มงบล็อง (ของหวาน)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มงบล็อง
มงบล็องที่ร้านเท็ตสึยะ ในนครซิดนีย์
ประเภทของหวาน
แหล่งกำเนิดประเทศอิตาลี
ส่วนผสมหลักเกาลัดกับวิปครีม

มงบล็อง (ฝรั่งเศส: Mont Blanc) หรือ มอนเตเบียนโก (อิตาลี: Monte Bianco) เป็นชื่อของหวานทำจากเกาลัดปั่นจนเหลว ปรุงให้หวาน แล้วราดวิปครีม เป็นอาหารยอดนิยมในประเทศฝรั่งเศส ประเทศอิตาลี ประเทศจีน ประเทศญี่ปุ่น และประเทศฮังการี ชื่อขนมนี้เอาชื่อยอดเขามงบล็องมาตั้ง เพราะมีรูปลักษณ์เหมือนภูเขามีหิมะปกคลุมอยู่ที่ยอด

ของหวานมงบล็องนี้มีบรรยายอยู่ในตำราอาหารอิตาลีมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1475 มงบล็องดั้งเดิมนั้นต้องสีเหลือง เพราะใช้เกาลัดดองหวานปั่น นอกจากนี้ ยังปรากฏว่า ขุนนางเชซาเร บอร์จา (Cesare Borgia) กับลูเกรเซีย บอร์จา (Lucrezia Borgia) มักทำมงบล็องรับประทานที่บ้านเป็นนิจด้วย ต่อมาในปี ค.ศ. 1620 จึงไปโด่งดังในประเทศฝรั่งเศส

ในหลาย ๆ ประเทศ มีการดัดแปลงมงบล็องเป็นหลายรูปแบบ เช่น ในประเทศญี่ปุ่น ใช้ฟักทองและแยมองุ่นทำมงบล็องแทนหรือประสมกับเกาลัดก็มี และใส่โกโก้หรือมัจจะด้วยก็มี นอกจากนี้ โดยทั่วไปยังปรากฏว่ามีการทำมงบล็องเป็นรสผลไม้ด้วย เช่น รสมะม่วงและสตรอว์เบอร์รี

ความหลากหลาย[แก้]

ในประเทศญี่ปุ่น, ในบางครั้ง ฟักทอง, พืชบด, และ แยมสีม่วง แทนที่จะใช้เชสนัทส์, และบางครั้งก็ใช้ร่วมกับเชสนัทส์, โกโก้หยาบ หรือ เพิ่มผงชาเขียว นอกจากนี้ยังมีมงบล็องผลไม้ พร้อมกลิ่นผลไม้เช่น มะม่วง และ สตรอว์เบอร์รี

ระเบียงภาพ[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]