มาครอสฟรอนเทียร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มาครอสฟรอนเทียร์
マクロスF (フロンティア)
ชื่อภาษาอังกฤษMacross Frontier
แนวแอ็คชั่น, ไซไฟ
มังงะ
เขียนโดยโชจิ คาวาโมริ (เรื่อง)
ฮายาโตะ อาโอกิ (ภาพ)
สำนักพิมพ์คาโดคาวะโชเต็น
อนิเมะ
กำกับโดยโชจิ คาวาโมริ , ยาสุฮิโตะ คิคุจิ
สตูดิโอซาเตไลต์

มาครอสฟรอนเทียร์ (ญี่ปุ่น: マクロス F (フロンティア)โรมาจิMacross Frontier) เป็นซีรีส์แอนิเมชั่นญี่ปุ่นฉลองครบรอบ 25 ปีของมาครอส โดย ซาเตไลต์ (Satelight) แพร่ภาพตอนที่ 1 ที่ประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 23 ธันวาคม 2550 และตอนต่อไปในปี 2551 มาครอสภาคนี้อยู่ในไทม์ไลน์หลักของซีรีส์เช่นเดียวกับ มาครอส มาครอสพลัส มาครอสเซเว่น และ มาครอสซีโร่ [1] เป็นซีรีส์ทางโทรทัศน์ที่ผู้กำกับคือ โชจิ คาวาโมริ ต้องการให้คุณภาพเทียบเท่ากับซีรีส์โอวีเอ[2]

เนื้อเรื่อง[แก้]

เนื้อเรื่องในซีรีส์มาครอสฟรอนเทียร์นั้น เริ่มในปี ค.ศ. 2059 เป็นเวลาหลังจากเนื้อเรื่องในซีรีส์ มาครอสเซเว่น 14 ปี โดยที่เรื่องนี้จะเกี่ยวข้องกับกองยานอาณานิคมของ New UN Spacy (N.U.N.S.) ลำใหม่ที่ชื่อว่า มาครอสฟรอนเทียร์ และการปรากฏตัวของเครื่องบินรบวาริเอเบิล (Variable Fighter) รุ่นทดสอบ วีเอฟ-25 (VF-25) ของบริษัท S.M.S. ซึ่งเป็นบริษัททางการทหารของเอกชน

เรื่องเริ่มที่ในกลุ่มอาณานิคมอพยพที่ 25 ที่ถูกเรียกว่า กองยานอาณานิคมมาครอสฟรอนเทียร์ถูกโจมตีด้วยชนเผ่าต่างดาววัชระ (ญี่ปุ่น: バジュラโรมาจิVajra) ในขณะที่ เชอริล โนม กำลังแสดงคอนเสิร์ตอยู่ ทำให้คอนเสิร์ตต้องยกเลิกกลางคัน

ตัวละคร[แก้]

ซาโอโตเมะ อัลโต(早乙女・アルト)
เด็กหนุ่มอายุสิบหกปีเป็นนักเรียนฝึกหัดการบิน มักจะถูกเข้าใจผิดว่าเป็นผู้หญิงและมักโกรธเป็นฟืนเป็นไฟเมื่อถูกล้อเรื่องนี้เสมอ เขามีความฝันที่จะเป็นนักบินของยานรบวัลคีรี หลังจากมาครอสฟรอนเทียร์ถูกโจมตี ก็ได้ตัดสินใจเข้าร่วมกับหน่วย Skull ของ SMS
รันกะ ลี (ランカ・リー)
เด็กสาวลูกครึ่งเซนทราดีอายุสิบห้าปีทำงานพาร์ตไทม์ที่ร้านอาหารจีน มีความฝันอยากเป็นนักร้อง
เชอริล โนม (シェリル・ノーム)
ไอดอลสาวอายุสิบเจ็ดปี ที่เพลงของเธอติดอันดับในมิลกีเวย์ชาร์ตในอันดับสูง ๆ เสมอ เป็นขวัญใจของประชากรทุกหมู่เหล่าในกองยานมาครอส
ออซม่า ลี (オズマ・リー)
พี่ชายของรันกะ เป็นหัวหน้าหน่วย Skull ของกองยานมาครอสฟรอนเทียร์ ขับเครื่องบินรบจ่าฝูงวัลคีรี VF-25S หลังจากออกจากการเป็นทหารของ NUNS ก็ไปเป็นนักบินทดสอบให้กับบริษัท SMS เพื่อทดสอบวัลคีรีรุ่นล่าสุดอย่าง VF-25 โดยปิดบังน้องสาวไว้
มิคาอิล บลังค์ (ミハエル・ブラン)
เป็นเพื่อนรุ่นเดียวกันของอัลโต มักหาเรื่องกัดอัลโตบ่อย ๆ และยังเรียกเขาว่าองค์หญิงอัลโต นอกเวลาเรียนนั้นเขาเป็นนักบินทดสอบให้กับ SMS โดยขับวีเอฟ-25จีซึ่งเป็นประเภทหวังผลระยะไกล

เครื่องบินรบวัลคีรี[แก้]

  • VF-25
  • VF-171
  • VF-171 EX
  • VF-27

ยานลำเลียงและกองหนุน[แก้]

  • ยานชั้นมาครอส (มาครอสฟรอนเทียร์)
  • ยานชั้นโบโลนีส
  • ยานชั้นกวนตานาโม
  • ยานชั้นอูลากา

รายชื่อตอนและรายละเอียด[แก้]

ตอนที่ 1 Close Encounter (クロース・エンカウンター)
เชอริล โนม ไอดอลสาวมากองยานมาครอสฟรอนเทียร์เพื่อเปิดคอนเสิร์ต ในขณะเดียวกันกองกำลังมนุษย์ต่างดาวไม่ปรากฏสัญชาติได้ปรากฏขึ้นและเข้าจู่โจมกองยาน ด้วยความเร็วและกำลังที่เหนือกว่ายานวัลคีรีทั่วไปเป็นอันมาก ทำให้คอนเสิร์ตต้องหยุดลง เหล่าแฟนเพลงรวมทั้ง รันกะ ลี และ ซาโอโตเมะ อัลโต ที่มาร่วมแสดงคอนเสิร์ตต้องอพยพไปที่ปลอดภัย แต่ศัตรูบุกเข้ามาถึงตัวเมืองและจู่โจมทั้งสอง ทำให้กิลเลียมต้องเสียสละตัวเองเพื่อปกป้องทั้งสองไว้ ในยามเข้าตาจนอัลโตได้ขึ้นไปขับหุ่นวัลคีรีของกิลเลียมเพื่อปกป้องรันกะ
ตอนที่ 2 Hard Chase (ハード・チェイス)
หลังจากฝูงบินหัวกะโหลกของบริษัท SMS ขับไล่ศัตรูได้สำเร็จ ออซม่าซึ่งพบกับอัลโตโดยบังเอิญได้นำตัวเขาไปสอบถามเรื่องกิลเลียมที่ SMS ในขณะนั้นวัชระ (Vajra) มนุษย์ต่างดาวได้กลับเข้ามาบุกอีกครั้ง และอัลโตก็ถูกไล่ออกมาจาก SMS มาพบกับ รันกะและเชอริลโดยบังเอิญ
ตอนที่ 3 On Your Marks (オン・ユア・マークス)
อัลโต รันกะ และเชอริล ถูกขังอยู่ในหลุมหลบภัยเลยเป็นโอกาสที่ทำให้ทั้งสามได้รู้จักกัน ส่วนออซม่าได้รับบาดเจ็บในการต่อสู้กับวัชระ ทำให้รันกะรู้ความจริงว่าออซม่านั้นยังขับวัลคีรีอยู่ และอัลโตก็ได้รู้ความจริงเกี่ยวกับรันกะ ออซม่าให้เวลาอัลโต 24 ชั่วโมงในการตัดสินใจว่าจะมาเป็นนักบินของ SMS หรือไม่ ซึ่งอัลโตตอบตกลง ในขณะที่รันกะก็ไปสมัครประกวดมิสมาครอสฟรอนเทียร์
ตอนที่ 4 Miss Macross (ミス・マクロス)
อัลโตถูกฝึกโดยคนที่บริษัท SMS โดยเฉพาะมิคาอิล ทางด้านรันกะที่ไปสมัครประกวดมิสมาครอสฟรอนเทียร์ก็ปรากฏว่าเธอได้ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย พร้อมทั้งชวนให้อัลโตกับมัตสึระไปชมการประกวด แต่อัลโตติดภารกิจทำให้ไม่สามารถอยู่ดูการประกวดของรันกะได้ อัลโตสามารถจัดการวัชระที่มาบุกขณะฝึกซ้อมได้ แต่รันกะพลาดหวังจากตำแหน่งมิสมาครอส
ตอนที่ 5 Star Date (スター・デイト)
เชอริลตามหาอัลโตเพื่อถามหาเกี่ยวกับต่างหูของเธอ และบังคับให้พาเที่ยวรอบกองยานมาครอสฟรอนเทียร์ก่อนที่เธอจะไปทัวร์คอนเสิร์ตที่กองยานมาครอสกาแล็กซี ออซม่ามีปากเสียงกับรันกะเรื่องที่เธอถูกพักการเรียนเนื่องจากไปประกวดมิสมาครอสจนทำให้รันกะหนีออกจากบ้าน ในระหว่างนั้นลีออนเรียกออซม่าและผู้เกี่ยวข้องเพื่อบอกความลับบางอย่างเกี่ยวกับวัชระพวกมิคาอิลจึงต้องออกตามหารันกะ ก่อนที่จะมีการติดต่อขอความช่วยเหลือเนื่องจากกองยานมาครอสกาแล็กซีถูกโจมตีด้วยกองกำลังของวัชระ
ตอนที่ 6 Bye Bye Sheryl (バイバイ・シェリル)
ออซม่ายอมให้รันกะได้เป็นดาราจากการทาบทามของแมวมอง ระหว่างที่ฉลองเรื่องรันกะนั้นประธานาธิบดีโฮเวิร์ดได้แถลงเกี่ยวกับวัชระที่เข้าโจมตีกองยานมาครอสกาแล็กซีและจะส่งกำลังไปช่วยเหลือ เชอริลที่แต่เดิมมีกำหนดการเปิดคอนเสิร์ตอำลาเพื่อกลับไปกองยานมาครอสกาแล็กซีนั้นไม่เลื่อนการแสดงของเธอ ทำให้อัลโตกระวนกระวายไปพบเธอก่อนที่จะไปกับกองกำลังของ SMS เพื่อที่จะช่วยเหลือกองกำลังของมาครอสกาแล็กซีที่โฟลด์มาหนีการจู่โจม
ตอนที่ 7 First Attack (ファースト・アタック)
เชอริลเปิดคอนเสิร์ตของเธอที่มาครอสฟรอนเทียร์ ในขณะที่ SMS นำยานประจัญบานมาครอสควอเตอร์ออกไปเผชิญหน้ากับกองกำลังวัชระ ลูก้าพลาดท่าไปเก็บข้อมูลใกล้กับยานประจัญบานของฝ่ายศัตรูจึงถูกจับไป ทำให้อัลโตต้องตามเข้าไปช่วย แต่เนื่องจากศัตรูตามอัลโตมาได้ทำในสถานการณ์คับขันทั้งคู่ถูกช่วยเหลือโดยเบรราซึ่งใช้เครื่องวีเอฟ-27 และมาครอสควอเตอร์จัดการยานประจัญบานของวัชระได้สำเร็จ

อ้างอิง[แก้]

  1. Macross Mecha Profiles เก็บถาวร 2008-01-06 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, mahq.net, เรียกข้อมูลเมื่อ 3 ม.ค. 2551
  2. *SPOIL* แนะนำ Macross Frontier ตอน 1 เปิดตำนาน Macross ภาคต่อปี 2059!! เก็บถาวร 2008-01-17 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, pantip.com, เรียกข้อมูลเมื่อ 3 ม.ค. 2551