ภิญโญ นิโรจน์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ภิญโญ นิโรจน์
รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
ดำรงตำแหน่ง
9 กรกฎาคม พ.ศ. 2542 – 25 กันยายน พ.ศ. 2543
นายกรัฐมนตรีชวน หลีกภัย
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด22 เมษายน พ.ศ. 2494 (73 ปี)
อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์
พรรคการเมืองภูมิใจไทย
คู่สมรสอมรา นิโรจน์

ภิญโญ นิโรจน์ เป็นนักการเมืองชาวไทย อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครสวรรค์เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลของนายชวน หลีกภัย ประธานสโมสรฟุตบอลจังหวัดนครสวรรค์ และเป็นที่ปรึกษาสมาคมนักวิทยุสมัครเล่นจังหวัดนครสวรรค์[1] ปัจจุบันสังกัดพรรคภูมิใจไทย

ประวัติ[แก้]

ภิญโญ นิโรจน์ เกิดเมื่อวันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2494 ที่ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ เป็นบุตรของนายถาวร นิโรจน์ (เจ้าของถาวรฟาร์ม) กับนางสำเนาว์ นิโรจน์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา[2]

ด้านครอบครัวได้สมรสกับ นางอมรา นิโรจน์ อดีตผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรระบบสัดส่วนกลุ่มที่ 2 พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา

งานการเมือง[แก้]

ภิญโญ นิโรจน์ ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดนครสวรรค์ ตั้งแต่การเลือกตั้ง พ.ศ. 2535 ในสังกัดพรรคสามัคคีธรรม ต่อมาได้ในสังกัดพรรคชาติพัฒนา ต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในปี พ.ศ. 2538 ต่อมาได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลของนายชวน หลีกภัย

ในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2544 ได้ลงสมัครในนามพรรคชาติไทย และได้รับเลือกเป็นสมัยที่ 5

ในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2548 ได้ลงสมัครในระบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย และได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 6

ในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2550 และ พ.ศ. 2554 ดร.ภิญโญ นิโรจน์ ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดนครสวรรค์ เขต 1 สังกัดพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง โดยแพ้ให้กับนายสงกรานต์ จิตสุทธิภากร ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์[3]

พ.ศ. 2562 ดร.ภิญโญ ได้ย้ายสังกัดยังพรรคพลังประชารัฐ และลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครสวรรค์ และได้รับการเลือกตั้งอีกเป็นสมัยที่ 7

ปัจจุบัน ได้ย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทย และลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 17

งานการศึกษา[แก้]

ภิญโญ นิโรจน์ ได้รับแต่งตั้งเป็นนายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2555[4]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "สมาคมนักวิทยุสมัครเล่น". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-11-20. สืบค้นเมื่อ 2011-09-19.
  2. ประวัติผู้สมัคร ส.ส. เก็บถาวร 2012-11-14 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย
  3. รายงานผลการเลือกตั้ง 2554[ลิงก์เสีย]
  4. ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งนายกสภามหาวิทยาลัยและกรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ (จำนวน ๑๒ ราย ๑. นายภิญโญ นิโรจน์ ฯ)
  5. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย เก็บถาวร 2015-09-20 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๑ ตอนที่ ๑๙ ข หน้า ๑, ๑ ธันวาคม ๒๕๔๖
  6. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย, เล่ม ๑๑๗ ตอนที่ ๒๕ ข หน้า ๑๑, ๑ ธันวาคม ๒๕๔๓