มังกรอเมริกัน: เจค ลอง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มังกรอเมริกัน: เจค ลอง
เป็นที่รู้จักกันในชื่ออเมริกัน ดราก้อน'
ประเภท[1]
สร้างโดยJeff Goode
พัฒนาโดย
  • เอ็ดดี้ กูเซเลี่ยน
  • แมตต์ เนเกรต
เขียนโดย
  • บิลลี่ ลินคอล์น
  • แคท กรีน
  • ไมเคิล เกอร์ลีย์
กำกับโดย
เสียงของ
ดนตรีแก่นเรื่องเปิด
ดนตรีแก่นเรื่องปิด"The Chosen One" (instrumental) (2005–06)
ผู้ประพันธ์เพลง
  • Kat Green (2005–06)
  • Billy Lincoln (2005–06)
  • Adam Berry (2006–07)
ประเทศแหล่งกำเนิดสหรัฐอเมริกา
ภาษาต้นฉบับอังกฤษ
จำนวนฤดูกาล2
จำนวนตอน52 (55 ส่วนเพิ่ม) (รายชื่อตอน)
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิต
  • เจฟฟ์ กู๊ด
  • เอ็ดดี้ กูเซเลียน
  • แมตต์ เนเกรต
  • คริสเตียน โรมัน
ผู้อำนวยการสร้างแลร์รี จอห์นสัน (Line producer)
ผู้ลำดับภาพดง ฮัน โอ
ความยาวตอน22 นาที
บริษัทผู้ผลิตWalt Disney Television Animation
ออกอากาศ
เครือข่าย
ออกอากาศ21 มกราคม ค.ศ. 2005 (2005-01-21) –
1 กันยายน ค.ศ. 2007 (2007-09-01)

มังกรอเมริกัน: เจค ลอง เป็นการ์ตูนทีวีแอนิเมชัน ที่ออกอากาศในประเทศไทยทางช่อง ดิสนีย์ แชนเนล และ สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 มีเรื่องราวเกี่ยวกับ เจค ลอง เด็กชายอายุ 13 ปี ซึ่งเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ในเมืองนิวยอร์ก แต่เขามีความลับอยู่อย่างหนึ่งคือ เขาเป็นมังกร

ตัวละคร[แก้]

  • เจค็อบ ลุค "เจค" ลอง (อังกฤษ: Jacob Luke "Jake" Long) (Dante Basco): เด็กอายุ 13 ปีชาวอเมริกันเชื้อสายจีน (ซีซันที่ 2 อายุ 14 ปี) ซึ่งเป็นลูกครึ่งมนุษย์ครึ่งมังกร เขาคือมังกรอเมริกันที่มียศฐาบรรดาศักดิ์ บุคลิกของเขาคือนักเล่นสเก็ตบอร์ดที่เท่และสบายๆ ที่พูดคำสแลงของแร็ปเปอร์ เขาตระหนักดีถึงการพัฒนาและสไตล์ใหม่ล่าสุด มั่นใจในตัวเอง และชอบวิดีโอเกม กีฬาเอ็กซ์ตรีม ดนตรีทุกประเภท และหนังสือการ์ตูนเป็นครั้งคราว เขาหลงรักโรส เพื่อนร่วมโรงเรียนผมบลอนด์แสนสวยจนกระทั่งเขารู้ว่าจริงๆ แล้วเธอคือฮันท์สเกิร์ล แต่ตัวตนที่เป็นสองขั้วของทั้งคู่กลับสร้างปัญหาขึ้นมา หลังจากการทดลองและความยากลำบากมากมายตลอดซีรีส์ ในที่สุดเจคและโรสก็มารวมตัวกันในตอนสุดท้าย มุขตลกเกี่ยวข้องกับการพูดถึงความลับที่น่าอับอายของเขา เช่น การมีตุ๊กตาหมีสะสมและการนอนเปิดไฟกลางคืนเพื่อทำให้ชื่อเสียงของเขาเสื่อมเสีย ความสามารถของมังกรของเขา ได้แก่ การบิน ลมหายใจเพลิง หางที่จับได้ และกรงเล็บที่แหลมคม พร้อมด้วยประสาทสัมผัสที่แข็งแกร่งมาก
  • หลง เล่า ซือ (อังกฤษ: Luong Lao Shi) (Keone Young): คุณปู่ของ Jake ซึ่งเคยเป็นมังกรจีน เขาเปิดร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ Canal Street โดยมีสโลแกน "ไม่เคยมีลูกค้า ไม่เคยมีการขาย" เคียงข้าง Fu Dog เพื่อนคนเดียวของเขา ความพยายามของเขาในการฝึกเจคบางครั้งสร้างความเสียหาย (ต่อสมองของเจค) มากกว่าความช่วยเหลือ ชื่อของเขามาจากคำภาษาจีนที่แปลว่า "ครู" ในวัยเด็กของเขาในปี 1972 ก่อนที่จะเผชิญหน้ากับ Dark Dragon เป็นครั้งแรก คุณปู่ของ Jake ถูกเรียกว่า "Lucky Lao Shi"
  • หมาฟู่/เจ้าฟู่ (อังกฤษ: Fu Dog) (John DiMaggio): Shar-Pei อายุ 600 ปีและสหายเพียงคนเดียวของ Lao Shi ตลอดชีวิตของเขา เขาและแมวพูดได้ไม่มีขนได้ต่อสู้กันเพื่อแย่งชิงเครื่องรางของครอบครัว Fu (ซึ่งก่อให้เกิดภัยพิบัติอันโด่งดังระหว่างทาง) เขา "ฮิป" มากกว่าเหล่าซือ
  • อาเธอร์ พี. "สปัด" สปูดินสกี้ (อังกฤษ: Arthur P. "Spud" Spudinski) (Charlie Finn): เพื่อนสนิทของ Jake ผู้ที่ซื่อสัตย์อย่างยิ่งและค่อนข้างเชื่องช้า แต่เขากลับมาพร้อมกับสิ่งที่ชาญฉลาดที่จะพูดในเวลาสุ่ม เขายังมีผลงานทั้งหมดของเช็คสเปียร์ที่มุ่งมั่นในการจดจำ มีโอกาสที่ Spud จะเป็นลูกครึ่งพ่อมด (สิ่งนี้บอกเป็นนัยเมื่อปู่ของเขาบังเอิญรู้คำวิเศษในการผนึกจินน์กลับเข้าไปในถ้วย) นอกจากนี้เขายังหลงรักหัวหน้าเชียร์ลีดเดอร์ Stacey ซึ่งเกลียดเขาจนกระทั่งพวกเขาเริ่มออกเดทเมื่อใกล้สิ้นสุดฤดูกาลที่สอง
  • ทริกซี่ คาร์เตอร์ (อังกฤษ: Trixie Carter) (Kittie Kaboom): เพื่อนสนิทอีกคนของ Jake ที่เท่ไม่แพ้เขา เด็กสาวที่มีไหวพริบ ทื่อ และพูดจาเฉียบคม เป็นแฟชั่นนิสต้าสุดฮาร์ดคอร์แต่ยังเป็นคนที่มีเหตุผลและเป็นผู้ใหญ่ที่สุดในวงอีกด้วย
  • เฮลีย์ เคย์ ลอง (อังกฤษ: Haley Kay Long) (เอมี่ บรัคเนอร์): น้องสาววัย 7 ขวบที่ฉลาด มีความสามารถ ประสบความสำเร็จเกินควร แต่น่ารำคาญของเจค ซึ่งมีพลังมังกรเช่นกัน เธอภูมิใจในความสามารถของเธอในการเปิดเผยความลับทั้งหมดของเจคและเน้นย้ำความลับของเธอเอง เธอก็ชื่นชมความกล้าหาญ ความเสียสละ และความสามารถของเจคในฐานะ American Dragon และมองว่าเขาเป็นแบบอย่าง มีการบอกเป็นนัยหลายครั้งในรายการว่าความพยายามทั้งหมดของเธอที่จะทำให้ดีกว่าพี่ชายของเธอคือเพื่อที่เธอจะได้ทำให้เขาประทับใจและทำให้เขาคิดว่าเธอเท่าเทียมกัน เธอรู้ว่าเจคจะทำทุกอย่างเพื่อเธอ รวมถึงการลืมปัญหาทั้งหมดที่เธอเคยเกิดขึ้นระหว่างพวกเขา ถ้ามันหมายถึงความปลอดภัยของเธอ เธอต้องการพูดคุยและออกไปเที่ยวกับเขามากขึ้น
  • ซูซาน หล่ง ลอง (อังกฤษ: Susan Luong-Long) (Lauren Tom): แม่ของ Jake และ Haley ไม่มีความสามารถด้านมังกรตามธรรมชาติเหมือนกับครอบครัวและลูกๆ ของเธอ เนื่องจากข้ามรุ่นของเธอไปแล้ว เธอทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อป้องกันไม่ให้โจนาธานสามีมนุษย์ของเธอค้นพบการมีอยู่ของเวทมนตร์และครอบครัวของเธอเป็นสัตว์วิเศษ
  • โจนาธาน ลอง (อังกฤษ: Jonathan Long) (เจฟ เบนเนต): เป็นพ่อของ Jake และ Haley และเป็นนักธุรกิจที่มาจากมิดเวสต์ โดยไม่รู้ว่าเขาแต่งงานกับครอบครัวมังกร ในตอนจบของซีรีส์ ตอนแรกเขาตกใจกับความลับของครอบครัวภรรยาของเขา แต่ต่อมาก็ยินดีกับความลับนี้ เพราะเขารู้อยู่เสมอว่ามีบางอย่างมหัศจรรย์เกี่ยวกับพวกเขา
  • โรส/ฮันท์สเกิร์ล (อังกฤษ: Rose/Huntsgirl) (Mae Whitman): ความรักของ Jake (ต่อมาเป็นแฟนสาวในตอนจบของซีรีส์) และนักฆ่ามังกรโดยธรรมชาติที่รู้จักกันในชื่อ Huntsgirl ซึ่งเป็นสมาชิกของ Huntsclan ที่สังหารสิ่งมีชีวิตวิเศษ โดยเฉพาะมังกร เธอเกิดมาพร้อมกับปานสีแดงบนแขนของเธอที่มีลักษณะคล้ายมังกรจีน ส่งผลให้กลุ่ม Huntsclan ลักพาตัวเธอไปจากพ่อแม่ของเธอ เธอยังมีพี่สาวฝาแฝดที่เหมือนกันซึ่งไม่ทราบชะตากรรม
  • ศาสตราจารย์ ฮันส์ ร็อตวูด (อังกฤษ: Professor Hans Rotwood) (Paul Rugg): ครูชาวเยอรมันวัย 57 ปีของ Jake ผู้ซึ่งหลงใหลในสิ่งมีชีวิตเวทมนตร์อย่างหลงใหล และภารกิจเพื่อค้นหาตัวตนของ American Dragon (โดยลืมความจริงที่ว่ามันคือ Jake) ศาสตราจารย์ร็อตวูดกำหนดตัวเองว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับสัตว์ในตำนาน แต่ความรู้ของเขาเป็นเพียงผิวเผินและความเชี่ยวชาญของเขาเป็นการหลอกลวง

ตอน[แก้]

ปีจำนวนตอนวันที่ออกอากาศ
วันแรกวันสุดท้าย
12121 มกราคม ค.ศ. 2005 (2005-01-21)29 มกราคม ค.ศ. 2006 (2006-01-29)
Special1 กรกฎาคม ค.ศ. 2005 (2005-07-01)
23110 มิถุนายน ค.ศ. 2006 (2006-06-10)1 กันยายน ค.ศ. 2007 (2007-09-01)

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]