ไอรอนแมน 3

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไอรอนแมน 3
ใบปิดภาพยนตร์
กำกับเชน แบล็ก
บทภาพยนตร์
สร้างจาก
อำนวยการสร้างเควิน ไฟกี
นักแสดงนำ
กำกับภาพจอห์น โทล
ตัดต่อ
ดนตรีประกอบไบรอัน ไทเลอร์
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายวอลท์ดิสนีย์สตูดิโอส์
โมชันพิกเจอส์
วันฉาย14 เมษายน ค.ศ. 2013 (2013-04-14)(แกรนด์เร็กซ์)
3 พฤษภาคม ค.ศ. 2013 (2013-05-03)(สหรัฐ)
ความยาว131 นาที[1]
ประเทศสหรัฐ
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[2]
ทำเงิน1.215 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ[3]

ไอรอนแมน 3 (อังกฤษ: Iron Man 3) เป็นภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโรอเมริกัน ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2556 ที่สร้างจากหนังสือการ์ตูนของมาร์เวลเรื่อง "ไอรอนแมน" สร้างโดย มาร์เวล สตูดิโอส์ และ พาราเมาต์พิกเจอส์ เป็นภาคภาคต่อของภาพยนตร์ ไอรอนแมน (พ.ศ. 2551) และ ไอรอนแมน 2 (พ.ศ. 2553) ภาคนี้กำกับโดย เชน แบล็ก นำแสดงโดยโรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ ในบทโทนี สตาร์ก และยังเป็นทีรู้จักในนาม ไอรอนแมน มหาเศรษฐีใจบุญพ่อค้าอาวุธแห่งบริษัท สตาร์ก อินดัสตรี้ คราวนี้เขาได้ถูกศัตรูทำลายโลกส่วนตัวของเขาเขาจึงออกตามหาคนที่ต้องรับผิดชอบกับเรื่องที่เกิดขึ้น ภาพยนตร์ฉายในสหรัฐอเมริกาวันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เรื่องย่อ[แก้]

โทนี่ สตาร์ค/ไอรอน แมน อัจฉริยะนักอุตสาหกรรมสุดเกรียน ตกอยู่ภายใต้หลุมพรางของศัตรูผู้ไม่รู้จักขอบเขตของคำว่าโหดร้าย เมื่อสตาร์คพบว่าโลกส่วนตัวของเขาได้ถูกทำลายลงด้วยเงื้อมมือของศัตรูเหล่านั้น เขาจึงออกตามล่าคนที่ต้องรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแบบพลิกแผ่นดิน ในทุกย่างก้าวของการเดินทางครั้งนี้ คือการทดสอบความเข้มแข็งของเขา เมื่อหลังชนฝา สตาร์คเอาตัวรอดมาได้โดยอุปกรณ์ต่าง ๆ ของเขาเอง สิ่งที่พึ่งพาได้ในตอนนี้ก็คือความเป็นนักประดิษฐ์และสัญชาตญาณ เพื่อจะปกป้องคนที่เขารัก เมื่อเขาลุกขึ้นสู้อีกครั้ง สตาร์คจึงได้พบกับคำตอบของคำถามที่คอยหลอกหลอนเขามาโดยตลอดว่า คนสร้างชุดเกราะหรือชุดเกราะสร้างคนกันแน่?

นักแสดง[แก้]

บทบาท นักแสดง พากย์ไทย ไทย
โทนี่ สตาร์ก/ไอรอนแมน โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ ปิยะ ชำนาญกิจ
เวอร์จิเนีย "เป็ปเปอร์" พอตส์ กวินเน็ธ พัลโทรว์ เบญญาภา เพิ่มสุริยา
ผู้พัน เจมส์ โรดส์/ไอรอนแพทริออท ดอน ชีเดล อัศวิน กมโลบล
อัลดริช คิลเลี่ยน กาย เพียร์ซ ณฐพงษ์ เธียรสวัสดิ์กิจ
ดร. มายา แฮนเซ่น รีเบคกา ฮอลล์ เรวดี เมียนเกิด
อีริค ซาวิน เจมส์ แบนด์ เดล คมสรร รัตนากรบดี
แบรนด์ สเตฟานีย์ โซสแต็ค อังคณา พานประทีป
แฮปปี้ โฮแกน จอน แฟฟโรว์ ชานนท์ จำเนียรแพทย์
เทรเวอร์ สลัทเทอรี่ เบน คิงสลีย์ จิราวัฒน์ วชิรศรัณย์ภัทร
ฮาร์ลี่ย์ คีนเนอร์ ไท ซิมป์กินส์ ชินพรรธ์ กิตติชัยวรางค์กูร
จาร์วิส พอล เบตตานีย์ กริน อักษรดี
ประธานาธิบดีเอลลิส วิลเลียม แซดเลอร์ สิทธิสม มุทธานุกูลวงศ์
ตากล้อง แกรี่ อดัม พัลลี่ วีระศักดิ์ แก้วอุ่น

การสร้าง[แก้]

หลังจาก ไอรอนแมน 2 ออกฉายไปในเดือนพฤษภาคม 2553, ต่อมา ในเดือนธันวาคม 2553 จอน แฟฟโรว์ ผู้กำกับ ไอรอนแมนสองภาคก่อนหน้านี้ ตัดสินใจที่จะไม่กลับมากำกับ ไอรอนแมน 3 แต่ยินดีที่จะกลับมารับบท แฮปปี้ โฮแกน และเป็นผู้อำนวยการผลิต. ในเดือนกุมภาพันธ์ 2554 เชน แบล็ก ได้เข้ามาเจรจาในการกำกับและเขียนบทภาพยนตร์, ต่อมาในเดือนมีนาคม ดรูว์ เพียร์ซ ได้รับการว่าจ้างที่จะร่วมเขียนบทภาพยนตร์.

การออกฉายและรายได้[แก้]

ไอรอนแมน 3 ฉายรอบปฐมทัศน์โลกที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2556 และเข้าฉายในประเทศไทยในวันที่ 1 พฤษภาคม 2556 ก่อนสหรัฐอเมริกา 2 วัน โดยทำรายได้เปิดตัว 47 ล้านบาท เป็นภาพยนตร์ทำรายได้ในประเทศไทย ณ วันเปิดตัวสูงสุด ซึ่งเดิมตำแหน่งนี้เป็นของ ทรานส์ฟอร์มเมอร์ส 3 และในตอนนี้ไอรอนแมน 3 ทำรายได้ทั่วโลก 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

อ้างอิง[แก้]

  1. "Iron Man Three". British Board of Film Classification. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 21, 2022. สืบค้นเมื่อ February 21, 2022.
  2. 2013 Feature Film Production Report (PDF) (Report). FilmL.A., Inc. p. 11. เก็บ (PDF)จากแหล่งเดิมเมื่อ July 23, 2017. สืบค้นเมื่อ October 10, 2020.
  3. "Iron Man 3". Box Office Mojo. IMDb. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 3, 2020. สืบค้นเมื่อ October 10, 2020.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]