มงคล จ.เจริญ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก มงคล แอลจียิม)
มงคล จ.เจริญ
ชื่อจริงประสิทธิ์ ศรีมนต์ใต้
รุ่นมินิมั่มเวท
ไลท์ฟลายเวท
เกิด30 เมษายน พ.ศ. 2521 (45 ปี)
จังหวัดขอนแก่น
ชกทั้งหมด28
ชนะ25
ชนะน็อก8
แพ้3
เสมอ0

มงคล จ.เจริญ มีชื่อจริงว่า ประสิทธิ์ ศรีมนต์ใต้ เกิดเมื่อวันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2521 ที่จังหวัดขอนแก่น มีสถิติการชก 28 ครั้ง ชนะ 25 (น็อค 8) แพ้ 3

ประวัติ[แก้]

มงคล เคยเป็นนักมวยดาวรุ่ง มีความหวังในการเป็นแชมเปี้ยนโลกในราวปี พ.ศ. 2538 คู่กับวันดี จ.เจริญ โดยมงคลขึ้นชกมวยสากลอาชีพครั้งแรกเมื่อ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2537 ชนะน็อค ก้องเกียรติ ศิษย์รุ่งทรัพย์ ยก 2 จากนั้น ได้ครองแชมป์เวทีราชดำเนินรุ่นมินิมัมเวทหรือแชมป์ประเทศไทยใน พ.ศ. 2538 จากนั้น เมื่อจักรกริช แอลจียิม ประสบอุบัติเหตุในการฝึกซ้อมจนต้องสละแชมป์โลก มงคลจึงได้ชิงแชมป์โลกในรุ่นจูเนียร์ฟลายเวท ของสหพันธ์มวยโลก (WBF) ที่ว่าง และได้แชมป์มาครอง ในปี พ.ศ. 2539 จากนั้นได้ป้องกันตำแหน่งแชมป์ไว้ได้ 3 ครั้ง ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นศึกสายเลือด เป็นการชกป้องกันตำแหน่งกับนักมวยชาวไทยด้วยกันเองด้วย คือ พรชัย ศิษย์พระพรหม ซึ่งเป็นนักมวยรุ่นพี่ ผลปรากฏว่า มงคลเป็นฝ่ายเอาชนะคะแนนไปได้อย่างขาดลอย

ต่อมาในต้นปี พ.ศ. 2540 มงคลได้ลดรุ่นไปชิงแชมป์โลกในรุ่นสตอร์วเวท ของสภามวยโลก (WBC) ซึ่งเป็นสถาบันที่ได้รับการยอมรับมากกว่า ในฐานะรองแชมป์โลกอันดับ 10 WBC กับริการ์โด โลเปซ แชมป์โลกอันตรายชาวเม็กซิกัน มงคลในวันนั้นได้ชกอย่างรัดกุมและระมัดระวังตัวมาก จึงทำให้โลเปซไม่อาจทำอะไรได้อย่างถนัดถนี่ ผลการชกปรากฏว่า แม้มงคลเป็นฝ่ายแพ้คะแนนไป แต่โลเปซได้กล่าวชื่นชมมงคลว่า เป็นนักมวยไทยที่ฝีมือดีที่สุดเท่าที่ตนเคยชกมา และถือเป็นนักมวยไทยคนแรกและคนเดียวเท่านั้นที่โลเปซไม่อาจจะน็อกได้

หลังจากนั้น มงคลยังได้ครองแชมป์ PABA รุ่นมินิมัมเวทเมื่อ พ.ศ. 2543 แต่สุดท้ายต้องแขวนนวมไป จากการป่วยเป็นโรคนิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะ

ชื่อนักมวยอื่น ๆ[แก้]

  • มงคล บ้านพิมลราช
  • มงคล แอลจียิม

เกียรติประวัติ[แก้]

อ้างอิง[แก้]