Tom Tataranowicz ที่อยู่กับทาง New World Animation เป็นหัวหน้าฝ่ายพัฒนาและการผลิต นิวเวิลด์แอนิเมชั่น (The Incredible Hulk), Saban (X-Men) และ Marvel Films Animation (Spider-Man) ต่างก็ผลิตซีรีส์ Marvel สำหรับโทรทัศน์สำหรับฤดูกาล 1996–1997 มันเป็นงานสร้างเดียวของ Marvel Films Animation

ในช่วงปลายปี 1993 Arad และ 20th Century Fox ได้ทำข้อตกลงเพื่อสร้างภาพยนตร์จาก X-เม็น

New World Animation และ Marvel Films Animation ถูกขายพร้อมกับ New World โดย Andrews Group ให้กับ News Corporation/Fox ตามที่ประกาศในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1996 ในส่วนหนึ่งของข้อตกลง Marvel ได้ให้สิทธิ์ตัวละคร กัปตันอเมริกา, แดร์เดวิล และ ซิลเวอร์เซิร์ฟเฟอร์ ทางFox Kids Network และสร้างโดย Saban ในส่วนของ New World Animation ยังคงผลิต The Incredible Hulk ซีซันที่สองสำหรับ UPN ต่อไป

มาร์เวลสตูดิโอส์[แก้]

ในเดือนสิงหาคมปี 1996 มาร์เวลได้สร้าง มาร์เวลสตูดิโอส์ ซึ่งเป็นบริษัทใน Marvel Films เนื่องจากมีการขายบริษัท New World Communications Group ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของมาร์เวลในเครือ Andrews ซึ่งเป็นบริษัทสาขาในภาพยนตร์และโทรทัศน์ โดยยื่นกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐเพื่อหาเงินทุนให้กับบริษัทใหม่ Marvel, Isaac Perlmutter ของบริษัท Zib และ Avi Arad ขายหุ้น Toy Biz ซึ่งมาร์เวลได้เริ่มและเปิดตัวในเดือนกุมภาพันธ์ 1995 โดย Toy Biz ยื่นการเสนอขายหุ้นจำนวน 7.5 ล้านหุ้นโดยมีราคาปิดอยู่ที่ 20.125 ดอลลาร์สหรัฐ ในเวลานั้นทำให้มูลค่าเสนอประมาณ 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ของเล่น Biz พยายามขาย 1 ล้านหุ้นและมาร์เวลพยายามขาย 2.5 ล้านหุ้น

Jerry Calabrese ประธาน Marvel Entertainment Group และ Avi Arad หัวหน้า Marvel Films และผู้บริหาร Toy Biz ได้รับมอบหมายให้ควบคุม Marvel Studios ควบคู่กันไป ภายใต้ Calabrese และ Arad ซึ่งทาง Marvelพยายามควบคุมในช่วงก่อนการผลิตโดยการมอบหมายสคริปต์ ว่าจ้างผู้กำกับ และแคสตัวละคร โดยจัดหาแพ็คเกจให้กับพาร์ทเนอร์สตูดิโอรายใหญ่สำหรับการถ่ายทำและจัดจำหน่าย Arad พูดถึงเป้าหมายของการควบคุมว่า “เมื่อคุณเข้าสู่ธุรกิจกับสตูดิโอขนาดใหญ่ พวกเขากำลังพัฒนาโครงการหลายร้อยหรือ 500 โครงการ คุณหลงทางโดยสิ้นเชิง นั่นไม่ได้ผลสำหรับเรา เราแค่จะไม่ทำมัน อีกต่อไป ระยะเวลา" Marvel Studios ได้จัดทำข้อตกลงการพัฒนาเจ็ดปีกับ 20th Century Fox เพื่อให้ครอบคลุมตลาดในสหรัฐอเมริกาและต่างประเทศ ในเดือนธันวาคมถัดมา Marvel Entertainment Group ได้ผ่านแผนการปรับโครงสร้างองค์กร ซึ่งรวมถึง Marvel Studios ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนเชิงกลยุทธ์ ภายในปี 1997 Marvel Studios ได้ดำเนินการผลิตภาพยนตร์หลายเรื่องโดยอิงจากตัวละคร Marvel รวมถึงภาพยนตร์ในท้ายที่สุด X-Men (2000-2020), Daredevil (2003), Elektra (2005) และ Fantastic Four (2005) โปรเจ็กต์ที่ไม่ได้ผลิต ได้แก่ Prince Namor จากตัวละคร Namor และกำกับโดย Philip Kaufman และ Mort the Dead Teenager จากหนังสือการ์ตูนชื่อเดียวกันและเขียนโดย John Payson และผู้สร้าง Mort Larry Hama

Marvel กำลังพัฒนาซีรีส์แอนิเมชั่น Captain America กับ Saban Entertainment สำหรับ Fox Kids Network เพื่อฉายรอบปฐมทัศน์ในฤดูใบไม้ร่วงปี 1998 อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการล้มละลาย ซีรีส์จึงถูกยกเลิกหลังจากมีเพียงการออกแบบตัวละครและวิดีโอโปรโมตหนึ่งนาทีเท่านั้น

เริ่มผลิตภาพยนตร์เอง[แก้]

ในปี ค.ศ. 2004 David Maisel ได้รับการว่าจ้างให้เป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของมาร์เวล สตูดิโอส์ เนื่องจากเขามีแผนจะสร้างสตูดิโอเพื่อจัดหาภาพยนตร์ด้วยตนเอง

ในช่วงแรกมาร์เวลสตูดิโอส์กำลังเจรจากับ Universal Pictures ในฐานะผู้จัดจำหน่ายที่เป็นไปได้ เนื่องจาก Universal เป็นเจ้าของสิทธิ์ในภาพยนตร์ทั้ง Hulk และ Namorในช่วงเวลานั้น การเจรจาดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง สตูดิโอจึงเริ่มพูดคุยกับ Paramount Pictures

ในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2005 Marvel ได้รับสิทธิ์ในภาพยนตร์ Iron Man จาก New Line Cinema Marvel เปิดเผยว่าได้รับสิทธิ์ในภาพยนตร์ Hulk คืนจาก Universal ในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2006 เพื่อแลกกับการให้ Universal เป็นเจ้าของสิทธิ์ในการจัดจำหน่าย The Incredible Hulk และสิทธิ์ในการปฏิเสธที่จะรับสิทธิ์การจัดจำหน่ายใน Marvel Studios ในอนาคต ผลิตภาพยนตร์ Hulk ในเดือนเมษายน ค.ศ. 2006 ธอร์ได้รับการประกาศให้เป็นโปรดักชั่นของมาร์เวล สตูดิโอ Lions Gate Entertainment ได้ยกเลิกโปรเจ็กต์ภาพยนตร์ Black Widow ที่มีมาตั้งแต่ปี 2004 โดยมอบสิทธิ์คืนให้ Marvel

ในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2006 Avi Arad ลาออกจากตำแหน่งประธานสตูดิโอและซีอีโอ ในเดือนมีนาคม ค.ศ. 2007 David Maisel ได้รับการแต่งตั้งเป็นประธาน และ Kevin Feige ได้รับเลือกให้เป็นประธานฝ่ายผลิต ในขณะที่ Iron Man เริ่มถ่ายทำ

ในปี ค.ศ. 2008 Iron Man และ The Incredible Hulk ได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วโลก ในเดือนกันยายน ค.ศ. 2008 Paramount ได้เพิ่มสัญญาการจัดจำหน่ายภาพยนตร์ในประเทศอีก 5 เรื่อง การจัดจำหน่ายในต่างประเทศของภาพยนตร์ Marvel เพิ่มเติม

ในปี ค.ศ. 2009 Marvel พยายามจ้างทีมเขียนบทเพื่อช่วยหาวิธีที่สร้างสรรค์ในการเปิดตัวตัวละครที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก เช่น Black PantherCable, Iron FistNighthawk และ Vision ในช่วงต้นปี ค.ศ. 2009 Sony คืนสิทธิ์ทางโทรทัศน์ของ Spider-Man ทั้งหมด (รวมถึงฉบับคนแสดง) เพื่อแลกกับการปรับสิทธิ์ในภาพยนตร์

บริษัทในเครือของดิสนีย์[แก้]

เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม ค.ศ. 2009 บริษัท Walt Disney ซื้อ Marvel Entertainment ด้วยเงิน 4 พันล้านดอลลาร์ ทั้ง Marvel และ Disney กล่าวว่าการควบรวมกิจการจะไม่ส่งผลกระทบต่อข้อตกลงที่มีอยู่ก่อนหน้าใดๆ กับสตูดิโอภาพยนตร์อื่นๆ ในขณะนี้  แม้ว่า Disney จะบอกว่าพวกเขาจะจัดจำหน่ายโครงการต่างๆของ Marvel ในอนาคตด้วยสตูดิโอของตัวเองเมื่อข้อตกลงกับสตูดิโออื่นๆหมดลง

ในเดือนมิถุนายน 2010 Marvel Entertainment ได้ก่อตั้งแผนกโทรทัศน์ภายใน Marvel Studios นำโดย Jeph Loeb ในตำแหน่งรองประธานบริหาร ซึ่ง Marvel Animation จะเป็นผู้ดำเนินการ เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม Walt Disney Studios Motion Pictures ได้รับสิทธิ์ในการจัดจำหน่าย The Avengers และ Iron Man 3 จาก Paramount Pictures โดยมีโลโก้ Paramount และเครดิตที่เหลืออยู่ในภาพยนตร์เหล่านั้น

ในเดือนสิงหาคม ปี 2015 Marvel Studios ถูกจัดให้ขึ้นตรงอยู่กับ Walt Disney Studios Motion Pictures โดย Feige รายงานตรงต่อ Alan Horn ประธาน Walt Disney Studios แทน Isaac Perlmutter ซีอีโอของ Marvel Entertainment Marvel Television ส่วนบริษัทในเครือ Marvel Animation ให้อยู่ภายใต้การควบคุมของ Marvel Entertainment และ Perlmutter

ในเดือนเมษายน 2017 สำนักงาน Marvel Studios ตั้งอยู่ที่ชั้นสองของอาคาร Frank G. Wells ที่ห้องสตูดิโอของดิสนีย์ Fast Company จัดอันดับให้ Marvel Studios อยู่ในอันดับที่ 11 ในรายชื่อบริษัทที่มีนวัตกรรมมากที่สุดในโลกประจำปี 2018

ในเดือนกันยายน 2018 มีรายงานว่า Marvel Studios กำลังพัฒนาซีรีส์จำกัดจำนวนสำหรับบริการสตรีมมิ่ง Disney+ โดยเน้นที่ตัวละคร "ระดับที่สอง" จากภาพยนตร์ MCU ที่ไม่เคยมีและไม่น่าจะแสดงในภาพยนตร์ของตัวเอง ตัวละครที่ได้รับการพิจารณาสำหรับซีรีส์ ได้แก่ Loki และ Scarlet Witch โดยนักแสดงที่แสดงเป็นตัวละครในภาพยนตร์ที่คาดว่าจะกลับมาแสดงบทบาทใหม่ในซีรีส์จำกัด แต่ละชุดคาดว่าจะมีหกถึงแปดตอนด้วย "งบประมาณที่แข่งขันกับสตูดิโอโปรดักชั่นรายใหญ่" ซีรีส์นี้จะผลิตโดย Marvel Studios แทนที่จะเป็น Marvel Television โดย Feige จะ "ลงมือปฏิบัติจริง" ในการพัฒนาซีรีส์แต่ละเรื่อง

ในเดือนตุลาคม 2019 Feige ได้รับตำแหน่ง Chief Creative Officer ของ Marvel และจะดูแลทิศทางที่สร้างสรรค์ของ Marvel Television และ Marvel Family Entertainment โดยทั้งคู่จะกลับไปอยู่ภายใต้แบนเนอร์ของ Marvel Studios สองเดือนต่อมา Marvel Television ถูกพับเป็น Marvel Studios โดย Marvel Studios ดูแลการพัฒนา Marvel Television ซีรีส์ทั้งหมดในการผลิตในขณะที่ปิด Karim Zreik รองประธานอาวุโสฝ่ายการวางแผนและการผลิตปัจจุบันของ Marvel Television จะเข้าร่วมกับ Marvel Studios ร่วมกับทีมของเขาเพื่อดูแลการผลิตซีรีส์ Marvel Television ที่สืบทอดโดย Marvel Studios

ในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2021 ก่อนซีรีส์แอนิเมชั่นเรื่องแรกของสตูดิโอ What If...? Victoria Alonso รองประธานบริหารฝ่ายการผลิตภาพยนตร์ ได้ให้ข้อมูลว่า Marvel Studios กำลังสร้าง "สาขาแอนิเมชั่นและมินิสตูดิโอ" เพื่อมุ่งเน้นที่เนื้อหาแอนิเมชั่นมากกว่า What If...? Marvel Studios จะจ้างแอนิเมชั่นสำหรับซีรีส์แอนิเมชั่นให้กับบริษัทแอนิเมชันของบริษัทอื่น แม้ว่าผู้บริหาร Brad Winderbaum จะระบุว่า Marvel จะร่วมงานกับสตูดิโอดิสนีย์ Pixar และ Walt Disney Animation Studios "ภายใต้สถานการณ์ที่เหมาะสม" ในเดือนกันยายน ค.ศ. 2021 Alonso ได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้เป็นประธานฝ่ายกายภาพ หลังการผลิต visual effect และแอนิเมชั่น ในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2021 Marvel Studios ได้ประกาศซีรีส์แอนิเมชัน X-Men '97 ซึ่งจะเป็นการฟื้นคืนชีพของซีรีส์การ์ตูนเรื่อง X-Men ในยุค 90 และดำเนินเรื่องต่อเนื่องในซีรีส์นั้น

ผลงาน[แก้]

ภาพยนตร์ที่ร่วมทุนสร้างกับบริษัทอื่น[แก้]

 พื้นหลังสีเขียวแสดงภาพยนตร์ที่ยังเข้าฉายอยู่ในโรงภาพยนตร์
ปี เรื่อง ผู้กำกับ เขียนบท ผู้สร้าง ต้นทุน (ดอลลาร์) รายได้ (ดอลลาร์)
1998 เบลด พันธุ์ฆ่าอมตะ
(Blade)
Stephen Norrington David S. Goyer นิวไลน์ซินีมา 45 ล้าน 131 ล้าน
2000 เอ็กซ์เมน ศึกมนุษย์ พลังเหนือโลก
(X-Men)
Bryan Singer Story by Tom DeSanto & Bryan Singer
Screenplay by David Hayter
ทเวนตีท์เซนจูรีฟอกซ์ 75 ล้าน 296 ล้าน
2002 เบลด 2 นักล่าพันธุ์อมตะ
(Blade II)
Guillermo del Toro David S. Goyer นิวไลน์ซินีมา 54 ล้าน 155 ล้าน
ไอ้แมงมุม
(Spider-Man)
Sam Raimi David Koepp โซนี่พิคเจอร์สเอ็นเตอร์เทนเมนต์ 140 ล้าน 821 ล้าน
2003 มนุษย์อหังการ
(Daredevil)
Mark Steven Johnson ทเวนตีท์เซนจูรีฟอกซ์ 78 ล้าน 179.2 ล้าน
เอ็กซ์เมน ศึกมนุษย์ พลังเหนือโลก 2
(X2)
Bryan Singer Story by Zak Penn and David Hayter & Bryan Singer
Screenplay by Michael Dougherty & Dan Harris and David Hayter
110 ล้าน 407.7 ล้าน
มนุษย์ยักษ์จอมพลัง
(Hulk)
Ang Lee Story by James Schamus
Screenplay by John Turman and Michael France and James Schamus
ยูนิเวอร์แซลพิกเจอส์ 137 ล้าน 245 ล้าน
2004 เพชฌฆาตมหากาฬ
(The Punisher)
Jonathan Hensleigh Jonathan Hensleigh and Michael France ไลออนเกตเอ็นเตอร์เทนเมนต์ 33 ล้าน 54.7 ล้าน
ไอ้แมงมุม 2
(Spider-Man 2)
Sam Raimi Story by Alfred Gough & Miles Millar and Michael Chabon
Screenplay by Alvin Sargent
โซนี่พิคเจอร์สเอ็นเตอร์เทนเมนต์ 200 ล้าน 783.8 ล้าน
เบลด 3 อำมหิต พันธุ์อมตะ
(Blade: Trinity)
David S. Goyer นิวไลน์ซินีมา 65 ล้าน 128 ล้าน
2005 สวย สังหาร
(Elektra)
Rob Bowman Zak Penn and Stuart Zicherman & Raven Metzner ทเวนตีท์เซนจูรีฟอกซ์ 43 ล้าน 56 ล้าน
สี่พลังคนกายสิทธิ์
(Fantastic Four)
Tim Story Mark Frost and Michael France 100 ล้าน 330 ล้าน
2006 เอ็กซ์เมน รวมพลังประจัญบาน
(X-Men: The Last Stand)
Brett Ratner Simon Kinberg & Zak Penn 210 ล้าน 459 ล้าน
2007 มัจจุราชแห่งรัตติกาล
(Ghost Rider)
Mark Steven Johnson โซนี่พิคเจอร์สเอ็นเตอร์เทนเมนต์ 110 ล้าน 228 ล้าน
ไอ้แมงมุม 3
(Spider-Man 3)
Sam Raimi Screenplay by Sam Raimi & Ivan Raimi and Alvin Sargent
Story by Sam Raimi & Ivan Raimi
258 ล้าน 890 ล้าน
สี่พลังคนกายสิทธิ์: กำเนิดซิลเวอร์ เซิรฟเฟอร์
(Fantastic Four: Rise of the Silver Surfer)
Tim Story Screenplay by Don Payne and Mark Frost
Story by John Turman and Mark Frost
ทเวนตีท์เซนจูรีฟอกซ์ 130 ล้าน 289 ล้าน
2008 สงครามเพชรฆาตมหากาฬ
(Punisher: War Zone)
Lexi Alexander Nick Santora and Art Marcum & Matt Holloway ไลออนเกตเอ็นเตอร์เทนเมนต์ 35 ล้าน 10 ล้าน
2009 เอ็กซ์เมน กำเนิดวูล์ฟเวอรีน
(X-Men Origins: Wolverine)
Gavin Hood David Benioff and Skip Woods ทเวนตีท์เซนจูรีฟอกซ์ 150 ล้าน 373 ล้าน
2011 เอ็กซ์เมน รุ่น 1
(X-Men: First Class)
Matthew Vaughn Screenplay by Ashley Edward Miller, Zack Stentz and Jane Goldman & Matthew Vaughn
Story by Sheldon Turner and Bryan Singer
160 ล้าน 353 ล้าน
2012 โกสต์ ไรเดอร์ อเวจีพิฆาต
(Ghost Rider: Spirit of Vengeance)
Mark Neveldine and Brian Taylor Screenplay by Scott M. Gimple and Seth Hoffman & David S. Goyer
Story by David S. Goyer
โซนี่พิคเจอร์สเอ็นเตอร์เทนเมนต์ 57 ล้าน 122 ล้าน
ดิ อะเมซิ่ง สไปเดอร์แมน
(The Amazing Spider-Man)
Marc Webb Screenplay by James Vanderbilt and Alvin Sargent & Steve Kloves
Story by James Vanderbilt
230 ล้าน 751 ล้าน
2013 เดอะวูล์ฟเวอรีน
(The Wolverine)
James Mangold Christopher McQuarrie and Mark Bomback ทเวนตีท์เซนจูรีฟอกซ์ 120 ล้าน 414 ล้าน
2014 ดิ อะเมซิ่ง สไปเดอร์-แมน: ผงาดอสูรกายสายฟ้า
(The Amazing Spider-Man 2)
Marc Webb Alex Kurtzman, Roberto Orci and Jeff Pinkner โซนี่พิคเจอร์สเอ็นเตอร์เทนเมนต์ 200–293 ล้าน 709 ล้าน
เอ็กซ์เมน: สงครามวันพิฆาตกู้อนาคต
(X-Men: Days of Future Past)
Bryan Singer Screenplay by Simon Kinberg
Story by Matthew Vaughn and Jane Goldman & Simon Kinberg
ทเวนตีท์เซนจูรีฟอกซ์ 225 ล้าน 739 ล้าน
2015 แฟนแทสติกโฟร์
(Fantastic Four)
Josh Trank Jeremy Slater, Seth Grahame-Smith and T.S. Nowlin & Simon Kinberg 120 ล้าน 168 ล้าน
2016 เดดพูล
(Deadpool)
Tim Miller Rhett Reese and Paul Wernick 58 ล้าน 782.4 ล้าน
เอ็กซ์เมน อะพอคคาลิปส์
(X-Men: Apocalypse)
Bryan Singer Simon Kinsberg, Dan Harris, and Michael Dougherty 178 ล้าน 534.3 ล้าน
2017 โลแกน เดอะ วูล์ฟเวอรีน
(Logan)
James Mangold Scott Frank, James Mangold and Michael Green 97 ล้าน 612.4 ล้าน
2018 เดดพูล 2
(Deadpool 2)
David Leitch Rhett Reese, Paul Wernick and Ryan Reynolds 110 ล้าน 785 ล้าน
เวน่อม
(Venom)
Ruben Fleischer Jeff Pinkner, Scott Rosenberg and Kelly Marcel โซนี่พิคเจอร์สเอ็นเตอร์เทนเมนต์ 110 ล้าน 855 ล้าน
สไปเดอร์-แมน ผงาดสู่จักรวาล-แมงมุม
(Spider-Man: Into the Spider-Verse)
Bob Persichetti, Peter Ramsey and Rodney Rothman Screenplay by Phil Lord and Rodney Rothman

Story by Phil Lord

90 ล้าน 364.1 ล้าน
2019 เอ็กซ์-เม็น ดาร์ก ฟีนิกซ์
(Dark Phoenix)
Simon Kinberg ทเวนตีท์เซนจูรีฟอกซ์ 200 ล้าน 252.4 ล้าน
2020 มิวแทนท์รุ่นใหม่
(The New Mutants)
Josh Boone Josh Boone and Knate Lee ทเวนตีท์เซนจูรีสตูดิโอส์ 67-80 ล้าน 46.3 ล้าน
2021 เวน่อม: ศึกอสูรแดงเดือด
(Venom: Let There Be Carnage)
n
Andy Serkis Tom Hardy and Kelly Marcel โซนี่พิคเจอร์สเอ็นเตอร์เทนเมนต์ 110 ล้าน 502.1 ล้าน
2022 มอร์เบียส
(Morbius)
Daniel Espinosa Matt Sazama and Burk Sharpless 75 ล้าน 163.9 ล้าน
2023 สไปเดอร์-แมน: ผงาดข้ามจักรวาลแมงมุม
(Spider-Man: Across the Spider-Verse)
Joaquim Dos Santos, Kemp Powers and Justin K. Thompson Phil Lord, Christopher Miller and David Callaham 100 ล้าน 683.8 ล้าน
2024 มาดามเว็บ
(Madame Web)
S.J. Clarkson Matt Sazama and Burk Sharpless 80 ล้าน 96.9 ล้าน
คราเวน เดอะฮันเตอร์
(Kraven The Hunter)
J.C. Chandor Richard Wenk, Art Marcum and Matt Holloway
เวน่อม: เดอะลาสต์แดนซ์
(Venom: The Last Dance)
Kelly Marcel Tom Hardy and Kelly Marcel
TBA สไปเดอร์-แมน: ผงาดเหนือจักรวาลแมงมุม
(Spider-Man: Beyond the Spider-Verse)
Joaquim Dos Santos, Kemp Powers and Justin K. Thompson Phil Lord, Christopher Miller and David Callaham

ภาพยนตร์ที่บริษัทเป็นผู้สร้างเอง[แก้]

 พื้นหลังสีเขียวแสดงภาพยนตร์ที่ยังเข้าฉายอยู่ในโรงภาพยนตร์
ปีที่ฉาย เรื่อง ผู้กำกับ เขียนบท จำหน่าย/เผยแพร่ ทุนสร้าง (ดอลลาร์) รายได้ทั่วโลก (ดอลลาร์)
2008 มหาประลัยคนเกราะเหล็ก
(Iron Man)
จอน แฟฟโรว์ มาร์ก เฟอร์กุส & ฮอก ออสตบี
อาร์เทอร์ มาร์คัม และ แมททิว ฮอลลาเวย์
พาราเมาต์พิกเจอส์ 140 ล้าน 585.2 ล้าน
มนุษย์ตัวเขียวจอมพลัง
(The Incredible Hulk)
หลุยส์ เลเทอร์เรียร์ แซค เพนน์ ยูนิเวอร์แซลพิกเจอส์ 150 ล้าน 263.4 ล้าน
2010 มหาประลัยคนเกราะเหล็ก 2
(Iron Man 2)
จอน แฟฟโรว์ จัสติน เทอรู พาราเมาต์พิกเจอส์ 200 ล้าน 623.9 ล้าน
2011 ธอร์: เทพเจ้าสายฟ้า
(Thor)
เคนเนธ บรานาห์ เขียนเรื่อง: เจ. ไมเคิล สแตรกซินสกี และ มาร์ก โพรโตเซวิช
เขียนบท: แอชลีย์ มิลเลอร์ & แซ็ค สเตนซ์ และ ดอน เพย์น
150 ล้าน 449.3 ล้าน
กัปตันอเมริกา: อเวนเจอร์ที่ 1
(Captain America: The First Avenger)
โจ จอห์นสตัน คริสโตเฟอร์ มาร์คัส และ สตีเฟ่น แม็กฟีลีย์ 140 ล้าน 370.6 ล้าน
2012 ดิ อเวนเจอร์ส
(The Avengers)
จอสส์ วีดอน เขียนเรื่อง: แซค เพนน์ และ จอสส์ วีดอน
เขียนบท: จอสส์ วีดอน
วอลต์ ดิสนีย์ สตูดิโอ
โมชัน พิคเจอร์ส
220 ล้าน 1,518.8 ล้าน
2013 มหาประลัยคนเกราะเหล็ก 3
(Iron Man 3)
เชน แบล็ค ดรูว์ เพียร์ซ และ เชน แบล็ค 200 ล้าน 1,214.8 ล้าน
ธอร์: เทพเจ้าสายฟ้าโลกาทมิฬ
(Thor: The Dark World)
อลัน เทย์เลอร์ เขียนเรื่อง: ดอน เพย์น และ โรเบิร์ต โรแดต
เขียนบท: คริสโตเฟอร์ ยอสต์
คริสโตเฟอร์ มาร์คัส และ สตีเฟ่น แม็กฟีลีย์
170 ล้าน 644.6 ล้าน
2014 กัปตันอเมริกา: มัจจุราชอหังการ
(Captain America: The Winter Soldier)
แอนโทนี รุสโซ
โจ รุสโซ
คริสโตเฟอร์ มาร์คัส และ สตีเฟ่น แม็กฟีลีย์ 170 ล้าน 714.3 ล้าน
รวมพันธุ์นักสู้พิทักษ์จักรวาล
(Guardians of the Galaxy)
เจมส์ กันน์ เจมส์ กันน์ และ นิโคล เพิร์ลแมน 170 ล้าน 773.3 ล้าน
2015 อเวนเจอร์ส: มหาศึกอัลตรอนถล่มโลก
(Avengers: Age of Ultron)
จอสส์ วีดอน 365 ล้าน 1,405.4 ล้าน
มนุษย์มดมหากาฬ
(Ant-Man)
เพย์ตัน รีด เขียนเรื่อง: เอ็ดการ์ ไรท์ และ โจ คอร์นิช
เขียนบท: เอ็ดการ์ ไรท์ & โจ คอร์นิช
อดัม แม็คเคย์ และ พอล รัด
130 ล้าน 519.3 ล้าน
2016 กัปตันอเมริกา: ศึกฮีโร่ระห่ำโลก
(Captain America: Civil War)
แอนโทนี รุสโซ
โจ รุสโซ
คริสโตเฟอร์ มาร์คัส และ สตีเฟ่น แม็กฟีลีย์ 250 ล้าน 1,153.3 ล้าน
จอมเวทย์มหากาฬ
(Doctor Strange)
สก็อตต์ เดอร์ริคสัน จอน สเปห์ส์ & สก็อตต์ เดอร์ริคสัน และ ซี. โรเบิร์ต คาร์กิลล์ 165 ล้าน 677.7 ล้าน
2017 รวมพันธุ์นักสู้พิทักษ์จักรวาล 2
(Guardians of the galaxy Vol.2)
เจมส์ กันน์ 200 ล้าน 863.8 ล้าน
สไปเดอร์แมน: โฮมคัมมิ่ง
(Spider-Man Homecoming)
จอน วอตส์ เขียนเรื่อง: โจนาธาน โกลด์ชไตน์ และ จอห์น ฟรานซิส เดลีย์
เขียนบท: โจนาธาน โกลด์ชไตน์ & จอห์น ฟรานซิส เดลีย์
จอน วอตส์ & คริสโตเฟอร์ ฟอร์ด
คริส แมคเคนนา และ เอริค ซอมเมอรส์
โซนี่พิคเจอร์ส
เอ็นเตอร์เทนเมนต์
175 ล้าน 880.2 ล้าน
ธอร์: ศึกอวสานเทพเจ้า
(Thor : Ragnarok)
ไทกา ไวทีที เอริก เพียร์สัน & เคร็ก ไคล์ และ คริสโตเฟอร์ ยอสต์ วอลต์ ดิสนีย์ สตูดิโอ
โมชัน พิคเจอร์ส
180 ล้าน 854 ล้าน
2018 แบล็ค แพนเธอร์
(Black Panther)
ไรอัน คูเกลอร์ ไรอัน คูเกลอร์ และ โจ โรเบิร์ต โคล 200 ล้าน 1,346.9 ล้าน
อเวนเจอร์ส: มหาสงครามล้างจักรวาล
(Avengers : Infinity War)
แอนโทนี รุสโซ
โจ รุสโซ
คริสโตเฟอร์ มาร์คัส และ สตีเฟ่น แมคฟีลี่ย์ 316–400 ล้าน 2,048.4 ล้าน
แอนท์-แมน และ เดอะ วอสพ์
(Ant-Man And The Wasp)
เพย์ตัน รีด คริส แมคเคนนา & เอริค ซอมเมอร์ส
พอล รัด & แอนดรูว์ บาร์เรอร์ และ กาเบรียล เฟอร์รารี
162–195 ล้าน 622.7 ล้าน
2019 กัปตัน มาร์เวล
(Captain Marvel)
แอนนา โบเดน
ไรอัน เฟล็ก
เขียนเรื่อง: เจนีวา รอเบิร์ตสัน-ดวอเร็ต & เม็ก เลอโฟฟว์ & นิโคล เพิร์ลแมน & แอนนา โบเดน และ ไรอัน เฟล็ก
เขียนบท: แอนนา โบเดน & ไรอัน เฟล็ก และ เจนีวา รอเบิร์ตสัน-ดวอเร็ต
152–175 ล้าน 1,128.3 ล้าน
อเวนเจอร์ส: เผด็จศึก
(Avengers: Endgame)
แอนโทนี รุสโซ
โจ รุสโซ
คริสโตเฟอร์ มาร์คัส และ สตีเฟ่น แม็กฟีลีย์ 356 ล้าน 2,798 ล้าน
สไปเดอร์แมน: ฟาร์ ฟอร์ม โฮม
(Spider-Man: Far From Home)
จอน วอตส์ คริส แมคเคนนา และ เอริค ซอมเมอร์ส โซนี่พิคเจอร์ส
เอ็นเตอร์เทนเมนต์
160 ล้าน 1,132 ล้าน
2021 แบล็ค วิโดว์
(Black Widow)
เคต ชอร์ตแลนด์ เขียนเรื่อง: แจ็ก เชเฟอร์ และ เน็ด เบนสัน

เขียนบท: เอริก เพียร์สัน

วอลต์ ดิสนีย์ สตูดิโอ
โมชัน พิคเจอร์ส
200 ล้าน 379.6 ล้าน
ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์
(Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings)
เดสติน แดเนียล เครตตัน เขียนเรื่อง: เดฟ คาลลาแฮม และ เดสติน แดเนียล เครตตัน

เขียนบท: เดฟ คาลลาแฮม & เดสติน แดเนียล เครตตัน และ แอนดรูว์ แลนัม

150–200 ล้าน 432.2 ล้าน
ฮีโร่พลังเทพเจ้า
(Eternals)
โคลอี เจา เขียนเรื่อง: ไรอัน เฟอร์โป และ แคซ เฟอร์โป

เขียนบท: โคลอี เจา & แพทริก เบอร์ลีห์ & ไรอัน เฟอร์โป และ แคซ เฟอร์โป

200 ล้าน 402.1 ล้าน
สไปเดอร์แมน: โน เวย์ โฮม
(Spider-Man: No Way Home)
จอน วอตส์ คริส แม็กเคนนา และ เอริก ซอมเมอส์ โซนี่พิคเจอร์ส
เอ็นเตอร์เทนเมนต์
200 ล้าน 1,916 ล้าน
2022 จอมเวทย์มหากาฬ ในมัลติเวิร์สมหาภัย
(Doctor Strange in the Multiverse of Madness)
แซม ไรมี เจด เฮลลีย์ บาร์ตเล็ตต์ และ ไมเคิล วอลดรัน วอลต์ ดิสนีย์ สตูดิโอ
โมชัน พิคเจอร์ส
200 ล้าน 954 ล้าน
ธอร์: ด้วยรักและอัสนี
(Thor: Love and Thunder)
ไทกา ไวทีที ไทกา ไวทีที และ เจนนิเฟอร์ เคย์ติน โรบินสัน 250 ล้าน 760.9 ล้าน
แบล็ค แพนเธอร์: วาคานด้าจงเจริญ
(Black Panther: Wakanda Forever)
ไรอัน คูเกลอร์ 250 ล้าน 858.1 ล้าน
2023 แอนท์-แมน และ เดอะ วอสพ์: ตะลุยมิติควอนตัม
(Ant-Man and the Wasp: Quantumania)
เพย์ตัน รีด เจฟฟ์ เลิฟเนสส์ 200 ล้าน 476.1 ล้าน
รวมพันธุ์นักสู้พิทักษ์จักรวาล 3
(Guardians of the Galaxy Vol. 3)
เจมส์ กันน์ 250 ล้าน 838.8 ล้าน
เดอะมาร์เวลส์
(The Marvels)
เนีย ดาคอสตา เมแกน แมคดอนเนลล์ 274.8 ล้าน 206.1 ล้าน
2024 เดดพูล วูล์ฟเวอรีน
(Deadpool & Wolverine)
ชอว์น เลวี เซ็บ เวลส์ & เร็ท รีส & พอล เวอร์นิก & ชอว์น เลวี และ ไรอัน เรย์โนลส์ 250 ล้าน
2025 กัปตันอเมริกา: ศึกฮีโร่จักรวาลใหม่
(Captain America: Brave New World)
จูเลียส โอนาห์ มัลคอล์ม สเปลล์แมน & ดาลัน มูซง & จูเลียส โอนาห์ และ แมตทิว ออร์ตัน
เดอะแฟนแทสติกโฟร์
(The Fantastic Four)
แมตต์ แชกแมน เอริก เพียร์สัน &เจฟฟ์ แคปแลน และ เอียน สปริงเกอร์
ธันเดอร์โบลท์ส
(Thunderbolts)
เจค ชไรเออร์ เอริก เพียร์สัน
เบลด
(Blade)
ยานน์ เดอม็องจ์ สเตซี่ โอเซอิ-คุฟเฟอร์ แล& ไมเคิล สเตร์เบอรี และ นิค พิซโซลัตโต้
2026 อเวนเจอร์ส : เดอะแคงไดนาสตี
(Avengers: the kang dynasty)
เดสติน แดเนียล เครตตัน ไมเคิล วอลดรัน
2027 อเวนเจอร์ส: ซีเครตวอร์ส
(Avengers: Secret Wars)
ไมเคิล วอลดรัน
TBA อาร์เมอร์วอร์ส
(Armor Wars)
ยัสเซอร์ เลสเตอร์

ละครชุดและภาพยนตร์สั้นที่บริษัทเป็นผู้สร้างเอง[แก้]

ละครชุดและภาพยนตร์สั้นทั้งหมดที่ผลิตโดยมาร์เวลสตูดิโอส์ จะออกอากาศทางสตรีมมิ่งดิสนีย์+

ชื่อ ซีซั่น วันที่ออกอากาศ หัวหน้าผู้เขียนบท ผู้กำกับ
วันแรก วันสุดท้าย
วันด้าวิสชั่น
(WandaVision)
1 15 มกราคม ค.ศ. 2021 5 มีนาคม ค.ศ. 2021 แจ็ก เชเฟอร์ แมตต์ แชกแมน
เดอะฟอลคอนและเดอะวินเทอร์โซลเจอร์
(The Falcon and the Winter Soldier)
1 19 มีนาคม ค.ศ. 2021 23 เมษายน ค.ศ. 2021 มัลคอล์ม สเปลล์แมน คาริ สค็อกแลนด์
โลกิ
(Loki)
1 9 มิถุนายน ค.ศ. 2021 14 กรกฎาคม ค.ศ. 2021 ไมเคิล วอลดรัน เคต แฮร์แรน
2 6 ตุลาคม ค.ศ. 2023 9 พฤษจิกายน ค.ศ. 2023 จัสติน เบนสัน และ แอรอน มัวร์เฮด
สมมุติว่า...?
(What if...?)
1 11 สิงหาคม ค.ศ. 2021 6 ตุลาคม ค.ศ. 2021 เอ.ซี. แบรดลีย์ ไบรอัน แอนดรูว์
2 22 ธันวาคม ค.ศ. 2023 30 ธันวาคม ค.ศ. 2023 ไบรอัน แอนดรูว์ และ สตีเฟน แฟรงค์
ฮอคอาย
(Hawkeye)
1 24 พฤศจิกายน ค.ศ. 2021 22 ธันวาคม ค.ศ. 2021 โจนาธาน อิกลา รีส ทอมัส และ เบิร์ต กับ เบอร์ตี
มูนไนท์
(Moon Knight)
1 30 มีนาคม ค.ศ. 2022 4 พฤษภาคม ค.ศ. 2022 เจเรมี สเลเตอร์ โมฮาเหม็ด ดิอาบ & จัสติน เบนสัน และ แอรอน มัวร์เฮด
มิสมาร์เวล
(Ms. Marvel)
1 8 มิถุนายน ค.ศ. 2022 13 กรกฎาคม ค.ศ. 2022 บิชา เค. อาลี อาดิล เอล อาร์บีกับบิลัล ฟอลลาห์ &

ชาร์มีน โอเบด-ชินอย และ มีรา เมนอน

ข้าคือกรู้ท
(I am Groot)
1 10 สิงหาคม ค.ศ. 2022 ไรอัน ลิตเติ้ล คริสเตน เลอปอร์
2 6 กันยายน ค.ศ. 2023
ชี-ฮัลค์: ทนายสายลุย
(She-Hulk: attorney at law)
1 18 สิงหาคม ค.ศ. 2022 13 ตุลาคม ค.ศ. 2022 เจสซิกา เกา แคต คอยโร และ อนู วาเลีย
แวร์วูล์ฟ บาย ไนท์
(Werewolf by Night)
ตอนพิเศษ 7 ตุลาคม ค.ศ. 2022 ไมเคิล จิอาคคิโน
รวมพันธุ์นักสู้พิทักษ์จักรวาล ตอนพิเศษรับวันหยุด
(The Guardians of the Galaxy Holiday Special)
ตอนพิเศษ 25 พฤศจิกายน ค.ศ. 2022 เจมส์ กันน์
มหันตภัยอำพราง
(Secret Invasion)
1 21 มิถุนายน ค.ศ. 2023 26 กรกฎาคม ค.ศ. 2023 คีล แบรดสตรีต ทอมัส เบซูชา และ อาลี เซลิม
เอคโค
(Echo)
1 9 มกราคม ค.ศ. 2024 แมเรียน เดย์รี และ เอมี่ ราร์ดิน ซิดนีย์ ฟรีแลนด์ และ แคทริโอน่า แมคเคนซี่
เอ็กซ์-เมน '97
(X-Men '97)
1 20 มีนาคม ค.ศ. 2024 โบ เดอมาโย เจค แคสโทเรนา และ เชส คอนลีย์
อากาธา
(Agatha: Darkhold Diaries)
1 ค.ศ. 2024 แจ็ก เชเฟอร์ ราเชล โกลด์เบิร์ก & กันด์จา มอนเตโร และ แจ็ก เชเฟอร์
ไอรอนฮาร์ต
(Ironheart)
1 ไชนากะ ฮอดจ์ ซาแมนธ่า เบลีย์ และ แองเจล่า บาร์นส
แดร์เดวิล: บอร์นอะเกน
(Daredevil: Born Again)
1 แมตต์ คอร์แมน และ คริส ออร์ด เดวิด บอยด์ และ ไมเคิล เควสตา
วันเดอร์แมน
(Wonder Man)
1 เดสติน แดเนียล เครตตัน และ แอนดรูว์ เกสต์ เดสติน แดเนียล เครตตัน
สไปเดอร์-แมน: เฟรชเมนเยียร์
(Spider-Man: Freshman Year)
1 เจฟฟ์ แทรมเมลล์
มาร์เวล ซอมบี้
(Marvel Zombies)
1 ไบรอัน แอนดรูว์

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Marvel Studios Animation Panel Recap: X-Men, What If...?, and More". Marvel (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2022-08-17.
  2. DeMott, Rick (November 13, 2009). "Marvel Studios Promotes Louis D'Esposito to Co-President". Animation World Network. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 4, 2013. สืบค้นเมื่อ October 2, 2013.
  3. Sciretta, Peter (April 18, 2017). "A Tour of the Marvel Studios Offices". /Film. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 5, 2019. สืบค้นเมื่อ May 18, 2019.
  4. Donnelly, Matt (April 17, 2019). "Meet the Executive Avengers Who Help Kevin Feige Make Marvel Magic". Variety (ภาษาอังกฤษ). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 17, 2019. สืบค้นเมื่อ April 17, 2019.
  5. "About Marvel: Corporate Information". Marvel. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ พฤษภาคม 3, 2014. สืบค้นเมื่อ พฤศจิกายน 14, 2013.
  6. "Marvel Cinematic Universe Movies at the Box Office : Worldwide (Unadjusted)". Box Office Mojo. July 21, 2019. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 26, 2015. สืบค้นเมื่อ April 30, 2019.
  7. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ MarvelStudiosAnimationName

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]