นารีผล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก มักกะลีผล)
นารีผล
กลุ่มต้นไม้ในปรัมปราวิทยา
สิ่งมีชีวิตในตำนาน
กลุ่มย่อยSylvan
เทพปกรณัมเทพปกรณัมศาสนาพุทธ
เทพปกรณัมพื้นบ้านในไทย
ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นารีผล หรือ มักกะลีผล เป็นพรรณไม้ตามความเชื่อจากตำนานป่าหิมพานต์มีพืชที่ออกลูกเป็นหญิงสาว[1] เมื่อผลสุกแล้ว บรรดา ฤๅษี กินร วิทยาธร คนธรรพ์ จะนำไปเสพสังวาส[2]

ตำนานการถือกำเนิด[แก้]

ต้นกำเนิดของนารีผล ตำนานมีอยู่ว่า เมื่อครั้งพระเวสันดรกับพระนางมัทรีพร้อมกับกัณหาและชาลีได้ถูกเนรเทศออกจากนครจึงเดินทางไปสู่ป่าหิมพานต์ และบำเพ็ญเพียร ปฏิบัติธรรมอยู่ที่นั้น

ที่ป่าหิมพานต์ มีสัตว์ป่ามากมายอันตรายรอบด้าน ทว่า สัตว์ป่าทั้งหลาย เมื่อได้รับเมตตาจิตจากพระเวสสันดร ก็คลายความดุร้ายลง กลายเป็นมิตร ... นอกจากสัตว์ป่าทั้งหลายแล้ว ก็ยังมีดาบส ฤๅษี นักสิทธิ์ วิทยาธร คนธรรพ์ ทั้งหลายอาศัยอยู่ หรือไปมาอยู่เรื่อยๆ พระนางมัทรี ผู้มีรูปร่างโสภา บางครั้งออกหาอาหาร หาผลไม้ตามลำพังคนเดียว หากนักสิทธิ์ วิทยาธร ตลอดถึงฤๅษีมาพบเข้า อาจตบะแตก แล้วล่วงศีลได้

ท้าวสักกะเทวราชได้เล็งเห็นเหตุร้ายนี้แล้ว พระองค์จึงเนรมิตต้นไม้วิเศษไว้รอบทิศ ณ ที่ไกล ก่อนถึงถิ่นแดน อันเป็นที่พำนักของพระเวสสันดรและนางมัทรี รวม 16 ต้น ต้นไม้วิเศษนี้ ออกผลซึ่งมีรูปร่างเหมือนสตรี ผลโตเต็มที่ จะมีทรวดทรงปานสาวงามแรกรุ่น แต่ผิวพรรณ ทรวดทรงองค์เอว รูปร่างหน้าตา งดงามปานเทพธิดา... เมื่อเหล่าบรรดาดาบส ฤๅษี นักสิทธิ์ วิทยาธร คนธรรพ์ ทั้งหลายเดินทางมาพบเข้าจึงพากันไปเด็ดเพื่อเสพสังวาล ทำให้เหล่าบรรดาดาบส ฤๅษี นักสิทธิ์ วิทยาธร คนธรรพ์หมดอิทธิฤทธิ์ลงเนื่องจากผลเสพสังวาลนารีผล ไม่สามารถเหาะไปต่อหรือออกมาได้ ทางเดียวที่จะออกมาก็ต้องบำเพ็ญเพียรใหม่จนแก่กล้าจึงจะออกไปได้

การที่ท้าวสักกะเทวราชเนรมิตต้นวิเศษทั้ง 16 ต้นนี้เพื่อเป็นด่านป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายแก่นางมัทรีให้เสื่อมเสียได้ แม้พระเวสสันดรและพระนางมัทรีจะเสด็จออกจากป่ากลับเข้าเมืองไปแล้ว ต้นนารีผลก็ยังคงมีอยู่ในที่นั้นตราบเท่าทุกวันนี้

ความในวรรณคดี[แก้]

ในวรรณคดีระบุว่า มักกะลีผลเมื่อสุกแล้ว จะกลายเป็นหญิงสาวงามอายุราว 16 แต่ที่ศีรษะจะยังมีขั้วติดอยู่ นิ้วมือทั้ง 5 ยาวเท่ากัน ผมยาวสีทอง ตากลมโต คอเป็นปล้อง ไม่มีโครงกระดูก แต่ส่งเสียงได้เหมือนมนุษย์จริง ๆ มักกะลีผลที่ยังอ่อนมีลักษณะเหมือนคนนั่งคู้เข่าอยู่ เมื่อโตขึ้นขาจะเหยียดออกก่อน เมื่อโตเต็มที่จึงเหยียดตัวเหมือนคนยืนตัวตรง บรรดาฤๅษี กินร วิทยาธร คนธรรพ์ ที่ยังมีตัณหาอยู่ จะมาออที่โคนต้น เพื่อรอสุกก็จะแย่งชิงกันเด็ดไปเป็นภรรยา ต้องยื้อแย่งกัน ทำร้ายกันถึงตาย ผู้ที่เหาะได้ก็เหาะขึ้นไปเก็บ ผู้ที่เหาะไม่ได้ก็ใช้ไม้สอยหรือปีนขึ้นไปเก็บ เมื่อมาแล้วก็จะนำไปที่อยู่ของตน ทะนุถนอมระแวดระวังอย่างดีมิให้ใครแย่งเอาไป แต่มักกะลีผลมีชีวิตอยู่ได้เพียง 7 วัน ก็จะเน่าเปื่อยไป[3][4]

ซึ่งในวรรณคดีไทยที่มีการกล่าวถึง มักกะลีผล ได้แก่ พระเวสสันดรชาดก, มหาชาติคำหลวง และไตรภูมิพระร่วง

ข่าวครึกโครมและในวัฒนธรรมร่วมสมัย[แก้]

ในกลาง พ.ศ. 2539 เรื่องราวของมักกะลีผลตกเป็นข่าวครึกโครมตามหน้าหนังสือพิมพ์ในประเทศไทย ก่อนหน้าเรื่องช้างน้ำเล็กน้อย เมื่อมีการเปิดเผยว่ามีซากคล้ายกับซากสัตว์แห้ง ๆ คู่หนึ่งที่มีรูปร่างคล้ายมนุษย์ซ้ำยังมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ เหมือนกลิ่นไม้หอมอีก ซึ่งผู้ครอบครองอ้างว่าเป็นมักกะลีผล ได้มาจากวัดแห่งหนึ่งในจังหวัดสิงห์บุรี

ซึ่งเมื่อมีการนำไปเอกซ์เรย์แล้วพบว่าไม่มีโครงกระดูกเหมือนมนุษย์ สำหรับผู้ที่ไม่เชื่อก็สันนิษฐานไปต่าง ๆ ทั้งคิดว่าอาจเป็นทารกที่ผิดปกติที่เรียกว่าลูกกรอก บ้างก็ว่าเป็นมนุษย์ต่างดาวไปก็มี นอกจากนี้แล้ว ที่จังหวัดกาญจนบุรี มีหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ที่ผู้คนในหมู่บ้านเชื่อว่า ในป่าที่ใกล้กับหมู่บ้านมีมักกะลีผลอยู่ มีผู้เข้าไปค้นหาและพบว่าหายตัวไป เชื่อว่ามักกะลีผลมีรูปร่างคล้ายมนุษย์ แต่เล็กกว่ามาก เคลื่อนไหวเร็ว มีเสียงร้องแหลมสูง และชื่นชอบน้อยหน่าเป็นพิเศษ มีผู้หญิงคนหนึ่งอ้างว่าขณะที่ตนเข้าไปในป่า ได้เห็นอะไรบางเคลื่อนไหวอยู่ใต้กิ่งไม้บนต้นไม้ ซึ่งมีรูปร่างเหมือนมนุษย์ แต่เห็นว่าไม่ใช่ทั้งมนุษย์และสัตว์ [5]

มีการอ้างอิงถึงนารีผลหรือมักกะลีผลในวัฒนธรรมร่วมสมัย คือ มีการนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ซีดีในเชิงอีโรติกในชื่อเรื่อง "นารีผล คนพฤกษา"[6] และ "Devil Ivy นารีผล"[7] ซึ่งเป็นภาพยนตร์ไทยทั้งสองเรื่อง และยังเป็นตอนหนึ่งของสารคดีชุด Destination Truth ซีซันที่ 4 ในตอน Thai Tree People ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับทีมสำรวจเรื่องราวลึกลับเหนือธรรมชาติจากลอสแอนเจลิส ได้เดินทางมาที่ป่าในจังหวัดกาญจนบุรีเพื่อตามหานารีผล ออกอากาศในปี พ.ศ. 2554 [5]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Nariphon Tree at a temple in Thailand
  2. Thai traditional mural painting เก็บถาวร 2015-01-30 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  3. แฉความลับ "มักกะลีผล"
  4. ความหมายของคำว่า มักกะลีผล ในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542
  5. 5.0 5.1 ChannelHub (2016-01-26). "Destination Truth S04E13 Thai Tree People & Aiya Napa Monster". Destination Truth.
  6. "นารีผล คนพฤกษา". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-06-24. สืบค้นเมื่อ 2010-07-17.
  7. "นารีผล Devil Ivy". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-11. สืบค้นเมื่อ 2010-07-17.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]